บันทึกนกแอ่นกินรัง หน้าที่ 37


คุณถามมา ชีวิตยามราตรีของนกในรัง

วันนี้ได้รับคำถาม ที่ต้องใช้เวลาตอบนานนนนมากกก ไม่ต้องห่วง อาจยาวนานจนเลย ค.ศ.2012

"หนูอยากทราบว่า......นกแอ่นพอเข้าบ้าน ปุ๊บใช้เวลาในการป้อนอาหารให้ลูกๆ นานกี่นาทีได้ค่ะ และตอนทำรังในเวลากลางคืนแต่ละคืนใช้เวลานานแค่ไหน หลังจากเสร็จภาระกิจ จะนอนหลับเลยทันที่หรือป่าว จริงหรือไม่มีคนเคยบอกว่าตอนกลางดึกนกแอ่นจะตื่นมาอีกรอบประมาณเที่ยงคืน แล้วซักพักประมาณ ตี1 ก็หลับต่อ
ขอบคุณล่วงหน้าคะ"

โอ... หนึ่งคำถาม ตอบกันเป็นปี นี่ 4 คำถาม 1.ใช้เวลาในการป้อนอาหารให้ลูกๆ นานกี่นาที 2.ตอนทำรังในเวลากลางคืนแต่ละคืนใช้เวลานานแค่ไหน 3.หลังจากเสร็จภาระกิจ จะนอนหลับเลยทันที่หรือป่าว 4. จริงหรือไม่มีคนเคยบอกว่าตอนกลางดึกนกแอ่นจะตื่นมาอีกรอบประมาณเที่ยงคืน แล้วซักพักประมาณ ตี1 ก็หลับต่อ....มันคงจะเลย 2012 แล้วแหละ อิอิ

ตอบทีละคำถามละกัน ก่อนอื่น ต้องบอกความจริงกันก่อนว่า นกแอ่นแต่ละบ้าน มีเป็นร้อยเป็นพันรัง คำตอบนี่ "ถัวเฉลี่ยทุกรายการ"ละกัน

และข้อมูลที่ให้นี่ ก็มาจากการสังเกตนกในวิหารหลวงปู่แก้ว สมุทรสาคร (ในช่วงทำวิทยานิพนธ์ด้วย) นะจ๊ะ

หลังเข้ามาในรัง ใช้เวลาในการป้อนอาหารให้ลูกๆ นานกี่นาที???

หลังเข้ามาในรัง การป้อนอาหารลูกนี่  แล้วแต่อายุของลูกนก บางทีก็มาเร็ว กินเร็ว เสร็จเร็ว (แม่-พ่อนกรวม 2 ตัว ตัวละไม่ถึง 30 วินาที)  ไม่ใช่ว่า 1 รัง 1 นาที มีร้อยรัง 100 นาทีนะหนู ยายจะบอกว่ามันทำอะไรเร็วอยู่เหมือนกัน แต่ละรังเข้ามาก็ทำหน้าที่ของตนให้เสร็จๆ(คนปิดประตูก็อยากให้เสร็จ คนวิจัยก็อยากกลับแล้ว เหนื่อยมากมาทั้งวันแล้ว) 

สมมุติว่า เหล่านกเข้ามาในวิหารประมาณ 1 ทุ่ม รอให้นกเข้ามาจนหมด คนก็เริมปิดหน้าต่าง ปิดไฟ ปิดประตู เกือบ 2 ทุ่ม มันก็ค่อนข้างสงบ แต่มีนกกรีดร้องเป็นระยะ (บ่ใช่ กรีดร้องจากความเจ็บปวด--แต่เป็นคำที่ใช้อธิบายพฤติกรรมการเปล่งเสียงอย่างหนึ่ง)แรกๆ ก็ระงม ต่อมาก็ค่อยๆ ปิดปากหายไปทีละตัว ตอน 3 ทุ่มที่เคยจับนกติดเครื่องหมาย(แล้วปล่อยกลับคืน) นกก็เงียบดี ถ้าเปิดไฟ ก็วุ่นวาย มีร้อง มีบิน

มันมีกรีดร้องบ้าง ตอนกลางคืน ตีสี่***เคยออกมายืนอยู่หน้าวิหาร เบื้องหลังประตูที่ปิดสนิทนั้น นกหลายพันตัวอยู่ข้างใน มีเสียงกรีดร้องด้วย แต่ไม่มาก ไม่ใช่ทุกตัว เป็นเสียงกรีดร้องที่แว่วออกมา อาจารย์โอภาส (ม.เกษตรศาสตร์) ท่านเคยบอกว่า "นกละเมอ" เพราะพลังงานเหลือเฟือ หมายถึงนกทั่วๆ ไปนะ อาจมีการร้องตอนกลางคืน... 

เรื่องเวลาที่ใช้ป้อนอาหาร นกแอ่นมันมีเอกลักษณ์ ถ้าลูกนกอายุน้อย ตัวแดง ๆ ก็ค่อนข้างใช้เวลาในการละเลียดกิน กินอย่างสุภาพ(ผิดกับลูกคนเนอะ ตอนเด็กๆ มือไม้ไม่ค่อยถนัดไม่มีทักษะ ก็เลอะเทอะ..แต่นกไม่) แต่พอโตขึ้นหน่อย ก็หม่ำเร็ว...ทดลองคำนวณดูเอาเถอะว่าจะใช้เวลาเท่าใด

ยามที่ลูกนกอิ่มมากๆ ก็ใช้เวลานานมากกก ในการอ้าปากรับอาหารจากพ่อแม่ครั้งต่อไป(มันรักษาหุ่น) อ่านจากบันทึกหน้าเก่าๆ ละกันจ้า

ครูเล็ก

ปล. ***

ปะ ครูเล็ก ขยันขนาดนั้นเลยหรือ มาทำอะไรตอนตีสี่ มีแต่คนเขาตื่นมา - ฉ อี ฉี่---

แล้วเข้านอนต่อ

วันนั้นเป็นวันที่ผิดพลาดมาก ตื่นขึ้นมางัวเงีย เห็นตัวเลขไม่ชัดดี นึกว่าเป็นตี 5 :54 สะดุ้งเฮือก !!! ทำไมนาฬิกาไม่ปลุกฟะ --ตี 3.45  รีบอาบน้ำเก็บข้าวของวิ่งออกมาที่วิหาร นึกในใจว่า วันนี้ไม่ทันรับหน้าอรุณเบิกฟ้านกกาโบยบินกับนกแอ่นแล้ว (ทำวิจัยว่ามันตื่นออกจากรังแล้วถีบตัวออกจากรังตอนกี่โมง ออกพร้อมกันไหม ออกมาแล้วกลับมาป้อนอาหารได้ตอนกี่โมง..อย่างนี้เป็นต้น ก็ต้องออกไปยืนอยู่ใต้รังของมัน ก่อนที่มันจะออกจากบ้าน จริงไหม...แบบว่านักสืบเลย ตามติด 14 ชั่วโมง ตี 5 ต้องยืนอยู่หน้าวิหารแล้ว)  วันนั้น พอมาถึงวิหาร ไม่มีการเปิดไฟ ไม่มีคนทำความสะอาด ยกนาฬิการส่องดูให้ชัดๆ ตี 4 โอพระเจ้า ตื่นออกมาได้อย่างไงเงี่ย วันนั้นไม่เป็นอันตรายอะไร  ก็นับว่าบุญที่หลาวงปู้แก้วคุ้มครองแล้ว...สถาที่พักเป็นแหล่งจอดเรือสินค้าของชาวต่างชาติด้วย...โห... แต่ครูเล็กปลอดภัย ปลอดภัยตลอดการทำการวิจัยเลยไม่ว่าจะเป็นที่ไหน พัทลุง...ภาคใต้ ขอบคุณ

จากเรื่องที่ต้องทำวิจัย ครูเล็กจึงต้องตื่นมายืนอยู่ในช่วงเวลาเดียวกับที่คนทำความสะอาดวิหาร ปัดกวาดเช็ดถู ตี 5 ซึ่งได้ข้อมูลอีกว่านกตัวที่ถูกทำเครื่องหมายไปนั้น มันอยู่กับบ้าน บ้านใครบ้านมันครบทุกคู่หรือไม่ มันอยู่ด้วยกันกี่เดือน..ฯ

เขาทำความสะอาดทุกเช้า  ตี 5 เพราะนกขี้เลอะเทอะลงพื้นวิหารทั้งคืนแหละ

(มีไกด์ทัวร์บางคนที่บอกลูกทัวร์ว่า "น่าแปลกไหม นกไม่ขี้ลงพื้นให้เลอะเทอะเลย มันสลัดขี้ใส่แต่ผนัง" อืมมมมมม....ความเชื่อกับความจริง มันอยู่คนละด้าน  ขวางกั้นเพียงผ่ามือ)

ตอนที่คนทำความสะอาด เปิดไฟ นกก็กรีดร้องกันระนาว บินไปบินมา แต่ยังไม่ออกไปนอกวิหาร พอฟ้าสางแล้ว ก็ออกไป...

 

อ้าว ทำไป ทำมา ตอบครบ 3 ข้อแล้วเนี่ย ข้อที่ 2 ใช้เวลาทำรังตอนกลางคืนนานแค่ไหน อันนี้ ตอบไม่ได้ ...เพราะว่าสมัยนั้นไม่ได้ใช้กล้องวีดีโอจับภาพทั้งคืน

รู้อยู่อย่างหนึ่งว่า ถ้านกยังทำรังอยู่ ก็ยังไม่มีลูกนะจ๊ะ

นกเข้ามาแล้ว คู่ใหม่ปลามัน ถ้าจะทำรัง ก็เห็นมันทาบน้ำลายกันเลยทีเดียว ตัวหนึ่งเกาะ ตัวหนึ่งทำ (ไม่ใช่พร้อมใจกันทำทั้งสองตัวในเวลาเดียวกันนะ) ส่วนใหญ่จะค่อยๆ ทำ ช่วงตอนเย็นก็เห็นมันทำรังเพิ่มเติม

1 รัง ใช้เวลา 30-40 วันนั่นแหละ ตัวเลขอย่างเป็นทางการอ่านจากหน้าเก่าๆ ละกันจ้า

โอ โฮ เป็นประวัติการที่ครูเล็กตอบคำถามครบหมดในวันเดียว

ขอบคุณที่ยิงคำถามมา

ครูเล็ก 2010

 

 

  

 

 

คำสำคัญ (Tags): #นกแอ่นกินรัง
หมายเลขบันทึก: 334284เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2010 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณมากครับ

เพิ่งเข้ามาอ่านต่อครับ หลังจากหายไป 2 ปี ไปสุ่มทำบ้านนกของตัวเอง

เห็นครูเล็กบอกว่าจะทำงานวิจัยในปี 2551 ปีนี้ 2553 มีคืบหน้าไปได้มากน้อยขนาดไหนแล้วครับ

หากครูเล็กว่างๆๆ พอมีเวลา ก็รบกวนแจ้งความคืบหน้าด้วยนะครับ หากว่าไม่ช้าเกินไปผมอยากจะได้ร่วมโครงการณ์ด้วยครับ

หากว่าครูเล็กยังเปิดรับอยู่นะ หากยไป 2 ปีช้าแน่ๆๆ หละ แต่ขึ้นอยู่กับครูเล็กว่าเปิดโอกาสให้เข้าร่วมก็จะเข้าร่วมครับ

วุฒิ

สวัสดีครับ น่าสนใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท