สุดท้ายเกิดอะไรขึ้นกับแกนนำดอกไม้ขาว


สุดท้ายมีคำสั่งให้ผมเดินทางไปปฏิบัติงานที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ หมอบรรลือ ไปปฏบัติงานที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และบรรดาแกนนำที่ไม่ใช่สหภาพโดนย้ายออกนอกพื้นที่หมดทุกคน

ตอนที่ 50 

              

          สุดท้ายเกิดอะไรขึ้นกับแกนนำดอกไม้ขาว 

         หลังจากที่พนักงานประท้วงกันมายาวนานมีการเปลี่ยนถ่ายผู้ว่าการใหม่ผู้ว่าการคนใหม่ พยายามที่ใช้ยุทธ์วิธีที่จะเอาม๊อบลงให้ได้ ไม่ต่างอะไรกับผู้ว่าที่พนักงานไล่ออก  มีคำสั่งปลดผม และหมอบรรลือ ตามที่เป็นข่าว จนกระทั่งพนักงานไม่พอใจบุกขึ้นตึกอีกครั้ง  จึงมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ออกมาลงโทษตามที่เป็นข่าว  โปรดพิจารณาข่าวว่าโดยประธานเฉพาะสหภาพของผม

Source - ไทยโพสต์ (Th)

Tuesday, May 17, 2005  04:30

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--ไทยโพสต์

           บางกรวย  -  ผู้บริหารเป่ากระหม่อมสยบพนักงาน กฟผ.ใบ้กิน แจงผลประโยชน์ขึ้นเงินเดือนทันที 15% แถมส่วนเพิ่มจากค่าไฟฟ้าฟรี เสนอ รมว.พลังงานปรับ พ.ค.นี้ ยันปรับอีกหลังแปลงสภาพบริษัทจำกัดมหาชนอีก  15%  พวกเออร์ลีรีไทร์โกยเพียบ 42 เดือน แถมหุ้นต่างหาก "ไกรสีห์" เสียงแข็งลงโทษ "นพคุณ-หมอบันลือ"

          เมื่อวันที่   16  พ.ค.  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  สำนักงานใหญ่ นายไกรสีห์ กรรณสูต  ผู้ว่าการ กฟผ. พร้อมผู้บริหารได้ออกมาชี้แจงพนักงานกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานในอัตรา  8-15% ย้อนหลังถึงเดือน เม.ย. 2547 โดยมีเงื่อนไขให้เบิกจ่ายเงินหลังแปลงสภาพ  กฟผ.เป็นบริษัทจำกัด  ทำให้พนักงานไม่พอใจ โดยกลุ่มคัดค้านเรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือน  15%  ทันที  เพราะเป็นการปรับตามค่าครองชีพที่รัฐวิสาหกิจทั้งหมดปรับขึ้นไปแล้ว

          ระหว่างการชี้แจงเกิดความชุลมุนขึ้น  เมื่อฝ่ายคัดค้านพยายามบุกเข้าห้องประชุม  เพื่อรับฟังคำชี้แจง แต่ฝ่ายบริหารสั่งปิดประตู จนต้องออกไปปราศรัยหน้าตึกประชาสัมพันธ์

          สำหรับการชี้แจงของฝ่ายบริหารยังคงเน้นการให้ผลประโยชน์กับพนักงาน   การเดินหน้าแปรรูป และการเอาผิดพนักงานที่ขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา  โดยมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยแกนนำคัดค้านการแปรรูป  6  คน  ได้แก่  นายนพคุณ ยังเอี่ยม นักวิชาชีพระดับ  7 นพ.บันลือ เฮงประสิทธิ์ นายแพทย์ระดับ  9  นายวิรัติ  สุขสวัสดิ์ วิทยากรระดับ 8 นายธีรยุทธ ดิสกุล ช่างระดับ 5 นายสมพร ลิตรักษ์ วิศวกรระดับ 4 นายสมจิตร์ บุญเพ็ง พนักงานขับรถระดับ 3

          "ผู้บริหารไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องการปรับเงินเดือน  15%  โดยเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ได้ทำหนังสือถึงนายวิเศษ  จูภิบาล รมว.พลังงาน ขอให้พิจารณานำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อขึ้นเงินเดือน 15% ทันที ไม่ต้องรอแปลงสภาพ  แต่ขอให้พนักงานอยู่ในความสงบไว้ก่อน เพราะเชื่อว่าหากสงบก็จะทำให้ฝ่ายการเมืองเห็นใจ" นายไกรสีห์กล่าว

          นายพิชัย  จุลพงศธร รองผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า นอกจากการขอปรับเงินเดือน 15% ก่อนการแปลงสภาพแล้ว  หลังแปลงสภาพเป็นบริษัทมหาชนจะปรับขึ้นอีก 15% จากการเพิ่มชั่วโมงการทำงานและนำเรื่องสิทธิของพนักงานรุ่นเก่าที่ได้ค่าไฟฟ้าฟรี  1-5% ของเงินเดือนมาปรับเงินเดือน หรือปรับขึ้นรวม 30%

          นอกจากนั้น  มติ  ครม.ยังกำหนดให้พนักงานที่เข้าโครงการเออร์ลีรีไทร์ในปีนี้ได้หุ้นด้วย โดยได้สิทธิประโยชน์ 30 เท่าของเงินเดือนสุดท้าย บวกสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงานอีก  6 เท่าของเงินเดือน  และ กฟผ.เป็นผู้จ่ายค่าภาษีให้ด้วย ซึ่งเท่ากับเงินเดือน 6 เดือน รวมแล้วจะได้ถึง 42 เดือน ซึ่งขณะนี้ กฟผ.มีพนักงานประมาณ 26,000 คน ลดลงจากปี 2536 ประมาณ 10,000 คน

          ด้านนายศิริชัย   ไม้งาม  ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ  กฟผ. กล่าวว่า  สหภาพฯ  จะช่วยเรียกร้องเรื่องการขึ้นเงินเดือน  โดยเตรียมเข้าพบ  รมว.พลังงานเร็วๆ นี้  ส่วนการปลดพนักงานเป็นมาตรการแรงไป และสหภาพฯ ยืนยันคัดค้านการแปรรูปแน่นอน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขึ้นเงินเดือน

          นายเพียร  ยงหนู  ประธานเครือข่ายคัดค้านแปรรูปไฟฟ้า-ประปา กล่าวว่า เครือข่ายฯ จะคัดค้านการแปรรูปต่อไป โดยขอให้รัฐบาลรอพระราชวินิจฉัยที่ถวายฎีกาเรื่องการแปรรูปไปแล้ว และใน 1-2 วันนี้จะนำเครือข่ายประชาชนมาชุมนุมใน  กฟผ. เพราะมติการขึ้นเงินเดือนไม่เป็นธรรมต่อพนักงาน กฟผ. และเรียกร้องให้นายไกรสีห์ลาออกจากตำแหน่ง  เพราะไม่รักษาผลประโยชน์ของพนักงาน

          รายงานข่าวแจ้งว่า   ภายหลังการชี้แจงของผู้บริหาร  ทั้งพนักงานและสหภาพฯ ต่างปิดปากเงียบเกี่ยวกับแนวทางการคัดค้านการแปรรูป อ้างว่าต้องรอดูสถานการณ์ก่อน  ..  จบข่าว

     สุดท้ายมีคำสั่งให้ผมเดินทางไปปฏิบัติงานที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่  หมอบรรลือ  ไปปฏบัติงานที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และบรรดาแกนนำที่ไม่ใช่สหภาพโดนย้ายออกนอกพื้นที่หมดทุกคน  เมื่อได้รับคำสั่งทุกคนต้องปฏิบัติตามมิฉะนั้นจะโดนปลดออกตามระเบียบข้อบังคับ ของ กฟผ. เมื่อพนักงานที่โดนคำสั่งให้ไปปฏิบัติงานต่างจังหวัด ไปแค่สองวันเท่านั้นเวทีประท้วงโดนฝ่ายบริหารรื้อไปต่อหน้าต่อหน้าแกนนำสหภาพ โดยไม่มีการขัดขวางใด ๆ ทั้งสิ้น

 

คำสำคัญ (Tags): #เวียงแหง
หมายเลขบันทึก: 326416เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาลงชื่อว่าอ่านแล้วค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณครับคุณครูอ้อย

           หวังว่าประสบการณ์ชีวิตที่เขียนมานี้อะไรที่จะนำไปถ่ายทอดให้ลูกศิษย์ได้ผมยินดีครับ

           นพคุณ

ปีใหม่

แน่นอนค่ะ  โชคดีนะคะน้องชาย

อยากทราบว่าปีนี้จะมีเออร์ลี่เมื่อไหร่คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท