อย่าเปิดเครื่องปรับอากาศ (แอร์) ทันทีที่คุณขึ้นรถ


โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณจอดรถตากแดดไว้ ให้เปิดหน้าต่างหลังจากขึ้นรถ และอย่าเปิดแอร์ทันที ตามผลการวิจัย แผงหน้าปัด (คอนโซล) เบาะที่นั่ง และน้ำหอมปรับอากาศ จะสร้างสารเบนซีน ที่เป็นสารก่อมะเร็งขึ้น (อย่างที่คุณได้กลิ่นเหมือนพลาสติกจาง ๆ ในรถ)
นอกจากเป็นสาเหตุให้เป็นมะเร็งแล้ว สารดังกล่าวยังเป็นพิษต่อกระดูก ทำให้เกิดโรคโลหิตจาง และลดจำนวนเม็ดเลือดขาวซึ่งในระยะยาวอาจทำให้เป็นโรคลูคีเมีย และอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์มารดาได้ระดับของสารเบนซีนที่ยอมรับได้ในอาคาร / ในรถ คือ 50 มิลลิกรัม ต่อ ตารางฟุต แต่ระดับของสารเบนซีนในรถที่จอดอยู่ในร่มมีค่าอยู่ที่  400 – 800  มิลลิกรัม
หากรถจอดอยู่กลางแจ้งที่มีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 60 องศาฟาร์เรนไฮท์ (15.5  องศาเซลเซียส ) ระดับของสารเบนซีนจะสูงขึ้นถึง 2000 – 4000  มิลลิกรัม คือสูงกว่าระดับที่ยอมรับได้ถึง 40 เท่า คนที่อยู่ในรถจะหายใจเอาสารพิษที่สูงเกินมาตรฐานดังกล่าวเข้าไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ดังนั้นจึงขอแนะนำว่าให้คุณเปิดประตู  หน้าต่างรถ ไว้สักระยะเพื่อให้อากาศที่อยู่ในตัวรถออกมาก่อนจะเข้าไปนั่ง สารพิษที่ร่างกายคุณไม่สามารถขับออกได้โดยง่าย จะได้ลดปริมาณลง    สาระดี ๆ ที่ขอฝากไว้ อยากให้ทุกคนได้ให้ความสำคัญกับสุขภาพของเราในบางสิ่งบางอย่างที่เราไม่เคยระวังเลย..

ที่มา : mail from my friend

 

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw3
หมายเลขบันทึก: 335219เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่ากลัวจัง ต่อไปจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำแล้ว ขอบคุณค่ะ (กลัวมะเร็ง)

ขอบคุณสำหรับสาระดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณสำหรับสาระดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ เกล็ดเล็กน้อย ๆ ทำให้เกิดปัญหาได้ น่ากลัวมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท