สรุปวิจัยเล่มที่ 8


สรุปงานวิจัย

การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1

ผู้ทำวิจัย  จุฑาพงศ์  เลี้ยงตน

ศษ.ม.(การบริหารการศึกษา)  มหาวิทยาลัยปทุมธานี

ปี พ.ศ. 2548

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

          เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์  (EQ.)  กับการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี  เขต  1

วิธีการวิจัย  เป็นวิจัยเชิงสำรวจ

ขอบเขตของการวิจัย

          การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต  1  โดยนักศึกษาขอบเขตเนื้อหาที่กำหนดได้ดังนี้

          ขอบเขตเนื้อหาที่ต้องการศึกษา  ได้แก่  องค์ประกอบหรือปัจจัยสำคัญของความฉลาดทางอารมณ์  5  ด้าน  คือ  การตระหนักรู้อารมณ์ตน  การบริหารจัดการอารมณ์  การสร้างแรงจูงใจ  การรับรู้อารมณ์ของผู้อื่น  และการคงที่ไว้ซึ่งความสัมพันธ์ภาพกับบริหารงาน  ของผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี  เขต  1  ใน  4  ด้าน  คือ การบริหารวิชาการ การบริหารงบประมาณ การบริหารบุคคล และการบริหารทั่วไป

          ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่  ผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี  เขต  1  รวม  149  แห่ง  แบ่งเป็นรายอำเภอได้  4  อำเภอ  จำนวน  360  คน  ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่          ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี  เขต  1  จำนวนผู้บริหาร  190  คน  คนที่ได้มากจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง  โดยใช้สูตรของยามาเน่  (Yamane, 1967)  จากนั้นสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล

           เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ

 

ผลการวิจัย

          จากการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้

          1.  ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี  เขต  1  มีความฉลาดทางอารมณ์ในการบริหารงานโดยภาพรวม  อยู่ในระดับมากที่สุด  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน  พบว่า       ด้านการตระหนักรู้อารมณ์ตน  ด้านการบริหารจัดการอารมณ์  ด้านการรับรู้อารมณ์ของผู้อื่น  ด้านการคงไว้ซึ่งสัมพันธภาพ  อยู่ในระดับมากที่สุด  ส่วนด้านการสร้างแรงจูงใจอยู่ในระดับต่ำกว่าด้านอื่น

          2.  ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี  เขต  1  มีการบริหารงาน  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน  พบว่า  การบริหารงานวิชาการ  การบริหารงานงบประมาณ  การบริหารงานบุคลากร  และการบริหารงานบริหารทั่วไป  อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน

          3.  ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานีเขต  1  มีความฉลาดทางอารมณ์  ซึ่งได้แก่  ด้านการตระหนักรู้อารมณ์ตน  ด้านการบริหารจัดการอารมณ์  ด้านการสร้างแรงจูงใจ  ด้านการรับรู้อารมณ์ของผู้อื่น และด้านการคงไว้ซึ่งสัมพันธภาพ  มีความสัมพันธ์กับการบริหารงาน  ซึ่งได้แก่ การบริหารงานวิชาการ  การบริหารงานงบประมาณ  การบริหารงานบุคลากร  และการบริหารทั่วไป  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 

หมายเลขบันทึก: 334244เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2010 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้นำผลงานของคุณครูมาเป็นแนวทางการทำงานวิจัยด้วยค่ะ ขอบคุณมากเช่นกันค่ะ

ลืมระบบแล้วรึยัง เข้ารหัสได้ไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท