เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

ปฏิทินการทำงานและการเรียนรู้


       ปฏิทินการทำงานและการเรียนรู้  ไม่รู้ทำไม  ทุกวันนี้งานถึงได้มากมายจนหนักอึ้งไปหมดเลย  พยายามจัดความสำคัญ  โดยเลือกสำคัญกว่าทำก่อน  แล้วกลายเป็นว่าทุกงานสำคัญกว่าเกือบทั้งหมดงานนี้ไม่ทำไม่ได้  ต้องทำทุกๆงาน  มาถึงตอนนี้ต้องค่อยๆทำค่ะ  มิเช่นนั้นคนสาธารณสุขอย่างเราคงจะสุขภาพจิตเสียก่อนประชาชนอย่างแน่นอน

        ปีงบประมาณ 2553 ทำอะไรไปบ้างแล้ว  ก็เยอะนะคะ จัดตามลำดับ  ได้ดังนี้

1. อบรมผู้ปกครองเด็กและ อสม.ตามโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและส่งเสริมแม่วัยใสให้นมบุตร  เมื่อ 11 ม.ค. 53  กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ปกครองที่มีเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี ที่ยังต้องรับวัคซีนและมีการดื่มนมแม่ด้วย  โดยเน้นให้รับวัคซีนให้ได้ครบถ้วนตามวัย  ส่งเสริมคุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวครบ 6 เดือน  ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก  

          สาเหตุ  เราพบว่า การเปลี่ยนแปลงความคิดของคนในชุมชน เรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว  กลายเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ชาวบ้านเพิ่งจะเริ่มมาเรียนรู้  เพราะพวกเขาไม่เคยทำมาก่อน ก่อนเด็กเกิดพ่อแม่ตายายเตรียมขวดนมขวดน้ำไว้เรียบร้อย  พอถึงเวลาได้ใช้  เพราะคิดว่าเด็กกินไม่อิ่ม  จะบอกว่าเป็นเรื่องยากในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการให้นมบุตรด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว  สำหรับคนที่มีความตั้งใจจริง  เปิดใจ มันไม่ยากค่ะ  เราไม่ยึดติดรูปแบบ โจทย์ของเราคือ  ทำอย่างไรให้ลูกได้ดื่มนมแม่เพียงอย่างเดียวจนครบ 6 เดือน  คล้ายๆกับเป็นการต่อต้านกับวัฒนธรรมชุมชนที่ดั้งเดิมชาวบ้านยังคงยินดีที่จะำปฏิบัติเช่นเดิมอยู่  ทั้งๆที่รู้ว่าประโยชน์ของนมแม่นั้นมากมายมหาศาลเพียงใด

          แต่พวกเรา  ชาวสถานีอนามัยบ้านโคกเพชร  ไม่ยอมแพ้หรอกค่ะ  เราจะต้องต่อสู้กับความเชื่อแบบเก่า  เพื่อสร้างแนวความคิดแบบใหม่  โดยใช้ตัวเราเองเป็นต้นแบบ  เราเป็นคุณแม่  หญิงหลังคลอดในพื้นที่รับผิดชอบก็เป็นคุณแม่  เรามาแลกเปลี่ยนกัน  คิดว่าสถิติการให้นมแม่อย่างเดียวครบ 6 เดือนน่าจะสูงขึ้นกว่าเดิมค่ะ

2. การออกประชาคมหมู่บ้านเรื่องไข้เลือดออก  โรคฉี่หนู

3. การออกให้ความรู้และคัดกรองความเสี่ยงมะเร็งเต้านม   เรื่อง 6 อ.

4. การออกให้บริการแพทย์แผนไทยในชุมชน 

5. ตรวจมะเร็งปากมดลูก

6. ตรวจคัดกรองภาวะซึมเศร้าในกลุ่ม 15 ปีขึ้นไป

7. ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุทั้งตำบล

8. ตรวจคัดกรองความเสี่ยงกลุ่ม 15-34 ปี และกลุ่ม 35 ปีขึ้นไป

( ดูภาพประกอบเผื่อจะคลายเครียดกับงานได้บ้าง)

             รายละเอียดของกิจกรรม ก็คงไม่ต้องเล่า  ใครอยากระบายก็เล่าบอกกันได้  เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่บอกเล่าถึงการทำงานของคนทำงาน  งานสาธารณสุขมีอะไรอีกเยอะมากที่ยังไม่ได้เล่าบอก คราวต่อไปจะเอาภาพการออกไปตรวจการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเองมาให้ดูกัน  เขาตรวจกันจริงๆจังๆเลยนะคะ  ถึงจะค้นพบได้และรักษาได้ทันเวลา (1 เดือนตรวจ 1 ครั้ง 3 นิ้ว 3 ระดับสกัดมะเร็งเต้านม หลังมีประจำเดือน 3-10 วัน สำหรับท่านที่หมดประจำเดือนแล้วตรวจทุกวันที่ 1 ของเดือนหรือวันใดก็ได้ที่ท่านจำได้แล้วตรวจเป็นประจำในวันนั้นทุกเดือน เช่นวันที่ 16 ก็ตรวจทุกวันที่ 16 ของเดือนเป็นต้น)

หมายเลขบันทึก: 334305เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2010 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท