การดูฟุตบอลโลกกับวันเวลาและบรรยากาศที่เปลี่ยนไป


ช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก มีสีสัน มีความคึกคักมากมาย เกมการแข่งขันยังคงตื่นเต้นเร้นใจ

แต่บรรยากาศและรสชาติในการชมฟุตบอลโลกของนายบอนในวันวาน กับวันนี้ แตกต่างกัน

ช่วงที่นายบอนเรียนอยู่ใน มข. ในช่วงฟุตบอลโลก ถือว่า เป็นช่วงที่ดูสนุก เข้าถึงบรรยากาศอย่างมาก แค่พบหน้าพรรคพวก มีแต่คนคุยเรื่องทีมที่จะลงแข่ง อัตราต่อรองเท่าไหร่ ต่อกี่ลูก ครึ่งลูก ลูกครึ่งควบ ฯลฯ ใครเป็นท่านต่อ เป็นท่านรอง รู้ผลกันชนิดคู่ต่อคู่เลยทีเดียว

ที่ใต้หอพักชายจะมีทีวีตั้งอยู่เครื่องหนึ่ง มีเก้าอี้ยาววางอยู่ จะเป็นสถานที่ชมฟุตบอลโลกที่ได้อรรถรสอย่างยิ่ง มีเพื่อนบางคนที่มีทีวีส่วนตัวอยู่ในห้องพัก แต่บรรยากาศในการชมฟุตบอลสู้จากดูที่ใต้หอพักชายไม่ได้เลย ทั้งเสียงเชียร์ เสียงเฮฮา ถึงแม้ว่า บางคู่ไม่น่าสนใจเท่าไหร่ แต่บรรยากาศการเชียร์ ทำให้อดใจไม่ได้ที่จะต้องลงมายืนเชียร์ด้วยทุกครั้ง

ยิ่งตัวเองชื่อ บอน นี่ ยิ่งพลาดไม่ได้เลย

หอพักชายใน มข ก็อยู่ไม่ห่างกัน จะแวะไปดูที่ใต้หอพักไหนก็ได้ เปิดดูกันทั้งนั้น แต่ถ้าเป็นช่วงดึกๆ ตี 1 หรือคู่ที่แข่งตี 3-4 หลังที่ทำการ รปภ. ม.ขอนแก่นซึ่งทำเป็นร้านค้าสวัสดิการของพี่ๆ รปภ. จะมีที่ให้นั่งชมเหมือนโรงอาหารขนาดย่อม มานั่งชม ส่งเสียงเฮกันไป และยังมีมาม่าขายด้วย พี่ รปภ. ก็จะต้มน้ำร้อนไว้คอยท่า มีช้อน ถ้วยชามไว้รอพร้อม ซื้อมาม่าแล้วก็เดินไปฉีกใส่ชาม เทน้ำร้อน เอาจานปิดชามแล้วเดินมาจองที่ นั่งกินมาม่ารอบดึกดูฟุตบอลไปพลางๆ

บริเวณหลังหอพักชาย ซึ่งจะมีหอพักของเอกชน ร้านค้าต่างๆ บรรยากาศแถวนั้นยิ่งคึกคัก มีทั้งโต๊ะรับแทงพนัน มีขึ้นบอร์ดอัตราต่อรองของแต่ละคู่ ซึ่งโต๊ะพนันก็มีตลอดทั้งปี เพราะมีฟุตบอลอังกฤษ อิตาลี เยอรมันแข่งตลอดฤดูกาล แค่แวะไปหาข้าวทานแถวนั้น ก็ได้กลิ่นอายของฟุตบอลอยู่ตลอด

นั่นคือ บรรยากาศเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ที่นายบอนอยู่ที่ มข. ฟุตบอลโลกวันนี้ ดูด้วยบรรยากาศที่เปลี่ยนไป เพราะนั่งดูไม่กี่คนที่บ้าน บางคู่ก็ดูอยู่คนเดียว ลุ้นแบบเงียบๆ อยากจะไปนั่งดูกันหลายๆคนเพื่อให้ได้บรรยากาศแบบถึงใจอีกครั้ง
ในตอนนี้ อาจเป็นเพราะอายุที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้อยู่ในแวดวงเพื่อนๆ และบรรยากาศท่านต่อ ท่านรองเหมือนแต่ก่อน ความรู้สึกคลั่งไคล้ฟุตบอลโลกของนายบอนในวันนี้ ไม่เท่ากับเมื่อครั้งก่อนๆ ยิ่งมีงานฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ของในหลวง เรียกได้ว่า ดึงความสนใจจากเรื่องฟุตบอลโลกไปเลย นายบอนเฝ้าดูข่าวของในหลวงมากกว่า จนฟุตบอลโลกกลายเป็นเรื่องรองไปเลย

แต่เมื่อฟุตบอลโลกถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย นายบอนก็จะกลับมาเกาะติดกระแสฟุตบอลโลกแบบวันต่อวัน อีกเช่นเคย


หมายเลขบันทึก: 33870เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2006 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท