โยกเงินนอกงบไปฝากแบงก์รัฐปล่อยกู้รากหญ้า


โยกเงินนอกงบไปฝากแบงก์รัฐปล่อยกู้รากหญ้า
       กระทรวงการคลัง ให้ส่วนราชการโยกเงินนอกงบประมาณที่มีอยู่ 2-3 แสนล้านบาท เข้าฝากกับ ธอส.-ธ.ก.ส. เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับธนาคารทั้งสองที่จะได้ นำไปใช้ประโยชน์ในการนำไปปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่ประชาชนต่อไป
       นายทนง พิทยะ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานเร่งทำงานตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมาย โดยเฉพาะตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในยามที่เศรษฐกิจถดถอย เพื่อเสนอให้รักษาการนายกฯ พิจารณาในวันที่ 2 มิถุนายนนี้    ทั้งนี้ รายละเอียดของวงเงินนอกงบประมาณที่ต้องการให้โยกมาฝากไว้ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อให้สถาบันเหล่านี้ไปปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป    อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเงินกองทุนต่าง ๆ ที่มีอยู่ในงบประมาณ และนอกงบประมาณ ซึ่งขณะนี้มีกว่า 2-3 แสนล้านบาท หากสามารถย้ายมาฝากเงินใน ธอส. และ ธ.ก.ส. ได้     โดยยังได้รับอัตราดอกเบี้ยไม่น้อยไปกว่าเดิม ก็จะช่วยทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ ซึ่งถ้าได้รับประมาณ          1 แสนล้านบาท ก็ทำให้มีเงินทุนใหม่มาเสริมสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงินเฉพาะกิจทั้ง 2 แห่ง และนำไปปล่อยสินเชื่อให้กับประชาชนได้
        นายทนง กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง เร่งจัดทำรายละเอียดในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด เพื่อจะได้เสนอในการหารือร่วมกับรักษาการนายกรัฐมนตรีในวันที่ 2 มิถุนายนนี้ ให้จัดทำตัวเลขอย่างชัดเจน เพราะถ้าได้แหล่งเงินทุนเร็ว จะช่วยเสริมสภาพคล่องของทั้ง 2 ธนาคารได้ ก็จะทำให้ทั้ง 2
ธนาคาร สามารถปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับประชาชนและผู้ประกอบการ ที่เดือดร้อนได้

โพสต์ทูเดย์  1  มิ.ย.  49
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32870เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท