เคล็ดวิชากระบวนกร (4) : มณฑลแห่งพลัง (34 หน้า)


  • ตอนที่เข้ารับการฝึกอบรมกระบวนกรจิตตปัญญาศึกษานั้น ในตอนเช้าของทุกวันเราจะไปเดินออกกำลังกายที่สวนสาธารณะตั้งแต่ 06.00 น. ทุกวัน ตอนแรกผมเข้าใจว่า คงเป็นเพียงการไปเดินออกกำลังกายธรรมดา ๆ เพราะกิจกรรมส่วนใหญ่จะเน้นที่การพัฒนาจิตใจด้านใน การออกกำลังกายตอนเช้าจะช่วยทำให้เรามีสมดุลกายและใจมากขึ้น
  • แต่เมื่อนำกลับมาพิจารณาด้วยใจอย่างใคร่ครวญแล้ว ส่วนตัวผมเองถึงกับร้อง ยูเรก้า! เลยครับ ทำให้ผมเข้าใจว่า การเข้าสู่ "มณฑลแห่งพลัง" นั้น ทำได้หลายวิธี การเดินออกกำลังกายตอนเช้าทั้ง 4 วัน เป็นการก้าวให้สัมผัสถึงมณฑลแห่งพลังนั่นเอง
  • จะสังเกตุได้ว่า วันแรก ๆ อาจารย์ใหญ่ก็ให้แต่ละคนต่างเดินตามสบาย ๆ สไตล์ของใครของมัน วันต่อมาก็เริ่มมีกิจกรรมเบา ๆ ร่วมกันเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ในวันสุดท้ายนั้นเป็นการประยุกต์การเดินจงกรมของแบบฉบับหมู่บ้านพลัมของท่านติช นัท ฮัน ซึ่งยากที่จะอธิบายด้วยคำพูด แต่นั่นนำพาให้เห็นว่า เราสามารถเข้าสู่ "มณฑลแห่งพลัง" ได้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย และง่ายดั่งพลิกฝ่ามือ
  • ในอดีตเหมือนผมเคยอ่านหนังสือ "มณฑลแห่งพลัง" ในห้องสมุดมหาวิทยาลัย แต่ตอนนั้นผมไม่ได้ยืมหนังสือเล่มนี้กลับไป มีความเป็นไปได้ว่า ตอนผมอ่านไม่เข้าใจ และเข้าไม่ถึงผมจึงไม่ยืมกลับไปอ่าน ที่เป็นเช่นนั้น เพราะผมไม่เคยเข้าสู่มณฑลแห่งพลัง ผมถึงอ่านไม่เข้าใจ แต่แตกต่างกลับการอ่าน 34 หน้า คราวนี้ ป็นการอ่านเพื่อก้าวให้ลึกเข้าไปในมณฑลแห่งพลัง 
  • ------ ประเด็นคำถามที่เกิดกับผมตอนนี้ คือ เราจะสอนหรือนำพาลูกศิษย์ที่ส่วนใหญ่ไม่รู้จักและไม่สนใจ "มณฑลแห่งพลัง" ให้เข้าถึงได้อย่างพลิกฝ่ามือได้อย่างไร  ถึงแม้ตอนนี้ผมยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน แต่ในบันทึกต่อไปน่าจะมีคำตอบสำหรับคำถามนี้ครับ
  • จะกลับมาเกลาสำนวนใหม่ เพราะต้องไปสอนที่จังหวัดร้อยเอ็ดแล้วครับ
หมายเลขบันทึก: 337388เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2010 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2014 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อาจารย์คะ

มณฑลแห่งพลังนี้เป็นเรื่องที่น่าศึกษามาก

ดิฉันสนใจ...และอยากเข้าไปให้ถึงแบบพลิกฝ่ามือ

ไม่ทราบว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง...

คล้ายกับการปฏิบัติการเจริญสมาธิภาวนาหรือไม่

ได้โปรดชี้แนะด้วยค่ะ

ด้วยความเคารพค่ะ

ศศินันท์(ร้อยเอ็ด7)

สวัสดีครับ

  • ต้องเรียนตามตรงว่า ยังเข้าไม่ถึงสูตรสำเร็จที่พอจะเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้เลยครับ ตอนนี้อยู่ระหว่างเอาประสบการณ์ส่วนตนมาถอดและนำไปทดลองใช้กับลูกศิษย์เพื่อสร้างแนวปฏิบัตินั้นขึ้นมาครับ
  • พอจะให้คำแนะนำเบื้องต้นตามความเข้าใจได้ประมาณนี้ครับ   
  • ผมเข้าใจว่า มณฑลแห่งพลัง น่าจะเป็นการเจริญสมาธิภาวนาร่วมในวิถีชีวิตประจำวัน หมายความว่า ถ้าในมิติการทำงานขององค์กร นอกจากมีเป้าหมายการทำงานเพื่องานแล้ว ก็ทำงานเพื่อการเจริญสมาธิภาวนาทั้งส่วนตนและคนในที่ทำงาน ในมิติของครอบครัว ในมิติของกลุ่มเรียนรู้ร่วมกันก็จะทำนองเดียวกัน
  • พิจารณาเข้ามาในมิติการทำงานขององค์กร คำถามต่อมาก็คือ เราจะให้คนในองค์กรเข้าสู่มณฑลแห่งพลังส่วนตน และสร้างมณฑลแห่งพลังร่วมได้อย่างไร   หรือ เราจะให้คนในองค์กรเรียนรู้ที่จะเข้าสู่วิถีแห่งการเจริญสมาธิภาวนาได้อย่างไร ? 

 

 

ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆนะคะ

ได้เดินตามรอยมาถึงบันทึกนี้ เคยเข้ามาอ่านแล้วก็ผ่านไป

คืนนี้อ่านช้าๆแล้วฝากรอยตามที่จิตรับรู้ และเข้าใจ

ขอบพระคุณค่ะ

 

สวัสดีปีใหม่ไทยนะครับ  krutoiting 

ขอคุณพระช่วยดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวมีความสุขความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นเทอญ

ขอบพระคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท