ผลวิจัยเชื่อมนุษย์ วิ่งได้เร็ว 64.37กม./ชม.


กำลังกายไม่เท่าไร กำลังใจเป็นเรื่องสำคัญ

จากการศึกษาล่าสุดเชื่อว่าในอนาคตมนุษย์จะสามารถวิ่งได้เร็วถึง 64.37 กม./ชม. มากกว่าความเร็วสถิติโลกที่ ยูเซน โบลท์ ทำไว้ถึง 16.10 กม./ชม.

นักวิจัยได้ตรวจสอบปัจจัยที่จำกัดความเร็วของมนุษย์พบว่า ความเร็วสูงสุดของมนุษย์ขึ้นอยู่กับกล้ามเนื้อของร่างกายว่าจะเคลื่อนที่ได้เร็วแค่ไหน และสิ่งที่เป็นอุปสรรคของความเร็วคือแขน ขา ที่สามารถรับแรงได้จำกัด

จากผลการศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสารสรีรวิทยา พบว่า แขน ขา สามารถรับแรงได้มากกว่าเดิมในขณะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด โดยนักวิทยาศาสตร์ใช้ลู่วิ่งความเร็วสูงที่มีความเร็วมากกว่า 64.37 กิโลเมตร/ชั่วโมง มาทดสอบ จะช่วยให้วัดแรงที่เกิดขึ้นจากการก้าวเท้าแต่ละก้าวได้

จากการทดสอบ พบว่าแรงที่เกิดขึ้นจากการกระโดดขาเดียวด้วยความเร็วสูงสุด มีมากกว่าในขณะวิ่งถึง 30% รวมถึงแรงที่เกิดขึ้นในกล้ามเนื้อ แขน ขา มีมากกว่า 1.5-2 เท่า แสดงให้เห็นถึงความเร็วสูงสุดในการวิ่งที่ถูกจำกัดโดยการหดตัวของเส้นใยกล้ามเนื้อ

แมทธิว บันเดิล จากมหาวิทยาลัยไวโอมิง กล่าวว่า การทดสอบแสดงให้เห็นว่า ความเร็วในการหดตัวของกล้ามเนื้อ จะช่วยให้รับแรงได้มากที่สุดหรือใกล้เคียง ส่งผลให้มนุษย์มีศักยภาพที่จะวิ่งได้ด้วยความเร็วถึง 64.37 กิโลเมตร/ชั่วโมง

จาก...ไทยรัฐ..25/01/53

หมายเลขบันทึก: 330876เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2010 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท