ความแตกต่าง facebook profile กับ facebook page


ความแตกต่าง facebook profile กับ facebook page

Facebook profile กับ Facebook  page ต่างกันอย่างไร

    ช่วงนี้หลายคนคงจะรู้กันดีกว่ากระแส Facebook ตอนนี้กำลังมาแรงเลยก็ว่าได้  หรือบางคนก็ยังอาจจะงงๆ กับ คำว่า  Facebook  คืออะไร 

        Facebook  คือ  กลุ่มเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่สามารถสื่อสารถึงกันได้อย่างรวดเร็ว  ในกลุ่มคนที่สมัครหรือยินยอมที่จะสังคมด้วย  จริงๆ  แล้ว  social  network  ไม่ได้มีแค่  facebook  อย่างเดียว  จริงๆ  ที่เราได้ยินมาก่อนหน้านี้  ก็ hi5 หรือ ฮิห้า  (อิอิ)  แล้วที่มาแรงอีกอย่างหนึ่ง  ก็เห็นจะเป็น  twitter  ซึ่งมีทั้งคนดัง  ดารา  และกลุ่มคนที่ให้กระแสความสนใจเป็นอย่างมาก  เพื่อไม่ให้เสียเวลา  ผู้เขียนขออธิบายในส่วนของ  facebook  พอสังเขป  สำหรับคนที่เป็นมือใหม่ละกันนะคะ 

Facebook  profile

Facebook  page

1.  เป็นหน้าข้อมูลส่วนตัวของบุคคล

1.  เป็นหน้าข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร หรือสร้างสำหรับธุรกิจ

2.  จะมีได้เพียงหนึ่งหน้าข้อมูลส่วนตัว หรือ profile

2.  เราสามารถสร้างได้ทีเดียวหลายกลุ่ม หรือหลาย page

3.  สามารถเพิ่มเพื่อนหรือหาชื่อเพื่อนได้ หรือลูกเล่นเยอะกว่า facebook  page

3.  ไม่สามารถเพิ่มเพื่อนได้เอง  เพราะ Facebook page จะอยู่ภายใต้ Facebook  profle

        อาจจะมีข้อแตกต่างอีก  แต่ว่าผู้เขียนอาจจะนึกไม่ออก    ที่สำคัญข้อดีของทั้งสอง  ก็คือ  “ฟรี”  ไม่เสียเงินแต่อย่างใด  แต่ถ้าจะเสียเห็นจะเป็นค่าไฟ ค่าบริการอินเตอร์เน็ต  น่ะค่ะ  อิอิ  แต่เขียนแบบนี้อาจจะยังไม่เห็นภาพ  เรามาลองทำกันเลยดีกว่า

 Facebook profile 

           1.  เข้าเว็บ  http://www.facebook.com  มี  2  กรณีคือ

-  ถ้าเป็นสมาชิกอยู่แล้วให้ใส่ e-mail กับ  password  ได้เลย   (กรณีนี่ไม่มีอะไรยุ่งยาก  พอดีคลิกเข้าไปพวกเราก็สามารถมี หน้า facebook  profile เป็นของเราเอง)

-  ถ้าไม่เป็นสมาชิก facebook  ให้กรอกข้อมูลให้ครบแล้ว คลิก  sing up  ดังรูป

        1.  ใส่รหัสสุ่มที่ทาง facebook ขึ้นแสดงมา

        2.  จะมี ขั้นตอน 4 ขั้นให้เราทำ  ไม่ยุ่งยากอะไร

        Step  1  จะแสดงรายชื่อให้เราร่วมเป็นเพื่อน แต่ให้เรา ข้ามหรือ skip this step ไปก่อน

        Step  2  จะแสดงหน้าให้เราค้นหาชื่อเพื่อน  ให้เรา  ข้ามหรือ skip this step อีกเช่นกัน

        Step  3  จะให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัว ในที่นี้ขอ ข้ามหรือ skip อีกเช่นกัน แล้วเราค่อยไปกรอกเพิ่มเติมทีหลังได้  จะให้เราเพิ่มเพื่อนที่เรารู้จัก  ก็ให้ข้ามหรือ skip อีกเช่นกัน แล้วเราค่อยไปกรอกเพิ่มเติมทีหลังได้

        Step  4  จะให้เรา upload รูปขึ้น  ก็ให้ข้ามไปอีกเช่นกัน  แล้วค่อยไป upload ขึ้นทีหลังก็ได้ รู้จัก  ก็ให้ข้ามหรือ skip อีกเช่นกัน เพื่อไม่ต้องเสียเวลาการสมัคร 

        คราวนี้ Facebook  จะให้เรา ไปยืนยันว่าเราเป็นเจ้าของ e-mail  นี้จริงๆ  ก็คลิก ไปที่  Check your e-mail 

 ถึงขั้นตอนเข้าไปยืนยันในเ e-mail  ผู้เขียนไม่ขออธิบายนะค่ะ  เพราะเราแค่เข้าไปดูจดหมายเข้า มา จาก  facebook ว่า  Welcome  to Facebook  ให้เรา  get  started  ก็เสร็จสิ้นมาสมัครนะค่ะ  แค่นี้เราก็มีหน้า  ข้อมูลส่วนตัวหริอ  profile  ง่ายๆ ของเรา  ตกแต่ง  เพิ่มเพื่อนได้ตามความต้องการ ส่วนเทคนิคต่างๆ  ถ้ามีเวลาจะเอามานำเสนอนะค่ะ ครั้งนี้ 

 Facebook page 

        หลังจากที่เรามี  facebook profile  เป็นของตัวเองแล้ว  เราก็สามารถ  มี facebook  page  โดยเราต้องมี profile เป็นของตัวเองก่อน  เราถึงจะสามารถมี facebook page  มีขั้นตอนดังนี้

        1.  เข้าเว็บ  http://www.facebook.com/pages   เข้า e-mail และ  password  ที่เราได้สมัครไปแล้ว  แล้วตามขั้นตอนปรากฏดังรูป

 

      

 

  2.  เมื่อเราคลิก 

เรียบร้อยแล้ว  จะได้ หน้า page ตามรูป  แล้วเราก็สามารถปรับแต่งรูป แก้ไขข้อมูลส่วนตัวได้ตามต้องการ

ตัวอย่าง  facebook page  ก็เป็น  facebook page ของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร  (http://www.facebook.com/lawnaresuan)  ที่ได้มีการปรับแต่งและมีผู้เข้ามาเป็นแฟน 

3.  ถ้าเราต้องการให้คนอื่นรู้จักเรา เราต้องไปเพิ่มเพื่อนใน facebook  profile  ก่อน  พอเพื่อนยอมรับ หรือ accept  เวลาเรามาหน้า  facebook page  เราถึงสามารถแนะนำ เพื่อนใน profile ให้รู้จัก หน้า page ของเราได้ 

หมายเหตุ  URL  ของ  หน้า  page  หากเราต้องการชื่อสั้นๆ  เราต้องมีแฟนมากกว่า  100  คนขึ้นไป  เราถึงจะสามารถเปลี่ยนชื่อของเราได้ 

        พอจะเห็นภาพความแตกต่างระหว่าง  facebook  profile กับ  facebook page  บ้างแล้วใช่ไหมค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 330983เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2010 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2019 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท