มกราคม : ช้างกระ


      ช่วงเวลาใกล้ ๆ เที่ยงของสัปดาห์นี้  ที่บ้านหอมฟุ้งไปด้วยกลิ่นของช้างกระที่กำลังบานเต็มที่ เนื่องจากสะสมไว้หลายเชือก  แล้วก็บานพร้อม ๆ  กันเสียด้วย  รวมทั้งช้างเผือก  ช้างพลายซึ่งไม่ใช่กล้วยไม้ป่า แต่เป็นช้างลูกผสม เสียดายที่ปีนี้ช้างส้มไม่ยอม ออกดอก  ช้างกระพุ่มนี้ได้มาจากป่าใกล้ ๆ บ้าน  เลี้ยงมาหลายปีแล้วค่ะ เมื่อปีที่แล้ว ออกลูกต้นเล็ก ๆ  ที่โคนต้น ปีนี้ต้นเล็กต้นน้อยออกดอกมาให้เชยชมทุกต้นเลยค่ะ

ช้างกระ

ชื่อทางวิทยาศาสตร์             Rhynchostylis  gigantea  (Lindl.) Ridl.

ชื่อไทย                                   ช้างกระ   เอื้องต๊กโต

ลักษณะ                                

                                    ลำต้นเจริญทางยอด  ต้นตั้งตรงหรือเอนเล็กน้อย  รากใหญ่และยาว  ใบรูปขอบใหญ่   หนา  ขนาด 15 – 30  ซม. X  4 – 6  ซม.  ขนานเรียงสลับเรียงตัวสลับซ้าย ขวา   บนแผ่นใบมีเส้นสีจางตามความยาวของใบ      ออกดอกข้างลำต้น  เป็นช่อยาวเอนโค้งลง   ดอกในช่อค่อนข้างแน่น  อาจมากถึง   50  ดอก   กลีบสีขาว  ประจุดสีม่วงขนาดต่าง ๆ  กระจายอยู่ทั่วไป กลีบปากสีม่วง  ดอกขนาด 2.5-3  ซม.      มีกลิ่นหอมมาก   บานทนเป็นสัปดาห์

ฤดูออกดอก                         ช่วงเดือนธันวาคม -  กุมภาพันธ์

หมายเลขบันทึก: 331491เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2010 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ แวะมาชมช้างค่ะ

สวยมากเลยนะค่ะ

ที่บ้านกำลังออกดอกเหมือนกันค่ะ

ยังไม่บานเลยค่ะ

แต่ช่อดอกเล็กนิดเดียวค่ะ

ช้างสวยมากครับที่บ้านผมออกช่อไม่มากเท่านี้ท่ี่บ้านผมมีช้างประมาณ100ต้นไม่รวมอย่างอื่นครับถ้ารวมอย่างอื่นด้วยประมาณ400กว่าต้นครับอย่ากทราบว่าใช้ป๋ยอะไรครับขอบพระคุณอย่างสูง

สวยจังเลย...เลี้ยงยังไงคะ ที่บ้านก็มีคะ แต่ไม่สวยยังงี้ แนะนำบ้างนะคะ เมื่อปีที่แล้วช้างกระออกดอก 2 ช่อ แต่ไม่ถึงอาทิตย์ก็เป็นจุดสีดำๆ ไม่รู้ว่าเป็นโรคหรือเปล่า แล้วดอกก็ร่วง สำหรับปีนี้ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้นอีก แนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท