จัดค่ายกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน ต.ศรีสุข


อ. ที่สามไม่ต้องแนะนำอะไรกันมากเพราะท่าทางทุกคนมีความสุขกันถ้วนหน้า

โครงการจัดค่ายกลุ่มเสี่ยงเบาหวานตำบลศรีสุข

รพ.สีชมพูของเราได้รับงบประมาณจาก โครงการสุขภาพดีวิถีไทย จำนวน 30,000 บาท โดยได้รับโจทย์ว่า ให้นำมาทำในกลุ่มที่ยังไม่เกิดโรค   เราจึงได้แนวคิดจากโครงการจัดค่ายกลุ่มเสี่ยงเบาหวานตำบลวังเพิ่ม ซึ่งทำในปี 52  เป็นแบบอย่าง แต่คราวนี้ เราเปลี่ยนตำบล ซึ่งตำบลศรีสุขเป็นตำบลที่เกิดเบาหวานรายใหม่รองจาก ตำบลวังเพิ่ม 

 หลังจากนั้นจึงประสานกับทีม สถานีอนามัยทั้งสองอนามัยในการคัดเลือกกลุ่มเสี่ยงให้เรา กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน  จำนวน 50 คน โดยได้ประสานกับพี่จุ๋ม หัวหน้า สอ.โคกไม้งาม  และพี่ภาณี หัวหน้า สอ.บ้านศรีสุข  ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี  ในการเตรียมกลุ่มเป้าหมายให้  พี่จุ๋มแนะนำว่าสถานที่ควรเป็น อบต. เพราะห้องประชุมกว้างขวาง  จึงได้ทำหนังสือติดต่อขอยืมสถานที่ในการจัดการอบรม ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากท่านนายก อบต.ศรีสุข  ท่านได้มอบหมายให้มีผู้ดูแลและเตรียมสถานที่ให้เป็นอย่างดี

ส่วนทีมงานของเรา ก็ประกอบไปด้วย วิทยากรให้ความรู้เรื่องดุลยภาพบำบัด  ก็คือคุณแม่กองสี   ผาคำ และคุณแม่สุรีย์  เสตะปุตตะ   พี่ปุ๊ก (โภชนากร )  น้องก๊อบ  เป็นพิธีกร และสันทนาการตลอดทั้งสองวัน   น้องทักษิณ ซึ่งได้ช่วยเราแค่วันเดียว เนื่องจากน้องต้องไปทำงานในตำแหน่งใหม่ที่ อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ  น้องไก่  นองนุ จากฝ่ายเวชปฏิบัติครอบครัว   และน้องอาทิตย์จากห้องฉุกเฉิน มาช่วยในเรื่องการตรวจสุขภาพผู้เข้าค่าย และยังช่วยในเรื่องสันทนาการอีกด้วย  ส่วนฝ่ายเอกสาร และทีมปฏิคม  ก็จะมี ลำดวน  น้องแดง และน้องนิด เป็นผู้ดูแลในเรื่องอาหาร และอาหารว่าง

วันที่หนึ่ง พวกเรานัดกัน 6.30 น.ที่หน้าคลินิกพิเศษ และไปถึงอบต. ศรีสุข 7.00 น. โดยมีกิจกรรม ดังนี้คือ  ลงทะเบียน  ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต วัดรอบเอว และเจาะ ระดับน้ำตาล หลังจากนั้นให้ผู้รับการอบรม รับประทานอาหารเช้า ก็จะเป็นเมนูข้าวต้ม น้ำเต้าหู้ บางคนทานข้าวมาแล้วเราก็จะนัด เจาะใหม่ในวันพรุ่งนี้ โดยให้  งดน้ำงดอาหารมาด้วย

 เมื่อผู้เข้ารับการเข้าค่ายกับเรามาครบ ประมาณ 9 โมงครี่ง มาครบ 50 คน เราก็เริ่ม

กิจกรรมสันทนาการ  และแนะนำทีมวิทยากร ทั้งหมด รวมทั้งให้ผู้เข้ารับการอบรมออกมาแนะนำตัวและ แสดงทีละหมู่บ้าน (ทั้งหมด 15 หมู่บ้าน  ) ต่อด้วยความรู้เรื่องโรคเบาหวาน และปัจจัยเสี่ยงในการเกิดเบาหวาน รวมทั้งสถานการณ์โรคเบาหวาน ในอำเภอสีชมพู จำนวนผู้ป่วยเบาหวานในแต่ละหมู่บ้านในตำบลศรีสุข ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมซึ่งเป็นแกนนำแต่ละหมู่บ้าน ให้ความสนใจ และตั้งใจฟังเป็นอย่างดี  ต่อจากนั้น จะให้ความรู้เรื่องการรับประทานอาหาร  กินอย่างไรป้องกันเบาหวาน โดยโภชนากร  ก่อนที่จะรับประทานอาหารกลางวัน

หลังจากทานข้าวอิ่มใหม่ คุณแม่กองสี และคุณแม่สุรีย์นำผู้เข้าค่ายทุกท่านผ่อนคลายด้วยการนอนแบบศพ  (บางคนอาจจะหลับไปเลยก็ได้)  ผ่อนคลายอยู่ประมาณ 30 นาที ก็ให้ความรู้เรื่องดุลยภาพบำบัด  และออกกำลังกายในท่านอน และนั่งทุกคนทำตามเป็นอย่างดีวันนี้ไม่มีใครกลับบ้านก่อนเลยซักคน ต่อด้วยกิจกรรมสันทนาการที่ทำให้ผู้เข้าร่วมสนุกสนานได้ยินเสียงหัวเราะตลอดรายการ  อ.ที่สามจึงไม่ต้องแนะนำอะไรมากเพราะท่าทางทุกคนมีความสุขกันถ้วนหน้า

เจอกันใหม่วันพรุ่งนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 332577เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2010 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่ อุบลรัตน์ ชื่อตำบลคือ ศรีสุขสำราญ ชื่อยาวกว่้า ครับ

ได้ข่าวว่าที่อ.อุบลรัตน์ สุดยอดในเรื่องทำงานเชิงรุกใช่ไหมคะ ขอแสดงความชื่นชม อยากทำบ้างจังเลย ของเรารับอย่างเดียวก็หนักมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท