ชอบกลัวไปก่อน หรือ วางแผนดีเกินไป หรือ วิตกจริต


ชอบกลัวไปก่อน หรือ วางแผนดีเกินไป หรือ วิตกจริต   อาการทั้ง สามที่กล่าวมา  มักจะมีในคน  อาจจะมีเพียงอย่างเดียว  หรือ มีกันสองอย่าง หรือ มีทุกอย่าง.....เหมือนครูอ้อย 

อย่างเช่น  การทำงานที่ต้องมีการเตรียมการ  โดยเฉพาะที่มีการบังคับ  ขีดกรอบมาให้  ต้องคิดพิจารณาอย่างถ้วนถี่  จนกลายเป็นการ.....กลัวไปก่อน  เนื่องจาก มีคนทำผิดมาแล้ว  เราไม่อยากผิดแบบเขา  จึงกลัวไปต่างๆๆนานา  

บางคนคิดคิดคิด  คิดมากก็ว่าได้  แต่ทำเป็นวิชาการ.....คือการวางแผน  คนเราต้องมีการวางแผนล่วงหน้า  แบบระยะสั้น  แบบระยะยาว  อย่างเช่น  ครูอ้อย  มีครอบครัวแล้ว  ได้ซื้อบ้านไว้ที่ต่างจังหวัด  ทั้งๆๆที่เวลานี้ก็ทำงานใน กทม.แต่ก็เกรงว่า  ในอนาคต จะเกิดอะไรขึ้น  จึงต้องวางแผนระยะยาว  ......

บางคนวิตกจริต  อูยยยยย รุนแรงจังคำนี้  หมายถึง  คิดมาก แบบไร้เหตุผล  ยังไม่ทันได้เกิด  คิดนั่น  คิดโน่น  จนไม่เป็นอันทำอะไร  นำความกลัวมาใส่เพิ่มอีกด้วย    ทั้งซ้ำ  วางแผนทั้ง สั้น  ทั้งยาว  เลย  วิตกจริตนี้  อาการหนักกว่าเพื่อน.....

ให้สมมาพาควร  กับ ความคิด.....ท่านว่าไว้

หมายเลขบันทึก: 332983เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย...มาอ่านค่ะ..คิดถึงนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องจิ๊บ

  • คิดถึงเหมือนกัน ปล่อยให้ครูอ้อย โดดเดี่ยว  ไม่มีเพื่อนคุย  ในบล็อกเลย  มีแต่คนรุ่นใหม่ๆๆ
  • คิดถึงทุกท่าน น้องแป๊ดด้วย  พี่เม่ย  คุณไมโต  ไปไหนกันหมด ครูอ้อย สุดจะเหงาๆๆๆ

ขอบคุณมากค่ะ

แอบมาให้กำลังใจทุกวันเลย.. ไม่ต้องกลัวเหงาค่ะ

พี่ครูอ้อยรู้จักผู้นำ 4 ทิศมั้ยครับ ที่แบ่งผู้นำเป็น 4 ประเภท มี หมี เหยี่ยว กระทิง และหนู พี่ครูอ้อยชอบวางแผนแสดงว่าเป็นประเภทหมีครับที่ละเอียด วางแผนล่วงหน้า ผมเป็นประเภทเหยี่ยวครับ มองไกลแต่ไม่ละเอียด ทำงานอะไรมองถึงจุดหมายเลย วางแผนไม่ละเอียด แต่ที่ถนัดคือ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี และมีปัญหามาให้แก้เรื่อย ๆ ไม่เบื่อครับ ชีวิตเลยไม่มีแผน แต่ก็แก้ได้ทุกทีที่มีปัญหา

สวัสดีค่ะ น้องชาย  P  Naphatchon Sonthipak

ครูอ้อยจะพยายาม เป็นทั้งหมีและเหยี่ยวนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท