วิธีนอนให้หลับ


นอนใหลับ

๑. อ่านหนังสือ คือขณะที่นอนก็หาหนังสือมาอ่าน ยิ่งเป็นหนังสือที่อ่านยาก ๆ เช่นหนังสือธรรมที่เขียนด้วยสำนวนที่ยากและเข้าใจยากยิ่งดี ข้อความในหนังสือจะบังคับให้จิตรวมเข้าสู่จุดเดียว ตัดเรื่องยั่วยุอื่น ๆ แล้วคิดแต่เรื่องในหนังสือก็จะทำให้หลับได้

               ๒. ถืออานาปานสติ คือขณะที่นอนก็ให้นับลมหายใจเข้าออกของตนเอง โดยนับลมหายใจเข้า- หายใจออก นับไปเรื่อย ๆจนจิตหยุดพัก แล้วปล่อยให้หลับไปเอง

                ๓. เอาสติตามดูใจ คือขณะนอนให้เอาสติตามดูใจตัวเองว่า ใจอยากจะคิดอะไรก็คิดไป ปล่อยให้คิดอิสระ พยายามใช้สติตามกำหนดรู้ทุกขณะอย่าให้เผลอ เมื่อเผลอให้เริ่มต้นใหม่ ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ ประเดี๋ยวใจก็ไม่อยากคิดแล้ว หยุดพักและก็หลับไปเองในที่สุด

                ๔. ใส่ใจสวดมนต์ คือขณะที่นอนให้สวดมนต์ในใจ สวดแบบที่พระสงฆ์ท่านสวด โดยใช้จังหวะสวดแบบเนิบนาบ สวดมนต์ไปเรื่อย ๆ อย่าให้หลงบทสวด กระทั้งจิตหยุดพักแล้วหลับไปเอง

                ๕. ปล่อยตนวางเฉย คือให้นอนเฉย ๆ ปล่อยอารมณ์ไปเรื่อย ๆ อย่าคิดอะไรมาก คิดเสียว่า มันอยากหลับก็หลับ มันไม่อยากหลับก็ช่างมัน นึกเท่านี้ก็ทำให้หลับได้เหมือนกัน

                ฉะนั้น หากท่านนอนไม่หลับ ลองปฏิบัติตามข้อแนะนำเหล่านี้ดูน่ะครับ แล้วท่านจะนอนหลับง่ายดายอย่างน่าอัศจรรย์

คำสำคัญ (Tags): #จินดา โคตรพรม
หมายเลขบันทึก: 330836เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2010 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท