ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
นาย ทรงวุฒิ พัฒแก้ว ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน พัฒแก้ว

จดหมายเปิดผนึก โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม – โครงการผลิตไฟฟ้าจากของเสีย(ไฟฟ้าชีวมวล) - โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม


สำหรับโครงการจะเข้ามาดำเนินการในพื้นที่ประมาณ ๒๐๗ ไร่ ในพื้นที่หมู่ที่ ๔ ต.ทุ่งปรัง ประชาชนไม่กี่คนรับทราบเพียงว่า เป็นโรงงานสกัดปาล์มน้ำมัน แต่จากเอกสาร ยังมีโครงการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ (โรงไฟฟ้าชีวมวล) โรงไฟฟ้าพลังงานงานความร้อนร่วม โครงการนี้จึงน่าจะมีการหมกเหม็ด ลักไก่และไม่ชอบมาพากล อีกทั้งยังขาดความโปร่งใสในกระบวนการมีส่วนร่วม

จดหมายเปิดผนึก

วันที่ ๑ ก.พ. ๕๒ ณ อุตสาหกรรมจังหวัด (ทุ่งท่าลาด)

 กรณี

โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม – โครงการผลิตไฟฟ้าจากของเสีย(ไฟฟ้าชีวมวล) - โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม

            ในพื้นที่ อ.สิชล โดยเฉพาะ ต.ทุ่งปรัง ถูกกำหนดจากรัฐบาลให้เป็นเขตจัดตั้งนิคมอุสาหกรรม ซึ่งในปัจจุบันมีการต่อสู้และขัดแย้งอย่างหนักมาตลอดเวลา ๑ ปี ในการพยายามเข้ามาในรูปแบบของโครงการต่างๆ แต่ขณะนี้ทางรัฐบาลเองยังไม่มีความชัดเจนในการสนับสนุนงบประมาณ ทั้งนี้การนิคมอุตสาหกรรมจะพยายามผลักดันมาตลอดเนื่องจากต้องหาพื้นที่รองรับการขยายตัวจากมาบตาพุด

            จากพื้นที่ ต.ทุ่งปรังนี้เอง ส่งผลให้มีบริษัทพยายามเข้ามาจัดตั้งอุตสาหกรรมขึ้นก่อน โดยจัดทำเป็นโครงการเล็กๆ เพื่อหลีกเลี่ยงทางกฎหมายในการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ดังนั้น โครงการในลักษณะนี้จะมาในลักษณะโครงการเล็กๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะว่ารัฐบาลเองมีความพยายามผลักดันมาตั้งแต่ต้น

            ในพื้นที่ ต.ทุ่งปรัง ตามคำชี้แจงของผังเมืองจังหวัด กำหนดให้เป็น พื้นที่ชนบทและเกษตรกรรม ไม่มีผังเมืองรองรับอุตสาหกรรมข้างต้นแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยืนยันชัดเจน จาก สส.ในพื้นที่ ผังเมืองจังหวัด และส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาอย่างชัดเจน

การเข้ามาของบริษัท จึงเป็นการเข้ามาแบบไม่ชอบมาพากลตั้งแต่ต้น โดยประชาชนในพื้นที่รับรู้เฉพาะกลุ่มเพียงคนไม่กี่คน และมีการเปิดเวทีเพียงครั้งเดียว นอกจากนี้ยังมีการจัดซื้อที่ดินเรียบร้อยแล้ว และมีการปรับสภาพพื้นที่ล่วงหน้าไปก่อน ทั้งนี้ยังไม่มีการอนุญาตแต่อย่างใด

สำหรับโครงการจะเข้ามาดำเนินการในพื้นที่ประมาณ ๒๐๗ ไร่ ในพื้นที่หมู่ที่ ๔ ต.ทุ่งปรัง ประชาชนไม่กี่คนรับทราบเพียงว่า เป็นโรงงานสกัดปาล์มน้ำมัน แต่จากเอกสาร ยังมีโครงการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ (โรงไฟฟ้าชีวมวล)  โรงไฟฟ้าพลังงานงานความร้อนร่วม โครงการนี้จึงน่าจะมีการหมกเหม็ด ลักไก่และไม่ชอบมาพากล อีกทั้งยังขาดความโปร่งใสในกระบวนการมีส่วนร่วม

อีกทั้งอยู่ๆอุตสาหกรรมจังหวัด มีหนังสือให้ปิดประกาศการคัดค้านภายใน ๑๕ วัน ซึ่งเมื่อประชาชนรับทราบ ต่างตกใจและวิตกกังวลเป็นอย่างมาก เพราะพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ ลักษณะแก้มลิง รองรับน้ำเมื่อเกิดฝนตกหนัก ดังนั้นด้วยสภาพของพื้นที่แล้วไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งในการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวสส.ในพื้นที่ ผังเมืองจังหวัด และส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาอย่างชัดเจนต่อ

            ประชาชนในพื้นที่ จึงเรียกร้องให้เกิดกระบวนการที่โปร่งใส ชัดเจน และรับรู้อย่างกว้างขวาง โดยเสนอ  ดังนี้

๑.   เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านอย่างทั่วถึงและครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด   โดยมีชาวบ้านเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง  และมีหน่วยงานภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

๒.  ชี้แจงวัตถุประสงค์ การดำเนินการ ของบริษัท เอส.พี. โอ.อะโกรอินดัสตรี้ส์  จำกัด  ให้ชาวบ้านได้ทราบอย่างละเอียด และเปิดเผย

ด้วยเจตนาของพื้นที่ต้องการรับรู้รายละเอียดให้มากที่สุด ก่อนการตัดสินใจ และต้องเป็นการตัดสินในของคนหมู่มาก ไม่ใช่ของคนไม่กี่คนและเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์เท่านั้น

ทางประชาชน จะต่อสู้และเรียกร้องจนถึงที่สุด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชน

อุตสาหกรรมจังหวัดจะละเมิดสิทธิชุมไม่ได้ จนกว่ากระบวนการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน จนเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย นอกจากนี้อุตสาหกรรมจังหวัดต้องมีส่วนรับผิดชอบอย่างตรงไปตรงมา และเปิดเผยข้อมูลให้ชาวบ้านทราบทุกขั้นตอน

ภาคประชาชนในพื้นที่และเครือข่าย จะติดตามการดำเนินการเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นตามลำดับ

 

ติดต่อประสานงาน

จารึก     โพธิ์ถาวร  ๐๘๓ – ๓๙๖๕๖๙๑

ทรงวุฒิ   พัฒแก้ว    ๐๘๓ - ๑๐๓๒๗๒๗

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #อุตสาหกรรม สิชล
หมายเลขบันทึก: 338354เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท