คู่หูฟันดี ปี 2552


 

เก็บตกมาจากเวทีประชุม คู่หูฟันดี ปี 2552 เนื่องจากไปแวะเวียนหา อ.อุทัยวรรณ ที่ โรงแรมริชมอนด์ เมื่อ 10 กพ.53 มีเรื่องเล่าดีดี นำมาฝากค่ะ

ตำนานคู่หู โดย ทีมงานเด็กวัยเรียน สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย
 
เริ่มต้นจาก โรงเรียน 2 โรงเรียน ที่มีความรักความห่วงใยในสุขภาพของเด็กนักเรียน และเชื่อว่า การดูแลสุขภาพของเด็กนั้น เป็นหน้าที่ของเด็ก และทุกคนที่เกี่ยวข้อง ทั้งสองโรงเรียนตระหนักในศักยภาพของตน ร่วมกันเสริมสร้างพลังกาย พลังใจ และพลังความคิด พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานซึ่งกันและกัน เพื่อพัฒนาสุขภาพเด็กร่วมกันเป็น "คู่หู-คู่พัฒนา"
 
คู่หู-คู่พัฒนา ???
การที่จัดทำให้นักเรียนมีสุขภาพช่องปากที่ดีนั้น จะมีการจัดการอยู่ 2 เรื่อง คือ เรื่องของอาหาร และอนามัยช่องปาก
เรื่องของอาหาร ต้องการควบคุมการบริโภคอาหารที่เป็นโทษต่อสุขภาพ
ส่วนเรื่องของอนามัยนั้น เป็นเรื่องของการแปรงฟัน และการให้ความรู้ หรือการจัดการเรียนรู้
ซึ่งที่จริงแล้ว กิจกรรมเหล่านี้ เป็นกิจกรรมที่ปฏิบัติอยู่แล้วในโรงเรียน คู่หูจึงร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันพัฒนากิจกรรมต่างๆ ให้เป็นแบบอย่างที่ดี และผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม ไม่เพียงแต่จะได้ความรู้ มีสุขภาพดีเท่านั้น ยังได้ฝึกคิด ฝึกวิเคราะห์ ฝึกทักษะการแก้ปัญหา ฝึกช่วยเหลือผู้อื่น ฝึกอุทิศตนเพื่อสังคม ฝึกฝนวินัย และความรับผิดชอบ ทำให้เป็นเยาวชนที่ ... เก่ง ดี มีสุข
 
เริ่มจาก ... อ่างทอง ... เจ้าของแชมป์คู่หู ... ปีนี้ คู่หูโรงเรียนวัดใหม่ทางข้าม และโรงเรียนวัดศาลาดินจัดกิจกรรมแรลลี่จักรยานภายในชุมชน ให้เด็กและผู้ปกครองในชุมชน ให้เห็นความสำคัญของการเลือกบริโภคอาหาร และมีการทำพันธสัญญาร่วมกัน ระหว่างแม่ค้าของโรงเรียนวัดศาลาดิน และแม่ค้าโรงเรียนวัดใหม่ทางข้าม (งานนี้ นอกจากฟันดีแล้ว ทั้งเด็ก และผู้ปกครอง ยังได้การออกกำลังกายกันถ้วนหน้า)
 
ชัยนาท ... งานนี้โชว์คลาสสิก คู่หูโรงเรียนวัดกำแพง และโรงเรียนวัดสกุณาราม อำเภอสรรคบุรี ได้จัดทำ "อ่างแปรงฟันจากต้นตาล" จากโรงเรียนวัดสกุณาราม สวยงามมาก (งานนี้เด็กๆ คงอยากมาโรงเรียน เพื่อปรงฟันทุกวันแน่ๆ) ที่โรงเรียนวัดกำแพงก็ไม่แพ้กัน
ตราด ... คู่หูโรงเรียนชุมชนวัดบางกระดานฯ และโรงเรียนบ้านธรรมชาติล่าง อำเภอแหลมงอบ
  • การนำละครชาตรี ซึ่งเป็นละครพื้นบ้าน แสดงโดยผู้สูงอายุชมรมบางปิด มาเล่าละครเรื่อง ตา-ยาย ฟันดี ให้นักเรียนดู
  • นำสมุนไพรพื้นบ้าน ใบฝรั่ง มาจัดทำเป็นโครงงานสมุนไพรช่วยระงับกลิ่นปาก ปลูกเพิ่มเป็นอาหารว่างสำหรับนักเรียน
สงขลา ... คู่หูโรงเรียนชุมชนวัดคลองรีมิตรภาพ ที่ 220 และโรงเรียนวัดประเจียก อำเภอสทิงพระ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการส่งเสริมทันตสุขภาพ เพื่อสร้างสุขนิสัยให้เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์อย่างยั่งยืน จำนวน 10 กิจกรรม มีกิจกรรมเด่นๆ ในแต่ละสาระวิชา
 
อ่างทอง อีกคู่ คือ คู่หูโรงเรียนวัดมหานาม และโรงเรียนวัดโบสถ์อำเภอไชโย จัดกิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน โดยมีการแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มสี ย้อมสีฟันทุกๆ วันศุกร์ และจัดทำโครงงานการทำน้ำยาบ้วนปาก และยาสีฟัน ที่ผลิตจากสมุนไพรไทย บูรณาการเข้ากับกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียน เช่น การนำขยะรีไซเคิลมาแลกแปรงสีฟัน ยาสีฟัน สอดแทรกเนื้อหาครอบคลุมทั้ง 8 กลุ่ม สาระการเรียนรู้ การนำศิลปะการไหว้ครูมวยไทย มาประยุกต์ใช้โดยสอดแทรกการแปรงฟันที่ถูกวิธี เข้าไปในท่ารำได้อย่างสวยงาม และได้เผยแพร่ในรายการ "สะเก็ดข่าว" ทางโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 และรายการ "เก็บตก" ทางไทยทีวีสีช่อง 3
 
จันทบุรี ... คู่หูโรงเรียนวัดเนินยาง (ประยูรราษฎร์วิทยาคาร) คู่หูกับโรงเรียนวัดเสม็ดงาม (เพิ่มพิทยาคาร) อำเภอเมือง จัดทำสื่อมัลติมีเดีย โดยความคิดของครูภูมิปัญญา ในการเขียนบทการ์ตูน และวาดภาพ โดยนักเรียน และครูช่วยกันสร้างตัวการ์ตูน ฝึกบทพากย์ร่วมกันทั้งครู และนักเรียน เป็นภาพยนตร์ตอนสั้นๆ
 
นครราชสีมา ... คู่หูโรงเรียนบ้านส้มมิตรภาพที่ 93 และโรงเรียนบ้านดอนชมพู อำเภอโนนสูง ทำโมเดลฟันจากเปลือกมะพร้าว ช่วยฝึกทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธีแก่เด็กนักเรียน ช่วยฝึกทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธีแก่เด็กนักเรียน เพลงรำโทนประกอบการแปรงฟัน

อุบลราชธานี ... คู่หูโรงเรียนบ้านบะไห และโรงเรียนบ้านโพนแพง อำเภอโขงเจียม กิจกรรมทันตน้อยสู่ชุมชน

กำแพงเพชร ... คู่หูโรงเรียนบ้านอุดมทรัพย์ และโรงเรียนบ้านไพรสวรรค์ อำเภอปางศิลาทอง ทำนวัตกรรมที่เก็บแปรงสีฟัน ซึ่งทำจากโครงโต๊ะนักเรียนที่ชำรุดแล้ว นวัตกรรมเกมส์บันไดงู หนูน้อยฟันดี ซึ่งฝึกให้เด็กเล่น วิเคราะห์ และแสดงออก
 
เชียงใหม่ ... คู่หูโรงเรียนบ้านอ่างต่ำ และโรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ อำเภอแม่อาย ทำโครงงานย้อมสีฟันด้วยพืชสมุนไพร โครงงานสำรวจน้ำตาลในขนม โครงงานการรักษาฟันด้วยสมุนไพรเผ่าปะกากะญอ (ภูมิปัญญาชาวบ้านจริงๆ)
 
ลำปาง ... คู่หูโรงเรียนบ้านวังโป่ง และโรงเรียนบ้านแม่พริก อำเภอวังเหนือ ทำกิจกรรมนักสืบน้อย
 
ปัตตานี ... คู่หูโรงเรียนกองทัพบกอุทิศบ้านดอนยาง โรงเรียนบ้านท่ากำชำ อำเภอหนองจิก ภูมิใจเสนอ "อ่างล้างมือบ้านหนองจิก ไม่รบกวนสิ่งแวดล้อม ไม่รบกวนมลพิษ"
 
สุพรรณบุรี ... คู่หูโรงเรียนวัดดอนไร่ และโรงเรียนวัดสุวรรณตะไล อำเภอสามชุก ทำกิจกรรมน้องๆ สุขสันต์ กลางวันพี่สอนน้อง ต้นไม้พูดได้ โรงอาหารมีชีวิต
 
ภาพกิจกรรมต่างๆ ชมได้ที่นี่
บ๊าย บาย น้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบกันแล้ว
หนูนก presenter สว. ถ่ายภาพกับป้าย คู่หูฟันดี ปี 2552 อันแสนสวยค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #คู่หูฟันดี ปี 52
หมายเลขบันทึก: 335398เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาติดตามคู่หูฟันดีครับ

ต้องหาสิ่งล่อใจเด็ก ๆ ให้แปลงฟัน เพื่อให้เด็ก ๆ รู้จักรักษาฟันของตัวเองครับ

  • P
  • สวัสดีค่ะ คุณไข่
  • ฟันกะลามะพร้าวเขาน่ารักดีนะคะ
  • ล่อใจเด็กได้บ้างไหมคะเนี่ยะ

น่าชมค่ะ

เก็บตกจริงๆด้วยนะคะ

ขอชื่นชมค่ะ

ชอบพวงหรีดค่ะเก๋ซะไม่มี..อิอ

  • P
  • คุณครู และนักเรียน ... มีไอเดีย เยอะจริงๆ เลยนะคะ
  • น่าชื่นชม
  • ไมได้ไปงานครับ
  • มาอ่านเรื่องเล่า และดูรูปครับ
  • ชมบันทึกคู่หูโรงเรียนบ้านอุดมทรัพย์ และโรงเรียนบ้านไพรสวรรค์ อำเภอปางศิลาทอง ที่  http://gotoknow.org/blog/dental-health/298402 

  • ขอบคุณพี่นน คนขยันนะครับ

 

  • P
  • ดูกิจกรรมที่ รร.ริชมอนด์ แล้ว สนุกมากค่ะ
  • ยอดเยี่ยมมากค่า
  • เรียนรู้ผ่านกิจกรรม
  • P
  • จัดกิจกรรมกับเด็กๆ ดูแล้วสนุกสนานนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท