E-Environment
E-Environment E-Environment สภาพแวดล้อมอิเล็กทรอนิกส์ E-Environment สภาพแวดล้อมอิเล็กทรอนิกส์ ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์

กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทย (Thailand Information Technology legislation)


กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทย (Thailand Information Technology legislation)

กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทย (Thailand Information Technology legislation)

 

 

 

 

            กฎหมายจะทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ และความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Business) และพาณิชย์ (E-Commerce) อิเล็กทรอนิกส์ โดยที่นานาชาติที่พัฒนาแล้วต่างพัฒนากฎหมายของตนเอง โดยเน้นความเป็นสากลที่จะติดต่อค้าขายระหว่างกัน ด้วยเหตุนี้ ประเทศไทยก็จำเป็นที่จะต้องออกกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศเช่นกัน กฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างๆ มีดังต่อไปนี้

 

-          กฎหมายธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์  เน้นในเรื่องข้อความที่จัดทำขึ้นเป็นรูปข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์จะไม่ถูกปฏิเสธความมีผลทางกฎหมาย

 

-          กฎหมายลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์  เน้นในเรื่องการใช้ลายมือชื่อดิจิทัล เพื่อยืนยันเอกสารหรือหลักฐาน และองค์กรที่ทำ

 

-          กฎหมายอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์  เป็นกฎหมายที่เข้ามากำกับดูแลความสงบสุขของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เน้นในเรื่องสิทธิการใช้การละเมิดสิทธิ์ โดยเฉพาะแฮกเกอร์

 

-          กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล  เนื่องจากข้อมูลในรูปดิจิทัลสามารถเผยแพร่และกระจายได้รวดเร็ว การส่งต่อ กระจายข่าวสารอาทกระทบ ถึงสิทธิส่วนบุคคล กฎหมาย จึงคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

 

-          กฎหมายว่าด้วยการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์  เนื่องจากกิจการทางด้านการเงินและการโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบที่เป็นทั้งเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ และเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ การใช้เครดิตแลกเปลี่ยนกันจะมีบทบาท

 

-          กฎหมายลำดับรองรัฐธรรมนูญมาตรา 78 เน้นให้รัฐต้องกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นพึ่งตนเองและตัดสินใจในกิจการท้องถิ่นได้เอง พัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นและระบบสารธารณูปโภค และสาธารณปการ

 

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://blog.spu.ac.th/print.php?id=20831

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 335139เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2010 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท