ความสุขที่อยากบอกต่อ (ได้บุญ และได้ใจ)


รับรู้ถึงความสุขของคนให้(พยาบาล)และคนรับ(ผู้รับบริการ)พลังบุญที่ต่างฝ่ายต่างก็เติมให้กัน พยาบาลทำงานอย่างมีความสุขเพราะรับรู้ในคุณค่าของงานที่ตนเองทำ ผู้รับบริการที่ได้รับสุขศึกษา(หนังสือสวดมนต์สื่อเพื่อความสุข)

วันนี้ผ่านไปแถวโอพีดี ดุษ(คุณดุษฎี)เรียกไปคุยเรื่องขอเป็นเจ้าภาพแจกนำเต้าหู้ที่ OPD วันศุกร์(2 มิย.)ซึ่งเล็ก(ระเบียบ)ได้บอกก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ดุษยังให้เงินมา 1,000 บาทโดยพี่เล็ก พี่บล และดุษเองรวมกันฝากสั่งหนังสือสวดมนต์เล่มเล็กของหลวงพ่อจรัญเพื่อแจกเป็นพลังเสริมทางจิตใจให้แก่ผู้รับบริการที่ Nursing Comprehensive Care Unit (เรียกเองเพราะรู้สึกอย่างนั้น) พร้อมกับเล่าให้ฟังเกี่ยวกับคุณค่าของหนังสือสวดมนต์เล่มเล็กนี้ที่ผู้ที่ได้ไปกลับมาเล่าให้ฟัง ซึ่งขณะนั้นทำให้ได้รับรู้ถึงความสุขของคนให้(พยาบาล)และคนรับ(ผู้รับบริการ)พลังบุญที่ต่างฝ่ายต่างก็เติมให้กัน พยาบาลทำงานอย่างมีความสุขเพราะรับรู้ในคุณค่าของงานที่ตนเองทำ ผู้รับบริการที่ได้รับสุขศึกษา(หนังสือสวดมนต์สื่อเพื่อความสุข)

นึกย้อนถึงที่มาของการแจกหนังสือสวดมนต์(ที่มีบทสวด+เรื่องธรรมสั้นๆเตือนสติ)ดังกล่าวซึ่งผู้ที่ริเริ่มนำมาแจกครั้งแรกคือกลุ่มงานแนะแนวฯเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยHIV โดย"ป้าหน่อย" เป็นเจ้าภาพและบอกบุญไปยังคอ(บุญ)เดียวกันทั้งหลาย แจกไว้ที่ห้องเพื่อนช่วยเพื่อนเป็นประจำตั้งแต่ปี 46 ปีนี้ทางชมรมจริยธรรมได้ขอแบ่งมาไว้แจกที่ห้องชมรมบ้าง   ในส่วน OPD พี่กุณนิชาได้เล่าให้ฟังว่าหนังสือสวดมนต์นี้เป็นสื่ออย่างดีในการให้คำแนะนำผู้ป่วยที่มีปัญหาทางจิตสังคม(ที่ส่งผลต่อการให้ความร่วมมือในการรักษา) ผลลัพธ์ออกมาดีจึงขอมาแจกประจำที่NIC ด้วย ปัจจุบันมีจุดแจกประจำอยู่ 3 จุดข้างต้น

ส่วนเรื่องน้ำเต้าหู้ เป็น Idea ของพี่อ้อม(สิริกาญจน์)ที่ได้แนวคิดมาจากรพ.ขอนแก่น มาชวนดิฉันทำคล้ายโรงทานแจกน้ำเต้าหู้ฟรีสำหรับผู้ป่วยคนที่เห็นด้วยและบริจาคเงินนำร่องก็มีน้องหวี(ICU ) พี่สิริพร(งานแผนฯ)และคนบริจาคปัจจัยทำบุญเดือนเกิดสิงหา-ตค.48 คำถามต่อมาคือจะให้ใครทำจึงไปถามคนที่กินนำเต้าหู้ประจำทุกเช้าคือโย่งกับคุณชนกพรรณ เสนอให้ส้มทำมาจากบ้านครั้งละ 300 บาท โดยมีน้องส้มและน้องระเบียบอาสาช่วยแจกทุกวันศุกร์ สัปดาห์ละครั้งในนามชมรมจริยธรรม  เริ่มศุกร์แรกพย.48ที่โอพีดี แจกช่วง 8.00-8.30 น. หลังจากนั้นมีเจ้าหน้าที่ที่โอพีดี และผู้ป่วยร่วมเป็นเจ้าภาพสลับกันไป เว้นช่วงไปประมาณ มีค-เมย.49เพราะเจ้าเดิมที่สะดวกเลิกทำ เพิ่งได้เจ้าใหม่ที่อร่อยไม่แพ้กันแต่เปลี่ยนสลับมาแจกทุกวันจันทร์แทน บางสัปดาห์ก็มีเจ้าภาพเพิ่มเป็น 2วัน/สัปดาห์ มี"คุณดุษฎี" หาเจ้าภาพเสริมโดยบอกบุญไปยังจนท.ที่เกิดในเดือนนั้นๆที่ประสงค์ทำบุญเป็นเจ้าภาพนำเต้าหู้ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่และคนไข้ก็อิ่มบุญไปตามๆกัน 

ปัจจุบันทั้งหนังสือสวดมนต์และน้ำเต้าหู้มีผู้ร่วมเป็นเจ้าภาพเพิ่มขึ้น เป็นน้ำใจของชาวบำราศฯที่ต้องการเติมความสุขให้ผู้รับบริการด้วยความเต็มใจ (ไม่ต้องใช้งบหลวง) ได้บุญ และได้ใจ

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ#cop#km
หมายเลขบันทึก: 33019เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อนุโมทนาบุญด้วยครับ  ที่บำราศฯ  ขอมุมให้คนไข้ได้มีโอกาสทำสมาธิด้วยน่าจะดี  คนไข้จะทำได้มากได้น้อยเท่าใดไม่สำคัญเท่ากับจิตที่อยากจะทำ น่าจะเป็นบุญกุศลสำหรับคนไข้และญาติมิตร

   ฝากบอกบุญไปถึงนู๋เป้ง เพื่อนผมด้วยนะครับว่าขอให้มาปฏิบัติกิจวิปัสสนากรรมฐานด้วย

ลืมฝากบอกไปถึงนู๋เป้ง (ศิริลักษณ์)  ให้เข้ามาทักทายเพื่อนที่ http://gotoknow.org/choosrithong หรือ

http://gotoknow.org/tuaia  ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท