เด็กวัฒฯ
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร คนวัฒนธรรม

ขอเชิญเที่ยวหมู่บ้านย้อนอดีต ชมวิถีชีวิตชนเผ่าในจังหวัดกำแพงเพชร


ร่วมสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมให้ยั่งยืนและยาวนาน

        ตามที่จังหวัดกำแพงเพชร กำหนดจัดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี พ.ศ.2553 ขึ้นระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 8 มีนาคม 2553 ณ บริเวณสนามหน้าเมือง อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร
       สำหรับปีนี้ จังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดกิจกรรมหมู่บ้านวัฒนธรรมย้อนอดีต ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2553 รวม 4 วัน ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร (ระหว่างศูนย์ข้อมูลฯเดิม และวัดพระธาตุ) ตั้งแต่เวลา 16.00 - 20.30 น. ของทุกวัน โดยจัดกิจกรรมมากมาย ประกอบด้วย การแสดงวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตของชนเผ่า 6 เผ่า คือ เผ่าม้ง(แม้ว), เผ่าเย้า(เมี่ยน), เผ่าปกากญอ(กะเหรี่ยง), ผ่าลีซู(ลีซอ), เผ่าลาหู่(มูเซอ) และเผ่าลั๊วะ สลับกันในแต่ละคืนตลอดงาน ชมและชิมอาหารคาวหวานโบราณ จากตำบลนครชุม และจากอำเภอต่าง ๆ ประมาณ 30 - 40 ร้าน ในบริเวณตลาดชาวบ้าน และชมการแสดงบนเวทีกลางหมู่บ้าน ประกอบด้วยการแสดงของชนเผ่า 6 เผ่า การแสดงพื้นบ้านของชาวกำแพงเพชรในแต่ละอำเภอ การเสวนาของดีเมืองกำแพง และการแสดงโขนจากวิทยาลัยนาฏศิลป์สุโขทัย หุ่นละครเล็กโจวหลุย ลิเกฮูลู เป็นต้น  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม  โทรศัพท์หมายเลข 055-705089 การซื้อสินค้าและอาหารบริเวณตลาดชาวบ้าน ใช้เบี้ยหอยเท่านั้น
       ขอเชิญชวนประชาชนโดยทั่วไป และผู้สนใจ ได้เที่ยวชม ตลาดชาวบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต ชนเผ่า 6 เผ่า และวิถีชีวิตชนพื้นเมืองกำแพงเพชร ในบริเวณหมู่บ้านวัฒนธรรมย้อนอดีต ในงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2553 รวม 4 วัน เท่านั้น

        นายสันติ อภัยราช ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร ในฐานะกรรมการเลขานุการ ฝ่ายจัดการแสดง แสง เสียง เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดกำแพงเพชร กำหนดจัดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี พ.ศ.2553 ขึ้นระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 8 มีนาคม 2553 ณ บริเวณสนามหน้าเมือง อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอันเก่าแก่ และเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวจังหวัดกำแพงเพชร ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกำแพงเพชรให้แพร่หลายยิ่งขึ้น และหารายได้เป็นทุนดำเนินการสาธารณกุศลช่วยเหลือผู้ยากไร้
       สำหรับการแสดง แสง เสียง เรื่อง “กำแพงเพชร ใต้ร่มพระบารมี เทิดวงศ์จักรีนฤบดินทร์” เป็นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ สร้างความภูมิใจ และได้จารึกเรื่องราวอันเป็นมงคลยิ่งเหนือสิ่งอื่นใด รอยพระบาทแห่งกษัตริยาธิราช ได้เสด็จประพาส ณ แผ่นดินกำแพงเพชร แห่งนี้ จังหวัดกำแพงเพชร จึงนำเสนอการแสดง แสง เสียง เพื่อเฉลิมฉลองวาระสำคัญให้สมกับพระเกียรติยศอันยิ่งใหญ่ โดยจัดการแสดงขึ้น ในวันที่ 27 , 28 กุมภาพันธ์ และวันที่ 1 มีนาคม 2553 เวลา 20.00 น. ณ บริเวณวัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร (ด้านพระเจดีย์) โดยได้รับการสนับสนุนจาก...องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร
       การจัดแสดง แสง เสียง สื่อผสมสามมิติ ประกอบจินตนาการ ย้อนยุคประวัติศาสตร์ไทย ในปีนี้ ไม่เก็บค่าบัตรผ่านประตู ชมฟรี ! ผู้สนใจ ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์

อย่าลืมมาเที่ยวกันนะคะ

                โดย นางสาวพชรพรรณ  ชุ่มเปี่ยม
นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ

หมายเลขบันทึก: 334777เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท