เลี้ยงตะเกียงหวายแบบบ้าน ๆ


"ตะเกียง"  ใช้เรียกแทนต้นอ่อนที่เกิดขึ้นจากลำข้อ  หรือลำต้นของกล้วยไม้... 

บางท่าน...  รอดูดอกมาทั้งปี  แต่...  กลับได้ตะเกียงมาแทน  สาเหตุ...  อาจเกิดได้หลายกรณีด้วยกัน...  แต่โดยส่วนตัว...  ผมนิยมเลี้ยงตะเกียงให้ได้มากที่สุดมากกว่า  โดยการประโคมรดน้ำทุกวัน  ไม่ว่าฤดูไหน...  ผลที่ได้ก็คือ  ได้อย่างที่ต้องการจริง ๆ  อย่างตัวอย่าง  เป้นสายหลวง  "เผือก"  ที่ได้มาจากเพื่อนเพียงสามเส้นสั้น ๆ 

การปลูก...  ก็ปลูกเหมือนเอื้องสายทั่ว ๆ  ไป 

แต่...  ตะเกียงที่ได้นั้นออกมาสั้น ๆ  แกรน ๆ  อาจเนื่องมาจากอาหารที่สะสมมีน้อยครับ  เพราะลำไม่สมบูรณ์  ถึงแม้ว่ารากจะเดินดีแล้วก็ตาม...  ผมก็เลยใช้วิธีบ้าน ๆ  เหมือนการตอนกี่งต้นไม้  คือการนำกาบมะพร้าวเล็ก ๆ  มาหุ้มบริเวณตะเกียง  เพื่อเป็นแหล่งสะสมอาหาร...

สาเหตุ...  ที่ไม่ตัดออกมาด้วยสาเหตุที่ว่า  มันแกรนมากหากตัดออกมาอาจทำให้ตะเกียงนั้นตายได้เพราะเกิดการกระเทือน...  ดังนั้นเลยลองไว้วิธีนี้ดู...  ผลปรากฏก็อย่างที่เห็นครับ  ระบบรากดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง...  และหวังว่า  ตะเกียวสั้น ๆ  จะแตกตะเกียงใหม่ออกมาให้ครับ...

http://my2tum.multiply.com/photos/

ปล.  การปลูกกล้วยไม้  แต่ละชนิด  ไม่มีกฏตายตัว...  เพราะกล้วยไม้จะงามขึ้นอยู่ที่พื้นที่การเพาะเลี้ยงและการเอาใจใส่  ดังนั้นสิ่งนี้แนะ  มิได้ชี้นำ  แต่เป็นเรื่องของการแนะนำ  และปรับใช้กับสภาพแวดล้อม...  มิได้หวังให้ทำตาม  แต่หวังให้คิดถึงความเป็นไปได้...

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 335292เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท