องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

เรื่องเล่าตลาดนัดวิชาการกรมอนามัย : ท้องในวัยทีน


วัยรุ่น..เป็นวัยที่อยากลองและหลงใหลอะไรง่ายยิ่งเป็นเรื่องของ ความรัก ด้วยแล้ววัยรุ่นแทบจะเอาชีวิตเข้าแลกได้เลย     ดิฉันในฐานะที่เป็นพยาบาลที่ปฏิบัติงานในแผนกฝากครรภ์ได้มีโอกาสพบเจอกับวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์อยู่บ่อย ๆ จนประมาณปลายปีที่ผ่านมาได้มีโอกาสรู้จักกับวัยรุ่นตั้งครรภ์คนหนึ่งเธออายุ 13 ปี ตอนปลายเดือนสิงหาคมที่เธอมาพบกับดิฉันนั้น เธอตั้งครรภ์ได้ 25 สัปดาห์แล้ว  จากการตรวจด้วยอัลตร้าซาวด์พบว่าทารกในครรภ์ปรกติและมีขนาดเท่ากับอายุครรภ์  วัยรุ่นรายนี้  ได้รับการอธิบายเกี่ยวกับการตั้งครรภ์และอันตรายที่เกิดจากการทำแท้งเป็นอย่างดี ดิฉันได้บอกกับเธอว่า  การทำแท้งหลังอายุครรภ์ 6 เดือนถือว่าอันตรายเกินไปสำหรับหญิงตั้งครรภ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสี่ยงมากต่อการตกเลือดและตัดมดลูก  ซึ่งทำให้พ่อและแม่ของวัยรุ่นรายนี้เลือกที่จะดำเนินการตั้งครรภ์ต่อไป

                ดิฉันเชื่อว่าอีกไม่นาน  การตั้งครรภ์และการทำแท้งในสตรีวัยรุ่นจะมีมากขึ้นทั้งนี้เนื่องมาจากการหลั่งไหลของวัฒนธรรมตะวันตกอย่างบ้าคลั่งและการยอมรับโดยไม่ไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อนซึ่งการตั้งครรภ์ส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นการตั้งครรภ์ที่ไม่ได้ตั้งใจทั้งสิ้นนอกจากนี้การวินิจฉัยว่ามีการตั้งครรภ์ก็ยังทำได้ช้าเนื่องมาจากการที่วัยรุ่นไม่กล้าที่จะบอกผู้ปกครองหรือไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตนเองตั้งครรภ์โดยเฉพาะในช่วง 2 – 3เดือนแรก     วัยรุ่นส่วนใหญ่ขาดความรู้เรื่องเพศศึกษาและการคุมกำเนิดซึ่งจริง ๆ แล้ว  การคุมกำเนิดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับวัยรุ่น การคือการใช้ถุงยางอนามัยนั่นเองเพราะหาง่ายและปลอดภัยโดยเฉพาะป้องกันโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี  การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นนั้นมีปัญหามากทั้งนี้เนื่องมาจาก  ร่างกายของวัยรุ่นยังมีการเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ส่วนสภาพจิตใจก็ยังไม่พร้อมเหมือนกับผู้ใหญ่ทำให้เกิดปัญหาระหว่างตั้งครรภ์และการคลอด ซึ่งในระหว่างตั้งครรภ์มักจะเกิดปัญหาภาวะครรภ์เป็นพิษได้มากกว่าคนในวัยอื่น  สำหรับการคลอดโดยวิธีธรรมชาติก็จะเกิดปัญหาการคลอดยากเพราะหัวเด็กส่วนใหญ่จะโตกว่าช่องเชิงกรานที่ยังไม่ขยายตัวดีพอและวัยรุ่นมักจะไม่ให้ความร่วมมือขณะคลอดซึ่งเป็นผลมาจากความกลัวนี่จึงเป็นเหตุผลที่แพทย์ต้องจำเป็นผ่าตัดคลอดให้แก่วัยรุ่นตั้งครรภ์รายนี้

            วัยรุ่นรายนี้ฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8 ตั้งแต่แรกที่มาตรวจ  การตั้งครรภ์ดำเนินไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นจนอายุครรภ์ครบกำหนด แพทย์จึงนัดมาผ่าตัดคลอด การผ่าตัดคลอดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทารกที่ได้เป็นทารกเพศชาย แข็งแรงดี น้ำหนักตัว 2650 กรัม ทั้งแม่และลูกปลอดภัยไม่มีปัญหาใด ๆ   ดิฉันก็ได้แต่หวังว่าชีวิตของวัยรุ่นรายนี้จะเปลี่ยนไปกลายเป็นบุคคลใหม่ที่มีความรับผิดชอบไม่ปล่อยตัวปล่อยใจผิดซ้ำอีก

                จากเรื่องราวที่เล่ามาดังกล่าวข้างต้นนี้    จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่มีใครสามารถหยุดยั้งได้ นอกจากตัวของวัยรุ่นเอง  ความอยากรู้อยากเห็นอยากลองของแปลกใหม่และการตามใจตนเองโดยไม่ยั้งคิดเป็นคุณสมบัติเฉพาะของวัยรุ่น  วัยรุ่นมักไม่เคยได้รับคำปรึกษาใด ๆ จากผู้ใหญ่  ดังนั้นแนวทางที่พอจะแก้ไขไม่ให้วัยรุ่นหลงไปในทางที่ผิดได้ก็คือ มีเพื่อนที่ดี  มีความรับผิดชอบและรักในเรื่องของการศึกษา  พัฒนาความสามารถเฉพาะตัวให้โดดเด่นจนกลายเป็นบุคคลที่มีความมั่นใจในตนเอง กล้าคิด กล้าทำ และกล้าที่จะปฏิเสธ ควรฝึกตนเป็นนักกีฬาเพื่อเรียนรู้การแพ้ชนะและการให้อภัย และที่สำคัญที่สุดก็น่าจะเป็นความรักและความอบอุ่นของครอบครัวที่พ่อแม่มอบให้     น่าจะเป็นเกราะป้องกันภัยจากอบายมุขทั้งปวงสำหรับวัยรุ่นค่ะ

                                                                             ผู้เล่าเรื่อง ..จริยา บุญอนันต์

หมายเลขบันทึก: 334844เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประชาสัมพันธ์ร่วมสร้างคนดี

- ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม เป็นวิทยากรอบรมธรรมะ โครงการอิ่มบุญ วุฒิสภา ๙๙๙ วัด เยาวชนปฏิบัติธรรม ระยะเวลา ๓ วัน ๒ คืน

๑. ค่ายวัยใส ใฝ่คุณธรรม นำพ้นภัย ยาเสพติด

๒. ค่ายพุทธบุตร

อบรมบุคลากรในหน่วยงาน

๑. การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

๒. พัฒนาจิต พิชิตงาน เบิกบานใจ สอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม อีเมล [email protected] โทรศัพท์ ๐๘๙๔๘๔๑๙๗๓

ประชาสัมพันธ์ร่วมสร้างคนดี

- ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม เป็นวิทยากรอบรมธรรมะ โครงการอิ่มบุญ วุฒิสภา ๙๙๙ วัด เยาวชนปฏิบัติธรรม ระยะเวลา ๓ วัน ๒ คืน

๑. ค่ายวัยใส ใฝ่คุณธรรม นำพ้นภัย ยาเสพติด

๒. ค่ายพุทธบุตร

อบรมบุคลากรในหน่วยงาน

๑. การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

๒. พัฒนาจิต พิชิตงาน เบิกบานใจ สอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม อีเมล [email protected] โทรศัพท์ ๐๘๙๔๘๔๑๙๗๓

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท