เส้นประสาทคู่ที่ 5 อักเสบ


เส้นประสาทคู่ที่ 5 หน้าชา ปวดแสบปวดร้อนที่หน้า

   เมื่อสัปดาห์ที่แล้วฉันมีอาการปวดแสบปวดร้อบที่หน้า อาการคล้ายเวลาเราโดยพริกที่มือ หรือไม่ก็อาการชาที่ปลายนิ้วเวลาเราบีดมือแล้วค่อยๆปล่อย ตอนแรกก็ไม่สนใจเข้าใจว่าเป็นอาการแพ้ธรรมดาเนื่องจากเป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว (แต่เป็นไม่มาก) เวลาผ่านไปจนกระทั่ววันจันทร์ที่ผ่านมาอาการดังกล่าวยังไม่หายก็นึกกลัวว่าจะแพ้พวกเครื่องสำอางค์ หรือไม่ก็อาจจะเป็นฝ้าเพราะแสบร้อนถี่ขึ้น เลยไปหาหมอโรคผิวหนัง แต่คุณหมอกลับสงสัยว่าน่าจะเป็นอาการเกี่ยวกับเส้นประสาท โดยคุณหมอให้ยาแก้ฝ้ามา แต่บอกว่าถ้าไม่หายให้ไปหาหมอเกี่ยวกับเส้นประสาท สมอง แม้จะไม่ค่อยมั่นใจแต่ก็โทรไปถามพี่ชาย (พอดีพี่เป็นเภสัชอยู่) ซึ่งพี่ก็มั่นใจว่าน่าจะเป็นเกี่ยวกับสมอง เส้นประสาท และแนะนำให้ไปหาหมอ ฉันก็เลยต้องไปหาหมออีกครั้ง ครั้งนี้คุณหมอตอบมาชัดเลยว่าเส้นประสาทคู่ที่ 5 อักเสบ ให้ยามาทานแล้วนัดอีกครั้ง  ตอนนี้เริ่มกลัวมากไม่รู้ว่าจะรักษาหายหรือเปล่า และไม่รู้ว่าจะมีโรคอื่นตามมาหรือเปล่า ถามผู้รู้หน่อยค่ะ (เข้าไปค้นหาใน google แล้วเค้าบอกว่าส่วนใหญ่หายแต่ไม่ทุกรายและไม่ได้พูดถึงโรคอื่นที่อาจจะตามมาเลย

หมายเลขบันทึก: 333859เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2010 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)

สวัสดีค่ะ

  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  ขอขอบคุณที่ไปทักทายพี่คิมค่ะ
  • พี่คิมมีอาการเช่นเดียวกัน  หมอบอกว่าเป็นภูมิแพ้ค่ะ
  • นาน ๆครั้งจะเป็นแต่ไม่บ่อยค่ะ  ส่วนอาการชาที่มือเคยเป็นเกิดจากที่นอนทับบริเวณแขนค่ะ
  • จะมาติดตามอ่านอีกนะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจค่ะ

พี่แหม่มค่ะ

หายป่วยไวๆ นะคะ เป็นห่วงค่ะ ^^

ไม่ได้เจอกันนานเลย คิดถึงๆ จ้า :-)

ผมจะอยู่เคียงข้างแหม่มเสมอ ตลอดไปครับ

ไม่มีอะไรน่ากลัวน่ะจ๊ะ .. ทุกอย่างแก้ไขได้

แม่หนูก็เป็นเหมือนพี่เลยค่ะ หนูพยายามหาข้อมมูลตรงนี้มานานมากแล้ว แต่ก็ไม่คลายความสงสัยและทางออกที่ดีที่สุดเลยค่ะ

หนูเป็นห่วงคุณแม่มากๆเลยท่านเป็นมาจะ3ปีแล้ว เป็นๆหายๆ เป็นก็เป็นนาน กินยาอาหารเสริมเยอะมาก กินยาหมอก็เปลี่ยนไปๆมาๆเพราะท่านว่ามันไม่ค่อยดีขึ้นบ้าง แพ้บ้าง กินยาแล้วรู้สึกมึนๆอะคะ สงสารท่านจัง อยากจะรู้ว่าควรทำยังไงถึงจะหายขาด

เห็นแล้วทรมานแทน สงสารท่านจิงๆ อธิบายไม่หมดนะค่ะ แต่รู้อย่างเดียวว่าทรมานมาก

ใครรู้วิธีช่วยรบกวนสงเมลมาได้ไหมค่ะ เผื่อหนูหาหน้าเวปนี้ไม่เจอ ขอบพระคุณอย่างมากค่ะ

[email protected] มิ้ว

ผมมีอาการแสบและเจ็บบริเวณแก้มซ้ายตอนที่จะเคี้ยว ความเจ็บเท่ากับเสี้ยวฟันถึงกับต้องหยุดการกระทำทุกอย่างผมต้องอดทน 4 เดือน ในระหว่างที่หมอ ให้ยารักษาเปลี่ยนไปเลื่อยๆ อาการจะเพิ่มความเจ็บ ขนาดอ้ากปากไม่ได้ พูดไม่ได้

ยาตัวหนึ่งที่กินเป็นประจำ Tegretol 200 mg เช้า - กลางวัน - เย็น ครั้งละ หนึ่งเม็ดหายได้ 2 เดือนหยุดยา ห่างจากวันที่หยุดยา

4 เดือน อาการนั้นก็กลับมาอกีแล้ว ตอนนี้ วันนี้ต้องกลับมากินยาTegretol 200 mg อกีไม่รู้ว่าจะเป็นอย่าไรต่อไป จะต้องกิน

ไปตลอดชีวิตรึเปล่า ใครจะให้คำตอบ

ปรึกษาที่สถาบันประสาทวิทยาดูสิ เขามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบประสาทโดยตรง...

ฉันก็มีอาการเหมือนกัน ตอนนี้ฉันมีอาการปวดเหมือนปวดเหงือกเคี้ยวอาหารก็ลำบาก ไปหาหมอ หมอบอกว่าปลายเส้นประสาทอักเสบ อยากรู้วิธีการรักษาที่หายขาดได้ ช่วยตอบด้วยตามเมลล์นี้ ขอบคุณมาก

แฟนมีอาการชาที่ริมฝีปาก และลิ้น หมอวินิฉัยว่าเส้นปราสาทที่ 5 อักเสบ **ยาที่คุณหมอให้มานั้นมีผลข้างเคียงอย่างแรง ทำให้หัวใจเต้นเร็วมาก และมีอาการชาตามหัวใหล่ และไม่มีแรง** พอมาทราบแล้วก็จัดยาชุดใหม่มาให้ พอทานไปแล้วก็เกิดมีอาการหัวใจเต้นเร็วอีกผมไม่รู้จะทำอย่างไรไปหา หมอมา4ร.พ.แล้ว      มีใครเคยมีอาการลักษณะนี้ ช่วยแนะนำผมหน่อยครับ เครียดมาก   Tel..086-7947084

ตอนนี้เลยทานยาของหมอแล้วค่ะเนื่องจากมีผลข้างเคียงมาก (บวม ใจเต้นแรง ไม่มีแรง เบลอ เป็นต้น) แฟนให้หันมาออกกำลังกาย ทานข้าวซ้อมมือ (ที่มีวิตามินบีสูง) แล้วกินวิตามินบีรวมของ BLACKMORES สลับกับแบรนด์ ค่ะ มีอาการบ้างไม่หายขาดแต่รู้สึกว่าสุขภาพจิตดีกว่าตอนทานยาก็เลยโอเค แต่แนะนำให้ไปทำ MRI สมองก่อน เพราะอาการบางอย่างต้องรักษาด้วยการผ่าตัด (หมอบอกมา) อาการของพี่ไม่เกี่ยวกับการกดทับของเส้นประสาทเลยใช้วิธีกินยาบำรุงแทน

เป็นมานานแล้วเหมือนกัน ประมาณ 8-9 ปี แล้ว อาการมักจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ หายเป็นพัก ๆ ไปหาหมอที่สถาบันประสาทวิทยามาแล้ว ต้องเจาะเลือดทุก 3 เดือน เพราะยามีผลข้างเคียงมาก แต่ตอนนี้หายมาประมาณ 1 ปี พออากาศเปลี่ยนก็เริ่มจะเป็นอีกแล้ว ไม่หายขาดแต่จะเป็นเรื้อรังอยู่อย่างนี้ตลอด ต้องทานยาเป็นประจำค่ะ เวลาปวดมาก ๆ นอนแทบไม่ได้เลย

         คุณแม่ของดฉัน เป็นมา มากกว่า 10 ปี แล้ว

ท่านเปลี่ยนคุณหมอประมาณ สี่ ท่านแล้ว อยู่อุดรค่ะ เวลาปวดมีลักษณะ คล้ายกับอาการ ปวดฟัน แต่ก็ไม่ใช่ มันปวดยิ่งกว่า แม่อธิบายว่า มีลักษณะเหมือนใช้ มีดแหลมแทงลงไปที่หัว

เคยเป็นเส้นประสาทที่5อักเสบค่ะเป็นมา10ปีแล้วตอนนี้ดีขึ้นมากไม่ต้องกินยาอีกแล้วอยากช่วยคนอื่นที่เป็นเหมือนกันรู้ว่ามันทรมานมากเลยยินดีให้คำปรึกษา0881659084

ผมมีอาการเหมือนกับทุกคน  สิ่งที่บรรเทาได้เอาไข่ขาวทานหน้าตอนกลางคืนเช้าล้างออก

จะรู้สึกดีขึ้น  จากอาการปวด

ผมเป็นโรคนี้มาประมาณ 8 ปีแล้วอาการแรกรู้สึกปวดแปลบเวลาลูบที่ใบหน้า หรือลม น้ำมาถูก ระยะหลัง ๆ จะปวดมากจนทนไม่ไหว เคยคิดว่าปวดฟันทรมาณ แต่ปวดปลายประสาททรมาณมากกว่าหลายเท่า ถึงขนาดเคยคิทำร้ายตนเอง ปัจจุบันผมรับการรักษาที่ โรงพยาบาลพระมกุฎ คุณหมอได้ให้ยาชื่อ Lyriga สามารถควบคุมอาการได้ และผมได้รักษาด้วยการฝังเข็มที่โรงพยาบาลหัวเฉียวควบคู่กันไปด้วย ทำให้ลดอาการปวดไปได้ ผมยินดีที่จะShareประสบการณ์ของโรค และการรักษาโดยเมล์มาที่อีเมล์ที่ผมให้นี้ด้วยความยินดีครับ

Ref#241831 My email adress is [email protected] or my cell phone nbr 0813765136

พี่ปวดหัวเหมือนมีใครมากระชากหนังหัวแรงตอนนี้หัวก็แดงเป็นจ้ำ ๆ ไปหาหมอหมอบอกว่าเส้นปลายประสาทอักเสบใครรู้วิธีรักษาบ้างช่วยบอกทีไปหาหมอก็ไม่หาย

มีญาติของแฟนเป็นแบบนี้เหมือนกันค่ะ เค้าบอกว่าเวลาปวดเค้าอยากเอาหัวไปชนกำแพง ไปหาหมอเค้าให้ผ่าตัดค่ะถ้าจำไม่ผิดไปทำที่ ร.พ.ศิริราชหรือมหิดล ตอนนี้หายปวดแล้วค่ะ

ดิฉันเป็นโรคนี้มา 13 ปีแล้วค่ะทรมานมากๆ อาการปวดแต่ละครั้งก็ไม่เหมือนกัน บางครั้งเหมือนของแหลมคมร้อนๆมาแทงที่เหงือก บ้างก็เหมือนผึ้งหลายๆตัวรุมกันต่อย บ้างก็เหมือนมดหลายๆตัวรุมกันกัดและที่ทรมานสุดๆคือเวลาเจ็บปวดเหมือนไฟช็อต และเหมือนกะโหลกหน้าร้าว ตอนนี้อาการของฉันแย่มากๆแม้แต่เดินยังแทบไม่ไหวเพราะมันรู้สึกปวดหน่วงเวลาเดินหรือเคลื่อนไหว ตอนแรกดิฉันนึกว่ามีแค่ดิฉันคนเดียวที่เป็นโรคนี้ มันทรมานมากจริงๆค่ะ

ณิชาภา พงศานรากุล

ดิฉันเป็นโรค ไตรเจอร์มินัลเนอร์ราเจีย(ปลายประสาทคู่ที่5อักเสบ)มานาน4ปี ขณะนี้หายสนิทดีแล้วหลังจากการผ่าตัดเมื่อวันที่27กรกฎาคม2554ที่โรงพยาบาลจุฬา โดยนายแพทย์ รุ่งศักดิ์ ศิวาณุวัตร ดิฉันเขีนยเล่าประสบการณ์ของโรคและการผ่าตัดไว้ในExteen blog ชื่อเรื่อง เรื่องอยากเล่าเมื่อเราถูกเจาะกระโหลก นามปากกา ประทีปส่องใจ ลองเข้าไปอ่านดูได้ค่ะ ยินดีให้คำแนะนำ อีเมลล์มาคุยกันนะคะ

[email protected]

081-8731111

แม่ของหนูมีอาการประมาณนี้เช่นกันค่ะ

ที่แรกมีอาการปวดฟันอยู่พักใหญ่ ก็ไปหาหมอฟันเคยไปทอนแล้วก็อุด

หลังจากไปหาหมอฟันมาแม่ก็มีอาการเจ็บปวดฟันมาอยู่ตลอดค่ะ ก็คิดว่าคงไม่เป็นไรอาจเป็นแค่ช่วงแรกๆมั้ง

ผ่านมา ประมาณ2เดือน ก็ยังไม่ดีขึ้นอาการปวดดูเหมือนจะหนักขึ้น แม่บอกว่ามันปวดร้าวมาถึงบริเวณใบหน้า

ช่วงกราม ทานอาหารไม่ค่อยจะได้ค่ะ และปวดไปถึงต้นคอด้านหลังเวลานอนทับแม่บอกว่าจะปวดมาก

หนูเห็นแม่แล้วก็รู้สึกใจไม่ดี กลัวแม่จะเป็นหนักไม่รู้จะทำยังไงค่ะ

แล้ววันนี้แม่ไปหาหมอมาคุณหมอบอกว่า ปรายเส้นประสาทคู่ที่ 5อักเสบ หมอลองให้ยามาทานดูอาการก่อน

หนูเป็นห่วงแม่มากกลัวแม่จะอาการหนักไม่รู้จะช่วยแม่ยังไงดี แม้แต่จะพาแม่ไปโรงบาลหนูก็ยังทำไม่ได้เลย

เพราะหนูพิการเดินไม่ได้ป่วยเป็นโรคไต มีแม่คนเดียวที่คอยทำงานดูแลหนู

พอมีทางไหนบ้างคะที่จะรักษาแม่ของหนูได้ให้หายได้ อาการที่แม่หนูเป็นอยู่นี้มันจะรักษาหายขาดมั้ยคะ

หนูไม่รู้จะทำยังไงแล้วจริงๆ หนูไม่รู้จะช่วยแม่ได้ยังไง ขอความกรุณาด้วยนะคะ ทำยังไงถึงจะหายขาด

หนูไม่อยากเห็นแม่เจ็บ ใครที่พอช่วยให้คำแนะนำกับหนูได้ช่วยส่งมาทีเมลนี้ด้วยนะคะ [email protected]

ขอขอบคุณมากค่ะ

อาการเหมือนปวดฟัน แทงไปรากฟัน ไปหาหมอฟัน มา 2ที่หมอบอกว่าหินปูนเยออะ เกาะกินรากฟัน เลยไปหาหมอรัฐบาลเพื่ิอทำการขูดหินปูน หมอกลับบอกว่าไม่มีหินปูน สงสัยปลายประสาทเส้นที่5 อักเสบ ให้ไปหาหมออีกแผนก หมอบอกว่า ยารักษาโรคนี้ แพง

ที่โรงพยาบาลไม่มี ตอนนี้กินวิตามิน บีรวม ไปก่อน ยังรับไม่ได้ว่าต้องเป็นโรคนี้..

TN ( Trigeminal Neuralgia) โรคปลายประสาทคู่ 5 อักเสบ คนที่เป็นจะมีอาการปวดแปล๊บหรือจี๊ดๆ กระตุกๆที่ใบหน้าข้างที่เป็น ทรมานมาก ทานยาก็แค่ทุเลา แถมมีอาการข้างเคียงจากการใช้ยานานๆอีก ตอนนี้มีวิธีรักษาที่น่าสนใจมาบอกค่ะ แม่ของดิฉันเป็นโรคนี้มา 9 ปี เมื่อปีที่แล้วได้รู้ว่าที่รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่น มีผ่าตัดด้วยค่ะ ชื่ออาจารย์หมออำนาจ ผ่าตัดมาเกือบร้อยเคสแล้ว ได้ผลเกิน 80 % แต่เริ่มต้นต้องเข้ารับการรักษาและปรึกษาเคสที่รพ.ทันตกรรม ม.ขอนแก่นก่อนนะคะ อยู่ในบริเวณเดียวกับที่รพ.ศรีนครินทร์ น่ะแหละค่ะ แต่คนละส่วนกัน ทำบัตรประจำตัวคนไข้แยกกัน ตอนนี้แม่หายจากอาการทรมานนั้นมาได้ประมาณ 7 เดือนแล้ว ถ้าสนใจลอง search หา คำว่า รพ.ทันตกรรม ม.ขอนแก่น แล้วจดเบอร์โทรไปปรึกษาเจ้าหน้าที่ก่อนได้ค่ะ

อยากจะมาแชร์และขอคำแนะนำเหมือนกันคะ พอดีแม่มีอาการปวดแบบดังกล่าวมาสิบกว่าปีแล้ว ทานยาหลายชนิดที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทมาตลอด จนกระทั่งเมื่อปี2552 ได้ตัดสินใจทำการผ่าตัด ที่ รพ.ยะลา เท่าที่พอจะจับใจความเกี่ยวกับการผ่าตัดครั้งนี้คือ แพทย์จะทำการผ่าตัดบริเวณสมองหลังกกหูข้างที่มีอาการจากนั้น แพทย์จะนำวัสดุไปใส่ระหว่างเส้นเลือดและเส้นประสาทคู่ที่5 เพราะจากอาการที่ชี้แจงไปจะมีความรู้สึกเหมือนไฟช็อตแปล๊บๆ และเส้นประสาทได้ถูกกดทับเปนเวลานานมากทำให้เยื่อหุ้มปลายประสาทเสื่อมไปแล้วด้วยจึงทำให้เกิดอาการเช่นนี้
การผ่าตัดสำเร็จไปด้วยดีแต่หลังจากนั้นก็ยังคงมีอาการเดิม อีก แสดงว่าแม่คงเปนหนึ่งใน20% ที่ทำการผ่าตัดแล้วไม่หาย และปัจจุบันก็ยังคงรับประทานยา ไลลิก้า และแก้่วดชนิดรุนแรงเพื่่บรรเทาอาการ และยังไม่มีท่าทีว่าจะหายขาด ดลยอยากขอความคิดเห็นหน่อยคะ เกรงว่าการทานยาชนิดนี้ทุกวัรวันละ3เวลา = 3*365 วัน 1,095 เม็ด/ปี มียาประมาน 3 ชนิดที่ต้องทาน ก็สามพันกว่าเม็ด เกรงว่าคงไม่ดีต่อตับเป็นแน่ ก็เลยจะลองบังคับให้ไปเดินออกกำลังกายและไม่ทานของรสจัดดู ควบคู่กันไป และอาจลองลดยาเหลือซัก2มื้อ และถ้ายังไงเห็นผลแล้วจะบอกนะคะ จะลองบังคับแม่อย่างจิงจัง

ความจริงขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของหมอนะค่ะว่าจะผ่าตัดหรือไม่ ของตัวเองทำ MRI แล้วไม่พบสิ่งผิดปกติ (การกดทับของเส้นที่จะทำให้อักเสบ) ก็ต้องกินยาและปรับยาอยู่เรื่อยๆเพราะมีผลข้างเคียงมาก ช่วงหลังก็เลยค่อยๆลดยาและมารับประทานวิตามินบีรวม ออกกำลังกาย ทานข้าวหอมนิล หรือข้าวกล้องที่มีวิตามินบีสูง ช่วงที่ลดยาช่วงแรกทรมานมากจะมึน พูดไม่ชัด คล้ายกับอาการแพ้ยา พอผ่านมาได้ก็โอเค ไม่ได้หายแต่ดีกว่าทานยาแล้วเบลอ จนกระทั่งทำงานไม่ได้ ตอนนี้ก็อยู่กับการปวดแปลบใบหน้าบ้างเป็นครั้งคราว มีความสุขกว่าตอนทานยาเยอะเลยค่ะ

เป็นโรคเส้นประสาทเส้นที่5อักเสบเหมือนกันค่ะ เป็นมามากกว่า10ปีแล้ว ปัจจุบันมีอาการปวดเบ้าข้างขวามาก ปวดจนลืมตาไม่ขึ้นเลยค่ะ ใครมีคำแนะนำดีๆ ช่วยบอกหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

เป็นแบบนี้เหมือนกันจนตอนนี้หวีผมด้านขวาก็จะเจ็บไปถึงปากเลยกินยามานาน 10 กว่าปีแล้ว เป็นๆหายๆอยู่แบบนี้อยากหายขาดเหมือนกันเพราะอาการจะเริ่มหนักขึ้นทุกครั้งหลังจากที่หายเป็นแล้วกลับมาเป็นใหม่ทุกครั้งตอนนี้กินยา Tegretol 200 Mg 2เม็ดและขนาด 400Mg 1เม็ด เช้าเย็นทุกวันอยู่ พอหมดฤทธิ์ยาก็เจ็บอีก การฝังเข็มแพงหรือเปล่าช่วยบอกหน่อย ตามอีเมลล์นี้ขอบคุณค่ะ ขอเป็นกำลังใจทุกคนที่เป็นเหมือนกัน สู้ๆนะ

ดิฉันก็ป่วยเป็นโรคนี้เหมือนกันค่ะ เป็นมา 10 ปี แล้ว เมื่อเป็นแล้วจะทรมานสุดๆ ขณะนี้ก็รักษาที่ รพ.พญาไท 1 ค่ะ คุณหมอให้ทานยาTegretol 200 Mg 1เม็ดในช่วงเช้า และ 400 Mg .ช่วงเย็น และยาLexotan 1.5 Mg .ก่อนนอนค่ะ อยากทราบว่าท่านที่เป็นโรคนี้ระยะเวลาที่ปวดเป็นกันนานมากเท่าไหร่ต่อการปวดแต่ละครั้ง ซึ่งของดิฉันประมาณ 1 เดือน พอทานยาก้อทุเลาลง และอยากทราบว่าผู้ที่หายขาดแล้วท่านรักษาด้วยวิธีใดกันบ้างค่ะ รบกวนแจ้งผ่านอีเมลล์นี้ด้วยนะคะ จะขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ เท่าที่ได้อ่าน" เรื่องอยากเล่าเมื่อเราถูกเจาะกระโหลก นามปากกา ประทีปส่องใจ" ก็ขอชื่นชมว่าท่านเข้มแข็งมากค่ะและมีกำลังใจดีมากๆ และผ่านพ้นไปได้ด้วยดี อยากทราบว่าค่าใช้จ่ายสูงหรือไม่คะ

คณพ่อเป็นมา 26 ปีแล้ว ช่วงแรกหมอหลายท่านยังไม่รู้จักโรคนี้เท่าไร

แต่ตลอดระยะเวลา 10กว่าปีแรกก้อตระเวนหาหมอมาตลอด

เคยหาคุณหมอเรื่องผ่าตัดมาสิบปีก่อนแต่ยังไม่ได้ตัดสินใจผ่าเนื่องจาก

อาจารย์ของดิฉันเป็นโรคเดียวกับคุณพ่อ และไปผ่ามา ผลผ่ามีอาการข้างเคียงคือปากเบี้ยว หน้าเบี้ยวและ

อาการ TN ยังกลับมาเป็นภายในเวลาไม่นาน คุณพ่อดิฉันจึงยังไม่ตัดสินใจผ่า แต่ได้เข้ารับการรักษาโดยตัดเส้นประสาทตรงส่วนปลายโดยผ่าเข้าทางเหงือกและใช้ไทเทเนียมกั้น ซึ่งเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ ช่วยให้ไม่รู้สึกเจ็บแค่บริเวณที่ทำ แต่ไม่สามารถครอบคลุมได้ถึงสามแขนง (แขนงของเส้นประสาทคู่ที่ 5 ซึ่งมีสามแขนง แขนงที่หนึ่ง เลี้ยงบริเวณตา หน้าผาก และกระหม่อม (Opthalmic branch- V1) แขนงที่สอง เลี้ยงบริเวณแก้ม และขากรรไกรส่วนบน (Maxillary branch-V2) แขนงที่สาม เลี้ยงที่ขากรรไกรล่าง (Mandibular branch-V3))

การผ่าเหงือกนี้จะทำให้บริเวณดังกล่าวชาถาวรค่ะ แต่ถ้าหากอาการขึ้นตรงหน้าผากหรือบริเวณอื่น คุณพ่อก้อยังเจ็บช๊อต แปล๊บ ก้อต้องกินยา tegretol ช่วย ซึ่งทำลายเม็ดเลือดขาวสะสมเป็นเวลายี่สิบกว่าปี ซึ่งไม่ใช่น้อย และทราบมาว่าอาจทำให้เป็นอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย ลูกๆก้อพยายามคะยั้นคะยอให้คุณพ่อหาหมอ เพราะ คิดว่าในปัจจุบันน่าจะมีเทคโนโลยีที่แม่นยำ รวมทั้งคุณหมอที่น่าเชื่อถือ และบังเอิญว่าตัวดิฉันได้ search หาและพบเว็บนี้ http://nitchapa136.exteen.com/20110709/entry ที่คุณณิชาภา ได้เขียนเป็นวิทยาทาน

ทางคุณพ่อที่เป็นจึงได้โทรสอบถาม และคุณพ่อก้อคิดว่า ลูกๆโตหมดแล้ว ไม่ต้องเป็นห่วงเหมือนแต่ก่อน

ซึ่งพวกเราก้ออยากให้คุณพ่อหายด้วย ครอบครัวจึงเดินทางเข้าพบคุณหมอ ผศ.นพ.รุ่งศักดิ์ ศิวานุวัฒน์ ที่จุฬา คุณหมออธิบายละเอียด พร้อมทั้งให้ความมั่นใจกับพวกเรามาก ในเรื่องของการผ่าตัด เคสที่คุณหมอเคยผ่า ไม่เคยมีเคสใดที่พบอาการข้างเคียง เป็นต้นว่า หูดับ ปากเบี้ยว ตอนนี้คุณพ่อออกจากห้องผ่าตัดปลอดภัยดี

หูได้ยินปกติ ปากไม่เบี้ยว แต่มีชาที่กะโหลกอยู่

ส่วนอาการ TN จะกลับมาหรือไม่ คงต้องรอดูผลระยะยาวค่ะ แต่อย่างไรก็ดี ดิฉันคิดว่าการผ่าตัดที่ปลอดภัยเช่นนี้

เป็นความหวังที่จะทำให้คุณพ่อหนีจากโรคร้าย TN ที่สร้างความทุกข์ทรมานให้กับพวกเรามานานเหลือเกินค่ะ

หากท่านใดเป็นอยู่ ไม่เสียหายนะคะ หากจะลองเข้าไปปรึกษาคุณหมอ รุ่งศักดิ์ ศิวานุวัฒน์ ที่จุฬา คุณหมอใจดีมากค่ะ

http://staff.md.chula.ac.th/index.php?option=com_content&view=article&id=71&Itemid=74

ลืมบอกค่ะ ค่าใช้จ่ายวันผ่าและพักอยู่ที่ 75,000 ค่ะแต่ต้อง MRI ก่อน 10,500 ขึ้นอยู่กับห้องพักด้วยนะคะ เรทนี้เป็นห้องพักพิเศษสองเตียงค่ะ เข้าไปปรึกษาคุณหมอก่อน ถ้าเป็นเคสที่ใช่และสมควรผ่า คุณหมอจะให้รอคิว พอใกล้วันคุณหมอจะโทรแจ้งให้เตรียมตัวก่อนวันผ่า อย่างเคสคุณพ่อ โทรแจ้งวันเสาร์ ผ่าวันจันทร์ค่ะ แต่ต้องเข้าห้องพักตั้งแต่วันอาทิตย์ค่ะ

ขั้นตอนต่างๆ หลังจากพบคุณหมอจะทราบละเอียดอีกทีนะคะ

โชคดีนะคะ

แฟนเป็นโรคนี้มาประมาณ  5  ปี  เพิ่งผ่าตัดไปเมื่อวันที่  15  กุมภาพันธ์  2556  ที่สถาบันประสาทวิทยา ข้างโรงพยาบาลรามา  เมื่อก่อนไปรักษาหลายที่  ทั้งหาหมอถอนฟันมาแล้วก็ยังไม่หาย   กินยามากก็ง่วงนอนทั้งวัน อายุท่านก็มากแล้ว (65)  ขณะนี้พักฟื้นอยู่ที่บ้าน  แข็งแรงขึ้นตามลำดับ

ต้องผ่าตัดออกสถานเดียวค่ะ ที่ ร.พ. จุฬา และก็เปลี่ยนมาทานข้าวก้อง ทานผักมากๆ และปลา กับตับค่ะ

น.พ.รุ่งศักดิ์

อาการเหมือนหลายๆคนที่กล่าวมาเลยคะ ของดิฉันจะเจ็บที่บริเวณใบหน้าข้างขวาเจ็บมา5-6ปี แล้วคะอายุ32ปี เวลามีอากาจะเจ็บแป๊ปๆปี๊ดสุดๆ พูดไม่ได้ เคี้ยวไม่ได้ ต้องหยุดสักแปปก็จะหายไปแล้วสักพักก็จะกลับมาเป็นใหม่ เป็นๆหายๆ รักษาอยู่หลายแบบกว่าจะเจอว่าเราเป็นโรคปรายประสาทคู่ที่5.1อักเสบ ตอนนี้รักษาโดยกินยาtegretol400mg แบบ200เอาไม่อยู่คะ เจ็บทรมาณมากๆ ยานี้อาการข้างเคียงก็มีเยอะคะ มึน งง ง่วงตลอดเวลา เสียงที่ได้ยินจะก้องๆแปลกๆ แต่คุณหมอบอกไม่เป็นไรเป็นเอฟเฟกยา ให้ทานต่อไปเลื่อยๆมันจะชินไปเองคะ แต่ถ้าทานยาตัวนี้ต้องเจาะเลือดทุก3-6เดือน ดูเกร็ดเลือด ปัจจุบันยังไม่หายเลยคะ เหนื่อยกับการกินยามากๆเลยคะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ ถ้าใครมีวิธีอื่นช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ขอบพระคุณมากๆคะ

ถ้าท่านไหนอยากผ่าตัดกับคุณหมอรุ่งศักดิ์ โทรมาคุยกับคุณพ่อที่เคยผ่าดูได้นะคะ

เบอร์โทร ศูนย์ แปด สี่ หก เก้า หก สี่ หนึ่ง สี่ สามค่ะ

ผมก็เป็นโรคนี้มาได้ 10 ปีแล้วไม่อยากผ่าตัด ไม่อยากกินยาตลอดชีวิต รักษาแบบธรรมชาติไม่รู้จะถูกวิธีหรือเปล่า

1.พยายามอย่าเครียด อย่านอนดึก

2.นั่งสมาธิอุทิศบุญให้เจ้ากรรมนายเวร

3.หลีกเลี่ยงการไปกระตุ้นบริเวณที่เป็น

4.ทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นตอนท้องว่าเช้า-ก่อนนอนตามด้วยน้ำอุ่น

5.ช่วงแรกทานยาระงับปวดไปด้วยจากนั้นค่อยๆลดยาลงจาก 1 เม็ดเหลือ 1/2 เม็ด เหลือ 1/4 เม็ดแล้วหยุดไป

ผมไม่รู้ว่าจะได้ผลสำหรับคนอื่นหรือเปล่า ส่วนของผมถึงไม่หายขาดแต่ก็อยู่กับเขาได้อย่างไม่ทรมาน

ถ้าได้ผลอย่างไรช่วยแจ้งด้วยครับหรือถ้ามีวิธีอื่นก็ลองดู หวังว่าข้อปฏิบัติ 5 ข้อจะเป็นบุญกุศลต่อไป

ผมเป็นโรคนี้มาปะมาณ ครั้งแรกเป็น ๆ หาย ๆ สัก 4-5 เดือน แล้วหายไปจนลืม อยู่วันดีคืนดีกลับมาอีก เป็นเหมือนเดิม แล้วก็หายไป คราวนี้ประมาณ 1 ปีกลับมาอีก คราวนี้เป็นถี่ขึ้นสองสามเดือนมาหายแต่ก็ไม่ปวดเท่าที่ควร ยังทนได้ ก็ไปหาหมอ ครั้งแรกนึกว่าปวดฟัน ไปหาหมอฟันตรวจ ทำไปทำมาโดนถอนไป 3 ซี่ และทำฟันปลอมใหม่ โดนซะ 40,000 บาท หายไปสักพัก ปวดมาดขนาดแตะหน้าไม่ได้เลย (ด้านขวา) ยอมทนอยู่สองวัน กินข้าวไม่ได้เลยรีบไปหาหมอ รพ.เอกชน หมอสงสัยเรื่องฟันอีก เลยอธิบายให้หมอฟันฟัง หมอฟันตรวจแล้วว่าไม่น่าใช่เกี่ยวกับฟัน เลยส่งกลับไปแผนกประสาท คราวนี้ถึงได้เรื่อง หมอบอกว่าน่าจะเป็นคู่ที่ 5 จึงจ่ายยาให้มากิน ชื่อTREGETOL ,มากิน กลับถึงบ้านกินยาไป 1 เม็ด  15 นาทีหลับไม่รู้เรื่องเลย พอตื่นขึ้นมารู้สึกดีใจมาก ความปวดหายไป เอามือแตะหน้าได้ รู้สึกดีใจมาก สั่งก๋วยเตี๋ยวมากินเป็นชามแรกใบ 2 วัน หายไปประมาณ 1 เดือน กลับมาอีกทีนี้หนักกว่าเดิม กลับไปหาหมออีกคราวนี้ จ่ายยาเพิ่มเป็น 2 เม็ด คือ NEURONTIEN ชื่อยาอาจจะผิด ทีนี้กินแล้วเอาไม่อยู่ซะแล้ว จึงตัดสินเปลี่ยนหมอ ไปยัง รพ. รัฐ(มีคนรู้จัก)ถึง 2 รพ. (แต่ไม่ได้บอกหมอ) ถามหมอสาเหตุที่มา หมอบอกว่ายังหาสาเหตุไม่ได้ที่มา แต่เกิดจากภายในสมองเกิดการอักเสบ หรือเส้นเลือดไปทับเส้นประสาท ได้แต่กินยาตามอาการไป ถ้าเรายังสามารถอยู่กับมันได้โดยไม่กระทบความเป็นอยู่ของเรา   ปัจจุบัน 4 ปี คราวนี้เป็นเอามาก ทนไม่ได้ขนาดยาที่กินยังเอาไม่อยู่  หมอปรับยาใหม่ คราวนี้แรงกว่าเดิม พออยู่แต่ก็ยังมีอาการเจ็บบ้าง บางครั้งเจ็บขึ้นมาก็เอาไม่อยู่ ต้องพยายามหาวิธีเองเพื่อระงับความเจ็บ เช่น กดบริเวณกรามแรง ๆ( ลืมบอกไป เช้า ๆแปรงฟันยังเจ็บ) สักพักหายเจ็บ แต่ก็ยังมีมาเรื่อย ๆ ทุกวันนี้ใครว่าที่ไหนหมอดีก็จะไปหา เพราะ มีเพื่อนเป็นหมอ หมอบอกว่า การผ่าตัดขอเป็นวิธีสุดท้าย เพื่อนแนะนำไปหาหมอที่ รพ.หัวเฉียว ลอง ฝังเข็ม ไปได้ 4 วัน  หมอจีนบอกว่า ไม่สามารถรักษาได้ เพราะถ้ารักษากับเขา ประมาณ 3 วันต้องมีอาการดีขึ้น ถ้าไม่ดีขึ้น แสดงว่า รักษาไม่ได้ (จิตใจห่อเหี่ยวตอนนั้น) เพื่อนแนะนำอีก คราวนี้แนะนำไปหาหมอจีนที่มาจากเมืองจีน หาได้ประมาณ 7 วัน โดยวิธีฝังเข็ม และให้ยา แต่ไม่เหมือนที่รพ. หัวเฉียว ตรงที่ฝังเข็มจำนวนที่่มากกว่าเดิม (รู้สึกตัวเองว่าอาการดีขึ้น) ความเจ็บหายไปขั้นหนึ่งตรงที่อาการเจ็บแรง ๆที่กรามหายไป เริ่มแปรงฟันได้ แต่ยังไม่ไว้ใจ ต้องคอยระวัง(รู้สึกแอบดีใจขึ้นมานิด ๆ)ก็คิดว่าจะลองไปสักอาทิตย์ว่ามีอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ ไหม เพราะตอนนี้เพื่อนแนะนำที่ จ. กาญจนบุรีมาอีกแล้วว่าดังมากแต่คงไม่ไหว บอกว่า จองคิวตั้งแต่ตอนตี 1 กัน อะไรจะดังกันขนาดนั้นคงต้องลองไปอีกหากมีอะไรคืบหน้าจะมาเล่าสู่กันฟัง

หลังจากที่คุณพ่อผ่าตัด มา 2.5 ปี พบว่า TN กลับมาค่ะ ตอนนี้กำลังอยู่ในการตัดสินใจว่าจะผ่าซ้ำหรือไม่ ค่ะ

เราน่าจะตั้งกลุ่มในเฟสบุ๊คมาแชร์ประสบการณ์ โรคนี้กันเหมือนที่ต่างประเทศกันดีมั้ยคะ

ผ่าตัดเท่านั้นค่ะ เข้าไปอ่านเรื่องอยากเล่าเมื่อเราถูกเจาะกระโหลก. เขียนไว้ในExteenblog นามปากกาประทีปส่องใจ

อยากสอบถามผู้ที่เป็นแล้วได้รับการผ่าตัดค่ะ ว่าจริงๆทำไปแล้วมีโอกาสกลับมาเป็นอีกได้ด้วยรึคะ แล้วถ้าผ่าตัดแล้วมีอาการอะไรแทรกซ้อนไหมคะ ตอนนี้คุณแม่เป็นมาได้ เกือบ2ปีแล้วค่ะ หนักคือ ทานข้าวไม่ได้ แปรงฟันยังลำบากมากเลยค่

สวัสดีค่ะ เป็นเส้นประสาทคู่ที่ 5 อักเสบ เป็นมา 1 ปีแล้วค่ะ ทรมานมาก เจ็บปวด ชา เหมือนมีอะไรมาทิ่มแทง เพดาน ฟัน กราม กระพุ้งแก้ม ชาลิ้น รวมถึงมีอาการปวดจี๊ดศรีษะ ทำ MRI แล้วผลออกมาปกติ เจาะน้ำไขหลังตรวจก็ไม่พบการติดเชื่้อ (ณ.ตอนนี้ยังไม่รู้สาเหตุเลยว่าเกิดจากอะไรค่ะ) ทานแต่ยา ปรับมาเรื่อยๆ ดีขึ้นแต่ไม่หายขาด (ตอนทานยาครั้งแรก มีอาการเหนื่อยๆเพียๆ จนน้ำหนักลดไป สิบกว่ากิโล ) เป็นโรคนี่้ทรมานมากค่ะแล้วไม่รู้จะทานยาไปถึงไหนค่ะ ตอนนี้รักษากับหมอระบบประสาทและสมอง ที่ โรงพยาบาลสมุทรสาคร ประกันสังคม

คุณพ่อ เป็นมา น่าจะ5 6 ปีแล้วคะ ตัดสินใจผ่าตัด เมื่อ 24 กพ ครั้งที่ 1 ไม่หาย หมอผ่าซ้ำครั้งที่ 2 3 มีนา ตอนนี้พ่อบอกเจ็บมากกว่าเดิม คงเป็น 1 ในไม่กี่คนที่โชคร้ายมากคะ

เพิ่งเปนได้1ปี ปวดที่ฟันบนด้านขวามาก เสียกับค่าทำฟันไปเยอะมากถึงรู้ว่าเปนปลายประสาทประที่5อักเสบ ตอนนี้ยังปวดอยู่เลยคะมครมียาแก้ปวดกรือวิธีแก้ปวดดีๆช่วยบอกด้วยนะคะ. ทรมานมากคะ ขอบคุณค

ผมก็เคยเป็นเส้นประสาทคู่ 5 อักเสบครับ รักษาที่ รพ.จุฬาฯ กินยามา 3 ปี เพื่อควบคุมอาการ ในที่สุด คุณหมอก็ตัดสินใจผ่าตัดสมอง ตอนนี้อาการหายเป็นปกติแล้วครับ ถ้าใครมีอาการแบบเหมือนมีไฟช็อตหน้า มือแตะหน้าฝั่งขวาไม่ได้ หรือ กิน พูด แล้วเหมือนไฟช็อต นี่คืออาการของเส้นประสาทคู่ 5 อักเสบเลย เมลล์มาปรึกษาหรือคุยกันได้ครับ 

ผมก็เคยเป็นเส้นประสาทคู่ 5 อักเสบครับ รักษาที่ รพ.จุฬาฯ กินยามา 3 ปี เพื่อควบคุมอาการ ในที่สุด คุณหมอก็ตัดสินใจผ่าตัดสมอง ตอนนี้อาการหายเป็นปกติแล้วครับ ถ้าใครมีอาการแบบเหมือนมีไฟช็อตหน้า มือแตะหน้าฝั่งขวาไม่ได้ หรือ กิน พูด แล้วเหมือนไฟช็อต นี่คืออาการของเส้นประสาทคู่ 5 อักเสบเลย เมลล์มาปรึกษาหรือคุยกันได้ครับ 

ผมเป็นโรคนี้มาตั้งแต่ปี54 ตอนนั้นอายุ22-23ได้ปัจจุบัน28แล้วครับ คือทนเจ็บไม่เคยได้กินยารักษาเลยเป็นๆหายๆสักเดือน 2เดือนมันก็หายไปเองเพราะตอนเป็นมันจะเจ็บช่วง2-3อาทิตย์แรกหลังจากนั้นมันค่อยเบาๆลงไปเองเลยรู้สึกว่ายังไม่ควรต้องกินยา(คิดเอาเอง) ระยะที่เป็น ปี 54(เป็น2เดือน) ปี55(3เดือน) ปี57(เกือบๆ5เดือนได้) จนล่าสุดกลับมาเป็นอีกเดือนสิงหาปี60(มันหายไปประมาน2ปี) ครั้งนี้รู้สึกเป็นหนักกว่าทุกครั้งปกติมันจะแปล๊บๆแล้วหาย1-2วิ แต่คราวนี้มันไม่หายมันเจ็บมากเป็นครึ่งชั่วโมงเลยรู้สึกได้ว่ามันตุบๆตามชีพจรเลยคือสุดจะทนต้องรีบไปหาหมอ หมอจับฉีดยาที่ใบหน้าเผื่อเข้าไปบล๊อคเส้นประสาทและยามาทาน Neurontin 300mg เช้า เย็น รู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆถ้าเจ็บก็แบบแปล๊บๆแล้วหายไม่ค่อยเป็นตุบๆแบบที่ผ่านมาจนดีขึ้นมาเดือนครึ่ง(กินยามาโดยตลอดไม่เคยขาดแม้แต่มื้อเดียว)ไอตุบๆกลับมาอีกแล้วทรมานมากๆเลยกลับไปหาหมออีกหมอฉีดยาเหมือนเดิม และ กินยาเพิ่ม(ตัวเดิม) เป็น เช้า กลางวัน เย็น จนถึงตอนนี้10/2/61 ก็ดีขึ้นมาเรื่อยๆแต่ก็ยังเป็นอยู่ เลยอยากจะตัดสินใจผ่าให้หายๆไปสักทีเลยว่าถ้าอาการดีขึ้นกว่านี้หน่อยจะไปคุยปรึกษาหมอเรื่องการจะผ่าตัดเร็วๆนี้ครับ ยังไงมีไรเพิ่มเติมจะมาอัพเดดนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้พี่ๆทุกคนสู้ๆกับโรคนี้ครับ

ผมเป็นโรคนี้มาตั้งแต่ปี54 ตอนนั้นอายุ22-23ได้ปัจจุบัน28แล้วครับ คือทนเจ็บไม่เคยได้กินยารักษาเลยเป็นๆหายๆสักเดือน 2เดือนมันก็หายไปเองเพราะตอนเป็นมันจะเจ็บช่วง2-3อาทิตย์แรกหลังจากนั้นมันค่อยเบาๆลงไปเองเลยรู้สึกว่ายังไม่ควรต้องกินยา(คิดเอาเอง) ระยะที่เป็น ปี 54(เป็น2เดือน) ปี55(3เดือน) ปี57(เกือบๆ5เดือนได้) จนล่าสุดกลับมาเป็นอีกเดือนสิงหาปี60(มันหายไปประมาน2ปี) ครั้งนี้รู้สึกเป็นหนักกว่าทุกครั้งปกติมันจะแปล๊บๆแล้วหาย1-2วิ แต่คราวนี้มันไม่หายมันเจ็บมากเป็นครึ่งชั่วโมงเลยรู้สึกได้ว่ามันตุบๆตามชีพจรเลยคือสุดจะทนต้องรีบไปหาหมอ หมอจับฉีดยาที่ใบหน้าเผื่อเข้าไปบล๊อคเส้นประสาทและยามาทาน Neurontin 300mg เช้า เย็น รู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆถ้าเจ็บก็แบบแปล๊บๆแล้วหายไม่ค่อยเป็นตุบๆแบบที่ผ่านมาจนดีขึ้นมาเดือนครึ่ง(กินยามาโดยตลอดไม่เคยขาดแม้แต่มื้อเดียว)ไอตุบๆกลับมาอีกแล้วทรมานมากๆเลยกลับไปหาหมออีกหมอฉีดยาเหมือนเดิม และ กินยาเพิ่ม(ตัวเดิม) เป็น เช้า กลางวัน เย็น จนถึงตอนนี้10/2/61 ก็ดีขึ้นมาเรื่อยๆแต่ก็ยังเป็นอยู่ เลยอยากจะตัดสินใจผ่าให้หายๆไปสักทีเลยว่าถ้าอาการดีขึ้นกว่านี้หน่อยจะไปคุยปรึกษาหมอเรื่องการจะผ่าตัดเร็วๆนี้ครับ ยังไงมีไรเพิ่มเติมจะมาอัพเดดนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้พี่ๆทุกคนสู้ๆกับโรคนี้ครับ

ผมปวดปลายประสาทคู่ที่5 มา 10 ปีแพ้ยา cabamazepine กลุ่มยากันชักขั้นพองทั้งตัวเกือบตาย ผ่าครั้งแรก 10ปีที่แล้วแต่ไม่หายขาด ผ่าครั้ง2 เมื่อ ตค.64 ก็ไม่หาย ใครพอมีคำแนะนำการรักษาด้วยวีธีอื่นๆบ้างมั๊ยครับ ทรมานมากเวลาปวด ขอบคุณครับ

ผมเป็นมา10ปีผ่าตัดมา2ครั้ง ไม่หายขาด ทรมานมาก ท่านใดมีวิธีการรักษาอื่นๆที่ดี ขอความกรุณาให้คำแนะนำด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท