เริ่มต้นจัดการความรู้(10)


การจัดการความรู้ในคณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ได้เริ่มต้นดำเนินการมาแล้วประมาณ 5 เดือน แต่ในความรู้สึกของผมยังคิดวาเรายังมาได้ไม่ไกลเท่าไร ถ้าถามความรู้สึกว่าเราดำเนินการมาได้สักเท่าไร คงประเมินตนเองว่า มาได้ราว 1 ใน 10 ของระยะทางทั้งหมด

สิ่งที่ทำไปแล้ว คือการจัดตั้ง KM ทีม รวม 5 ทีม เพื่อฝึกหัดการจัดการความรู้ด้วยการทำงานเป็นทีม ซึ่งเราใช้รูปแบบ การพัฒนา core competency ให้บุคลากรทุกคนมีสมรรถนะ 5 ด้าน(การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง, การทำงานเป็นทีม, การวางแผน, การแก้ปัญหา, ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์) เป็นตัวตั้ง แล้วให้ทีม KM ทีมทั้ง 5 ทีมผลัดกันเป็นเจ้าภาพ จัดกิจกรรมเพื่อเสริม core competency ทั้ง 5 ด้านให้กับบุคลากรทุกคน ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้วประมาณ 12 ครั้งจากแผนงานทั้งหมด 25 ครั้ง ซึ่งกิจกรรมช่วงนี้ เราเรียกว่าเป็นช่วงเติมเต็มความรู้(Knowledge fulfillment)

ที่ม KM ทีมทั้ง 5 ทีมได้เรียนรู้การทำ After action review การสรุปบทเรียนสร้าง Knowledge assets และยังได้เสริมทักษะด้านการเรียนรู้ร่วมกันอันจะเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่กิจกรรมระยะที่สองของเรา คือช่วงแลกเปลี่ยนเรียนรู้(Knowledge sharing) ต่อไป

กิจกรรมของเราในช่วงนี้ถ้าดูจากรูปแบบภายนอกจะเหมือนการจัดฝึกอบรม แต่จริงๆแล้วเรามิได้คาดหวังผลเพียงให้มีวิทยากรมาพูดและเรียกเจ้าหน้าที่มาฟัง ในระยะต่อไปเมื่อเราจัดกิจกรรมเสริม core competency ทั้ง 5 ข้อ * 5 กลุ่มแล้ว เราจะเชิญบุคลากรทุกคนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อทั้ง 5 ต่อไป เช่น ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมเสริม core competecy ด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ก็ต้องมาแลกเปลี่ยนกันว่า จะใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนางานของตนหรือขององค์กรอย่างๆไร

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32943เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมสงสัยว่าถ้ามีการพัฒนาทักษะในการเปิดทวารทั้งสี่   การทำ KM น่าจะไปได้คล่องขึ้น    และเป็นเนื้อเดียวกับงาน

วิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท