เลือกชุดเครื่องเสียงรถยนต์อย่างไร


เครื่องเสียงรถยนต์

เลือกชุดเครื่องเสียงรถยนต์อย่างไร  ให้ตรงใจต้องการ 

 

     เคยติดเครื่องเสียงมาแล้ว  เสียงไม่ถูกใจไหมครับ...?  ต้นเหตุของปัญหาดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากการไม่ศึกษาหาความรู้ก่อนการติดตั้งครับ  ควรจะรู้ว่าอุปกรณ์อะไรใช้ทำอะไร  มีคุณภาพเป็นอย่างไร  แล้วได้ลองฟังก่อนตัดสินใจหรือไม่  ประเด็นหลังสุดนี่สำคัญมาก  การเล่นเครื่องเสียงเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ไม่ง่ายเหมือนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนะครับ  มีวิธีการเลือกใช้อุปกรณ์เครื่องเสียง  เพื่อจัดชุดนำมาใช้งาน

     เฮดยูนิต  หรือที่เรียกกันว่าฟร้อนท์  ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ  เพราะคุณภาพเสียงจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร  เป็นแบบไหน  อุปกรณ์ต้นทางเครื่องนี้มีส่วนสำคัญอย่างมากทีเดียว

     และควรเลือกที่มีภาคปรีเอ้าท์สูงสักหน่อยอย่างต่ำๆก็ควรมีสัก  4  โวลท์  อนาคตต่อเพาเวอร์แอมป์สักเครื่อง  จะได้พละกำลังและคุณภาพเสียงที่ดี  ถ้าจะให้ดีควรมีขั้วต่อภาคปรีเอ้าท์  3  ชุด  สำหรับการต่อเพาเวอร์แอมป์ขับลำโพงชุดหน้าและชุดหลังพร้อมช่องซับวูฟเฟอร์เอ้าท์  เพื่อการใช้งานกับเพาเวอร์แอมป์ขับซับวฟเฟอร์โดยเฉพาะ   

      ปรีแอมป์  ถ้าในกรณีที่เลือกเฮดยูนิตคุณภาพดี  มีภาคปรีเอ้าท์แรงดันสูงหรือมีขั้วต่อครบสำหรับลำโพงชุดหน้า-หลังและซับวูฟเฟอร์  การเพิ่มปรีแอมป์ก็ไม่จำเป็นนัก  ยกเว้นเสียแต่ว่าอยากได้การปรับแต่เสียงตามใจชอบ  เพิ่มเสียงในช่วงความถี่ต่างๆ  หรือต้องการบุคลิกของปรีแอมป์มาช่วยเสริมคุณภาพเสียง 

     เพาเวอร์แอมป์  ประเด็นแรกสุดคือดูความต้องการของระบบเสียงในรถ  ในกรณีที่มีลำโพงชุดหน้าและหลังก็ควรจะใช้เพาเวอร์แอมป์ 4  แชนแนล  สำหรับขับลำโพงชุดหน้าและหลัง  ถ้ามีลำโพงซับวูฟเฟอร์ร่วมด้วย  การมีเพาเวอร์แอมป์แยกขับลำโพงหลายตัวก็จะดีกว่าในด้านพลังเสียงที่ได้

     เพาเวอร์แอมคลาสเอบีและคลาสดี  เทียบความแตกต่างกันในด้านบุคลิกเสียงจะพบว่า  คลาสเอบีส่วนใหญ่ให้เสียงได้ราบรื่นกว่า  มีการแยกน้ำหนักเสียงดังเบาได้เด่นชัดกว่า  สำหรับคลาสดีนั้น  ส่วนใหญ่ถูกสร้างมาให้ทำงานเฉพาะช่วงความถี่  โดยจะทำงานช่วงความถี่ต่ำสำหรับให้นำไปขับลำโพงซับวูฟเฟอร์โดยเฉพาะ  ในเรื่องเสียงให้พละกำลังได้มากกว่า  เหมาะสำหรับชุดเครื่องเสียงที่ต้องการพละกำลังจากเพาเวอร์แอมป์  สำหรับสร้างพลังเสียง  แต่ในเรื่องรายละเอียดและการแยกน้ำหนักเสียง  เพาเวอร์แอมป์คลาสเอบีสามารถทำได้ดีกว่า  อันนี้เทียบกันด้วยคุณภาพและราคาที่เท่าเทียมกันนะครับ

     ไบแอมป์-ไทรแอมป์  ชุดเครื่องเสียงใดมีเพาเวอร์แอมป์ในระบบมากกว่า  1  เครื่อง  ย่อมให้พลังเสียงที่มากกว่ามีเครื่องเดียว  การเล่นแบบไบแอมป์(แอมป์ 2 เครื่อง)หรือไทรแอมป์(แอมป์ 3 เครื่อง)  พลังเสียงที่ขับลำโพงก็จะยิ่งมากตามไปด้วย  พลังเสียงที่เพิ่มขึ้นมาจะช่วยแยกน้ำหนักเสียง  สามารถขับลำโพงได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น  แต่การมีเพาเวอร์แอมป์มากกว่า  1  เครื่อง  จะต้องเพิ่มเงินในส่วนต่างๆ  และการมีเพาเวอร์หลายเครื่อง  ส่งผลถึงการจูนเสียงที่ยากขึ้น  มีผลต่อสมดุลเสียง  การทุ่มงบไปกับเพาเวอร์แอมป์คุณภาพเพียงเครื่องเดียว  ย่อมเป็นทางออกที่ประหยัดและไม่ยุ่งยากในภายหลัง

     กำลังวัตต์จำเป็นไหมที่ต้องเลือกสูงๆ  ในเพาเวอร์แอมป์บางเครื่องบอกกำลังขับไว้สูงมาก  แต่ไม่ได้หมายความว่าเพาเวอร์แอมป์เครื่องนั้นจะให้ประสิทธิภาพ  พละกำลัง  ออกมาดี กำลังวัตต์จึงไม่ใช่ตัวเลขสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อเพาเวอร์แอมป์สักเครื่อง  ให้พิจารณาไปที่คุณภาพการผลิต  ชิ้นส่วนในการผลิต  รวมถึงชื่อของผู้ผลิต  อันจะทำให้มั่นใจว่าได้สินค้าที่มีคุณภาพ  เหนือใดอื่นคือต้องลองฟังด้วยตนเอง 

       ลำโพง  การเลือกลำโพงไม่ยากครับ  เพราะเป็นอุปกรณ์เครื่องเสียงที่มองเห็นได้ชัดเจนแทบจะทุกสัดส่วน  แต่การเลือกลำโพงให้ได้คุณภาพที่ดี  คุ้มราคา  และถูกหูเมื่อฟัง  ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใช้เพียงสายตาดูเลยละครับ 

       ลำโพงมีหลากหลายรูปแบบ  รวมถึงหลากหลายวัสดุและกรรมวิธีที่ใช้การผลิต  คุณภาพเสียงที่ได้จึงแตกต่างกันไป  ลองมาดูว่าควรเลือกใช้ลำโพงแบบไหนในกรณีอย่างไร 

       ลำโพงแกนร่วม  ลำโพงชนิดนี้ดอกลำโพงเสียงแหลมมักจะอยู่ร่วมเป็นชิ้นเดียวกับตัวดอกลำโพงเสียงกลางทุ้ม ส่วนมากเราใช้ลำโพงแกนร่วมสำหรับเป็นลำโพงคู่สำรองหรือคู่ที่ไม่ได้เน้นการฟังเพลง 

        ลำโพงแยกชิ้น  2  ทาง  เป็นชุดลำโพงที่ได้รับความนิยมและเลือกใช้มากที่สุดในการเลือกเครื่องเสียงรถยนต์  เหตุเพราะว่ามีเพียงดอกลำโพงเสียงแหลมและเสียงกลางทุ้มอุปกรณ์น้อยชิ้นติดตั้งไม่ยุ่งยาก  ในการเลือกลำโพงนั้นจำเป็นที่สุดคือต้องลองฟัง          

      ลำโพงแยกชิ้น  3  ทาง  กำลังมาแรงและเป็นที่ได้รับความนิยม  มากที่สุด ให้เสียงกลางที่ดี  เมื่อติดตั้งอย่างเหมาะสม  แต่ด้วยจำนวนดอกลำโพงที่มากขึ้น  อาจเกิดปัญหาความไม่สมดุลของเสียง 

        ลำโพง  6  คูณ  9  นิ้ว    ลำโพงประเภทนี้เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการพลังและปริมาณเสียงทุ้มมากกว่าลำโพงแยกชิ้น  2-3  เป็นอีกทางเลือกสำหรับงบประมาณที่จำกัด  แต่ต้องการปริมาณของเสียงทุ้มที่เพิ่มขึ้น

       สำคัญที่สุดสำหรับลำโพงไม่ใช้การเลือกซื้อครับ  แต่เป็นการติดตั้งที่พิถีพิถัน  ใส่ใจในการหาตำแหน่งที่ดีที่ตรงตามต้องการของท่านผู้อ่านให้มากทั้งสุด  ทั้งความสวยงามและคุณภาพเสียง

       ลำโพงซับวูฟเฟอร์  เป็นลำโพงที่ว่ากันด้วยเรื่องเสียงทุ้มอย่างเดียวครับ  การเลือกลำโพงประเภทนี้ไม่ยากนักครับ  วัสดุที่ใช้ทำกรวยลำโพงควรแข็งแกร่ง  รวมถึงขอบเซอร์ราวน์ควรเหนียวนุ่ม  มีความยืดหยุ่นสูง  สไปเดอร์ควรยึดกระบอกวอยส์คอยของลำโพงได้เป็นอย่างดี  โครงลำโพงต้องแข็งแกร่ง  แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ  การหาปริมาณและตำแหน่งที่ติดตั้งของตู้ลำโพงซับวูฟเฟอร์ครับ

       อุปกรณ์เสริมประเภทสายต่างๆ   ควรให้ความสำคัญครับ  ส่งผลโดยรวมต่อคุณภาพเสียงทั้งนั้น  ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ  สายสัญญาณ  สายลำโพง  อย่าคิดว่าสายแบบไหนก็ส่งผ่านสัญญาณเสียงและกระแสไฟได้เหมือนกัน  สายไฟที่ผลิตจากตัวนำที่ดีย่อมส่งผลถึงคุณภาพในการไหลผ่านของกระแสไฟ  รวมถึงขนาดก็มีความสำคัญของปริมาณกระแสไฟที่ไหลผ่าน 

หมายเลขบันทึก: 333058เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท