แผ่นดินไหวรุนแรงที่เฮติ


แผ่นดินไหวภัยพิบัติ

 

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในเฮติ ทางการประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว

 

เกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ราว 7.0 ริกเตอร์ เขย่าเฮติ ประเทศหมู่เกาะแถบทะเลแคริบเบียน ตามเวลาท้องถิ่น จุดชนวนความตื่นกลัวและเตือนภัยสึนามิ ขณะที่อาคารแห่งหนึ่งพังลงมาแต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

สำนักงานธรณีวิยาสหรัฐฯ กล่าวว่าเบื้องต้นวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ที่ 7.3 ริกเตอร์ มีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองคาร์ฟูร์เพียง 14 กิเลโมตรและเมืองเพชันวิลล์ 27 กิโลเมตร

มีรายงานว่ามีอาคาร 3 ชั้นหลังหนึ่งพังถล่มลงมา และหน่วยกู้ภัยได้เข้าไปยังที่เกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือเหยื่อที่ติดอยู่ใต้ซากตึก ขณะที่ผู้คนต่างหนีตายออกมาอยู่บนท้องถนน

โพสต์ ทูเดย์

........................

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ กล่าวแสดงความเสียใจและบอกว่ากำลังจับตาดู สถานการณ์อย่างใกล้ชิด กับพร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.0 ริคเตอร์ที่สั่นสะเทือนเฮติ ประเทศหมู่เกาะยากจนในทะเลแคริบเบียนเมื่อวันอังคาร ซึ่งมีรายงานอาคารจำนวนมากพังทลาย รวมทั้งทำเนียบประธานาธิบดีเฮติ กับอาคารที่ทำการรัฐบาลหลายหลัง และโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเพชั่นวิลล์ เมืองเชิงเขาในกรุงปอร์โตแปรงซ์  สร้างความเสียหายและความตื่นตระหนกเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐนายหนึ่งรายงานว่าเห็นบ้านหลายหลังพังถล่มลงไปในหุบเขาลึกที่มีลำธาร

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือ USGS ปรับลดระดับความรุนแรงลง หลังจากในตอนแรกวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ 7.3 ริคเตอร์  โดยแผ่นดินไหวเกิดขึ้นห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ 16 กิโลเมตร และเมืองเพชันวิลล์  27 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 8   กิโลเมตร สำหรับเมืองเพชันวิลล์เป็นย่านหรูหราอันเป็นที่พักของบรรดานักการฑูตต่างชาติ กับเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ และชาวเฮติผู้มีฐานะดี

สำนักข่าวเอเอฟพีสัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ เฮติปาล ที่บอกว่าอาคารสาธารณะทั่วเมืองหลวงถล่มลงมาทั้งหมด รวมทั้งทำเนียบประธานาธิบดี อาคารกระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณูปโภค กระทรวงสื่อสารและวัฒนธรรม รวมทั้งอาคารรัฐสภาและมหาวิหารแห่งหนึ่งการติดต่อสื่อสารที่ขัดข้อง ทำให้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แต่มีการออกคำเตือนภัยสึนามิในทันที หลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อเวลา 21.53 น. คืนที่ผ่านมาตามเวลามาตรฐานสากล ซึ่งแผ่นดินสั่นสะเทือนนานกว่า 1 นาที และเพียงไม่กี่นาทีต่อมา ก็เกิดอาฟเตอร์ ช็อครุนแรง
ขนาด 5.9 และ 5.5 ริคเตอร์ตามมา ทำให้มีการเตือนภัยสึนามิสำหรับเฮติ คิวบา หมู่เกาะบาฮามาส และสาธารณรัฐโดมินิกัน  ขณะที่รู้สึกได้ถึงแผ่นดินไหวในประเทศเพื่อนบ้านคือสาธารณรัฐโดมินิกันกับคิวบาด้วย  ประชาชนที่ตื่นตระหนกหลายคนในกรุงซานโต โดมิงโก้พากันวิ่งหนีออกจากอาคารที่สั่นไหว

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือ USGS ปรับลดระดับความรุนแรงลง หลังจากในตอนแรกวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ 7.3 ริคเตอร์  โดยแผ่นดินไหวเกิดขึ้นห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ 16 กิโลเมตร และเมืองเพชันวิลล์  27 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 8   กิโลเมตร สำหรับเมืองเพชันวิลล์เป็นย่านหรูหราอันเป็นที่พักของบรรดานักการฑูตต่างชาติ กับเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ และชาวเฮติผู้มีฐานะ

นายเรย์มอนด์ อัลซิด โจเซฟ เอกอัครราชฑูตเฮติประจำสหรัฐ แสดงความเห็นทางสถานีโทรทัศน์CNN ของสหรัฐว่า เป็นหายนะภัยครั้งใหญ่ เขาหัวใจสลายหลังจากเพิ่งได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายฟริตว์ ลองแชมป์ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาของประธานาธิบดีเรเน่ เปรวาล  ที่บอกว่าความเสียหายร้ายแรงมาก และเกิดความสับสนทั่วไปหมด

นายโจเซฟกล่าวว่า  นายลองแชมป์ต้องจอดรถยนต์เมื่อครึ่งชั่วโมงก่อนและลงเดิน เขาเห็นอาคารพังทลายตลอดสองข้างถนน บริเวณใกล้ทำเนียบประธานาธิบดี ขณะที่ตัวเขายังไม่ทราบว่าจะเดินถึงบ้านเมื่อใดและจะพบบ้านหรือไม่ เพราะยังมีสะพานแห่งหนึ่งที่เขาจะต้องข้ามก่อนไปถึงบ้านด้วย แต่หลังจากนั้น ก็ไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้อีก 
      

กรุงเทพธุรกิจ

หมายเลขบันทึก: 327332เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2010 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่ กทม.ก็ครึ้มๆๆ ผิดปกติค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ที่นำข่าวมาแจ้งให้ทราบ

รับรู้ข่าวในเศร้าสลด ยิ่งในฐานะคนที่เคยทำงานเกี่ยวข้องด้านนี้แล้วยิ่ง ... พูดไม่ออกค่ะ

เฮติ พื้นที่ล่อแหลม ไม่ได้รับการบริการใดๆ ขาดการเตรียมความพร้อมหรือเปล่าไม่แน่ใจ ความเสียหายที่เกิดขึ้นจึงรุนแรง นี่ขนาดพื้นที่ทำการของรัฐยัง ...

ได้แต่หวังว่า จากนี้คงได้รับการช่วยเหลือ ฟื้นฟู เริ่มต้นสร้างความตระหนักและพร้อมรับมือ เพื่อลดความรุนแรงจากภัยธรรมชาติได้ ส่งกำลังใจข้ามทวีปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท