เครือข่ายนักบริหารมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ


เครือข่าย นบก.

 

 

 

    นักบริหารมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ รุ่นที่ 13(นบก.13) จะเสนอโครงการเครือข่าย นบก.ทุกรุ่น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยเหลือ สนับสนุนกันและกันทั้งด้านการบริหารและวิชาการ เพื่อพัฒนางานตนเองและมหาวิทยาลัย/สถาบัน รายละเอียดโครงการ  โดยคุณต้อม นบก13 จาก มจธ.

โครงการเครือข่าย นักบริหารมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ (นบก.) 

 1. หลักการและเหตุผล และที่มา

          สืบเนื่องจากวัตถุประสงค์และหลักการของโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “นักบริหารมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ (นบก.)”  ของสำนักงานคณะกรรมการการอดุมศึกษา ที่มุ่งหวังให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักบริหารในสถาบันอุดมศึกษาที่พร้อมที่จะรวมตัวกันเพื่อผนึกกำลัง หล่อหลอมแนวคิด ขับเคลื่อนยุทธวิธีการปฏิบัติงานภายในสถาบันการศึกษาของตนเอง  ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การอุดมศึกษาของไทย

           จากแนวคิดและวัตถุประสงค์ข้างต้น การจัดโครงการอบรมหลักสูตรระยะสั้นให้กับนักบริหารมหาวิทยาลัย (นบก.) ในแต่ละรุ่นจึงถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี และเป็นความพยายามเชื่อมความสัมพันธ์ภาพในกลุ่มนักบริหารสายสนับสนุนเพียงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น หากมุ่งหวังให้มีความร่วมมือกันและเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายกันทั้งการอุดมศึกษา จำเป็นจะต้องอาศัยกลไกในการเชื่อมโยงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน จึงจะสามารถหล่อหลอมความคิด และผนึกกำลังให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้ในระยะยาว   ดังนั้น แนวคิดในการเชื่อมโยงเครือข่ายนักบริหารมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ (นบก.) ทั้ง 14 รุ่น จึงเกิดขึ้น โดยมีความมุ่งหวังเพื่อประสานความคิดของนักบริหารมหาวิทยาลัย (นบก.) ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และหาโอกาสในการสร้างสรรกิจกรรมเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของเครือข่ายนักบริหารมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ (นบก.) ทุกรุ่นในอนาคต

 2. วัตถุประสงค์ของโครงการ

2.1  เพื่อเสริมสร้างสัมพันธภาพและเครือข่ายความร่วมมือระหว่างแกนนำของนักบริหารมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ (นบก.) ทุกรุ่น

2.2  เพื่อสร้างสรรกิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายนักบริหารมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ (นบก.) อย่างยั่งยืน

2.3 เพื่อร่วมกันหาแนวทางการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพนักบริหารมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ (นบก.) ในอนาคต

 3. วิธีการดำเนินงานของโครงการ

3.1 ระยะที่ 1 จัดให้มีการประชุมเครือข่ายแกนนำ นบก. เฉพาะประธานรุ่น ตัวแทนกรรมการของรุ่นหรือเลขานุการของรุ่น เพื่อสร้างสัมพันธภาพระหว่างกัน และระดมความคิดเพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมหรือโครงการเพื่อการพัฒนาเครือข่ายและพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ (นบก.) ทุกรุ่น ตลอดจนกิจกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อการอุดมศึกษาของไทยในอนาคต

3.2 ระยะที่ 2 ร่วมกันจัดโครงการ/กิจกรรมเพื่อความยั่งยืนของเครือข่ายตามแต่โอกาสจะอำนวยให้

4.ผู้รับผิดชอบโครงการ

  สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ร่วมกับเครือข่าย นบก. รุ่น 13โดยมี ผู้อำนวยการหลักสูตร นบก.รุ่น 13 (รศ.ดร.วิชัย อุตสาหจิต) เป็นที่ปรึกษาโครงการ

5. งบประมาณของโครงการ

 5.1 งบประมาณสนับสนุนสำหรับการจัดประชุมแกนนำ นบก. ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

 5.2   งบประมาณของส่วนราชการหรือหน่วยงานต้นสังกัดสำหรับค่าใช้จ่ายเดินทางเข้าร่วมประชุม

6.   ระยะเวลาการดำเนินการของโครงการเริ่มดำเนินการหลังจากได้รับอนุมัติการดำเนินงานจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

 7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับของโครงการ

 7.1  สร้างเครือข่ายและความร่วมมือระหว่าง นบก. ทุกรุ่น

7.2  การต่อยอดแนวคิดทางด้านการบริหารจัดการอุดมศึกษาให้ไปในทิศทางเดียวกัน

7.3   เกิดพลังขับเคลื่อนอุดมศึกษาในกลุ่มนักปฏิบัติงานสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ

 

หมายเลขบันทึก: 333998เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

:) โครงการดีๆ...เสนอเมื่อไหร่คะ พี่เพียว..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท