TU LIBS
นาง ศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ

Open Source Reference Manager: Zotero และการพัฒนาเว็บไซต์ที่สนับสนุน OpenURL


การทำรายการอ้างอิงด้วย Zotero/ การพัฒนาเว็บไซต์ที่สนับสนุน OpenURL กรณีศึกษา Wordpress...

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2553 บุคลากรของสำนักหอสมุด มธ. จำนวน 4 คน คือ จุฑาทิพย์ โอสนานนท์  พัชรี  ภูริเทเวศร์  ปทุมทิพย์ ลิ้มพงศานุรักษ์ 

และพณณกร ฝอยทอง ได้เข้าร่วมอบรมเรื่อง การทำรายการอ้างอิงด้วย Open Source Reference Manager: Zotero การพัฒนาเว็บไซต์ที่สนับสนุน OpenURL แนวทางการพัฒนาฐานข้อมูลอ้างอิง  การใช้ประโยชน์จาก Online Databases วิทยากรโดย อาจารย์บุญเลิศ อรุณไพบูลย์ จากศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เวลา 9.00 - 16.00 น. ณ มหาวิทยาลัยศรีปทุม  พิธีเปิดโดยผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 

 

              เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการที่ได้ประโยชน์มาก ทำให่ได้รู้จัก Zotero เพิ่มขึ้น ตลอดจนการติดตั้งและวิธีการใช้งาน ซึ่งมีวิธีการนำบรรณานุกรมเข้าได้สะดวก  สามารถใช้เลข ISBN และ DOI ได้ด้วย  รวมทั้งเก็บ file PDF ก็ได้อีก นอกจากนี้ได้ให้ตัวอย่าง website ที่สามารถดึงบรรณานุกรมเข้า Zotero ได้ด้วย เช่น หน้า Library OPAC ขอห้องสมุดที่รองรับ OpenURL   website ต่างๆ เช่น www.amazon.com   www. en.wikipedia.org  www.Youtube.com  http://www.flickr.com  www.stks.or.th/blog  scholar.google.co.th เป็นต้น

              ซึ่งทำให้เห็นความสำคัญของการจัดทำเว็บไซต์ว่า  ถ้าเว็บไซต์ที่จัดทำสนับสนุน OpenURL จะทำให้การใช้งาน Zotero สะดวกมากขึ้นด้วย  โดยวิทยากรได้แนะนำวิธีการจัดทำเว็บไซต์ที่พัฒนาด้วยภาษา HTML  เว็บไซต์ที่พัฒนาด้วย Wordpress    เป็นต้น  

คำสำคัญ (Tags): #wordpress#zotero
หมายเลขบันทึก: 338241เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท