Tertiary หัวใจ Primary


โรงพยาบาลพุทธชินราชประกอบด้วยร่างกาย tertiary ที่กำลังเจริญเติบโตอย่างมั่นคงแข็งแรง และหัวใจที่อ่อนโยน ละมุนละไม ในระดับ Primary ที่เข้าถึงเครือข่าย ปฐมภูมิ ครอบครัวและชุมชน อย่างเป็นองค์รวม โดยไม่ทิ้งมิติด้านจิตใจและจิตวิญญาณ

 

Tertiary หัวใจ Primary

          การทำงานของสมองมนุษย์ แบ่งออกเป็นสมองซีกซ้ายและสมองซีกขวา  สมองซีกซ้าย ทำหน้าที่สั่งการในระดับเหตุและผล เน้นตรรกะที่ต้องสามารถหาคำอธิบายได้ หรือคิดคำนวณจากสิ่งที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ มีการวิเคราะห์วิจัยอย่างเป็นลำดับขั้นตอน  ส่วนสมองซีกขวาของมนุษย์ทำหน้าที่ เกี่ยวกับ อารมณ์ ความรัก ความเมตตา ความรู้สึก ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ  การทำงานของสมองมนุษย์จะให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดนั้น สมองทั้งสองซีกต้องทำงานประสานสอดคล้องกันอย่างกลมกลืน ถ้าจะเปรียบระบบการดูแลสุขภาพเทียบกับการทำงานของสมองมนุษย์ ก็พอจะแสดงให้เห็นได้ว่า การทำงานของสมองซีกซ้ายจะคลับคล้ายเช่นเดียวกับ บริการให้การรักษาในโรงพยาบาลซึ่งต้องอยู่บนพื้นฐานของหลักการ และเหตุผล โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ในการส่งตรวจ วินิจฉัยและให้การรักษา

    โรงพยาบาลระดับตติยภูมิขนาดใหญ่ เช่นโรงพยาบาลพุทธชินราช ให้ความสำคัญและพัฒนากระบวนการด้านนี้มาตลอด 70 ปี  ปัจจุบันเราพัฒนา การรักษาในโรงพยาบาล เทียบเคียงกับโรงพยาบาลศูนย์ระดับใหญ่ในประเทศได้อย่างไม่น้อยหน้า สามารถ ผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ รักษามะเร็ง รักษาโรคหัวใจทั้งผ่าตัดและใส่สายสวน รักษาชีวิตผู้ป่วยที่เข้ามาในโรงพยาบาลได้จำนวนไม่น้อย        ดังที่กล่าวไว้ว่า ถ้าระบบการดูแลสุขภาพเปรียบเสมือนสมองมนุษย์ โรงพยาบาลพุทธชินราชก็ให้ความสำคัญของสมองซีกขวาเช่นเดียวกัน โดยใส่ใจให้ความสำคัญในการขยายเครือข่ายเข้าถึงบริบทของ Primary Care และ Community Care เพื่อเสริมพลังและสร้างแนวร่วมในการส่งเสริมสุขภาพ  ป้องกันโรค รวมถึงฟื้นฟูสภาพ  ผู้ป่วยหลังการรักษาที่จำเป็นต้องพักฟื้นเยียวยาเมื่อออกจากโรงพยาบาล กระบวนการสมองซีกขวาของโรงพยาบาลพุทธชินราช เน้นความคิดสร้างสรรค์โดยใช้หัวใจเป็นตัวนำผ่านทางกลุ่มภารกิจด้านบริการปฐมภูมิสู่เครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิและชุมชนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก  ก่อเกิดเป็นชมรม กลุ่มกิจกรรม ผสมผสานกันระหว่างแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลพุทธชินราช เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยและแกนนำประชาชนในชุมชน ร่วมดูแล คัดกรอง ส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคในประชาชนกลุ่มอายุต่างๆตามวงจรชีวิต ตั้งแต่ก่อนเกิดจนถึงวาระสุดท้าย

 

       ณ ขณะนี้ สมองทั้งสองซีกของโรงพยาบาลพุทธชินราช (Tertiary care and Primary care) กำลังทำงานประสานสอดคล้องกันอย่างกลมกลืน  หรืออาจจะกล่าวได้ว่า โรงพยาบาลพุทธชินราชประกอบด้วยร่างกาย  tertiary ที่กำลังเจริญเติบโตอย่างมั่นคงแข็งแรง และหัวใจที่อ่อนโยน ละมุนละไม ในระดับ Primary ที่เข้าถึงเครือข่าย ปฐมภูมิ ครอบครัวและชุมชน อย่างเป็นองค์รวม โดยไม่ทิ้งมิติด้านจิตใจและจิตวิญญาณ  สมกับคำว่า “Tertiary หัวใจ Primary ” โดยแท้จริง

 

 Health5

 

 

คำสำคัญ (Tags): #tertiary , primary
หมายเลขบันทึก: 338932เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2010 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อาจารย์เป็นต้นแบบที่ดีที่ผมได้มีโอกาศได้เรียนรู้มากมายจากอาจารย์ ขอบคุณครับ

และสิ่งที่อาจารย์ทำมีความสำคัญ+เป็นตัวอย่างที่ดีให้คนรุ่นหลังได้เดินตาม

ได้สาระทุกครั้งที่ได้อ่านบันทึกของอาจารย์เลยค่ะ.....แต่เอะ ! รู้สึกว่าบล๊อกของอาจารย์มีสีสันของความรักเต็มไปหมดเลย คนมีความรักก็งี้แหละน๊า.....รักและคิดถึงเสมอ

ขอบคุณที่เขียนเรื่องดีดีมาให้อ่านจ้า

ขอให้สมองสองซีกของ รพพ อยู่ในสภาวะสมดุล

และหวังว่า สมองด้านใดด้านหนึ่งของ รพพ คงไม่ขาดเลือด กลายเป็นอัมพาต อัมพฤกษ์ไปซะก่อนนะ :-)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆค่ะ

โอกาสหน้าจะแวะมาอ่านอีกนะคะ

อ่านทุกๆครั้งประทับใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท