กฎเกณฑ์แห่งชีวิต


การปรับตัวให้อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน คือความดีที่สุดยอด ของมนุษย์ที่สามารถทำได้

     

         คนเรามักมีการสร้างกฎเกณฑ์แห่งชีวิตไว้อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งแต่ละคนจะมีความแตกต่างกันไป

      มนุษย์เราพอใจที่จะคบหาสมาคมซึ่งกันและกันหรือพอใจที่จะอยู่ร่วมกันได้ย่อมเกิดจากหลายสิ่งหลายอย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ความสัมพันธ์ยืนยาว คือการปรับกฏเกณฑ์แห่งชีวิตให้มีความสมดุลกัน

     หากต่างฝ่ายต่างยึดมั่นในกฎเกณฑ์ของตนเองอย่างตายตัว  ความสัมพันธ์อาจจะสิ้นสุดลงในที่สุด

     ขอให้รู้เถิดว่า กฎเกณฑ์ต่าง ๆ เราเป็นผู้สร้างขึ้นมาได้ เราก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้เช่นกันเพื่อให้เหมาะกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป

    การปรับตัวให้อยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข เป็นความดีที่สุดยอดของมนุษย์ที่สามารถทำได้

 

 

หมายเลขบันทึก: 327043เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2010 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เห็นด้วยนะครับน้องสาวคนสวยไปหมด..5555 สำหรับกฎเกณฑ์หรือการดำเนินชีวิตในโลกแห่งละครชีวิตใบน้อยๆใบนี้ ก็มันเกิดจากตัวเรานี่แหละกำหนดกฏเกณฑ์แห่งชีวิตถ้าคนเราทุกคนยังยึดมั่นถือมั่น ตัวกู ของกู แล้วโลกใบนี้ก็จะหมองหม่นไปทันที ....สำหรับการดำเนินชีวิตในโลกแห่งละครใบนี้ถ้าใครจะสนุก ทุกข์ หรือเศร้า เรานั่นแหละเป็นคนเขียนบทละครให้กับตัวเราเอง..แม่นบ่ หรือ บ่แม่น เน๊อะ...

การผูกจิตผูกใจที่ดีทีสุดนอกจากปรับกฎเกณฑ์ของตนแล้ว ควรยึดหลักธรรมข้อหนึ่งของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าคือ สังคหวัตถุ 4 นะครับ อันประกอบด้วย ทาน ปิยะวาจา สมานัตตา อัตถจริยา เป็นคาถาผูกมิตรอย่างดีที่สุดสามารถพิสูจน์ได้เลย จริ๊ง ๆ

ขอบคุณ ค่ะ คุณประกอบกิจ และคุณเวียงชัย ที่เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ตายตัวของชีวิต ถ้าคนเราเข้าใจธรรมชาติ ทำทุกอย่างให้กลมกลืนอย่างเป็นธรรมชาติ ชีวิตก็จะมีความสุข...เพราะสุข หรือทุกข์ ขึ้นอยู่กับตัวเราและประสบการณ์ของชีวิต..ณ ที่แห่งหนึ่ง หรือสถานการณ์อย่างหนึ่ง..ทำให้คนคนหนึ่งมีความสุข ..แต่ก็อาจทำให้คนอีกคนหนึ่งมีความทุกข์อย่างแสนสาหัสได้เช่นกัน.... ขอเชิญคุณทั้งสองเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กันอีกนะคะ...ขอบคุณค่ะ

พ.ต.ท.ตะวัน ไวยารัตน์

กฎเกณฑ์สร้างขึ้นมาได้ ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อความเหมาะกับการดำเนินชีวิต มนุษย์เรามีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน

ดังนั้น การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เราจำเป็นที่จะต้องรับฟังความคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผลของกันและกัน ยอมรับในสิ่งที่แตกต่าง ทำความเข้าใจกัน โดยยึดหลักความถูกต้อง ทั้งศิลธรรม จารีตประเพณี และกฏหมายบ้านเมือง เช่นนั้นแล้ว เราย่อมจะพบกับความแตกต่างแต่เข้ากันได้ ซึ่งเป็นหลักสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ไม่แบ่งสี ไม่แบ่งพรรค ไม่แบ่งแยกคุณค่าของคน ประเทศไทยเจริญแน่นอน

(ปล.บันทึกของ อ.สุวิมลฯ ไม่ว่าจะเห็นต่างยังงัย ข้าพเจ้าน้อมรับได้ทกอย่าง...จริง จริ้ง นะ)

มีทั้งวิชาและอวิชชา ทั้งสองสิ่งนี้มีควบคู่อยู่ในสังคมสัตว์โลก ทั้งบู๊หทั้งหมุน เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการตามวิสัยทัศน์ กฎเกณฑ์ที่ถูกกำหนดขึ้น เมื่อไม่มีใครทำตามแนวคิดเราก็อย่า็เหมารวมกันว่าเขาไม่ชอบเรา ความแตกต่างระหว่างบุคคลทำให้คิดไม่เหมือนกัน สิ่งที่เหมือนกันก็จะอยู่กับสิ่งที่เหมือนกัน คนชอบอะไรที่เหมือนกันเขาจึงรักกัน หากยอม ให้เกียรติ และให้อภัยสังคมสงบสุขจ๊ะ

คิดให้เป็นระบบ ครบวงรอบ (Spiral) วิเคราะห์หาแนวทางแก้ปัญหาให้ได้รอบทิศครบ 360 องค์ศา กฎเกณฑ์จะออกมาเช่นไรรับได้หมด เจอกฎเกณฑ์ที่หนักถือว่าเป็นวัคซีนชั้นยอดด้วยแหล่ะ

มีค่ามากนะ บทความของคุณให้ข้อคิดดีมาก อ่านแล้วเตือนสติ บางครั้งเราเผลอไปก็มีบ้าง สติสตังค์ลอยไปล่องไปจนลืมตัว พอมาอ่านแล้วอยากบอกว่า มาเดอขวัญเอย......เรียกสติ เรียกขวัญกลับมาได้แล้วขอบคุณมาก

อันที่จริงกฏเกณฑ์ในชีวติของคนเราก็ไม่มีสิ่งที่ตายตัวอย่างที่พี่สุวิมลกล่าวไว้ในบทความข้างต้น เพราะชีวิตของคนเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไปตามสภาพของยุคความไม่พอเพียงของมนุษย์โลก

สวัสดีคะ คุณครู สุวิมล ไวยารัตน์ หนู ด.ญ สุภาพร เดชคำภู นักเรียนชั้น ม.1/2 ร.ร บ้านสร้างส้มเสี้ยว อ. บุณฑริก จ. อุบลฯ

หนูได้เข้าอ่านข้อคาวมของ คุณครู สุวิมล หนูได้ความคิดดีดีของบทความแห่งกฏเกณฑ์ของชีวิตหนูขอขอบคุณ คุณครูที่ได้ทำบทข้อความนี้ขึ้นมาให้กับทุกคนได้อ่าน...ด.ญ. สุภาพร...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท