การยื้อชีวิตกล้วยไม้....


หลังจาก...  ที่ผ่านฝน  ผ่านหนาวมาแล้ว...  บางต้นไม่รอดฝน  บางต้นไม่รอดหนาว...

นักเลี้ยงกล้วยไม่มือใหม่หลายคนคงเคยเจอปัญหา...  "อยู่ ๆ  ก็ตาย  ไม่ร่ำไม่ลา"  กันบ้างแล้ว...  ถ้าใครบอกว่า  เลี้ยงกล้วยไม้ไม่เคยตาย...  ผมจะบอกเลยว่า  "ไม่เชื่อ"  ขนาดสวนใหญ่ ๆ  บางสวน  ยังตายเป็นพันต้นมาแล้ว...

กล้วยไม้ป่วย...  บางต้น  ไม่แสดงอาการ  บางต้นแสดงอาการทางใบ  ทางต้น...  คนเลี้ยงก็ให้ดูให้สังเกตกันให้ดีนะครับ...  กล้วยไม้มันพูดไม่ได้...

อย่างต้นนี้...  แวนด้ามนุวดี  ต้นโปรด...  ก็ยังไม่เว้น  อาการผิดสังเกตตั้งแต่ปลายฝน  ต้นนี้จะแสดงอาการทางใบ  โดยจะทิ้งใบเรื่อย ๆ  (แก้ผ้า) 

หลังสุด...  ทนไม่ไหว  เลยจับออกมาดู  พอพลิกดูโคนต้น  ก็น่าจะใช่ครับ... 

ก็เลย...  ตัดสินใจ  เตีรยมอุปกรณ์  กรรไกร  ปูนแดง...  หากกรรไกรสอาดหน่อยก็ดีครับ  อันที่เห็นมันดูไม่สะอาดเท่าไหร่  แต่เป็นเครื่องมือประจำกายน่ะครับ

จากนั้นก็ลอง...  เล็กดูครับว่าจะตัดตรงไหน  โดยการทำใจไว้ก่อน...  555  จากนั้นก็ไล่ตัดลำต้นจากโคนขึ้นไปเรื่อย ๆ  ครับ...  เมื่อตัดแล้ว  ถ้าเป็นไปตามที่คิดไว้  จะเห็นแบบในภาพครับ  เป็นอาการของ  "เน่าเข้าไส้"  ครับ  เนื้อในลำต้นจะเป็นสีดำครับ...

ให้...  ตัดขึ้นมาเรื่อย ๆ  จนถึงเนื้อที่ไม่มีรอยสีดำ  ครับ...

จากนั้น...  ผมจะใช้  "ปูนแดง"  ป้ายปากแผลครับ...  ทิ้งไว้ให้ปูนแห้ง 

ถ้าเป็นไปได้...  ให้งดน้ำ  สักระยะ  ทิ้งไว้ในร่ม  ก็จะดีครับ...  แต่ในที่นี้  ผมจับแขวนเลย  โดยแขวนเอาหัวทิ่มลง...  หรทิใครจะปลูกใส่กระถางก็ไม่ผิดครับ...  แต่ที่ผมจับแขวนห้อยหัวลง  คือมันยังไม่แข้งแรงครับ  เหมือนโดนผ่าตัดมา  ต้องการพักฟื้น  หากใส้เครื่องปลูกมากไปอาจเน่าได้  และที่ห้อยหัว  เพราะไม้อ่อนแอ  การที่มีน้ำขังที่กาบใบมาก ๆ  ไม่ใช่เรื่องดีครับ...  การยื้อชีวิต  อาจกลายเป็นส่งเสริมการตายให้เขา...

เมื่อลอง...  ทำตามแบบที่ว่า  ถ้าต้นแข็งแรงดี  ก็จะออกรากใหม่ให้เห็นครับ  จากนั้นก็นำไปปลูกลงกระถางได้....  แต่บอกก่อนนะครับ...  ว่าต้องทำใจ  เพราะถ้าเป็นอย่างนี้แล้ว  ไม่ทำอะไรเลยก็ตายอยู่ดีครับ...

http://my2tum.multiply.com/photos/

ปล.  การปลูกกล้วยไม้  แต่ละชนิด  ไม่มีกฏตายตัว...  เพราะกล้วยไม้จะงามขึ้นอยู่ที่พื้นที่การเพาะเลี้ยงและการเอาใจใส่  ดังนั้นสิ่งนี้แนะ  มิได้ชี้นำ  แต่เป็นเรื่องของการแนะนำ  และปรับใช้กับสภาพแวดล้อม...  มิได้หวังให้ทำตาม  แต่หวังให้คิดถึงความเป็นไปได้...

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 335288เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท