ศรัทธาแรงกล้า ปฏิปทาตั้งมั่น


จงหยุดแสวงหาคำตอบ เพื่อมาสนองกิเลสความอยากรู้ที่ไม่มีสิ้นสุดของเรา หากมันไม่ได้ช่วยให้กิเลสลดลง ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า "ศรัทธาแรงกล้า ปฏิปทาตั้งม้่น"

ช่วงนี้ เกิดวิกฤติการณ์มากมายหลายเรื่อง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ย่อมไม่หนักหนาสาหัสเท่ากับวิกฤติศรัทธา

              

หากถึงจุดหนึ่งที่เราจะต้องยืนอยู่บนเส้นทางที่จะต้องเลือกไปทางใดทางหนึ่ง ไม่สามารถที่จะเดินทั้งสองทาง เพราะมันคนละแนวความคิด และคนละกรณีกับการทำตัวเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

 

หากหูสองข้าง เราต้องฟังเรื่องเดียวกันที่แตกต่าง และขัดแย้งกันอย่างรุนแรง...เราจะฟังอะไรให้ได้ยิน...เราฟังเพราะเชื่อในความรู้ของผู้พูด หรือฟังเพราะเชื่อใน "การรู้" อย่างมีสติของเราเอง

 

หากถึงจุดที่จะต้องฟัง และต้องเชื่อ  อะไรคือเกณฑ์ที่เราจะเลือกตัดสินใจว่าแนวคิด ความเชื่อข้างไหนเหมาะสมแก่การปฏิบัติของเรา 

 

เราคงไม่อาจเอาตนเองไปวัด ตัดสินในเนื้อหาวิชาการว่าสิ่งนี้ถูกต้องหรือไม่ แล้วจึงเลือกได้ เพราะเราอาจจะไม่มีความรู้ในเรื่องนั้นพอที่จะหาเกณฑ์วัด  อีกทั้ง ในบางเรื่อง ไม่ใช่กรณีที่จะวัดกันที่เนื้อหาตำรา คัมภีร์   แต่วัดกันที่การปฏิบัติ   ซึ่งผู้รู้ดีคือตัวเราเอง

 

ดังนั้น หลักง่าย ๆ ที่เราพึงยึดมั่น ไม่คลอนแคลนหวั่นไหวกับกระแสวิกฤติศรัทธา 

 

 นั่นก็คือแนวทางไหนที่เราน้อมนำมาประพฤติปฎิบัติแล้วทำให้กิเลสเราลดลง เบาบางลง จิตสงบร่มเย็นลง รู้ตัวมากขึ้น...มันคือแนวทางที่ถูก ที่ควรสำหรับเราแล้ว มิใช่หรือ

 

การยึดมั่นในหลักธรรมและการปฏิบัติ  ทำเพื่อธรรม ไม่ได้ทำเพื่ออะไร เพื่อใคร ย่อมไม่มีวิกฤติใด ๆ มาทำลายได้  หากมันถูกทำลายลงได้เมื่อไหร่ นั่นก็คือศรัทธาที่กลับกลอก

      

จงอย่าสงสัยในปรากฎการณ์ หรือคำเล่าลือใด ๆ ที่เกิดขึ้น เพราะมันก็ย่อมผ่านพ้นไปในที่สุด แต่สิ่งที่ไม่ผ่านไป สังเกตให้ดีคือการไม่หยุดคิดค้น คุ้ยหาของเราเอง

          ...หาอะไร???  ก็ไม่รู้  เจอแล้วได้อะไร  ก็ไม่รู้....

 

จงหยุดแสวงหาคำตอบ เพื่อมาสนองกิเลสความอยากรู้ที่ไม่มีสิ้นสุดของเรา หากมันไม่ได้ช่วยให้กิเลสลดลง

 

ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า "ศรัทธาแรงกล้า  ปฏิปทาตั้งม้่น"

ทำเพื่อธรรม ทำแล้ว ย้อนกลับมาดูตน กิเลสลดลง เป็นพอ....

 

ขอเป็นพลัง กำลังใจ ให้กับผู้ยึดมั่นในการปฏิบัติทุกท่าน

                       

                 

 

หมายเลขบันทึก: 329534เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2010 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะน้องศิลา

  • ช่างเป็นบันทึกที่ตรงกับความต้องการของพี่คิมจริง ๆ นะคะ
  • เพราะผ่านสถานการณ์แบบนี้มาหมาด ๆค่ะ
  • ขอขอบพระคุณน้องศิลามาก  ที่มีบันทึกให้อ่านได้ข้อคิดที่ดีค่ะ

เขียนได้หยุดคิด ทบทวน ปล่อยวางแต่ไม่ว่างเปล่า

อ่านบันทึก แต่ตาจับจ้อง "เมฆ" สวยๆ

มาชวนเข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรมคนรักมวลเมฆครับ...

ผม Confirm Flight 06/02/10 นะครับ ส่วนเวลาจะเเจ้งอีกครั้งหนึ่ง

Thanx. ครับ

  • ขอบพระคุณพี่ครูคิม P มากค่ะ และดีใจมากที่บันทึกนี้ตรงใจ
  • เวลาที่มีอยู่น้อยคิด คิดปุ๊บก็เขียนปั๊บ เพื่อเตือนใจตนในช่วงนี้ค่ะ
  • พอผ่านช่วงนี้ไป ก็คงไม่เหลือร่องรอยอะไรให้เขียน ไม่เหลือความรู้สึกอะไรให้นึกถึง
  • การเขียนในยามหนึ่งของเรา ก็ช่วยเป็นบทเรียน เมื่อเราต้องเผชิญสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกัน บทเรียนก็ช่วยเราได้เหมือนกันนะคะ
  • เชื่อว่าวิกฤติศรัทธาน่าจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน มีประสบการณ์ดี ๆ ก็อยากฟัง เพื่อมาแลกเปลี่ยนกันค่ะ

สวัสดีครับ

เข้ามาน้อมรับความคิดเห็นและตามข่าวอยู่เนืองๆครับ

ผมก็เขียนไว้หนึ่งบันทึกเหมือนกันครับ ชื่อ สั่นสะเทือน

ผมได้ข่าวมาสักพักแต่ที่น่าประหลาดไม่น่าเชื่อ

ผมได้ทราบเรื่องราวนี้เมื่อผมไปที่วัดป่าแห่งหนึ่งซึ่งใกล้กับบ้านผมมากๆครับ

วัดนี้ตั้งมานานมากแต่ผมไปครั้งแรก ไม่รู้อะไรดลใจ

แต่พระอาจารย์ที่ท่านแสดงความเห็นเรื่องนี้ท่านได้ย้ายไปอีกวัดแล้วครับ

แต่ผมก็ได้รับ CD ซึ่งมีการกล่าวถึงอย่างละเอียดครับ

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย ให้เรื่องนี้ลุล่วงด้วยความจริงนะครับ...

ช่วงนี้ผมก็ศึกษา ปฏิบัติตามหลักพ่อ แม่ครูบาอาจารย์เหมือนเดิมครับ

ด้วยจิตระลึกถึงครับ...

อ่านบันทึกอาจารย์แล้วยิ่งตอกย้ำครับว่าการศรัทธามั่นในศาสนาคือสิ่งที่ดีที่สุดที่จะนำพาเราผ่านพ้นห้วงเวลาของบททดสอบต่างๆได้ครับอาจารย์

สวัสดีค่ะคุณศิลา

ดีใจที่ได้อ่านบันทึกดี ๆ อ่านแล้วน้อมใจ พิจารณาตนไปพร้อม ๆ กันค่ะ...

ทำเพื่อธรรม ทำแล้ว ย้อนกลับมาดูตน กิเลสลดลง เป็นพอ...

เพียงขอให้เรามั่นคง มั่นใจในการคิดดี พูดดี ทำดีทั้งต่อตนและผู้อื่น สิ่งนั้นจะคุ้มครองไม่ให้เราหลงไปผิดทางค่ะ

งานคงยุ่ง ๆ ใช่ไหมคะ รักษาสุขภาพมาก ๆ ด้วยนะคะ

ระลึกถึงคุณศิลาอย่างมีความสุขเสมอค่ะ

(^___^)

  • ขอบคุณ คุณเขาอกทะลุ มากค่ะที่แวะมาแลกเปลี่ยนร่วมกัน
  • สวัสดีค่ะ 
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ สบายดีนะค่ะ
  • ขอให้มีความสุขกับสิ่งดี ๆ ในทุกวันค่ะ
    • ขอบพระคุณคุณเอกที่แนะนำค่ะ จะสมัครชมรมคนรักมวลเมฆด้วยคนค่ะ รอให้เราไปป๊ะกันที่อุดรแล้วคุยกันอีกครั้งนะคะ ช่วงนี้รู้สึกว่าต่างคนต่างยุ่งหัวฟูกันอย่างยิ่งค่ะ
    • แวะไปอ่านบันทึกที่คุณ Phornphon แนะนำมาแล้วค่ะ แต่ละคำคม ๆ และเย็นใจค่ะ
    • ความจริงที่ปรากฎคือผลของผู้ปฏิบัติที่ตระหนักรู้กันดี เรื่องนี้จึงเข้าใจเองว่าความจริงนั้นอยู่ในใจแต่ละคนอยู่แล้ว การที่พูดออกมามากมายเพียงอยากให้คนอื่นเชื่อ ตาม ซึ่งยิ่งพูดมากไป ก็จะไปชักนำผู้อื่นเปล่า ๆ ควรเอาเวลามาทบทวนตัวเองก็จะเป็นการดี  ซึ่งเรื่องนี้เราก็เห็นตรงกันนะคะ จากคำกล่าวนี้ค่ะ

    ช่วงนี้ผมก็ศึกษา ปฏิบัติตามหลักพ่อ แม่ครูบาอาจารย์เหมือนเดิมครับ

    • ขอบพระคุณคุณเสียงเล็ก ๆ P มากค่ะ ที่ให้ข้อคิดได้น่าสนใจมาก ศรัทธานำพาให้เรามีวิริยะที่จะทำความดีค่ะ

    เรียนรู้จากครูมาว่า

    การตัดสินอะไรก็ตาม

    ถ้าคนเรามี "สมมุติสัจจะ Assumption" ที่ต่างกัน

    ก็ไม่มีวันเข้าใจกัน เพราะต่างคนต่างคิด ต่างตัดสินใจ บนพื้นฐานสมมติฐานที่เราตั้งไว้ในใจที่ต่างกัน

     

    สวัสดีค่ะพี่หญิงศิลา

    หายเงียบไปเลย อย่าลืมแว้บมาส่งข่าวคราวความเคลื่อนไหว นะคะ คิดถึงๆ

    .. เชื่อมั่นว่า ความศรัทธาในชาติ ควรอยู่เหนือสิ่งอื่นใด เพื่อไทยร่มเย็นค่ะ ;) ...

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท