การเดินทางและการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด


การเดินทางตลอดทั้ง 6 วัน ทำให้ผมได้รับประสบการณ์ที่มีค่ามากมายจากการร่วมคณะกับผู้ทรงคุณวุฒิและไกด์ทัวร์หนุ่มใจดี

หลังจากกลับมาถึงเมืองไทย วุ่นวายกับการเคลียร์งานต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว เช้านี้ก็ได้เวลามาบันทึกเพิ่มเติมสักหน่อย....

การเดินทางตลอดทั้ง 6 วัน ทำให้ผมได้รับประสบการณ์ที่มีค่ามากมายจากการร่วมคณะกับผู้ทรงคุณวุฒิและไกด์ทัวร์หนุ่มใจดี

@แค่ได้นั่งร่วมโต๊ะกินอาหารเช้าก็ได้ประสบการณ์คัดเลือกคน อาจารย์คนหนึ่ง(ขออภัยที่ไม่ได้เอ่ยชื่อ)บอกว่า ที่บริษัทหนึ่งคัดเลือกคนเข้าทำงาน โดยถามว่าพ่อกับแม่ชอบกินอาหารอะไร โดยที่ไม่จำเป็นต้องถามเรื่องอื่นมากนัก จะได้คนที่มีจิตใจดีงาม กตัญญู รักองค์กร อีกคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า ที่บริษัทหนึ่งกำลังเลือก CEO มีผู้เหมาะสม 2 คน มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันมาก ไม่รู้จะทำยังไง เลือกอยู่หลายวันก็เลือกไม่ได้สักที อยู่มาวันหนึ่งก็ชวนทั้งสองคนไปกินข้าว กินเสร็จก็เลือกได้ทันที คนที่ได้รับเลือกถามว่าทำไมถึงเลือกผม ผู้เลือกก็บอกว่าง่ายมาก เพราะตอนทานอาหาร คุณตักอาหารชิมก่อนที่จะเติมเครื่องปรุง เขาถามกลับมาว่าทำไมละ ก้ได้รับคำตอบว่า คนที่ชิมก่อนปรุง แสดงว่าเป็นคนที่แสวงหาข้อมูลก่อนตัดสินใจ คิด วิเคราะห์ก่อนว่าจะเติมอะไร โดยใช้ข้อมูล ไม่ใช้ความเคยชินในการตัดสินใจใส่เครื่องปรุงก่อนที่จะชิมอะไรลงไป

@เรียนรู้ว่าตัวเองก็โตแล้วนะ เรื่องนี้ก็ขำตัวเอง เป็นนิสัยที่ไม่ดีของผมเองครับ เรื่องมันมีอยู่ว่า วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ 2553 เราเดินทางไปห้องสมุด Alexandria ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของอียิปต์ ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน (ได้เห็นทะเลก็คราวนี้แหละ หลังจากท่องมาตั้งนานตอนเรียนวิชาภูมิศาสตร์เมื่อตอนเด็กๆ)  เข้าเรื่องดีกว่า...หลังจากที่หอบหิ้วของที่ระลึกไป เมื่อคนบรรยายให้ฟังเสร็จ ก็ถึงคิวมอบของที่ระลึก ทุกคนก็มองหาว่าใครจะมามอบดี เพราะเดินชมห้องสมุดอยู่นาน คณะก็แยกกันเดินดูจุดโน้นจุดนี้บ้าง ผมก็เลยบอกไปว่า ขอรวบกวนนายกสภาฯหรืออาจารย์ผู้ใหญ่สักคนดีกว่า...ทันใดนั้นเอง มีเสียงนุ่ม ๆ ของนายกสภา บอกว่า เชิญคณบดีกล่าวขอบคุณและมอบของที่ระลึกเลย อะไรกันเป็นถึงคณบดีแล้ว ยังไม่เป็นผู้ใหญ่อีกเหรอ เป็นผู้ใหญ่แล้วนะ...คราวนี้แหละ ทั้งไม่ได้เตรียมตัว ตัวภาษาไม่ได้เรื่อง ก็ speak ไปหลายคำเลย...ในมุมของผมคิดว่ามากับศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ ดร.บ้าง ก็เลยมองว่าน่าจะเหมาะสมกว่า แล้วมองว่าตัวเองอายุน้อยกว่าคนอื่น ก็เลยคิดแบบนั้น อิอิ แย่เลยเรา

@นอกเหนือจากนั้นแล้ว ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนไคโรที่บีบแตรรถกันตลอด มุดซ้ายมุดขวา จนรถยนต์มีรอยขีดข่วน ร่องรองการชนเยอะมา รวมทั้งรู้ว่าที่อียิปต์น้ำมัน 1 ลิตร ประมาณ 7 บาท (1 ปอนด์อียิปต์ ประมาณ 6.75 บาท) ส่วนน้ำดื่มขวดเล็ก ขวดละประมาณ 30 บาท รวมทั้งประสบการณ์ที่ปิรามิด สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ก็ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากมาย

ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาและสภามหาวิทยาลัยที่ให้โอกาสในการเรียนรู้โลกกว้าง ที่ครั้งหนึ่งลูกชาวนา ชาวสวนอย่างผมไม่คิดว่าจะมีโอกาสในชีวิตมากมาย

ขอลงภาพไว้สัก 3 รูป เพื่อเป็นบันทึกความทรงจำ

ผมเองครับ

ขออนุญาตทุกท่านในรูปนะครับ

วันแรกที่อียิปต์ -จากซ้าย ผม- ดร.นิรันดิ์เกียรติ-ผอ.ศอ.บต.ท่านภาณุ - นายกสภาฯ ศ.ดร.เสริมศักดิ์-ท่านอาซิส-รศ.ดร.วิชัย

อีกมุมหนึ่งของ Alexandria มองจากห้องพักของผม กำลังก่อสร้างสวนสาธารณะ อยากจะเก็บวิวทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไว้

 

ขอบคุณที่ติดตามครับ....

หมายเลขบันทึก: 337241เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2010 05:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ภาพชุดนี้ชื่ออาจารย์ อ๊อด in ไคโรครับ ฮ่าๆๆ รออ่านอีกครับ...

การเดินทาง เป็น การเรียนรู้

และ

การเรียนรู้ ไม่มีวันสิ้นสุดจริงๆค่ะ

หนูชอบ เรื่องที่โต๊ะ อ. มากเลยค่ะ

อ. เพิ่งกลับมา ยังไงก็พักผ่อนเยอะๆนะค่ะ

หนูกำลังทำ การศึกษาอิสระ(จบ ป.โท) เรื่อง Learning Organization

เรื่องเล่าของ อ.จุดประเด็นความคิดหนูได้เยอะเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวยจังเลยค่ะ

ชื่นชมการทำงานและการวางตัวของอาจารย์ค่ะ

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจครับ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท