เรียน(ไม่)เป็น


ถ้ารู้วิธีเรียนรู้วิชาอื่นก็เป็นของหมูๆ

  ผมเคยวิเคราะห์ผลการเรียนของเด็กๆพบว่าเด็กเรียนดีถึงปานกลาง มักเป็นเด็กที่รู้จักวิธีการเรียนรู้ หรือเรียนเป็น เด็กที่มุ่งที่จะรู้ในแต่ละวิชา แต่วิชาการเรียนรู้ตกก็เลยตกทุกวิชา  วิธีการที่ดีต้องมีค่านิยมในการเรียนที่ถูกต้องเสียก่อนแล้วเข้าใจวิธีการเรียนรู้ ก็จะทำของยากให้เป็ของง่าย ลองดูแนวคิดแบบนี้ดูครับ...

  • เราเรียนเพื่อต้องการความรู้หรือแค่ต้องการจบๆไป ถ้าเราต้องการความรู้ก็จะคิดในแนวทางหาความรู้ ถ้าต้องการเพียงจบก็คิดวิชามารต่างๆมาใช้เพื่อให้จบๆไปเช่นกัน
  • ทำตัวเป็นน้ำไม่เต็มแก้วอยู่เสมอ พร้อมรับความรู้เสมอ ไม่เคยคิดว่าเก่งแล้ว รู้แล้ว
  • เชื่อว่า..ไม่มีคำว่าไม่รู้ ไม่เข้าใจในเนื้อหาในสิ่งที่เรากำลังศึกษา  เราทำได้
  • เราต้องสอนเพื่อนๆได้ ลองถามตัวเองว่า เรื่องนี้เรามีความรู้ความเข้าใจแตกฉานที่จะสอนเพื่อนๆได้หรือยัง  ต้องสอนได้
  • เราต้องหาความรู้เองได้ ความรู้มีอยู่ทุกที่อย่ารอเพียงครูสอนหรือมีคนมาสอน  ต้องหากินเองไม่รอคนป้อน
  • ถามตัวเองว่าวันนี้เราอ่านกี่เรื่อง กี่เล่ม  หนังสือคือเพื่อนแท้ควรอยู่ข้างกาย
  • ทุกแบบฝึกหัดเคยเห็นและ ผ่านการทำของเราหรือยัง   หูตากว้าง
  • จงเรียนอย่างธรรมชาติ มีความสุขกับมันและเป็นหนึ่งเดียวกับมัน   เรียนแบบไม่รู้ว่ากำลังเรียน
  •  การเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้  เรียนรู้ตลอดชีวิต

ลองบอกเด็กๆดูครับ....ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้น(ที่ดี)...

คำสำคัญ (Tags): #คณิต
หมายเลขบันทึก: 32620เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2006 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

    อยากให้คุณสุชา เขียนบันทึกให้อ่านเพิ่มขึ้นค่ะ  เพราะเชื่อว่ามี Tacit Knowledge ซ่อนอยู่เยอะมาก จึงนำเสนอได้คล้ายกับเข้าใจเรื่อง KM ปฏิบัติ

    การถ่ายทอดออกมาเป็นการบันทึกบางที ก็ช่วยให้เรานึกคิดสิ่งใหม่ๆได้อีก และเป็นประโยชน์อย่างมหาศาล ต่อผู้อ่านด้วยค่ะ

 คุณลิขิต สคส.

 

ชื่นชม กับ คุณสุชาด้วย

ขอเสริมอีกนิด (ด้วยความเคารพ)  ได้แก่

 "การเรียนเป็นทีม"   "การไม่มีอคติ"   "เทคนิคการเรียน"   "ระบบพี่เลี้ยง"  ฯลฯ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นของทุกท่านครับ จริงๆแล้วผมเขียนบันทึกเพื่อเอาไว้ให้ตัวเองอ่าน  เวลาผมคิดอะไรได้ผมจะเขียนมันไว้กันลืม  เพื่อการพัฒนาความคิดของตัวเองครับ แต่ถ้าพอเป็นประโยชน์กับผู้อ่านบ้างก็ ยินดีครับ  แล้วจะพยายามเขียนครับ....

สุชา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท