การได้เรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในใจ


สิ่งเร้าหน้าตาแตกต่างกันไปทุกขณะ แต่สิ่งที่เหมือนๆกันก็คือ มันกระทบใจ

ใจ คือเป้าหมายของทุกสิ่งเร้า ที่เกิดจากภายนอก เราแทบจะควบคุมตัวแปรเหล่านั้นไม่ได้ แม้จะทราบว่ากฏของแรงดึงดูด กฏของธรรมชาติมากมาย หากว่าสิ่งที่มันเกิดขึ้นภายใน สิ่งเร้าที่ควบคุมยากมากกว่าก็คือสิ่งเร้าภายในนี่เอง

หลายต่อหลายครั้งที่สิ่งเร้าทั้งภายในและภายนอกผสมโรงกันทำงาน ..

การพยายามที่จะรู้ทัน เพื่อสร้างคำว่าสติ ให้เกิดนั้น ก็มีธรรมชาติของตัวมันเองอีก สำหรับคนที่ยังไม่สามารถประคับประคองได้คงที่ ก็มักจะ มีเกิด มีดับ มีทำได้ดี หรือบางทีพ่ายแพ้เต็มคราบ .. ต้องเรียนรู้ บทเรียนนี้มีมากมาย จนตามรู้ไม่ทัน .. แต่ไม่ท้อที่จะเรียน ไม่หวังไกล หวังแค่ตอนนี้ รู้ทันหรือยัง..ก็พอ..

ตั้งแต่อินเตอร์เนทเข้ามามีบทบาทกับชีวิตผู้คน การรับรู้ข่าว ข้อมูล ทุกสิ่งอย่างที่หลั่งไหลตามใจนิ้วเราจะไถไป จิ้มไปเจอ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งเร้าที่เข้ามามีอิทธิพลต่อตัวสติของเรา สมาธิของเราได้อย่างไม่รู้ตัว ทุกวันนี้ เราใจร้อนขึ้น เราตัดสินใจเร็วเกินไป เราคิดว่าเรามีข้อมูลมากพอ เราคิดว่าเราถูก 

ทุกวันนี้เราต้องเลือกมากขึ้นเพราะตัวเลือกมันเข้ามามากขึ้น กับการจะซื้อของซักชิ้น ตอนนี้ไม่ต้องออกไปไหน แค่ไถๆนิ้วก็กินเวลามากกว่าขับรถออกไปห้าง แต่ในบางครั้ง ไถนิ้วเพียง 1นาที ก็ตัดสินใจซื้อของนั้นๆแล้ว ความไม่แน่นอนกับพฤติกรรมผู้บริโภคทุกวันนี้คาดเราอะไรไม่ได้เลย

นอกจากเหตุผล ที่มากเกินไป หรือน้อยเกินไป แต่การใช้อารมณ์ร่วมตัดสินใจ ชอบใจง่าย หงุดหงิดง่าย ต่างๆเหล่านี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงบนโลกใบนี้ไปแล้ว 

 

หมายเลขบันทึก: 336341เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2010 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2022 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอให้มีความสุขในวันคืนแห่งรักน่ะค่ะ..

ขอบคุณค่ะ หัวใจโตจัง น่าอบอุ่นๆด้วยค่ะ

เมื่อเราเรียนรู้ว่าใจคิดอะไรรู้สึกอะไรแล้ว ต่อมาเราสามารถรู้ได้ว่าอารมณ์เราที่เกิดขึ้นนั้นมันเกิดบริเวณไหนของร่างกาย

เมื่อไหร่ที่โกรธลูก จะมีคลื่นด้านลบเกิดขึ้นแถวขมับ

เมื่อไหร่ที่โกรธเรื่องที่นำพามาให้น้อยใจด้วย มันจะรุ้สึกว่ามีอะไรเจ็บๆที่หน้าอก

เมื่อไหร่ที่โกรธจัด ที่ขมับจะมีคลื่นที่กระเพื่อมๆด้วย

เมื่อไหร่ที่รุ้ทันว่ามันมีวิถีออกไปทางไหน ไม่น่าเชื่อเลยจริงๆว่าอารมณ์ที่เพิ่งเกิด เพิ่งโกรธ มันหยุดได้เลยทันที

อารมณ์โกรธทำให้เราดูจิตได้ง่ายกว่าอารมณ์เครียดแบบอื่นๆ

ต้องเรียนรู้ต่อไป...

ผ่านมาหลายปี สติมาแบบลักปิดลักเปิด แต่จะคงพยายามต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท