อำนาจที่เหนือผู้มีอำนาจ


ทุจริต คอร์รัปชั่น เหมือนลิ่มยักษ์ที่ตอกลงมาในสังคม สังคมใดปรากฎการทุจริต จะเป็นสังคมที่แตกแยกไร้สามัคคี

เลยเวลาเที่ยงวันมาพอสมควรแล้ว ท้องร้องจ๊อกๆ ผมยังต้องขับรถตระเวนหา ดาวกับเดือน คิดแล้วอดขำไม่ได้ กลางวันแท้ๆต้องมาตามหา ดาวกับเดือน (สัญลักษณ์ของอิสสลาม) ร้านอาหารมุสสลิมนี่หายากจริงๆ ในที่สุดก็มาเจอแผงขายอาหารมุสสลิมอยู่กลางตลาด

หลังจากเอร็ดอร่อยกับข้าวหมกไก่ ซุปหางวัวแล้ว มาซาลานกับเพื่อน ยังต่อด้วยของหวาน นี่ไม่รู้ว่าหิวหรืออร่อยกันแน่ แต่เมื่อเห็นเพื่อนชาวมาเลย์ของผมทั้งสองชอบ ผมก็ดีใจ

"ปีนี้เศรษฐกิจประเทศไทยจะดีไหม?" มาซาลานหันมาถามผม หลังจากจัดการกับของหวานจนหมดถ้วย
"ไม่รู้ซิ ถ้าพวกเขาไม่ออกมาประท้วงกันอีก ก็คงจะดีมั้ง" ผมคาดคะเน
มาซาลานหัวเราะ "ที่มาเลเซีย ก็มีเสื้อแดง กับ เสื้อดำเหมือนกัน พวกเสื้อดำนี่ต่อต้านรัฐบาล(พรรคอัมโน)"

"จริงซิ?" ผมถามด้วยความฉงน ในความเหมือนที่แตกต่าง
"เรื่องคอร์รัปชั่น คุณเคยได้ข่าวการซื้อเฮลิคอปเตอร์ทหารของมาเลเซียไหมล่ะ?"มาซาลานขยายความ

ก่อนหน้า อดีตนายกรัฐมนตรี อับดุลเลาะห์ อามัด บัดดาวี จะแตะมือสลับต่ำแหน่งให้ นาย นาจิบ ตุน ราซัค นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน

รัฐบาลมาเลเซียประกาศจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ทางทหารเพื่อภาระกิจค้นหาและกู้ภัย ภายใต้โครงการ Nuri Replacement เพื่อทดแทน Sikorsky S61-A4 Sea King,Nuri ผลิตในอเมริกา ที่กำลังจะปลดประจำการ

โดยมีบริษัทต่างๆนำเสนอเฮลิคอปเตอร์ของตนตามข้อกำหนดของ ทอ.มาเลเซีย ดังนี้ S92 Sikorsky อเมริกา,AW101 ของ Agusta Westland อิตาลี,Kazan MI-172 ผลิตในรัสเซีย ของ Kenlowna Flightcraft และ EC725 ของ Eurocopter ฝรั่งเศษ

ด้วยความงุบ งิบ คลุมเคลือ รัฐบาลประกาศเลือก EC725 ของ Eurocopter ท่ามกลางข้อครหาเรื่องการรับเงินใต้โต๊ะ เมื่อเสื่อมวลชนนำเสนอการจัดซื้อ เฮลิคอปเตอร์รุ่นเดียวกันของรัฐบาลบราซิล ซึ่งได้ราคาต่อเครื่องต่ำกว่ามาเลเซียถึงครึ่ง อีกทั้งฝ่ายค้านยังกล่าวหา นาย คามลุดิน อับดุลเละห์ ลูกชายของนาย บาดาวี ว่าได้รับประโยชน์จากการจัดซื้อครั้งนี้เป็นเงินถึง 250 ล้านริงกิต ในฐานะนายหน้า จนท้ายที่สุดโครงการนี้ก็ต้องยุติลง ด้วยข้อแก้ตัวว่า รัฐบาลต้องสำรองเงินไว้รับกับสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอย

ฟังเพื่อนแล้วนึกย้อนดูตัวเอง คนไทยเราอยู่ท่ามกลางเรื่องอื้อฉาวของการ ทุจริต คอร์รัปชั่นตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยรัฐบาลใด ทุจริตโครงการเอื้ออาทร,ทุจริตโครงการซื้อรถดับเพลิง กทม,ทุจริตโครงการนมโรงเรียน,ทุจริตกล้ายาง,ทุจริตยา,ทุจริตโครงการไทยเข้มแข็ง...ทุจริตๆๆๆๆๆ เต็มไปหมด นึกแล้วเหนื่อยทั้งกายเหนื่อยทั้งใจ

ทุจริต คอร์รัปชั่น เรื่องเดียวกัน แต่ต่างกรรมต่างวาระ ต่างสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นคนเมเลย์หรือคนไทยที่นั่งร่วมโต๊ะอาหารกันในวันนี้ต้องพบเจอ บางทีมันอาจเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ยั่วยวนให้คนอยากมาเล่นการเมือง

ทุจริต คอร์รัปชั่น เหมือนลิ่มยักษ์ ที่ตอกลงมาในสังคม สังคมใดปรากฎการทุจริต สังคมนั้นจะเป็นสังคมที่แตกแยกไร้สามัคคี พลังของลิ่มนี้ จะแบ่งผู้คนให้แตกออกเป็นฝักเป็นฝ่าย ระหว่างผู้ได้ประโยชน์กับผู้เสียประโยชน์ จนนำมาซึ่งการต่อสู้ห่ำหั่นกันในที่สุด

ผมลุกขึ้นจากโต๊ะ เดินไปจ่ายค่าอาหาร ระหว่างนั้นมี ชายหญิงคู่หนึ่งกำลังยืนรอเงินทอน ผมควักเงินออกมาเตรียม มีธนบัตรใบละหนึ่งร้อยและยี่สิบบาทจำนวนหนึ่ง เหมือนบางอย่างดลใจ... ตาเหลือบไปมองอ่านข้อความเล็กๆที่ปรากฎบนมุมธนบัตรใบละยี่สิบบาท

พระราชดำรัสของในหลวงอานันทมหิดล ล้นเกล้ารัชกาลที่แปด ทำไมผมไม่เคยสังเกตุเห็นมันมาก่อนเลย ทั้งๆที่ต้องใช้เงินจับจ่ายซื้อของแทบทุกวัน หรือความมืดบอด ทำให้ผมมองเห็นแต่มูลค่าที่ปรากฎของมัน...ยี่สิบบาท...จนทำให้ลืมสังเกตุคุณค่าที่แฝงมาบนธนบัตร

ผลประโยชน์ การทุจริต การคอร์รัปชั่น ทั้งหลายเป็นไปเพื่อเงิน อันนำพามาซึ่งความวุ่นวาย ขัดแย้งในบ้านเมือง อำนาจที่เหนืออำนาจทั้งปวง ผมไม่แปลกใจหรอกว่า คำสอนนี้ถูกพิมพ์บนธนบัตร เสมือนหนึ่งคำเตือนก่อนการใช้งาน

วันนึงหากสังคมนี้เลิกมองหาแต่มูลค่าของสรรพสิ่งรอบตัว จนเห็นซึ่งคุณค่า...คุณค่าของคนร่วมครอบครัว คุณค่าของเพื่อนร่วมสังคม คุณค่าของเพื่อนร่วมชาติ คุณค่าของธรรมชาติ กรด หิน ดิน ทราย ต้นไม้ รวมทั้ง คุณค่าแห่งการมีชีวิตอยู่บนโลกนี้...เมื่อนั้นความสงบ สันติ และงดงาม จะบังเกิดแก่สังคมแน่นอน

ขอจงทรงพระเจริญ

หมายเลขบันทึก: 327613เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2010 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แล้วเมื่อไร คำว่าทุจริตคอรัปชั่นจะหมดไปจากเมืองไทย หรือว่ารอให้ประเทศชาติล่มสลายลงไปก่อน

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆที่นำมาฝาก

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ  ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ
  • *  หากคนในสังคม เห็นซึ่งคุณค่า

        *  คุณค่าของคนร่วมครอบครัว

        *  คุณค่าของเพื่อนร่วมสังค

         *  คุณค่าของเพื่อนร่วมชา

         *  คุณค่าของธรรมชาติ กรด หิน ดิน ทราย ต้นไม้ รวมทั้ง คุณค่าแห่งการมีชีวิตอยู่บนโลกนี้

       *  เมื่อนั้นความสงบ สันติ และงดงาม จะบังเกิดแก่สังคมแน่นอน.....

          (ผมว่าคงต้องเริ่มจากจุดเล็กๆก่อนนะครับ)

    สวัสดีครับท่านอาจารย์

    • มาอ่านบทความดีๆ กับเรื่องราวดีๆ ครับ
    • ผมเองก็ใช้ธนบัตรแต่ไม่ได้สังเกตว่าข้อความที่เขียนคืออะไร พอมาอ่านบทความของท่านอาจารย์ เลยเอาธนบัตร ยี่สิบบาทออกมาดูครับ
    • ตราบที่ความอยากของมนุษย์ยังไม่มีที่สิ้นสุดแล้ว ก็ยากในเรื่องนี้ครับ ประการที่สำคัญคือ ใจครับ ทำใจให้พอเพียง และ ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสังคม ในทางศาสนาคือจาคะ (การบริจาค) หรือทาน (การให้) เพื่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันครับ

    เพิ่มเติมอีกนิดครับ เรื่องการให้คือการให้กับสังคม ส่วนร่วม ไม่เกี่ยวกับเรื่องคอรัปชั่นนะครับ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง อะไรที่ผิดก็ต้องว่ากันตามผิดตามถูกครับ

    สวัสดีค่ะ

    • พี่ครูคิมแวะมาอ่านค่ะ
    • ขอขอบพระคุณค่ะ  เป็นกำลังใจให้นะคะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท