สะเดาพืชที่ไม่ควรมองข้าม


พืชเด่น

          เคยเผยแพร่เรื่องสะเดาซึ่งเป็นพืชที่มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าใบ-ยอดออ่นใช้เป็นอาหารและกล่าวกันว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ลำต้นที่มีอายุมากกว่า 10 ปีขึ้นไปก็แปรรูปเป็นเนื้อไม้ใช้ประโยชน์การก่อสร้างหรือทำเฟอร์นิเจอร์  ลายไม้ก็สวยทีเดียว 

          ส่วนตัวที่ได้ปลูกไว้ก็ได้แปรรูปเป็นเนื้อไม้ได้มากมาย  ครั้งนี้อยากจะบอกว่าจากการแปรรูปไม้สะเดาทำให้ได้สิ่งที่เป็นผลพลอยได้จำนวนมาก  คือขี้เลื่อย ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการปลูกต้นไม้ จากการที่ได้ใช้เป็นวัสดุรองพื้นเพื่อวางถุงขยายพันธ์ไม้จะช่วยป้องกันปลวกที่จะมากินอินทรีย์วัตถุที่ได้ผสมกับดินปลูกเป็นอย่างดี  กรณีปลูกพืชผักเมื่อหว่านเมล็ดดผักแล้วใช้ขี้เลื่อยไม้สะเดาหว่านกลบ จะช่วยป้องกันมด หรือแมลงที่จะมากัดกินเมล็ดผักหรือต้นอ่อนได้อย่างดี...ฉะนั้น หากมีขี้เลื่อยไม้สะเดาที่ไหนถ้าเขาทิ้งรีบรวบรวมมาใช้ประโยชน์ จงอย่ามองข้าม

หมายเลขบันทึก: 333011เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณครับ ที่แบ่งปันความรู้ ครับ

ขี้เลื่อยไม้สะเดา คุณสมบัติดี แต่หายากหน่อย

นอกจากสะเดาแล้ว พืชที่อยากให้ปลูกคือตะไคร้หอม เพราะมมีสารไล่แมลง เมื่อมีจำนวนมากก้ตัดแล้วสับใบ-ต้นหว่านในแปลงปลูกผักจะช่วยป้องกันแมลงศัตรูผักเข้ามาระบาดได้

ผมพึ่งลงต้นสะเดาไม่กี่วันนี่เองครับ ยังไม่แตกใบใหม่เลยครับ

จริงหรือเปล่าครับ มี่เขาว่า เอาเศษไม้สะเดา ใส่แช่น้ำกำจัด ลูกน้ำ ได้ โดยไม่เป็นภัยต่อคน ใช้เท่าไร ถึงจะพอดี ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท