โรคหลอดเลือดหัวใจ


โรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นโรคที่พบได้บ่อยและเป็นตัวการที่บั่นทอนคุณภาพชีวิต ดังนั้นการมีความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับโรคจึงถือเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันอย่างด๊ให้แก่ตัวเอง

                เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้นเข้าสู่วัยกลางคน หลอดเลือดแดงจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยมีความหนามากขึ้นและมีความยืดหยุ่นน้อยลง เมื่อร่วมกับมีระดับของไขมันโคเลสเตอรอลในเลือดสูง  จะทำให้มีการสะสมของไขมันที่ผนังหลอดเลือด และทำให้หลอดเลือดตีบแคบลงเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไป กระบวนการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นกับหลอดเลือดแดงทั่วร่างกายรวมถึงหลอดเลือดหัวใจด้วย และเมื่อเกิดขึ้นกับหลอดเลือดหัวใจจะทำให้เลือดและออกซิเจนที่ไปเลี้ยงหัวใจลดน้อยลง เรียกว่า “โรคหลอดเลือดหัวใจ”
                ในเวลาที่ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจทำงานหนักขึ้น ออกกำลังกาย หรือมีความเครียด จะมีผลทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น ต้องเต้นเร็วขึ้น สูบฉีดเลือดมากขึ้น หัวใจจึงต้องการเลือดมาเลี้ยงมากขึ้นด้วย จนกระทั่งหัวใจมีความต้องการเลือดมากกว่าความสามารถของหลอดเลือดหัวใจที่จะนำเลือดมาหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้ ก็จะทำให้มีอาการเจ็บหน้าอกเกิดขึ้น (angina) เรียกว่า “กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด”
                บางครั้งอาจเกิดรอยแยกในบริเวณที่มีการสะสมของไขมันที่ผนังหลอดเลือด จะทำให้มีเกร็ดเลือดมารวมตัวและเกิดเป็นลิ่มเลือดขึ้น ถ้าลิ่มเลือดมีขนาดใหญ่มากจนอุดกั้นหลอดเลือด ทำให้เลือดผ่านไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจไม่ได้ ทำให้เกิด “กล้ามเนื้อหัวใจตาย” ในบริเวณที่หลอดเลือดนั้นไปเลี้ยง หลังจากเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย กล้ามเนื้อบริเวณนั้นจะถูกแทนที่ด้วยเนื้อเยื่อพังผืด ซึ่งไม่สามารถยืดหยุ่นได้ ต้องมีการหนาตัวของกล้ามเนื้อหัวใจในบริเวณข้างเคียงขึ้นมาทำหน้าที่ทดแทน....ติดตามตอนต่อไป


คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 33022เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2006 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
หวัดดีค่ะ พี่หนุ่ม 55+ บังเอิญเปิดมาเจออ่ะค่ะ บล๊อคมีประโยชน์ดีค่ะ โอกาสหน้าเอาเรื่องเกี่ยวกับการนวดมาเขียนก้อจะมากเลยค่ะ+ตอบปัญหาการบ้าน(55+) จะดีมากเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท