กุมภาพันธ์ : เอื้องเงิน


วันนี้ไปเยี่ยมตลาดนัดต้นไม้ที่บริเวณริมแม่น้ำปิง (มีตลาดนัดต้นไม้ทุกวันเสาร์ค่ะ)  เห็นเอื้องเงินที่ยังไม่ได้ใส่กระถางแขวน  ขายเป็นมัด ๆ  มัดละ 50-80  บาท  บางมัดดอกยังตูม ๆ อยู่เลย  ที่บ้านก็กำลังออกดอกสะพรั่งทีเดียว  ตั้งใจว่าจะนำขึ้นให้ชมพร้อมกับเอื้องเงินแดง  แต่เอื้องเงินแดง ยังไม่ยอมบานเสียที  ชมเอื้องเงินไปก่อนก็แล้วกัน  เอื้องเงินแดงบานเมื่อไร คงได้ชมกัน

เอื้องเงิน

ชื่อทางวิทยาศาสตร์             Dendrobium    draconis Rchb.f.

ชื่อไทย                                   เอื้องเงิน  เอื้องตึง   เอื้องงุม

ลักษณะ                                 ลำต้นเป็นลำตรงค่อนข้างแข็ง   ขนาด 22-30 X 1-1.5 ซม.  เป็นสันและร่องตามยาวผิวต้นอ่อนมีขนสั้นละเอียดสีดำ   ต้นขึ้นเป็นกอแน่น   ใบเรียงเวียนสลับตลอดต้น  รูปไข่แกมรูปรี  ขนาด 5-8X2-3 ซม.  ปลายหยักมนไม่เท่ากัน  ใบแผ่นหนาและเหนียว  ดอกเกิดตามข้อใกล้ยอด  เป็นดอกเดี่ยว หรือเป็นช่อสั้น ๆ  ช่อละ  2 – 5  ดอก  กลีบสีขาว  ปลายกลีบปากแผ่เป็นแผ่นยาว  ขอบหยักเป็นคลื่นสีขาว มีเส้นสีแดงอมส้มตามความยาวกลีบ  จากโคนมาถึงช่วงกลางกลีบ  ดอกขนาด 8 – 9  ซม.

ฤดูออกดอก           ช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน

หมายเลขบันทึก: 340347เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2010 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท