โลกใบเล็ก ตุ๊กตาไบลน์ และทฤษฎีที่โลกลืม


เขียนให้ผู้สนใจใช้ AI, KM, LO, OD และอื่นๆ เป็น Research Methodlogy หรือ OD Intervention อ้อ กลุ่ม R2R และ Action Research ด้วยครับ

ในโลกอันแสนสุขสงบแห่งหนึ่งของเด็กอนุบาล 3 โรงเรียนสองภาษา ผู้ปกครอง ครู ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างบุคลากรของชาติตัวน้อยๆ กันอย่างจริงจัง โดยเด็กๆก็มีความสุข ได้อยู่กับครูในอัตราส่วน 1 ต่อ 6 ครับ (ครูไทยหนึ่งฝรั่งหนึ่ง)

เหตุการณ์ก็ดำเนินไปเรื่อยๆ แต่อยู่มาวันหนึ่งเด็กคนหนึ่งก็นำตุ๊กตาไบลน์ของแท้ มาโรงเรียน พร้อมคำอธิบายผู้ปกครองแบบเนี๋ยมๆว่าพอดีไปเที่ยวญี่ป่นเลยซื้อให้ลูก เห็นมันไม่แพงตัวละสามพันกว่าบาทเอง

แค่นี้ครับโลกใบน้อยของเด็กอนุบาล 3 และชั้นเรียนอื่นๆเริ่มป่วนครับ เพราะลูกเริ่มกลับไปขอเจ้าตุ๊กตาสติแตกนี่กับพ่อและแม่ ก็ต้องงัดกลยุทธ์กันเยอะครับ ลูกสาวผมก็เอากะเขาด้วย อธิบายเหตผลอย่างไร ดูเหมือนฟัง แต่เมื่อความเงียบงันมาเยือน เธอก็จะมองหน้าพ่อกับแม่ แล้วขอให้ซื้อเจ้าตุ๊กตานี่ครับ

ว่าไปแล้วเป็นปัญหาระดับตระกูลเชียวครับ เพราะญาติคนหนึ่งก็บอกว่า เดี๋ยวซื้อให้ ของปลอมมีเยอะ แต่ผมกับภรรยาก็คิดอีกแบบคือไม่ซื้อให้เลยครับ เรื่องนี้ไม่อยากเล่าครับ ผมเชื่อว่าผู้ปกครองเด็กหญิงหลายคนคงเจอความท้าทายในชีวิตแบบนี้ให้มาทดสอบ

ตัดมาตรงนี้ครับ ผมไม่ได้ตั้งใจเล่าเรื่องวิธีเลี้ยงเด็ก

ลองมองให้ดีนะครับ ในสังคมแคบๆแห่งหนึ่ง ไม่ได้มีแค่ input process output และ feedback เท่านั้น คล้ายๆการบริหารไหมครับ การผลิตเด็กดีๆหนึ่งคนไม่ได้ขึ้นกับเด็ก กระบวนการเรียนการสอน ครู และการสะท้อนผลในรูปแบบต่างๆ เพียงอย่างเดียว อันนี้คือแนวคิดระบบปิด (Close System) ครับ แต่จริงๆแล้วระบบหนึ่งอาจต้องสั่นสะเทือน เพราะ "ข้อมูล"จากภายนอก เช่นกรณีตุ๊กตาน้อยนี่ก็ได้ครับ

คล้ายๆกับในองค์กรใช่ไหมครับ องค์กรไม่ได้มีแค่คน ระบบงาน กระบวนการทำงาน และผลงานในโลกใบน้อย หรือระบบปิดเท่านั้น เคยได้ยินไหมครับ ลูกน้องดีๆอยู่มาวันหนึ่งเกิดลาออก เพราะไปได้ยินว่าเพื่อนที่ต่างโรงงานได้เงินมากกว่าแค่ 100 บาทก็มี

ตรงนี้เป็นทฤษฎีที่เก่าแก่ที่สุดครับชื่อทฤษฎี Open System ครับ คือเป็นการอธิบายว่าเวลาจะบริหาร การเปลี่ยนแปลงใดๆ สิ่งที่ต้องดูไม่แค่ input process output และfeedback เท่านั้น แต่รวมถึง External Information ด้วยครับ

แนวคิดนีhอธิบายเหตุผลว่าทำไมเวลาเราทำกลยุทธ์เราต้องทำ  SWOT ครับ ทำไมเวลาวางแผนเราควรมีมาตรการรองรับความเสี่ยง หรือการบริหารคามเสี่ยง นี่ก็เพราะ เราไม่ได้อยู่ในระบบปิดครับ เราอยู่ในระบบเปิดต่างหาก เราเปิดรับอะไรที่บางทีเราอาจไม่คาดคิดคาดผันครับ ทำให้เราต้องพัฒนาตัวเอง หูตาต้องไว ครับ รู้หลายศาสตร์ อย่างน้อยถ้าไม่รู้หมด ก็ควรรู้ว่าจะไปถามใคร   

ทฤษฎีนี้เป็นที่มาของวิชา Organization Development ซึ่งเป็นต้นตอของ AI, TQM, LO, KM, Strategy ในปัจจุบันครับ

เมื่อพูดถึงการวิจัยองค์กร Organization Research หรือการทำ OD  เช่น AI, TQM, LO, KM จึงยากที่จะควบคุมตัวแปรได้หมด เพราะอะไรครับ เพราะเราไม่สามารถจับคนไปควบคุมในหลอดแก้วได้

หมายเหตุ:

เขียนให้ผู้สนใจใช้ AI, KM, LO, OD และอื่นๆ เป็น Research Methodlogy หรือ OD Intervention  อ้อ กลุ่ม R2R และ Action Research ด้วยครับ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 332171เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2010 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เพื่อนผมหลายคนก็เป็นอย่างที่อาจารย์เล่าให้ฟังครับ

เงินต่างกันเพียงเล็กน้อยก็ลาออกจากงานแระ

เลยไม่รู้ว่าเขาทำงานเพื่ออะไรกันแน่...เหอ เหอ

ผมจะรออ่านตอนต่อๆ ไปครับ

"ขอบคุณความรู้ดีๆ ครับ"

สวัสดีค่ะอาจารย์

จากเหตุการณ์ๆหนึ่งสามารถเชื่อมโยงให้เห็นอะไรอีกหลายอย่าง

ทำให้คนอ่านคิดตาม

ขอบคุณค่ะสำหรับบันทึกดีๆนี้

ตุ๊กตากับเด็กเป็นของคู่กันค่ะถ้าเด็กคนหนึ่งนำตุ๊กตามาโรงเรียนอีกคนหนึ่งก็จะหาเรื่องคุยกับพ่อแม่ที่จะนำมาด้วย การบริหารจัดการในห้องเรียนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

เคยเป็นเหมือนกันค่ะ

สมัยเด็กมีอะไรก็ถือไปโรงเรียนแล้ววันต่อมาเพื่ือนก็ซื้อตาม ^^

ขอบคุณนะคะ..เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

ปัจจัยภายนอกเป็นอะไรที่เราควบคุมไม่ได้จริงๆครับ

แถมหลีกเลี่ยงไม่ค่อยจะได้ด้วย เพราะฉะนั้นบริษัทจึงต้องมีการวิเคราะห์ปัจจุยภายนอกต่างๆ

เพื่อที่จะมองหาวิธีป้องกัน ในกรณีที่เกิดปัญหาขึ้นจาได้กระเทือนไม่หนัก

แต่ถ้ามองในแง่บวก บางทีมันก้สร้างโอกาสให้กับเราได้เหมือนกันนะครับอาจารย์

OPEN system เป็นอะไรที่ดูเป็นธรรมชาติ แต่มันไม่ธรรมดาจริงๆครับ

ขอบคุณอาจารย์มากครับสำหรับความรู้ ^^

ขอบคุณค่ะ อ.โย

โลกเราทุกวันนี้ Open สุดๆแล้ว อะไรก็เกิดขึ้นได้

ถึงทำ SWOT มาดี แต่ถ้าอยู่ดีๆเกิดแผ่นดินไหวแบบเฮตินี่ คงเจ๊งกันหมดไม่ว่าใครหน้าไหน T__T

ที่บ้านมีอยู่ตัวนึงค่ะ..35 บาทเอง..เป็นพวงกุญแจน่ะค่ะ อยากจะอินเทรนด์กะเขา บ้าง จริงๆน่ะค่ะเดี๋ยวนี้ทำไมคนถึงติดยี่ห้อกันนักก็ไม่รู้น่ะค่ะ  ยิ่งเงินหายากอยู่ด้วย..พออยู่พอกินดีที่สุดค่ะ.. ขอบคุณ บันทึกนู๋บรายด์ น่ะค่ะ..

พระพุทธเจ้าท่านสรุปไว้ก่อนท่านปรินิพพานว่า "อย่าประมาท" นี่คือ Open System ที่เก่าที่สุดครับ ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาครับ

มาเรียนรู้ด้วยค่ะอาจารย์ ขอบคุณค่ะ

ชอบบล็อกนี้จริงๆ เลยค่ะ อาจารย์

คนเราไม่มีใครเก่งไปทุกเรื่องหรอกครับ

เพียงแต่เรื่องที่ไม่รูู้ ต้องรู้อย่างนึง

ว่า ต้องถามหาใคร ที่รู้เรื่อง

อย่างให้ทุกคนลองมีธุรกิจของตัวเองครับ

จะรู้ว่ามันส์มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท