เรื่องเล่า...เปลี่ยนโลก


เราไม่เพียงมีชีวิตอยู่ในโลกและเรือนร่าง ..แต่ชีวิตเราจะถูกจดจำและเล่าขานผ่าน..เรื่องเล่า..นั่นเอง

          การทำงานในโรงพยาบาล เราเจอกับความทุกข์ ความเจ็บป่วยของคนไข้กันตลอดเวลา หลายครั้งเรารู้สึกเฉย ๆ เพราะเรามีความรู้เรื่องโรคและพยาธิสภาพ ทำให้บางทีเกิดการละเลยต่อความรู้สึกของคนไข้และรู้จักคนไข้แค่เพียงผิวเผิน

                หรือกระทั่งงานที่เราทำในปัจจุบัน กลับกลายเป็นภาระกองโต ที่ต้องใช้เวลาอยู่กับสิ่งเหล่านั้น มากกว่าการไปรับฟัง พูดคุยกับคนไข้ จนเกิดความรู้สึกถึงความเหินห่างจากการรับรู้เรื่องราวชีวิต ที่มาที่ไปของคนไข้ เป็นอีกหนึ่งช่องว่างของการเข้าถึงมิติด้านจิตใจ มิติของความเป็นมนุษย์

          เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพ พัฒนาองค์กร หล่อเลี้ยงให้องค์กรมีพลัง  จึงนำการใช้เรื่องเล่ามาใช้ในโรงพยาบาล  เพราะเรื่องเล่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่มนุษย์ใช้เรียนรู้ ความรู้สึกนึกคิด ที่เป็นความประณีตละเอียดอ่อน นอกจากนั้นเรื่องเล่ายังมีตรรกะเชิงวัฒนธรรม คุณค่า ความดี ความงาม ซ่อนอยู่ด้วยเสมอ การเรียนรู้จากเรื่องเล่าจึงเป็นการเรียนรู้ที่มีศักยภาพขององค์กร

            เมื่อเราจะเล่าเรื่องหรือเขียนเรื่องสักเรื่องเหมือนกับเป็นการหยุดและย้อนเวลากลับไปยังเรื่องราวเหล่านั้น ทำให้เราสามารถที่จะไปพินิจพิเคราะห์ทุกรายละเอียดได้อย่างช้า ๆ จนเกิดการปรับเปลี่ยนวิธีคิดปรับพฤติกรรมได้ด้วยตนเอง และสามารถแก้ไขปัญหาเชิงพฤติกรรมที่แก้ยากได้ รวมทั้งเรื่องเล่าหลายเรื่องสามารถนำมาเป็นแบบอย่างที่ดี เจ้าหน้าที่เกิดการครุ่นคิดอย่างลึกซึ้งในงานที่ทำ มีความประณีต รับฟังและเข้าใจคนไข้มากขึ้น ส่งผลถึงการเกิดการบริการด้วยหัวใจ ใส่ใจในความเป็นมนุษย์

            ความประณีตที่เกิดขึ้นการจากคลุกคลีกับเรื่องเล่า ฝึกให้เรามีอณูคิด ตรึกตรอง ที่ลึกซึ้ง ละเอียดอ่อนมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของตัวตน เพราะความธรรมดาที่เป็นธรรมชาติของเรื่องเล่า สามารถลบช่องว่าง ขจัดความเข้าใจยากของการแพทย์ในมุมมองของคนไข้ได้ เกิดความไวในการรับสัมผัสความรู้สึกนึกคิดและจิตใจของคนไข้

            เราไม่เพียงมีชีวิตอยู่ในโลก เราไม่เพียงมีชีวิตอยู่ในเรือนร่าง แต่เรามีชีวิตอยู่ในเรื่องเล่า ให้ทุกชีวิตที่ได้นำถ่ายทอดผ่านเรื่องเล่าทางการแพทย์ เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ถูกจดจำและเล่าขาน ว่าเรื่องเล่าได้เปลี่ยนโลกเป็นโลกแห่งความสุขและยั่งยืนของระบบบริการสุขภาพนั่นเอง.....

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 338013เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สวัสดีค่ะ น้องอัจ
  • พี่นกเชื่อแล้วว่าเรื่องเล่า...เปลี่ยนโลกได้จริง ๆ ที่เห็นได้ชัดเจนก็จากความเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรมและด้านอื่น ๆ ของตัวพี่เอง และมีความเชื่อมั่นว่ายังมีใครในองค์กรนี้อีกหลาย ๆ คนก็กำลังทบทวนตัวเองอยู่เช่นกัน.....
  • "เราไม่เพียงมีชีวิตอยู่ในโลก เราไม่เพียงมีชีวิตอยู่ในเรือนร่าง แต่เรามีชีวิตอยู่ในเรื่องเล่า" ชอบจังเลยกับประโยคเด็ดประโยคนี้ เป็นข้อคิดดี ๆ ที่ไม่ต้องการคำตอบอื่น ๆ อีกแล้ว
  • ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมชมเรื่องเล้าเร้าพลัง

เรื่องเล่ายังมีตรรกะเชิงวัฒนธรรม คุณค่า ความดี ความงาม ซ่อนอยู่ด้วยเสมอ การเรียนรู้จากเรื่องเล่าจึงเป็นการเรียนรู้ที่มีศักยภาพขององค์กร...จริงๆค่ะ

สบายดีนะคะน้องอัจ

คิดถึงจ้า

คุณมองชีวิตด้วยจิตสำนึกที่ละเอียดละออ
เชื่อคะว่าคุณมีประสิทธิภาพในการบริการสังคมรอบด้านอย่างน่าประทับใจ
จิตมนัสไปกับสิ่งที่คุณทำและได้ทำคะ

สวัสดีค่ะน้อง P *AJ*

 

ไม่ได้เจอกันนานเลย... นะคะ

การทำงานที่เรากับมันทุกๆ วัน จนเกิดความชิน และเกิดสภาวะ เฉยๆ ทำให้รู้สึกเหมือนเราละเลย ไม่ใส่ใจในความรู้สึกของคนรอบข้าง.... เหตุการณ์เหล่านี้ มักเกิดขึ้นเสมอๆ

แต่ถ้าเราปลองปรับเปลี่ยนมุมมอง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยทัศนคติ ที่ดีของเราต่อสิ่งแวดล้อม ผู้คนรอบข้าง เชื่อว่าโลกแห่งความสุข สว่างบนโลกใบนี้จะยั่งยืนมั่นคงตลอดไป

ชอบบันทึกใหม่ของน้องอัจมากค่ะ อ่านแล้วรู้สึกดี มีพลังค่ะ

คิดถึงตลอดค่ะ  แต่มาไม่ถึงน้องอัจเสียที เพราะมีเวลาน้อย... วันนี้แกล้งทำตัวว่างๆ ซักวัน ผ่อนคลายจากภาระงานที่ถาโถม....มาเยี่ยมสาวน้องได้เสียที ฮิ ฮิ

คิดถึงเสมอค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • พี่นกนำภาพสายฝนมาฝากเพื่อจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้บ้าง .........
  • มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

              

P
 ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน   อิอิ
น้านนานกว่าจะตอบ....ขออภัย ช้าแต่จริงใจนะคะ  คริคริ

 

สวัสดีค่ะ
ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยมชม
P
namsha
    เรื่องเล่ามีตรรกะเชิงวัฒนธรรม คุณค่า ความดี ความงาม ซ่อนอยู่ด้วยเสมอ การเรียนรู้จากเรื่องเล่าจึงเป็นการเรียนรู้ที่มีศักยภาพขององค์กร...จริงๆค่ะ
อย่างที่พี่ชูบอกค่ะ...........คิดถึงและอยากเจอค่ะ
สบายดีนะคะพี่
ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมกันนะคะ..................................................

 

P สวัสดีค่ะ คุณรพี
ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมกันนะคะ
P
 สวัสดีค่ะ พี่ครูใจดี
ดีใจจังค่ะ  ที่มาเยี่ยมเยียนกัน
สบายดีนะคะพี่.....เข้าไปเยี่ยมพี่เสมอเลย แต่ไม่ค่อยว่างเม้นท์  แต่คิดถึงเสมอนะคะ
ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท