ประสบการณ์วิชาชีพครู ๒


ผมได้มีโอกาสไปฝึกประสบการวิชาชีพครู ๒ (ทดลองสอน) ที่ ร.ร.อนุบาลชลบุรี ชั้น ป.๑/๒ (โรงเรียนน่าอยู่ คุณครูใจดี เด็กๆน่ารัก)...

โรงเรียนของเราน่าอยู่

คุณครูใจดีทุกคน

เด็กๆ ก็ไม่ซุกซน

                                     พวกเราทุกคนชอบไปโรงเรียน

                                           ชอบไปๆ โรงเรียน


ข้อมูลส่วนบุคคล 

ชื่อ          เกรียงไกร เรือนน้อย          รหัสนิสิต    ๕๐๐๔๐๙๙๐      ชั้นปี   ๓

วันเกิด    ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๓๑

ภูมิลำเนา               “ ทุ่งนาไพศาล สืบสานประเพณี ...คนดีบางน้ำเปรี้ยว 

ที่อยู่ปัจจุบัน          “ บางแสนแสนสุข สามมุขลือนาม... ”

ลักษณะนิสัย         รักสนุก ยิ้มเก่ง พูดน้อย เรียบร้อย ใจเย็น

คติประจำใจ          ไม่มีใครเดินได้ ก่อนคลานเป็น 

 

 

  ๑.      กิจกรรมที่ได้รับผิดชอบระหว่างฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

               ว่าด้วยการตรวจการบ้าน

               ผมช่วยครูพี่เลี้ยงตรวจการบ้านเป็นประจำ

              ว่าด้วยการสอน

              ผมได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอน ๑ ครั้ง (ครั้งแรกและครั้งสุดท้าย) ผมเลือกสอนวิชาภาษาไทยเรื่องการละเล่นของเด็กไทย (โพงพาง) และปริศนาคำทาย (อะไรเอ่ย) ผมเขียนแผนการสอนและทำสื่อ (แผนผังเนื้อเพลงโพงพาง), (บัตรคำปริศนาคำทาย) เด็กสนุกกับการเรียนมาก ให้ความรวมมือดี แย้งกันตอบคำถาม ผมมอบรางวัล (แจกขนม)

              ว่าด้วยกิจกรรม

              กิจกรรมหน้าเสาธง เป็นสิ่งที่ต้องทำทุกเช้า ผมมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมนี้ถึง ๔ ครั้ง (ยกเว้นครั้งแรก) โดยกิจกรรมนี้เริ่มที่การจัดแถวเด็กๆ แยกชายหญิงและเรียงตามลำดับความสูง จากนั้นเมื่อเพลงอัครศิลปินขึ้นทุกคนจะต้องยืนตรงเตรียมตัวเคารพธงชาติ จากนั้นจึงร้องเพลงชาติพร้อมเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา แล้วจึงสวดมนต์ไหว้พระ ปฏิญาณตน ท่องบทอาขยาน และตามด้วยข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ ที่ครูเวรจะแจ้งให้ทราบ

              นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษ อยู่ในช่วงนี้พอดี เช่นวันคริสต์มาส วันเด็ก และกีฬาสีอีกด้วย

 

๒.    สิ่งที่ได้รับจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

               การที่ผมได้ทดลองสอน ทำให้ได้เรียนรู้การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ได้รู้จักวิธีการสอนที่ใช้ได้ผลจริงจากครูพี่เลี้ยงทีมีประสบการณ์มานาน ส่วนการทำหน้าที่อื่นๆ ของครูไม่ว่าจะเป็นการตรวจการบ้าน การจัดแถวเด็ก การแจกนม เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ผมได้รับประสบการณ์ ได้เรียนรู้ทักษะในด้านต่างๆ ที่ได้เกิดจากการฝึกปฏิบัติ ทั้งการฝึกให้ผมตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย รู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งผมเองสามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต

 

๓.     ความประทับใจในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

              ความรู้สึกแรกที่ผมได้ก้าวเข้ามาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่โรงเรียนอนุบาลชลบุรีสภาพแวดล้อมดีมาก ผมรู้สึกประทับใจในหลายๆ เรื่อง ตั้งแต่การที่ครูพี่เลี้ยงให้ผมแนะนำตัว เพราะว่าครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ผมได้ใช้คำว่าครูนำหน้าอย่างเป็นทางการ (ต่อหน้าเด็กนักเรียนจริงๆ ไม่ใช่เพื่อนๆในเอกเหมือนคราวสอบสอน)  ผมยังรู้สึกไม่คุ้นกับคำๆ นี้เลยครับ ผมยังแอบนึกในใจอยู่ว่าตอนนี้ผมเป็นครูแล้วเหรอ ผมพร้อมรึยังที่จะเป็นพ่อพิมพ์ของชาติ  ครูสุมิกา (ครูพี่เลี้ยง) ก็ใจดีมากๆ ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี  เด็กๆโรงเรียนนี้ก็น่ารักมากโดยเฉพาะห้อง ป.๑/๒ ที่ผมได้ฝึกสอนนั้นยกมือไหว้ผมกันทุกคนเลย

 

๔.     ข้อคิดและคติเตือนใจที่ได้รับจากครูพี่เลี้ยง

              ครูสุมิกา (ครูพี่เลี้ยง) ได้แนะนำผมว่าการสอนเด็กเล็กระดับ ป.๑ ครูจะต้องเป็นทั้งนางยักษ์ (ดุ เวลาเขาส่งเสียงดัง วุ่นวาย ไม่สนใจเรียน) และนางฟ้า (ชื่นชมเวลาเขาสนใจการเรียน) นอกจากนี้เวลาสอนเขาต้องสอดแทรกเรื่องต่างๆ ในชีวิตประจำวันให้เขาได้รู้ เพื่อให้เขาเป็นเด็กที่รอบรู้ บางครั้งก็สอดแทรกคุณธรรมเข้าไปด้วย เพื่อให้เขานำไปปฏิบัติ

              สิ่งที่ครูสุมิกาไม่ได้บอกแต่ผมได้สังเกตเห็นในทุกๆ ครั้งที่ไปฝึกสอนคือ ไม่ว่าจะเป็นวิชาอะไรก็ตาม ครูสุมิกาจะแทรกวิชาภาษาไทยเข้าไปเสมอ เพราะเป็นทักษะพื้นฐานที่เด็กต้องใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ทั้งการฟัง พูด อ่าน โดยเฉพาะเขียนที่ครูสุมิกาสอนให้เด็กๆ เขียนตัวบรรจง ซึ่งผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีและควรปลูกฝังให้กับเด็กตั้งแต่ในระดับนี้ เด็กจึงจะเคยชิน

 


 

 

หมายเลขบันทึก: 338263เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท