เอื้องสายน้ำผึ้งลาว ( Dendrobium primulinum var. Lao )


 โดยปกติแล้ว...  เอื้องสายน้ำผึ้ง  เราจะพบอยู่ด้วยกัน  2  ชนิด  คือ  เอื้องสายน้ำผึ้งไทย  ( Dendrobium primulinum Lindley. )  และเอื้องสายน้ำผึ้งลาว  ( Dendrobium primulinum var. Lao )   ตัวที่เอามาให้ดูนี้เป็นสายน้ำผึ้งลาวครับ... 

ส่วนตัวแล้ว  เอื้องสายน้ำผึ้งลาวจะมีข้อเด่นตรงที่สีปากของเขาที่ออกไปทางหลืงสวยครับ  แต่เรื่องกลิ่นนั้นเอื้องสายน้ำผึ้งของไทยเราหอมกว่ามากครับ... 

การปลูกเลี้ยง  เอื้องสายโดยส่วนตัวผมว่าเลี้ยงง่ายมากครับ  เครื่องปลูกที่ใช่ส่วนใหญ่ผมนิยมใช้ท่อนไม้  แผ่นไม้เป็นส่วนใหญ่  เพราะผมชอบที่จะดูรากของเขาตอนรัดรอบไม้  ดูสวยงามดี...  การปลูกด้วยท่อนไม้นั้นถือว่าได้ต้นได้งามดี  โดยตอนปลูกผมนิยมใช้กาบมะพร้าวแช่น้ำ  นำมาทุบให้เป็นแผ่นบาง  และใช้เพียงนิดเดียวมาวางบนแผ่นไม้แล้วจึงนำต้นเอื้องสายน้ำผึ้งลาววางทับ  รัดด้วยเชือกฟางหรือลวดเส้นเล็ก  บริเวณโคนรากจนถึงรากเก่าครับ...  รัดให้แน่น  อย่าให้ต้นเคลื่อนเป็นอันขาดเพราะจะทำให้รากใหม่เดินช้ากว่าปกติครับ...  และเน้นว่า  อย่ารัดที่โคนต้น  หรือรัดแน่นจนเกินเหตุ  เพราะตะเกียงจะเกิดจากตาที่โคนต้น  และตามข้อ  หากได้ตะเกียงหรือต้นใหม่ที่โคนต้นจะสวยกว่า...  ดังนั้นผมจึงนิยมที่จะเลี่ยงตะเกียงให้ได้มากที่สุดก่อน  ก่อนที่จะปล่อยให้ออกดอกครับ...  เพราะพวกเอื้องสายเมื่อออกดอกที่ลำพร้อมกันหลายลำจะสวยงามมาก... 

หากใครไม่นิยมท่อนไม้  ชะใช้ถ่านทุบหรืออิฐทุบใส่ในกระถางก็ไม่มีปัญหาครับ...  งามได้เช่นกัน  แต่...  ผมไม่แนะนำให้มือใหม่ปลูกด้วยกาบมะพร้าวครับ  เพราะพวกนี้จะงามเร็วมากกับกาบมะพร้าว  แต่จะมีปัญหาหลายอย่างตามมาเมื่อกาบมะพร้าวเริ่มผุ  จึงต้องรื้อกระถางอยู่บ่อย ๆ  รื้อบ่อยก็ไม่ดี  ต้นจะชงักครับ....

อีกอย่าง...  ที่อยากแนะนำ  คือเรื่องของแสงของเอื้องสายน้ำผึ้งลาวที่จะได้รับ  ควรได้รับแสงบ้าง  แต่ไม่มากนะครับ...  หรือหากได้แสงน้อยเกินไป  จะทำให้เอื้องสายลำสั้นลง  และตายในที่สุด...

http://my2tum.multiply.com/photos/

ปล.  การปลูกกล้วยไม้  แต่ละชนิด  ไม่มีกฏตายตัว...  เพราะกล้วยไม้จะงามขึ้นอยู่ที่พื้นที่การเพาะเลี้ยงและการเอาใจใส่  ดังนั้นสิ่งนี้แนะ  มิได้ชี้นำ  แต่เป็นเรื่องของการแนะนำ  และปรับใช้กับสภาพแวดล้อม...  มิได้หวังให้ทำตาม  แต่หวังให้คิดถึงความเป็นไปได้...

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 335274เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท