เก็บตกระหว่างทางนิเทศงาน


เรื่องราวริมทางระหว่างนิเทศงานกับโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ

เก็บตกเรื่องราวริมทางระหว่างไปนิเทศงานกับร่วมประชุมคณะทำงานโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2553 ค่ะ...เริ่มแรก ทีมงานของเราไปนิเทศงานที่อำเภอชะอำก่อน หลังจากพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่อำเภอเรียบร้อยแล้ว เราก็ลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินงานขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว รอบที่ 2  ที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินงานที่วัดไทรย้อย..ตำบลห้วยทรายเหนือ อำเภอชะอำ  ที่วัดนี้มีโบสถ์เก่าแก่ที่คนนิยมมาลอดใต้โบสถ์ด้วยค่ะ....แต่ที่เราเก็บตกวันนี้ไม่เกี่ยวกับโบสถ์ แต่เกี่ยวกับประมงค่ะ  พอดีว่าวัดไทรย้อยอยู่ติดริมทะเลเลย..เลยได้เดินไปดูชีวิตชาวประมงเค้ากำลังเก็บปลา...ถามว่าเป็นปลาอะไร ชื่อที่ได้รับต้องตะแคงหูฟังพร้อมถามซ้ำอีกที อะไรนะคะ... ชื่อ "ปลามังโกย" แล้วปลานี้มันโกยเงินโกยทองหรือไรถึงชื่อนั้น...ก็น่าจะใช่นะคะเพราะชาวประมงเอาไปส่งโรงงานปลากระป๋องกับปลาเหยื่อ/อาหารสัตว์ค่ะ เขาจะออกเรือตอนตีสี่แล้วก็กลับเข้าฝั่งเช้ามืด  มีเถ้าแก่มารับปลาถึงที่เลยค่ะ

 

ส่วนที่เห็นไกลๆเป็นแนวหินนั้น เป็นเขื่อนเรียงหินกันคลื่นตามพระดำริของสมเด็จพระเทพรัตนฯค่ะ สร้างเมื่อปี พ.ศ.2548

จากนั้นเราไปที่ศูนย์จักรกลการเกษตรเพชรบุรี ไปดูดอกแก้วเจ้าจอม เนื่องจากเป็นทางผ่านที่เราจะไปประชุมคณะทำงานโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริในตอนบ่ายค่ะ...เก็บภาพดอกแก้วเจ้าจอมมาให้ชม  สวยมากๆเลย ต้นนี้เป็นแก้วเจ้าจอม 6 ใบย่อยค่ะ ออกดอกง่ายกว่า 4 ใบย่อย...

แล้วตอนบ่ายเข้าโครงการฯ ระหว่างรอประชุมก็เก็บภาพในโครงการฯมาฝาก  สำหรับโครงการชั่งหัวมันฯ หลายๆคนคงเคยได้ติดตามทางทีวีช่อง 9 ไปบ้างแล้ว แต่คนที่ไม่ทราบก็ขอเล่าคร่าวๆว่าเป็นโครงการส่วนพระองค์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ซื้อที่ดินจำนวน 250 ไร่ บริเวณบ้านหนองคอกไก่ ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งศึกษาการปลูก/รวบรวมพันธุ์พืชเศรษฐกิจของอำเภอท่ายาง...อยากทราบรายละเอียดมากกว่านี้ต้องค้นหาในเว็บแล้วละค่ะ...แต่ที่นำมาเล่าวันนี้จะบอกว่าตอนนี้มีจักรยานแบบที่ขี่ชายหาด (ขี่ได้หลายๆคน/คัน) มาให้บริการขี่ชมโครงการฯด้วยนะคะ ค่าบริการแล้วแต่กำลังศรัทธา ถามเจ้าหน้าที่เขาว่าเอาไว้เป็นค่าซ่อมรถ ค่าปะยาง ฯลฯ สีสวยด้วย มีตราโครงการติดที่ตะกร้าด้วย

 ที่เห็นหลังแปลงเป็นที่ประทับค่ะ

 ใครยังไม่เคยมาเที่ยว ขอเชิญมานะคะ มาดู"บ้านพ่อ" กันว่าไม่ได้เลิศหรูอะไรเลย แถมยังมีแปลงผักอยู่หน้าบ้าน แปลงที่เห็นมีเกษตรกรอยู่เป็นแปลงหน่อไม้ฝรั่ง ที่ตอนนี้ออกวันละ 100 กิโลกรัมได้..ผลผลิตที่ได้ส่งเข้าโกลเด้นเพลสค่ะ ..แล้วภาพกังหันลมที่เห็น มีทั้งหมด 20 ตัวค่ะ บรรยากาศสวยงามมากๆ

วันหน้าไปนิเทศงานที่ไหนถ้ามีอะไรแปลกใหม่ๆจะเก็บตกมาเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ...

หมายเลขบันทึก: 333500เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2010 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • วันที่ 17 นี้ จะได้ไปไร่ชั่งหัวมันด้วยกันอีกรอบนะคะพี่เก๋
  • ได้แก้วเจ้าจอมต้นน้อยๆ ไปปลูกที่บ้านด้วย 1 ต้น (ไม่รู้จะรอดมั๊ย??...ดินมันเค็มอ่ะ)
  • สวัสดีน้องเก๋
  • ยังไม่เคยไปดูโครงการชั่งหัวมันซะทีเลย เหมือนประจวบฯกับเพชรบุรีไกลกันมากกกกก นี่ล่ะที่เรียกว่าใกล้เกลือกินด่าง

โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ...สอนอะไรลึก ๆ นะ...เรื่องความสามัคคี ความร่วมแรง ร่วมมือ ร่วมใจ ในสภาพที่มีข้อจำกัด...

มะมะ..แอบไปหลายรอบแล้ว

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายพร้อมกับสายฝนเย็น ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

           

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท