ที่เที่ยวที่น่าสนใจ


  <table cellspacing="3" cellpadding="3" width="80%" align="center" border="0">

วนอุทยานน้ำตกโป่งพระบาท

- มีร้านอาหาร เครื่องดื่ม บริเวณลานจอดรถ
- มีลานกางเต็นท์ ไม่เสียค่าธรรมเนียม
เป็นน้ำตกเล็กๆซึ่งกำลังจะถูกฉลวกเป็นส่วนหนึ่งของ อช. ลำน้ำกก เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติใกล้เมืองเชียงราย คนในท้องถิ่นนิยมมาปิกนิกเล่นน้ำตก ทางเข้าน้ำตกผ่านน้ำพุร้อนบ้านดู่
ที่ตั้ง หมู่ 7 ต. บ้านดู่

   รถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองเชียงรายใช้ทางหลวงหมายเลข 10 มุ่งหน้าไปทาง อ. แม่จัน เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1151 ตรงระหว่างหลัก กม.836-837 ปากทางเข้าเป็นตลาดบ้านดู่ ไปอีก 2.5 กม. ผ่านน้ำพุร้อนบ้านดู่ ตากนั้นขับตรงไปจนสุดถนนที่น้ำตกโป่งพระบาท ระยะทางรวม 8 กม.
รถประจำทาง นั่งสองแถวสายถนนแม่จัน-เชียงราย ลงที่ตลาดบ้านดู่ นั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างจากตลาดบ้านดู่มายังน้ำตก ค่ารถ 20 บาท หรือเหมารถสองแถวจากตัวเมืองเชียงราย
น้ำตกห้วยแก้ว
เป็นน้ำตกขนาดกลาง มีน้ำตลอดปีห่างจากตัวเมืองเชียงราย 25 กม. ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากนัก หากเข้าไปชมน้ำตกควรติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางจากบ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม เตรียมน้ำและอาหารไปด้วย
ที่ตั้ง บ้านผาเสริฐ ต. ดอยฮาง ห่างจากบ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม 6.5 กม.
รถยนต์ส่วนตัว ใช้เส้นทางเดียวกับบ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม เมื่อถึงบ้านผาเสริฐ ก่อนถึงบ่อน้ำร้อนประมาณ 1 กม.มีทางแยกซ้ายมือ เป็นทางดินอัด มีวัดผาเสริฐวนารามเป็นจุดสังเกต ไม่เหมาะสำหรับรถเก๋ง ระยะทาง 5.6 กม.จากนั้นต้องเดินทางต่ออีก 10 กม. ถึงน้ำตกชั้นที่ 1
สิ่งน่าสนใจ เป็นน้ำตกขนาดกลาง มีน้ำตลอดปี เป็นน้ำตก 2 ชั้น ชั้นที่ 1 สายน้ำไหลตกจากหน้าผาสูงและโขดหินขนาดใหญ่ประมาณ 30 เมตร ลงมายังแอ่งน้ำเบื้องล่าง บรรยากาศร่มรื่น สามารถลงเล่นน้ำได้ น้ำตกชั้นที่ 2 ต้องเดินจากน้ำตกชั้นที่ 1 อีก 200 เมตร จะเห็นสายน้ำไหหลตกจากหน้าผาสูง 40 เมตร ทางเดินเป็นคันดินอัดแน่น เดินเลียบน้ำตกไปได้ทั้งสองฝั่ง

น้ำตกห้วยแม่ซ้าย
อยู่ในเขต อช. ลำน้ำกก แต่เส้นทางเข้าสู่ตัวน้ำตกค่อนข้างไกลและทุรกันดารเหมาะสำหรับรถกระบะ หรือรถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวน้ำตกด้วยการนั่งช้างจากบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร
ที่ตั้ง บ้านห้วยแม่ซ้าย หมู่ที่ 11 ต.แม่ยาว ห่างจากตัวเมือง 19 กม.
รถยนต์ส่วนตัว ใช้เส้นทางเดียวกับไปบ้านกกะเหรี่ยงรวมมิตร แต่เมื่อถึงสามแยกไปบ้านกะเหรี่ยงให้ขับรถต่อไปตามทางหลัก กม. 11 ใช้เลี้ยวซ้ายไปอีก 8 กม. ช่วงต้นเป็นทางลาดยาง ผ่านบ้านทุ่งหลวง จากนั้นเป็นทางลูกรังอัดค่อนข้างขรุขระผ่านบ้านอาข่า สวนป่าแม่ยาว จนถึงบ้านลาหู่จะแล มีทางแยกซ้ายขึ้นเนินชันเป็นทางดิน ต้องใช้รถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อหรือรถกระบะแรงดีไปอีก 2 กม.
รถรับจ้าง เหมารถสายเชียงราย-แม่ยาว เพราะคนขับจะชำนาญทาง
ขี่ช้าง ขี่ช้างจากบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตรโดยจะพาเดินเที่ยวชมป่า ไปจนถึงบ้านชาวเขาเผ่าเย้า บ้านห้วยแม่ซ้าย และต้องเดินต่ออีก 100 ม. จนถึงน้ำตก

 

น้ำตกขุนกรณ์
น้ำตกขุนกรณ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของ จ.เชียงรายที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของ จ.เชียงราย สภาพพื้นที่ล้อมรอบด้วยภูเขาสลับซับซ้อนมีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 700-1500 เมตรโดยใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 30 นาทีเมื่อก้าวลงจากรถจะได้สัมผัสกับความร่มรื่นเย็นสบาย จากธรรมชาติที่คอยต้อนรับผู้มาเยือนตลอดเวลาที่นี่ทุกท่านจะได้พบกัน น้ำตกขุนกรณ์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกที่สูงที่สุด ใน จ.เชียงราย มีความสูงที่น้ำตกลงมาถึงด้านล่างประมาณ 70 เมตร นอกจากนี้ยังมี น้ำตกผีเสื้อ ที่สำรวจพบผีเสื้ออยู่หลายชนิด และน้ำตกห้วยเล่าอ้าย ที่ยังคงความสมบูรณ์ตามธรรมชาติอยู่ ตลอดทางเดินเข้าชมน้ำตก จะพบพันธุ์ไม้ต่างๆ ขึ้นให้เห็นอยู่มากมาย อาทิ ไม้ขนาดใหญ่ ไม้คลุมดิน กล้วยไม้ และเฟิร์น โดยมีเสียงน้ำ เสียงนก เสียงแมลงต่างๆ คอยช่วยเสริมให้บรรยากาศเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น
           สำหรับผู้ที่ชอบสัมผัสธรรมชาติ ทางวนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์ ยังมีเส้นทางเดินเท้าศึกษาธรรมชาติ เพื่อให้ได้ศึกษาธรรมชาติ โดยมีจุดที่น่าสนใจให้ศึกษาตลอดเส้นทางไม่ว่าจะเป็น กล้วยไม้หายาก รอยต่อป่า จุดเริ่มต้นของสายธาร ซึ่งหากได้เข้าไปสัมผัสอย่างใกล้ชิดแล้ว จะพบคุณค่าและความสำคัญของธรรมชาติได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีสถานที่สำหรับกางเต้นท์พักแรม และยังมีร้านค้าเล็กๆจำหน่ายสินค้าและอาหารไว้สำหรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น

การเดินทาง
วนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 33 กิโลเมตร สามารถเดินทางด้วยรถสองแถวประจำทางสาย เชียงราย-บ้านปางริมกรณ์ หรือโดยรถยนต์ส่วนบุคคลตามทางหลวงหมายเลข 1 ประมาณ 13 กิโลเมตรถึงบ้านร่องขุ่นแล้วเลี้ยวขวาไปตาม ทางหลวงหมายเลข 1208 ประมาณ 5 กิโลเมตร จนถึงสามแยกบ้านใหม่เลี้ยวขวาเข้าน้ำตกขุนกรณ์ตามทางหลวงหมายเลข 1208 ประมาณ 12 กิโลเมตร ก็จะถึงวนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์ จากนั้นเดินทางด้วยเท้าขึ้นน้ำตก ระยะทางประมาณ 1.4 กิโลเมตร


สิ่งน่าสนใจ
น้ำตกห้วยแม่ซ้ายเป็นน้ำตกขนาดกลาง มีสองชั้น ห่างกันประมาณ 100 ม. ต้นน้ำอยู่ที่ดอยบ่อ น้ำตกชั้นที่ 1 น้ำตกไหลจากหน้าผาสูง 15 ม. ผ่านโขดหินใหญ่ปกคลุมด้วยเฟิน มอส และตระไคร้เขียวชอุ่ม ส่วนน้ำตกชั้นที่ 2 เป็นหน้าผาสูง 20 ม. ด้านหน้าเป็นแอ่งน้ำใส เย็นฉ่ำ เหมาะสำหรับลงเล่นน้ำ นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมาท่องเที่ยวมากกว่าคนไทย

 

 

</table>

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 33004เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วนอุทยานน้ำตกโป่งพระบาทน้ำ       น้ำตกห้วยแก้ว

   น้ำตกห้วยแม่ซ้าย       น้ำตกขุนกรณ์ น่าสนใจ และมีภาพให้ดูด้วย สวยงามจริงๆคะ เหมือนเจ้าของ Blog คะ

http://gotoknow.org/todsaporn

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท