เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

สถานการณ์การทำงานปีงบประมาณ 2553


              

                เมื่อประมาณ 3 - 4 เดือนที่ผ่านมา  มีน้องนักศึกษาสนใจที่จะมาหาข้อมูลที่ สถานีอนามัยของเรา  โดยน้องบอกว่าเห็นเวปบล็อกของสถานีอนามัยบ้านโคกเพชร แล้ว รู้สึกอยากมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้   ก็เลยไปขอข้อมูลเพิ่มเติมที่สถานีอนามัย  พวกเราก็แนะนำและให้ข้อมูลอย่างเพียงพอเลยทีเดียว  ก็ต้องขอบใจน้องๆเขาด้วยที่ทำให้พวกเรา มีส่วนในการพัฒนาการศึกษาของวัยรุ่นไทยไปด้วยนะคะ

                 น้องๆถามว่า  ทำไมไม่เขียนอย่างนั้นอย่างนี้  เราก็เลยบอกว่าแค่นี้ยังไม่ค่อยมีเวลามาเล่าบอกแลกเปลี่ยนกับสมาชิกเลย  เพราะมัวแต่มีงานจนไม่ค่อยมีเวลาว่าง  ปลีกตัวได้เมื่อไหร่ก็ถือว่า  ได้เจอกัน  อีกอย่าง  อาจจะเป็นเพราะว่า  ผ่านการผ่าตัดใหญ่มาหลายครั้งด้วยหรือเปล่าถึงได้มีอาการปวดร้าวบริเวณสันหลัง  บ่อยครั้ง  หรืออาจจะเป็นเพราะนั่งทำงานนานๆ  สันนิษฐานได้หลายสาเหตุเหมือนกัน  ก็คงไม่บ่นอะไรมาก  วันนี้ไปอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยจิตเวช ที่  โรงพยาบาลขุขันธ์  แล้วแถมได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ด้วย  กลับมาส่ง  ข้อมูล  การตรวจมะเร็งปากมดลูกประชาชนด้วย ปีนี้ดำเนินการในกลุ่มอายุ 30-60 ปี ถึงจะได้งบประมาณ สำหรับโคกเพชร  ดำเนินการเมื่อ 4-5 ก.พ. 53 ที่ผ่านมา  ดำเนินการได้ 296 ราย  เป็นกลุ่มเป้าหมาย 290 ราย นอกกลุ่มอายุ 6 ราย  ที่อื่นๆได้หลายร้อยคน  กะว่า  ถ้าว่างๆ  รอบที่ 2 จะดำเนินการอีกสักครั้ง  ให้ได้รวมแล้วสัก 400 ราย (ไม่รู้ว่าจะดำเนินการได้รึเปล่า  เพราะว่างานเยอะมาก)

                  ส่วนการอบรมวันนี้  ภาคเช้า  มีท่านผู้พิพากษา  ศาลจังหวัดร้อยเอ็ดมาบรรยายให้ข้อมูลเกี่ยวกับ  พระราชบัญญัติสุขภาพจิต  2551  ได้ทราบข้อมูลเพื่อการทำงานเพิ่มเติมอย่างอื่นมากมาย  (ทำงานยากขึ้นมาก  ต้องคำนึงถึงกฏหมายและต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้ป่วยด้วย)  ความจริงที่ท่านเล่ามา คนทำงานสาธารณสุขอย่างเรามีโอกาสเสี่ยงมากๆเลยเพราะใกล้ชิดชาวบ้าน  สิ่งที่เราแนะนำเพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ต่อไปอาจจะมีแต่ภาพของคนเล่าเรื่อง  ส่วนภาพบรรยากาศหรือกระบวนการต้อง ตรวจให้แน่ใจก่อน  ขออนุญาตเจ้าของภาพด้วย เป็นลายลักษณ์อักษรถึงจะ  นำเสนอได้  เพื่อความถูกต้องและไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น  แต่ทุกภาพที่นำเสนอนี้  เพื่อนๆไม่ว่านะคะ  ยิ่งภาพหมู่บรรยากาศการทำงานด้วยแล้ว  ถ้าไปขออนุญาตคงต้องเสียเงินเพิ่มอีกหลายตังค์ เพราะเจ้าหน้าที่มาจากหลายๆ สอ.  แถมเพิ่มค่าถ่ายเอกสารอีกด้วย

                  เป็นเรื่องเล่านะคะ  เผื่อแผ่กันไปคงไม่ซีเรียส  คนไม่มีพิษไม่มีภัยกับใครอย่างเรา มีแต่ความปรารถนาดีต่อเพื่อนๆ  คงไม่ทำให้ใครเสียหายนะคะ ถ้าจะให้ดีก็ใส่รูปดอกไม้ที่ถ่ายเองกับมือที่ภูจองนายอยแล้วกัน  เจ้าของเขาคงจะยินดีมากๆ...........

 

หมายเลขบันทึก: 339737เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2010 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท