ลูกไข่เน่า : ผลไม้พื้นบ้านที่ป้องกันโรคสมองเสื่อมที่ดีที่สุด


ลูกไข่เน่าเป็นผลไม้ที่บำรุงสมองได้ดีมาก

          วันนี้ ( 7 กุมภาพันธ์)  ผมอยู่บ้านไม่รู้จะทำอะไร  แม่บ้านชวนให้ไปเดินซื้อของกัที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งใน  ก็ดีเหมือนกันเพราะผมไม่เคยไปมาก่อนเลย  ตลาดนี้อยู่ที่อำเภอพระประแดง  โดยอยู่บนฝั่งเดียวกับตัวอำเภอ  อำเภอพระประแดงเป็นอำเภออกแตก  มีแม่น้ำเจ้าพระยาแบ่งตัวอำเภอออกเป็นสองซีก

          บ้านผมอยู้ฝั่งตรงข้ามกับตัวอำเภอ  เมื่อจะไปตลาดน้ำบางน้ำผึ้งใน ต้องขับรถข้ามแม่น้ำ  พอไปถึง  โอ้โฮ ตลาดอะไรนี่  คนเยอะมาก ลักษณะเขาทำเป็นถนนปูนรอบวัด  อีกด้านติดคลองและแม่น้ำ ของขายเพียบเลย มีทั้งของพื้นบ้านและนอกพื้นบ้าน 

          ส่วนใหญ่จะเป็นของโบราณ เช่นปลาตะเพียนต้มเค็ม  ปลาสลิดต้มเค็ม  ใส้กรอกโบราณและอะไรต่อมิอะไรมากมาย  ผมเดินไปซื้อของไป หิวก็แวะซื้ออาหารกิน  ได้ของที่อยากได้จนหิ้วแทบไม่ไหว  กะว่าพอแล้วขณะเดินมาที่รถเพื่อกลับบ้าน  สายตเหลือบไปเห็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ผมชอบกินมาตั้งแต่เด็ก ๆ  ปัจจุบันผมพยายามหาแต่ไม่เคยเจอเลย

         ไม่รู้ว่าท่านจะรู้จัก "ลูกไข่เน่า"  หรือไม่ ?  ไข่เน่า เป็นผลไม้ ลูกโตกว่าลูกหว้านิดหน่อย ต้นของเขาผมไม่เคยเห็น  แต่จำได้ว่าเวลามีงานวัดแถวบ้าน  แม่ค้านำมาขายเป็นกะละมังเลย  ราคาไม่แพงสลึงหนึ่งได้ถุงเบ่อเร่อ รอยเกลือป่นนิดหน่อยอร่อยมาก เขาขายถุงละสิบบาท เหลืออยู่แค่ห้าถุง  ผมเหมาหมดเลย

          ความสำคัญอยู่ตรงนี้ครับ นอกเหนือจากได้มีโอกาสทานผลไม้ที่ถวิลหาแล้ว  เมื่อหลายเดือนก่อน  ผมอ่านหนังสือเรื่อง กินเป็นลืมป่วย  เขาให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า มีงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าอีกประมาณ 4-5 ปีข้างหน้าจะมีผู้ป่วยสูงอายุเป็นโรคสมองเสื่อมถึง 9 ล้านคน  หนังสือเล่มนี้ ได้เสนอวิธีดูแลสมองไว้หลายประการ และหนึ่งในข้อเสนอ เขาบอกว่า ให้กินน้ำกระชายแล้วกินน้ำใบบัวบกตาม จะส่งบำรุงสมองได้โดยตรง และผลไม้ชื่อลูกไข่เน่าเป็นผลไม้ที่บำรุงสมองได้ดีมาก

          เห็นมั๊ยครับว่า ถึงชื่อจะแลดูน่าเกลียด  แต่สรรพคูณเพียบ  ลองไปหาทานกันนะครับ  และต้องขออภัย ถ้ามีการพิมพ์ผิดพิมพ์ถูก เพราะพิมพ์ไปกินลูกไข่เน่าไป สมาธิเลยน้อย

หมายเลขบันทึก: 334541เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2010 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อยเคยปลูกต้นไข่เน่า  ที่สวนป่ามหาชีวาลัย  สงสัย  ตอนนี้ ต้นเน่า ไม่ใช่ไข่เน่า มั้งคะ
  • มีประโยชน์มากจริงๆค่ะ  หายากด้วยค่ะ  เดี๋ยว ต้องชวนคุณ สะมะนึก ไปตลาดบ้างแล้วค่ะ

สวัสดีครับครูอ้อย

         ยินดีครับ  ผมชอบเดินตลาด  โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดนัด เพราะขณะที่เดิน เหมือนเรากำลังอ่านหนังสือหลาย ๆ เล่ม  บางเล่มโหดมันฮา  บางเล่มอ่อนหวานปานจะหยดย้อย  ผู้คนมากหน้าหลายตา  ถ้าเราเห็นมุมแปลก ๆ เหล่านี้  จดจำ  แล้วนำมาเรียบเรียง เราจะได้อ่านชีวิตของคนมากยิ่งขึ้น  จำได้ใหมครับ  อาจจะเป็นเพราะมุมนี้  ท่านคึกฤทธิ์  ถึงได้เขียน "หลายชีวิต"  มาให้พวกเราได้อ่านกันไงครับ  ขอบพระคุณครูอ้อยมากครับ  ปานนี้คงหายเจ็บปวดใจแล้วนะครับ

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

เมื่อก่อนเห็นมีแต่ตอนนี้ชักจะถามหากันว่า ที่ไหนมีบ้าง

พอหมดแล้วก็มาบอกกันว่าอนุรักษ์เถอะ

เป็นเด็กชอบกินอร่อยดี อยู่ในท้องนา ต้นใหญ่มาก เก็บใต้ต้นเลย ล่วงดำมืดไปหมด

สามสิบกว่าปีที่ไม่ได้เห็นต้น

หรือจะหมดไปแล้วจริง ๆ เสียดาย

ขอบคุณที่นำสาระประโยชน์มาเผยแพร่

กราบนมัสการพระคุณเจ้า

          กราบขอบพระคุณมาก  ผมไม่ทราบจริง ๆ ว่าต้นเป็นอย่างไร  พระคุณเจ้าให้รายละเอียด  บังเอิญผมมีพรรคพวกที่ทำงานด้านนี้  จะลองถามเขาดูครับ  กราบนมัสการ  สาธุ  สาธุ

ขอบคุณผอ.ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจและแนะนำสิ่งดี จะนำไปปฏิบัติให้ดียิ่งๆขึ้นไปค่ะ

สวัสดีครับคุณสายรุ้ง

          ผมอยากเห็นพวกเราตั้งใจทำงาน  จำไว้การทำงานให้ประสบความสำเร็จต้องใช้ทั้งศาสตรและศิลป์  คนฉลาดต้องรู้ว่าเมื่อใดใช้ศาตร์  เมื่อใดใช้ศิลป หรือเมื่อใดใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์  ตั้งใจทำงานนะครับ

เรียน ผอ.ค่ะ

สวัสดีค่ะ แมวค่ะ อยู่ กพ.กศน.กำลังทานไข่เน่าอยู่ ที่ รพ.ศิริราช ขาย กก.ละ 75 บาท

คุณแม่ไปซื้อฝากคนที่มาเยี่ยม แม่บอกว่า มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก มีสารที่มีประโยชน์หลายอย่างดีกว่าผลไม้อื่น ๆ

ได้เคยกินลูกไข่เน่าเเล้วค่ะอร่อยมากยิ่งเเช่เย็นยิ่งอร่อย ลูกไข่เน่านั้นมีขายที่ตลาดน้ำ

อโยธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

ขอแจ้งให้ทราบว่าลูกไข่เน่ามีขายที่ตลาดน้ำวัดลำพญา บางเลน ตลาดมีเสาร์ อาทิตย์ และวันนักขัตตกฤกษ์ มีอยู่เจ้าเดียว ขายในเรือ โลละ 70 บาท ไปกี่ทีก็มีทุกที

ไข่เน่าไม่ได้เน่าตามชื่อกินแล้วรสเย็นขอบคุณที่บอกสรรพคุณค่ะเดี๋ยวนี้ไข่เน่าหาทานยากจัง



มีขายอยู่ที่จังหวัดอยุธยาค่ะ เพราะว่าซื้อกินประจำ เพิ่งซื้อเมื่อวาน 5 โล ชอบกินมาก ๆ เลย ใครสนใจลองมาแถวอยุธยาสิค่ะ ตามตลาดน้ำก้อมี

 

สิรินทร์นิชา ผ่องศรีสุข

คุณทวีพร ฝากซื้อได้ไหมคะ

พ่อค้ามาซื้อจากสวนราคาแพงสุดกิโลกรัมละ 8 บาทเท่านั้นแต่ไม่รู้ว่าเค้าเอาไปทำอะไร เมื่อก่อนเก็บจากในป่า แต่พ่อเอามาปลูกเมื่อ 20 ปีก่อน ราคาก็ประมาณนี้ตลอดค่ะ

กำลังหาข้อมูลของไข่เน่า เพื่อถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังดูค่ะ พอจะมีที่ไหนปลูกเป็นสวนบ้างคะ

ข้างรัวที่บ้านหล่นไส่โรงจอดรถทุกวันครับตอนนี้ น่ารำคานมากก็เลยขึ้นไปเก็บมาแจกคนแถวบ้านให้สมองดีกันทุกคนครับ มีคนเขาบอกว่าทำไมไม่เก็บเอามาขาย ล่ะ ผมก็ตอบเขาไปว่า ผมชอบให้ในสิ่งที่ผมพอมีครับไม่ชอบเงินเท่าไหร่ ไม่รู้ซินะคัยจะว่างัยมะแคร์ ขอให้เราให้ก็พอแล้วคนเราเกิดมาอายุมันสั้น ให้ซะอย่าโลภ ทุกอย่าไม่ใช้ของเราแม้แต่ร่างกาย พอเราตายธรรมชาติก็เอาคืน แค่นั้นเอง.

คัยอากได้ติดต่อที่ Email นะครับ

อะนี้งับEmail : [email protected]

สำหรับคนที่อยากได้เม็ดไข่เน่าเอาไปปลูก ให้คนละเม็ด ช่วงนี้ผมกำลังหาวิธีขยายพันธ์ุต้นไข่เน่าอยู่นะครับเขาบอกว่าต้อปลูกจากเม็ดเท่านั้น ผมเป็นคนไม่ค่อยเชื่อไรง่ายซะด้วยสิมันต้องมีวิธีสิน่า (อยากได้กำลังจัยอะ..คริๆ)

ธนาทิพย์ รุประมาณ

ใครสนใจมีครับจากป่าเลยมีเม็ดเอาไปเพระพันได้นะครับ

จากป่า.เลยผมยังเอาเมดมาเพาะแถวโป่งน้ำร้อนมีต้นครับเหนปีนี้พ่อค้าไปซื้อเอาลุกสุกหล่นจากต้นโลละ10ย.เลยทีีเดียว0877581506

[email protected]


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท