มันสำปะหลังอุบลราชธานี


เพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง ไส้เดือนฝอยรากปมในพริก

ยังคงอยู่กับเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจไป จังหวะเดียวกับที่ไปสำรวจพื้นที่แปลงพริกที่มีปัญหาไส้เดือนฝอยรากปม ช่วงนี้เป็นรุนแรงถึงขั้นรากเน่าแล้ว เจ้าหน้าที่และเกษตรกรในพื้นที่เล่าให้ฟังว่าพื้นที่นี้เดิมมีปัญหาไส้เดือนฝอยรากปมมาจนเก็บผลผลิตไม่ได้ ที่อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบล ทางกรมวิชาการเกษตรเข้าไปแก้ปัญหา โดยแนะนำให้เกษตรกรปลูกพืชอื่นเพิ่อตัดวงจร เช่น มันสำปะหลัง ปอเทือง เนื่องจากการที่เกษตรกรหลังจากปลูกพริกแล้ว ปล่อยแปลงทิ้งไว้ให้หญ้า หรือวัชพืชขึ้นรกเพราะหลายชนิดเป็นพืชอาศัยของไส้เดือนฝอยรากปม  พบเกษตรกรรายหนึ่งพริสวยกว่าแปลงอื่น ๆ พบว่าปลูกมันสำปะหลังคั่นมา 2 ปี แล้วปีนี้จึงปลูกพริก แต่ด้วยเหตุจูงใจที่ราคาพริก-ผลตอบแทนของพริกสูงกว่ามัน เกษตรอยากเลือกปลูกมันมากกว่า วนเวียนไปจนครบ 15 ราย รายสุดท้ายเกษตรกรรู้สึกดีมากที่การปลูกปอเทืองหลังการปลูกพริกทุกปีสามารถควบคุม หรือลดความรุนแรงของไส้เดือนฝอยรากปมในพริกได้ โดยทั่วไปควบคุมได้ดี แตยังมีปัญหาบริเวณของแปลง ซึ่งคงต้องนำไปค้นหาสาเหตุต่อไป

พริกบางแปลงมีมันสำปะหลังปลูกอยู่ใกล้ ๆ ก็อดไม่ได้ที่จะเข้าไปดูเพลี้ยแป้ง ปรากฏว่า 2 แปลงมีเพลี้ยแป้งทั้งสองแปลง และเป้นชนิดสีชมพูด้วย แปลงแรกยังไม่เห็นอาการชัดเจน แปลงที่ 2 รุนแรงมีอาการยอดหงิกแล้ว

หมายเลขบันทึก: 335319เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพลี้ยแป้งกำจัดด้วย โอทูฟลาโวเจน แถมเป็นการเสริมให้มันหัวดกและนำหนักดี แป้งมาก ติดต่อ 0899383454

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท