แลกเปลี่ยนเรียนรู้


ข้อสังเกตในการจัดทำผลงานวิชาการ

เรียน เพื่อนครูที่รักทุกท่าน

        การจัดทำผลงานทางวิชาการของผู้เสนอขอเลื่อนวิทยฐานะให้มีวิทยฐานะสูงขึ้น จากประสบการณ์ที่ผ่านมาและจากการเป็นที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญฝึกหัด ชั่วโมงบินไม่สูงนัก อาศัยว่าอ่านงานวิจัยมาหลายเรื่องทั้งจากการศึกษาและการจัดทำผลงานวิชาการที่ผ่านมา มีข้อสังเกตในการทำผลงานวิชาการหลายข้อดังนี้

        1.   การทำผลงานทางวิชาการ โดยเฉพาะ งานวิจัย 5 บท ต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวมากพอสมควร เนื่องจากต้องศึกษาเอกสารงานวิจัยในเรื่องที่ตนเองศึกษาอย่างน้อย 3 เล่ม ศึกษาให้ละเอียด(ยิบ) และอ่านทุกบท ตีให้แตก เมื่อศึกษาจบแล้วต้องนำมาวิเคราะห์และสร้างงานใหม่ให้ได้ (เรื่องที่เราศึกษา) อย่าใช้เวลาทำงานวิจัย 5 บทเพียงแค่ 3-4 เดือน หรือน้อยกว่านั้น เพราะมัวแต่รอประเมินด้าน 1 ด้าน 2 และเขียน  วฐ. อยู่

        2.   การเขียนบทที่ 1 ต้องมีที่มาที่ไป ต้องให้เหตุผลให้ชัดถึงเหตุที่ทำให้ละเอียดว่า ทำ ทำไม..ทำแล้วได้อะไร..(อาจต้องมีตารางระบุให้ชัดเจน ถ้าอ้างตัวเลข)วัตถุประสงค์ของการวิจัย เขียนให้ถูกต้อง อย่านำประโยชน์ของงานมาเขียนเด็ดขาด และอย่าเขียนวัตถุประสงค์มากข้อ อย่าเขียนข้อที่เราไม่ได้ศึกษา.. นิยามศัพท์ นิยามให้ตรงกับงาน บอกให้ชัดถึงคำบางคำที่เราอ้างถึงในชื่อเรื่องที่เราศึกษา. ตัวแปรที่ศึกษา ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ระบุให้ชัดว่าเป็นแบบใด ควรมีตารางแสดงให้ละเอียดด้วยถ้าไม่ใช้ประชากรทั้งหมดในการศึกษา

        3.   บทที่ 2 ต้องศึกษาวรรณกรรมให้ครอบคลุมกับงานที่ศึกษา ทุกหัวข้อที่ศึกษาเมื่ออ้างถึงนักวิชาการแล้ว ต้องสรุปเป็นของตนเองให้ได้และให้ครบทุกหัวข้อ แต่ละ   หัวข้อห้ามศึกษาจากนักวิชาการคนเดียว 

        4.   บทที่ 3 บอกวิธีการดำเนินการศึกษาให้ละเอียด การสร้างเครื่องมือแต่ละชนิดควรบอกขั้นตอนการสร้างทุกเครื่องมือ ดำเนินการสร้างให้ถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัย เพื่อนครูที่ไม่ได้เรียนปริญญาโท ต้องศึกษาเรื่องนี้ให้มาก และข้อที่สำคัญมากคือถ้ามีการสร้างนวัตกรรม ต้องหาประสิทธิภาพ E1 และ E2 พร้อมแสดงวิธีการหาไว้ในภาคผนวกด้วย

        5.   บทที่ 4 แสดงตารางจากการวิเคราะห์ ควรศึกษาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและอื่น ๆ ให้ดี ใส่ตัวเลขให้ถูก 

        6.   บทที่ 5 สรุปผลจากการศึกษาให้ได้ การแปลผลต้องดึงงานวิจัยจากที่เราศึกษามาอ้างอิงด้วย ห้ามพูดลอย ๆ โดยไม่มีที่มา

        7.   บรรณานุกรมเขียนและเรียงให้ถูก เขียนให้เป็นแนวเดียวกัน จากสถาบันไหนก็ไม่ว่า ขอให้ฟอร์มเดียวกัน

        8.   ภาคผนวก ใส่รายละเอียดให้ครบ

        ทั้ง 8 ข้อ ทำให้ดี การจัดหน้าศึกษาวิธีการจัดหน้าเอง ไม่ต้องไปเสียตังค์จัดหน้า ตั้งสองสามพันบาท เสียดาย

         ที่เขียนมาทั้งหมดกลั่นออกมาจากใจของผู้เขียนเองค่ะ

         ขอให้โชคดีในการจัดทำผลงานวิชาการทุกคนนะคะ...ขอให้ความสำเร็จ..อยู่แค่เอื้อม..ค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้สู้ ..สู้.. อย่าท้อถอย ความดีที่ทำมาทั้งชีวิต ต้องส่งผลให้เพื่อนครูที่รักทุกคนอย่างแน่นอน โอมเพี้ยง...  

 

หมายเลขบันทึก: 339053เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2010 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท