เตือนภัยสึนามิในไทย


เตือนภัยสึนามิ

กรณีที่ ศ.จอห์น แมคคลอสคีย์ สถาบันวิจัยนิเวศวิทยาแห่งมหาวิยาลัยอัลส์เตอร์ ไอร์แลนด์เหนือ  กลุ่มนักวิชาการที่ขึ้นชื่อว่าทำนายเหตุการณ์สึนามิได้แม่นยำมากที่สุด ได้ส่งจดหมายเตือนว่าอาจจะเกิดคลื่นยักษ์ที่เป็นผลมาจากแผ่นดินไหวถล่มชายฝั่งเกาะสุมาตราในอนาคตอันใกล้นั้น นายสมิทธ ธรรมสโรช อดีตผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ผู้เคยทำนายว่าไทยจะเกิดสึนามิครั้งใหญ่อีกครั้งในอนาคตอันใกล้ กล่าวยืนยันว่า เห็นด้วยกับคำเตือนของ ศ.จอห์น จากการไปร่วมประชุมกับนักวิจัยญี่ปุ่น ก็พูดถึงคำเตือนของ ศ.จอห์น เพราะรอยเลื่อนแผ่นดินที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 เลื่อนแค่เศษ 1 ส่วน 4 เท่านั้น ดังนั้นจะเหลืออีกเศษ 3 ส่วน 4 ที่ยังไม่เกิด แผ่นดินจะค่อยๆ เลื่อนขึ้นมาทางเหนือ ระหว่างเกาะนิโคบาและเกาะอันดามัน การเลื่อนครั้งนี้เขยิบเข้ามาใกล้กับชายฝั่งของไทยมากขึ้นจากครั้งที่แล้ว


นายสมิทธกล่าวว่า ครั้งนี้ไม่จำเป็นต้อง 9 ริคเตอร์เหมือนครั้งที่แล้ว เรียกว่าขอให้เกิดสึนามิขึ้นเมื่อใด ไทยจะได้รับผลกระทบมหาศาล

คำนวณง่ายๆ ว่าสึนามิครั้งที่แล้วไกลจาก 6 จังหวัดภาคใต้ถึง 1,200 กิโลเมตร แต่รอยเลื่อนอีกเศษ 3 ส่วน 4 อยู่ใกล้ไทยเพียง 300-400 กม. ถ้าเกิดสึนามิขึ้น ไม่ว่าจะกี่ริคเตอร์ ไทยจะได้รับความเสียหายมากกว่าครั้งที่แล้วแน่นอน จะมีคนล้มหายตายจากมากกว่าครั้งก่อน คงไม่พ้น จ.ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรัง และสตูล เรื่อยลงไปอีก ส่วนจะเกิดเมื่อไหร่ ไม่มีใครพยากรณ์ได้ ทำได้แค่ระวังตัว


ขณะที่นายโสรัจจะ นวลอยู่ โหรชื่อดังฉายา "นอสตราดามุสเมืองไทย" ผู้เคยทำนายไทยจะเกิดสึนามิใหญ่ กล่าวทำนายว่า กลางปีนี้ไทยจะมีสึนามิอีกครั้ง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

และ teenee.com

หมายเลขบันทึก: 329168เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2010 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท