928-200 IT & M : 11 ม.ค. 2553


บันทึกนี้ใช้เป็นช่องทางการนำเสนอกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ นศ. คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชั้นปีที่ 2
  • การเรียนการสอนวันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2553 ได้อธิบายและยกตัวอย่าง การใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและตัดสินใจทางธุรกิจ ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
  • จากนั้นจึงโยงเข้าสู่คำถามว่า นศ.รู้จักและเข้าใจในพื้นฐานของธุรกิจหรือไม่ ? รู้จักอย่างไร ? เข้าใจอย่างไร ? ที่จริงเป็นคำถามสำคัญก่อนที่ไปเรียนรู้เรื่องของการใช้ระบบสารสนเทศซึ่งเป็นเสมือนตัวช่วยให้ธุรกิจได้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ

  • การบรรยายในช่วงที่สองจึงพูดเรื่อง สร้างความเข้าใจในเรื่องใกล้ตัว มุมมองใหม่ : เศรษฐกิจ & ธุรกิจ นำเสนอ รูปแบบ 4 ช่องของงบดุลชีวิต ให้ นศ.ได้รู้จักและทดลองปฏิบัติ

  • การเรียนการสอนจบลงด้วยโจทย์กิจกรรมประจำสัปดาห์ โดยมี Slide คำถาม ดังนี้

คำสำคัญ (Tags): #information technology and management
หมายเลขบันทึก: 326036เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (150)
นายเจษฎา ธิบดีมี รหัสนักศึกษา 5140111323 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

ชื่อเรื่อง ครอบครัวสุขสันต์ที่หาดขนอม

เนื้อเรื่อง วันที่ 15 พย 25 ข้าพเจ้า คุณพ่อ คุณแม่ และเพื่อนๆอีก 3 คือ จอส บิว แพร ได้ไปเที่ยวพักผ่อนตากอากาศกันที่ หาดขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งทะเลในวันนั้นสวยงามมากและหลังจากนั้นก็ไปกันที่ต้นธารรีสอร์ทไปทำสปาเท้ากันที่ใช้ปลาสายพันธุ์จากญี่ปุ่นมาบำบัดซึ่งสนุกมากแลัเป็นโอกาสดีมาที่ได้ไปกับครอบครัวซึ่งในช่วงปีให้หาโอกาสที่จะไปเที่ยวกันยากมากแต่ข้าพเจ้าก็ต้องทิ้งงานไปซึ่งงานก็ต้องรีบที่จะส่งในวันรุ่งขึ้นอีกด้วยแต่ก็ที่ได้ไปพักผ่อนสมองบ้าง

วิเคราะห์

     รายรับ โอกาสไปเที่ยวกับครอบครัวซึ่งไม่ค่อยมีโอกาสได้ไปเที่ยวกันสักเท่าไร

     รายจ่าย งานที่ต้องทิ้งไปแล้ต้องรีบจัดการให้เสร็จทันเวลา

     สินทรัพย์ ความสุขและเวลาที่ได้อยู่กับครอบครัวมากขึ้น

     หนี้สิน งานที่ค้างอยู่ต้องรีบกลับมาจัดการให้ทันเวลา

นางสาวศรีใหม จันทร์ฝาก 5140111415

ชื่อเรื่อง   อมไว้ไม่ขัดสน

 เนื้อหา(โดยสรุป)

ในการดำเนินชีวิตในวันหนึ่งๆ แพนเค้กจะต้องจ่ายเงินในการซื้ออาหาร ขนม และของใช้ส่วนตัว วันหนึ่งแพนเค้กไปเที่ยวในห้างแห่งหนึ่งแล้วเจอตุ๊กตาหมี ซึ่งเป็นตัวที่อยากได้มากที่สุดในตอนนั่น แต่ตอนนั้นตัวแพนเค้กเองยังไม่มีเงิน ก็เลยคิดว่าจะเก็บเงินจากเหรียญที่เหลือจากการซื้อขนมนี้แหละไว้ซื้อตุ๊กตา หลังจากคิดไปคิดมาอยู่ครู่หนึ่งจึงได้ไอเดีย เมื่อกลับถึงหอพักแพนเค้กก็เลยเอากระป๋องโก้แก่ มาหนึ่งกระป๋องแล้วเจาะที่ฝาเพื่อไว้เป็นช่องหยดเหรียญ เท่านี้เองสามารถเก็บเงินได้แล้ว แพนเค้กไดเริ่มหยอกเหรียญวันละ 5 บาท10 บาท ทำแบบนี้ทุกวัน จนวันหนึ่งแพนเค้กสามารถเก็บเงินได้ตามจำนวนที่ต้องการจึงนำไปซื้อตุ๊กตาหมีตัวโปรด และยังมีเงินเหลืออีกจำนวนหนึ่งจึงเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นต่อไป เห็นไหมละค่ะว่าแม้การเก็บหอมรอมเริดวันละนิดก็ทำให้เราสามารถซื้อสิ่งที่ต้องการได้และทำให้เราภาคภูมิใจในตัวเราเอง โดยที่ไม่ต้องไปขอเงินจากพ่อแม่เพิ่ม และยังเป็นตัวอย่างที่ดีขอเพื่อนๆ อีกด้วย

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ

1. มีความคิดสร้างสรรค์

2. กระปุกออมสินโก้แก่

3. การเก็บหอมรอมเริดวันละนิด

รายจ่าย

1. เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น

 2. มานะอดทนต่อสิ่งเร้าได้ดี

สินทรัพย์

1. เงินเก็บวันละ 5 บาท 10 บาท

2. ตุ๊กตาหมีตัวโปรด

หนี้สิน

1. ความภาคภูมิใจในตัวเอง

2. หนี้สินที่เกิดจากการกระทำของตัวเอง (คือการรู้จักตัวเองว่าต้องการอะไร )

 

 

 

ตอบรับ 2 เรื่องแรก - วันที่ 12 ม.ค.53 เวลา 08:58
1. นายเจษฎา ธิบดีมี
ดีครับ หัดวิเคราะห์บ่อย ๆ วันละ 3 เรื่อง = สัปดาห์ละ 21 เรื่อง = เดือนละ 90 เรื่อง จะกลายเป็นอัตโนมัติ เปลี่ยนมุมมองความคิดของคุณ ทำให้มีสติ รอบคอบ รัดกุมโดยเฉพาะในเรื่องการใช้จ่าย

2. นางสาวศรีใหม จันทร์ฝาก
ก่อนอื่นต้องขอแก้ไขชื่อเรื่องเป็น "ออมไว้ไม่ขัดสน" และไม่เข้าใจว่า "ความภาคภูมิใจในตัวเอง = หนี้สิน" ได้อย่างไร ? หรือคุณคิดว่า ความภาคภูมิใจในตัวเอง คือ Ego ถ้าเป็นอย่างนั้น...ขอนับถือในความลึกซึ้งจริง ๆ

นางสาวกัลยาณี เศรษฐเดช 5140111310 ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

ชื่อเรื่อง ความประทับใจในชีวิตของฉันช่วงที่เรียนม.ปลาย

หลายคนบอกว่า....ชีวิตนักเรียนม.ปลาย เป็นชีวิตที่มีความสุขมากที่สุดของวัยเรียน.....และฉันเองก็มีเรื่องราวประทับใจมากมาย ฉันมีเพื่อนที่น่ารัก มีอาจารย์ที่ผูกพันและแสนดี แต่อาจารย์ก็ทำโทษเมื่อเราทำผิด หรือ ตักเตือนให้เราทำในสิ่งที่ถูกต้อง กลุ่มของเราไปไหนมาไหนด้วยกันเสมอ.... ไปเรียนพิเศษด้วยกัน ไปเยี่ยมบ้านเพื่อน เยี่ยมบ้านอาจารย์......เมื่อเรียนจบม.6 เราทุกคนก็ต้อง แยกย้ายกันไปตามความฝันของตัวเอง ซึ่งพวกเราเองก็ไม่อยากแยกจากกันเพราะความผูกพัน เกือบ 6 ปี ที่มีทั้งความสุข ความทุกข์ร่วมกัน ทำให้ทุกคนอยากจะร่วมทุกข์ร่วมสุขกันต่อไป... แต่คงเป็นไปไม่ได้ที่จะมาเรียนที่เดียวกันทั้งหมด เพราะต่างคนต่างก็มีความฝันของตนเอง

แม้ว่าตอนนี้เราจะไม่ได้เจอหน้าเพื่อนทุกวัน ต่างคนต่างไปตามหาอนาคตของตัวเอง แต่ความผูกพันระหว่างเพื่อนของเราทำให้เราต้องยังติดต่อกันเสมอ----- นัดพบปะกันช่วงปิดเทอม ซึ่งอาจจะเจอเพื่อนไม่ครบทุกคน เพราะมีเวลาไม่ตรงกัน และอยู่กันคนละที่

วิเคราะห์

รายรับ ความรัก ความผูกพันธ์ เพื่อน อาจารย์ที่ดีที่คอยให้ความรู้

รายจ่าย ความทุกข์ การปฎิบัติตัวไม่ดีที่ทำให้อาจารย์ต้องมาตักเตือนหรือมาลงโทษ

สินทรัพย์ ความสุข ความรู้ที่ได้รับจากอาจารย์ตลอดที่เรียนมาเพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

หนี้สิน ความฝันของตนเอง ที่ยังทำไม่สำเร็จ

นางสาวนันทพร ศรีดำ รหัส 5140111356 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นปีที่ 2

1.ชื่อเรื่อง สร้างสุขจากการทำงาน

2.เนื้อหา(โดยสรุป)

       พ่อของดิฉันเป็นคนที่ต้องทำงานหลายๆอย่าง ทั้งงานราชการและทำสวนจึงทำให้ดิฉันซึ่งเป็นลูกต้องช่วยท่านทำงานบ้างในบางอย่างที่สามารถทำได้

      เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 52 เป็นเวลาประมาณ 20.30 น. พ่อมีงานด่วนเป็นงานที่เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์แต่ท่านก็ไม่ค่อยเข้าใจวิธีการทำพ่อจึงนำงานนั้นมาปรึกษาดิฉันซึ่งนั่งทำการบ้านอยู่ ดิฉันจึงทิ้งการบ้านของตนเองไว้แล้วนำงานของพ่อมาทำให้ก่อนเพื่อให้ท่านได้พักผ่อน เมื่อดิฉันทำงานของพ่อเสร็จเวลาประมาณ 23.30 น. จากนั้นก็นำการบ้านของตนเองมาทำต่อ

3.วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่วง ของงบดุลชีวิต

      •รายรับ ได้ฝึกฝนการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์, นำความรู้ที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์

      •รายจ่าย ต้องใช้เวลาในการทำงานของพ่อ, ทิ้งการบ้านของตนเอง, นอนดึก

      •สินทรัพย์ มีความชำนาญในการใช้งานคอมพิวเตอร์มากขึ้น, พ่อได้ผักผ่อน, ความภูมิใจที่เราได้ช่วยงานพ่อ

      •หนี้สิน เมื่อทำงานของพ่อเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ต้องรีบทำการบ้านของตนเองต่อให้เสร็จ

นางสาว จุฬาพร สิทธิการ

นางสาว จุฬาพร สิทธิการ รหัส 5140110918 สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

1.ชื่อเรื่อง  ความประทับใจในโรงเรียนตอนมัธยม

2.เนื้อหา(โดยสรุป) 

ความประทับใจแรกที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน คือ การสามารถสอบเข้าศึกษาในโรงเรียนได้ เพราะเป็นโรงเรียนที่เน้นในเรื่องของวิชาการและทำกิจกรรมต่างๆ ความประทับใจในเรื่องสถานที่ โรงเรียนเป็นโรงเรียนที่มีพื้นที่กว้างมากมีอาคารเพียงพอกับจำนวนนักเรียน มีสื่อการสอนที่พร้อม มีบุคลากรที่เก่งๆเป็นอาจารย์ ผู้สอน มีเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆให้แก่นักเรียนไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ ซึ่งเพียงพอกับจำนวนนักเรียนอินเตอร์เน็ตที่ให้นักเรียนใช้เปิดหาข้อมูลที่เกี่ยวกับการศึกษาเเละการเรียน สิ่งที่ประทับใจที่สุดในโรงเรียนแห่งนี้คือ"มิตรภาพ" ตลอดเวลาที่ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้นานเป็นเวลา 6 ปี ทำให้เพื่อนที่คบกันมีความผูกพันธ์กันมาก เพราะส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่ด้วยกันเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นในเวลาเรียน กินข้าว เล่น เรียนพิเศษ ไปเที่ยว ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันมากมาย ซึ่งตลอดเวลาที่ใช้ชีวิตใน "โรงเรียนบางดีวิทยาคม" แห่งนี้ป็นเวลา 6 ปี ได้สร้าง "ความสุข และ ความประทับใจ " ที่ไม่มีวันลืม

3.วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่วง ของงบดุลชีวิต

รายรับ  ความรัก ความผูกพันธ์ ความห่วงใย ที่ได้รับจากอาจารย์และเพื่อนๆทุกคน

รายจ่าย  ความทุกข์ การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่ต่างกันอาจทำให้อาจารย์ต้องมาตักเตือนและมีการลงโทษ

สินทรัพย์ ความสุข  ความประทับใจ ความรู้ที่ได้รับจากอาจารย์  ประสบการณ์ต่างๆในชีวิตจากการที่เรียนมาเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

หนี้สิน ความฝันของตนเอง เพราะต่างคนต่างก็มีความฝันของตนเองที่ยังทำไม่สำเร็จก็ต้องไปตามหาอนาคตของตัวเองที่ได้วางแผนเอาไว้

นางสาวเจนจิรา นันท์ดี

นางสาวเจนจิรา นันท์ดี รหัส 5140110919 สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจปี2

1. ชื่อเรื่อง ความประทับใจที่ได้เกิดเป็นลูกของแม่

2. เนื้อหา(โดยสรุป)

ใครๆก็บอกว่าแม่ของดิฉันเป็นคนขี้เหนียวแต่ดิฉันคิดว่าแม่ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเพราะที่แม่ไม่ค่อยจ่ายเงินนั้นเป็นเพราะว่าแม่คิดว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นควรจะเอาเงินตรงนั้นไปเก็บไว้ที่ธนาคารให้ลูกในยามที่จำเป็นดีกว่าอยู่มาวันหนึ่งดิฉันอยากได้กล้องถ่ายรูปซึ่งมีมูลค่าประมาณ 8000 บาท ตอนนั้นแม่ไม่ค่อยมีเงินดิฉันคิดว่าดิฉันคงจะไม่ใด้กล้องแน่นอนแต่สุดท้ายแม่ก็เอาเงินที่แม่เก็บไว้มาให้ดิฉันซื้อกล้องจนได้

3.วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่วง ของงบดุลชีวิต

•รายรับ แบบอย่างที่ดีของแม่ที่ทำให้เรารู้ว่าการรู้จักออมเงินเป็นสิ่งสำคัญ

•รายจ่าย แม่จะต้องเอาเงินที่เก็บไว้ไปซื้อกล้องให้ลูก

•สินทรัพย์ ดีใจที่จะได้มีกล้องเป็นของตนเอง

•หนี้สิน มีภาระในการดูแลสิ่งของมากขึ้นและที่สำคัญแม่ก็ต้องเป็นห่วงเรา

น.ส สุธารัตน์ เจี้ยงเต็ม

  นางสาว สุธารัตน์ เจี้ยงเต็ม รหัสนักศึกษา 5140110996 สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจปี2

1ชื่อเรื่อง ....ความประทับใจในช่วงวันหยุด

2.เนื้อหา(โดยสรุป) ในช่วงวันหยุดดิฉันและเพื่อนอีก5คนคืออัน แซม ออน หนึ่ง  และดิฉันก็ได้ไปเที่ยวกระบี่ซึ่งพวกเราก็ได้ไปที่สระมรกตเป็นอันดับแรกซึ่งกว่าจะได้ไปถึงสระมรกตก็มีความยากลำบากมากเพราะต้องเดินเข้าไปโดยความยากลำบากประมาณ 3กิโลเมตร แต่พอไปถึงสระก็หายเหนื่อยเพราะน้ำที่ไหลลงมานั้นเป็นสีเขียวและก็ใสมากและดิฉันก็ได้อยู่ประมาณ 3ชั่วโมง ก็ได้ไปเที่ยวหาดนพรัตน์ซึ่งเป็นหาดที่สวยงามมาก และหลังจากนั้นดิฉันก็ได้ไปเที่ยวต่อที่สุสานหอย 75 ล้านปีเพื่อที่จะไปซื้อของฝากให้กับเพื่อนและก็กลับมาพักที่บ้านเพื่อน ซึ่งในวันนั้นดิฉันมีความประทับใจและมีความสุขมากๆๆ ที่ได้มาเที่ยวกระบี่ในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมง

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ ได้ประสบการณ์และโอกาสที่ได้รับจากการไปเที่ยวกระบี่กับเพื่อนๆในช่วงวันหยุด

รายจ่าย จะต้องมีการใช้จ่ายเงินมากขึ้น และก็มียากลำบากในการเดินทาง

สินทรัพย์ ความสุขและความประทับใจที่ได้รับจากการไปเที่ยวกระบี่

หนี้สิน ความฝันของตนเองที่อยากจะไปเที่ยวกระบี่อีกครั้งในสถานที่ที่ยังไม่ได้ไป

 

ชื่อเรื่อง    เสียดายวันวาน(ยังหวานอยู่)

 เนื้อเรื่อง

 ช่วงที่อยู่ ม.5 ดิฉันสนิทกับเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งสนิทกันมากเรียนอยู่ห้องเดียวกันแต่เราอยู่คนละแก๊งค์กัน ต่อมามีการจัดกิจกรรมในโรงเรียนขึ้นซึ่งมีคนอื่นมาบอกกลุ่มดิฉันว่า กลุ่มนั้นว่ากลุ่มดิฉันไม่ช่วยทำงาน หลังจากวันนั้นเราก็ห่างกัน ไม่ได้พูดคุย เจอหน้ากันก็ทำเหมือนไม่รู้จักกัน ซึ่งทำให้เราสองคนนั้นอึดอัดใจมาก แต่ก็ไม่ได้เคลียร์ เปิดใจกัน ต่างคนต่างก็ฟอร์มใส่กัน จนกระทั่งถึงวันที่พวกเราจบการศึกษาและต้องแยกย้ายไปเรียนต่อที่อื่น ซึ่งก็ได้มีการขออีเมล์ของเพื่อนทุกคนไว้ หลังจากนั้นดิฉันก็เริ่มที่จะแอดเมล์ไปหาเขา แล้วเราก็ได้พูดคุยกัน และจากนั้นต่างคนก็เผยความรู้สึกลึกๆที่ผ่านมา ก็พบว่า แต่ละคนก็รู้สึกเดียวกันว่า อยากจะคุยด้วย อยากจะกอดกัน อยากเล่น ตีหัวกันแต่ไม่หาโอกาสพูดคุยกัน ไม่เปิดใจ เปิดอกกัน พอห่างกันไกลเพิ่งได้รู้สึกว่าเสียดายวันเวลาที่ได้อยู่ใกล้กันแต่ไม่คุยกัน ไม่เล่นด้วยกัน ทั้งๆที่ว่าเราทั้งสองคนนั้นไมได้มีปัญหาโดยตรง ซึ่งตอนนี้เราก็อยู่ไกลกันไม่มีเวลาคุย เจอหน้ากันมาหลายปีแล้ว ซึ่งเขาก็ได้ย้ายบ้านไปอยู่ที่อื่นแล้ว ทำให้ดิฉันรู้สึกแย่มากๆ---(อยากร้องไห้)

วิเคราะห์

รายรับ--- รับรู้จากคนอื่นแล้วเชื่อโดยไม่ได้ถามเพื่อนเลยว่ามันจริงไหม?

รายจ่าย--- จากที่สนิทกันมากทำให้เราไม่คุยกัน ไม่รู้จักกัน ทำให้ต่างคนต่างทุกข์ใจ

สินทรัพย์--- สอนให้รู้ว่าเมื่อมีปัญหาอะไรควรเปิดใจ หันหน้าคุยกันดีกว่า เพราะว่าเวลานั้นถ้ามันผ่านไปแล้วก็ไม่สามารถหามาใหม่ได้ และเมื่อราได้คุยกันแล้ว ความรู้สึกดียิ่งทวีขึ้น จากรักเป็นรักมาก

 หนี้สิน--- ความรู้สึกเสียใจและเสียดายวันเวลาที่ผ่านมา วันที่อยู่ใกล้กันเพียงนิดเดียวแต่ไม่มีโอกาสพูดคุย ทำความเข้าใจกัน แต่พอห่างไกลกันเพิ่งจะมารู้สึกและรู้ตัวว่าสายไป</p>

นางสาว เรณู ช่างสนั่น รหัสนักศึกษา 5140111398

ชื่อเรื่อง: แม่ผู้มีพระคุณ (รักแม่ที่สุด)

เนื้อหาโดยสรุป: ทุกคนที่ได้อ่านข้อความนี้จึงนึกไว้อยู่เสมอว่าแม่สามารถทำได้ทุกอย่างเพื่อลูก ทุกคนรู้ไม่ค่ะบ้านฉันมีพี่น้องทั้งหมด 10 คนมีแม่คอยดูแลลูกทั้ง 10 คนอยุ่คนเดียว เนื่องจากพ่อของดิฉันได้เสียชีวิตตั้งแต่ดิฉันยังเป็นเด็ก แม่ของดิฉันต้องดูแลลูกมาตลอดโดยที่แม่ไม่มีบ่นสักคำแม่เหนื่อยจนหยาดเหงื่อไหลเหมือนน้ำในทะเลแต่แม่ก็ไมบ่นเลยแม่ขอให้ลูกมีความสุขแค่นี้แม่ก็ดีใจแม่ของดิฉันเป็นผู้หญิงที่เป็นแบบอย่างของดิฉันได้ดีที่สุดมาวันหนึ่งแม่ของดิฉันล้มป่วยด้วยโรคเบาหวานแม่ต้องอยู่โรงพยาบาลตั้งครึ่งเดือนดิฉันคอยดูแลท่านมาตลอดดิฉันร้องไห้ทุกวันเพราะแม่กำลังถูกตัดนิ้วดิฉันไม่ยอมไปเรียนเลยจนแม่พูดว่าไปเรียนเถอะแม่ไม่เป็นไรเดียวพี่สาวคอยดูแลเอง ดิฉันจึงยอมไปเรียนแต่เรียนก็ไม่รู้เรื่องเลยเพราะคิดถึงแม่ตอนฉันจะมาเรียนฉันได้เข้าไปกอดแม่หอมแก้มแม่ แม่ร้องไห้เมื่อฉันกอดท่าน ฉันรักแม่มากที่สุดเลย หลังจากที่แม่ออกจากโรงพยาบาลพี่น้องและญาติของดิฉันก็ไม่ให้แม่ได้ทำงานหนักอีกเลยเนื่องจากว่าแม่เหนื่อยมามากแล้วอยากให้แม่อยู่อย่างสบายบ้างแต่แม่ไม่ยอมเพราะกลัวว่าลูกต้องเหนื่อยแม่ก็เลยขอแค่ทำอาหารให้ลูกกินตอนลูกกลับมาจากทำงาน(แม่ทำอาหารอร่อยมากน่ะ)ย่อๆน่ะค่ะ

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต :

 รายรับ : ความรักและความอบอุ่นจากแม่ผู้ที่รักลูกมากกว่าตัวเอง

รายจ่าย : แม่ต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะเป็นโรค

สินทรัพย์ : ความสุขที่ได้อยู่กับแม่และเกิดมาเป็นลูกแม่

หนี้สิน : ต้องรักษาโรคแม่ให้หายขาดจากแม่แล้วกลับมามีความสุขเหมือนเดิม

อมรรัตน์ ขวัญเมือง

ชื่อเรื่อง รักครั้งแรก

เนื้อหาโดยสรุป

ตอนที่ดิฉันลืมตาดูโลกครั้งแรกดิฉันได้เจอกับผู้หญิงคนหนึ่งที่เรียกว่าแม่เขาเป็นคนที่ดูแลเราตั้งต่ตอนเล็กๆให้ข้าวให้น้ำจนดิฉันเติบโตและเป็นผู้หญิงคนเดียวที่รักและให้อภัยในทุกๆเรื่องและดีใจที่ได้เกิดเป็นลูกของแม่และจะตอบแทนพระคุณแม่จะไมทำให้แม่เสียใจจตั้งใจเรียนเป็นคนดีของแม่ของสังคม

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต :

รายรับ ความรักความอบอุ่นความห่วงใย

รายจ่าย ความเสียใจของแม่

สินทรัพย์ รักแม่มากมาย

หนี้สิน วันเวลาที่มีค่าและไม่อยากทำให้แม่เสียใจ

นางสาวอรวรรณ จำปา

1.ชื่อเรื่อง...ปีใหม่2552น่าทรงจำ

 2.เนื้อหา...

         วันขึ้นปีใหม่ในปีที่ผ่านมา ดิฉันมีความสุขมากเพราะได้ไปเค้าดาวกับเพื่อน ๆ ที่ริมทะเล โดยปกติเพื่อน ๆ จะเรียนกันคนละที่คนละจังหวัดจังแต่ในปีนี้ทุกคนได้มารวมตัวกันและนั่งเค้าดาวร่วมกัน ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจที่สุดเลย เพราะนานๆ ครั้งจะเกิดเหตุการณืนี้ขึ่น ยิ่งเราโตขึ้นมากเท่าไหร่ เวลาของเราแต่ละคนก็ช่างมีคุณค่ามากขึ้นในทุก ๆ นาที ในปีนั้นได้นั่งสังสรรค์พูดคุยถึงเรื่องอดีตที่ผ่านมา และนั่งยอกล้อกันอย่างสนุกสนาน มีการซื้อพรุมาจุดกันด้วย ซึ่งมันเป็นภาพน่าจดจำเป็นอย่างยิ่ง

3.การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต :

รายรับ...ความสุขและความประทับใจ

รายจ่าย...การได้นั่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันกับเพื่อนๆ

สินทรัพย์...ความทรงจำที่จะจำได้ไปอีกนาน

หนี้สิน...เวลาของคืนนั้นช่างมีน้อยนิด

นางสาวจุรีรัตน์ แก้ววิเศษ รหัส 5140111320 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.ชื่อเรื่อง ความประทับใจที่ได้เกิดมาเจอพ่อกับแม่ที่แสนดี 2.เนื้อหา (โดยสรุป) ดิฉันประทับใจมากที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อกับแม่ เพราะพ่อกับแม่คือทุกสิ่งทุกอย่างมี่ดีสำหรับฉัน เมื่อดิฉันเจ็บไข้ไม่สบายก็มีท่านที่คอยเป็นห่วงดูแลฉัน คอยให้คำแนะนำ สั่งสอนดิฉัน ถึงแม้บางครั้งท่านอาจคอยว่ากล่าวดิฉัน แต่ดิฉันก็เข้าใจว่าท่านเป็นห่วง แต่มีบางครั้งที่ฉันถกเถียงท่านบ้าง ดิฉันรู้สึกผิดมากคราวหลังดิฉันจะทำตัวให้ดีและตั้งใจเรียนให้จบเพื่อตอบแทนพระคุณท่าน การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต รายรับ ได้รับความรักและความเป็นห่วงและการดูแลเอาใจใส่จากท่าน รายจ่าย ดิฉันเถียงพ่อกับแม่ทาให้รู้สึกผิด สินทรัพย์ มีความสุขมากที่มีพ่อแม่ที่แสนที่อย่างนี้ หนี้สิน ดิฉันจะพยายามเรียนให้จบเพื่อตอบแทนพระคุณท่าน

นางสาวจุรีรัตน์ แก้ววิเศษ รหัส 5140111320 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.ชื่อเรื่อง ความประทับใจที่ได้เกิดมาเจอพ่อกับแม่ที่แสนดี

2.เนื้อหา (โดยสรุป) ดิฉันประทับใจมากที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อกับแม่ เพราะพ่อกับแม่คือทุกสิ่งทุกอย่างมี่ดีสำหรับฉัน เมื่อดิฉันเจ็บไข้ไม่สบายก็มีท่านที่คอยเป็นห่วงดูแลฉัน คอยให้คำแนะนำ สั่งสอนดิฉัน ถึงแม้บางครั้งท่านอาจคอยว่ากล่าวดิฉัน แต่ดิฉันก็เข้าใจว่าท่านเป็นห่วง แต่มีบางครั้งที่ฉันถกเถียงท่านบ้าง ดิฉันรู้สึกผิดมากคราวหลังดิฉันจะทำตัวให้ดีและตั้งใจเรียนให้จบเพื่อตอบแทนพระคุณท่าน

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ ได้รับความรักและความเป็นห่วงและการดูแลเอาใจใส่จากท่าน

รายจ่าย ดิฉันเถียงพ่อกับแม่ทาให้รู้สึกผิด

สินทรัพย์ มีความสุขมากที่มีพ่อแม่ที่แสนที่อย่างนี้

หนี้สิน ดิฉันจะพยายามเรียนให้จบเพื่อตอบแทนพระคุณท่าน

วรรณิกา กลิ่นทิพย์

เรื่อง ช่วยกันปลูกต้นไม้ภายในโรงเรียน

เนื้อเรื่อง ในช่วงที่ดิฉันอยู่โรงเรียนเก่าวันนั้นครูให้นักเรียนทุกคนในห้องแบ่งกลุ่มกันกลุ่มละ4-5คน

เพื่อช่วยกันปลูกต้นไม้ แต่กลุ่มของดิฉันมี 5 คน ในวันนั้นกลุ่มของดิฉันได้ช่วยกันปลูกต้นไม้แต่มีเพียงสองคนที่ไม่ช่วยเพื่อนภายในกล่ม เมื่อครูเห็นพฤติกรรมของเพื่อนครูก็ได้บอกว่าการที่ครูให้นักเรียนช่วยกันปลูกต้นไม้ก็เพื่อฝึกความสามัคคีกัน ฝึกความอดทนภายในกลุ่มให้มีความเอื้ออาทรต่อเพื่อนด้วยกัน เมื่อพวกเขาได้ยินดังนั้นแล้วเขาก็พูดว่าถ้าอย่างนั้นเดี๋ยวพวกเราสองคนจะช่วยเพื่อนๆปลูกต้นไม้ให้เสร็จ ในวันนั้นพวกเราทุกคนก็ช่วยกันปลูกต้นไม้กันจนเสร็จ

รายรับ ได้ฝึกให้มีความสามัคคี ฝึกความอดทน และความรักความเอื้ออาทรต่อกันภายในกลุ่ม

รายจ่าย แรงงานที่เสียไปในการทำงาน

สินทรัพย์ ทำให้นักเรียนรู้ถึงความอดทนและเกิดความสามัคคีกัน และควรเอาใจเขามาใส่ใจเราด้วย

หนี้สิน ทำให้รู้ว่าเขาเป็นคนที่มีนิสัยเกียจคร้านชอบกินแรงเพื่อน

นางสาววรรณิกา กลิ่นทิพย์ รหัส 5140111402 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

นารีรัตน์ ทองสองยอด รหัส 5140111019 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

1.ชื่อเรื่อง... ครอบครัวที่น่ารัก

2.เนื้อหา (โดยสรุป) ตั้งแต่ฉันจำความได้ ข้างกายของฉันก็มีพ่อกับแม่ได้อยู่ข้างๆฉันตลอดเวลา ท่านทั้งสองคอยอบรมสั่งสอนฉันให้ฉันเป็นคนดีมาเสมอ พ่อกับแม่ยอมทำทุกอย่างเพื่อที่จะให้ฉันได้มีความสุขตามที่ท่านต้องการ ทุกครั้งที่ท่านคอยตักเตือนฉัน ฉันก็รู้ว่าท่านทั้งสองเป็นห่วงเป็นใยฉัน และทั้งสองก็หวังดีกับฉันมาตลอด ทั้งทั้งสองคอยเป็นกำลังใจให้ฉันไม่ว่าฉันจะสุข จะทุกข์ หรือว่า จะเสียใจแค่ไหนก็ตาม ฉันก็ยังมีพ่อแม่ที่รักแลเข้าใจฉันมาเสมอฉันก็รู้สึกว่าในชีวิตนี้ฉันคงดีใจมากที่ได้เกิดมาเป็นลูกของท่านทั้งสอง

3.การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต :

รายรับ ความรักที่พ่อและแม่มีให้

รายจ่าย บางครั้งเกิดความน้อยใจซึ่งกันและกัน

ทรัพย์สิน รู้ว่าชีวิตนี้คงรักใครไม่ได้มากกว่าท่านทั้งสองอีกแล้ว

หนี้สิน จะทำให้ท่านทั้งสองภูมิใจ

สมฤดี สุวรรณจุล รหัส 5140110986 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

1. ชื่อเรื่อง ของขวัญวันปีใหม่

2.เนื้อหา (โดยสรุป) ตอนปีใหม่ที่ฉันมีโอกาสกลับบ้าน ฉันได้รับของขวัญที่มีค่ามากที่สุดในชีวิตคือ การที่แม่ของฉันได้คลอดน้องออกมา ซึ่งเป็นเด็กผู้หญิงซึ่งพอฉันได้รู้ครั้งแรกฉันรู้สึกตื่นเต้นมากที่ฉันจะได้น้อง พอฉันได้เห็นหน้าน้องสาวของฉันครั้งแรกฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก น้องของฉันน่าตาน่ารักน่าชังมาก ทำให้ฉันรู้สึกว่าฉันดีใจมากที่น้องของฉันคนนี้ได้เกิดมาลืมตาดูโลกทำให้ฉันคิดว่าฉันจะดูแลน้องคนนี้ให้ดีที่สุดที่พี่สาวคนหนึ่งจะทำให้ได้

3.การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต :

รายรับ น้องสาวผูน่ารัก

รายจ่าย ความรักที่มอบให้น้องสาว

ทรัพย์สิน การที่ได้รู้ว่ามีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งได้ลืมตาออกมาดูโลก

หนี้สิน การที่จะดูแลน้องสาวคนนี้ให้ดีที่สุด

5140111314 ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1. ชื่อเรื่อง สุขสันต์วันเกิดหนูใหม่

2.เนื้อหา (โดยสรุป)

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบวันเกิดหนูเองคะ หนูได้ไปทำบุญมา ไปถวายสังฆทานกับเพื่อนมา

และไปปล่อยนกปล่อยปลามาด้วย หนูรู้สึกอิ่มบุญมาก หลังจากที่กลับจากทำบุญ หนูได้ฉลองวันเกิดกับเพื่อนๆ หนูได้ของขวัญจากเพื่อนๆมากมาย วันนี้เป็นวันที่หนูแฮปปี้มากคะ ถือเป็นการอิ่มบุญ อิ่มสุขหลังสอบเสร็จพอดีเลยคะ

3.การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ4.ช่องของดุลชีวิต :

รายรับ ความสุขที่ได้จากการไปทำบุญมา/ความสุขจากเพื่อน

รายจ่าย ความสุขที่หนุได้มอบให้กับเพื่อนๆได้สนุกกัน

ทรัพย์สิน สิ่งที่หนูได้ทำในวันนี้ก็คือไปทำบุญนั่นเอง

หนี้สิน น้ำใจของเพื่อนๆที่มีให้ฉัน

นายกษิดิศ จีนใหม่

ID : 5140111308

ชื่อเรื่อง งานเลี้ยงที่แสนสุข

เนื้อเรื่อง ในวันที่ 31 ธันวาคม 2552 ที่บ้านของข้าพเจ้าได้มีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ระหว่างญาติที่ไม่ค่อยที่จะได้พบปะกันโดยที่ข้าพเจ้ามีงานที่ต้องส่งในวันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2553 และเป็นการทำงานกลุ่มแล้วแบ่งงานไปให้เพื่อนร่วมกลุ่มเรียบร้อยแล้ว ข้าพเจ้าคิดว่าเพื่อนๆในกลุ่มคงจะยังไม่รีบทำคงจะทำหลังจากวันที่ 1 มกราคมไปแล้วจึงทิ้งงานที่รับผิดชอบด้วยเหตุผลที่ว่าวันขึ้นปีใหม่ หนึ่งปีมีหนึ่งคร้งและด้วยความคิดที่ว่าเพื่อนร่วมกลุ่มคงจะไม่ได้ทำงานที่มอบหมายไปจึงละทิ้งหน้าที่ของตนเองไปร่วมสังสรรค์กับญาติ พอวันรุ่งขึ้นเพื่อนร่วมกลุ่มโทรศัพท์มาบอกว่างานที่ให้ไปทำนั้นเสร็จแล้วและส่งให้ทาง mail ให้แล้ว และให้ข้าพเจ้าตรวจสอบว่าที่ส่งมาได้รึเปล่าและถ้าได้ให้ส่งส่วนของข้าพเจ้ากลับมาด้วยเพื่อที่จะร่วมเล่มรายงานอีก ข้าพเจ้าจึงต้องรีบทำงานที่รับผิดชอบและตรวจงานของเพื่อนร่วมกลุ่มที่ส่งมาให้ในวันรุ่งขึ้นเพื่อที่จะรวมเล่มและส่งให้ทันเวลาที่อาจารย์ได้กำหนดเวลาส่งงาน

วิเคราะห์

รายรับ: โอกาสที่จะได้อยู่พร้อมหน้ากันของญาติพี่น้องซึ่งหาโอกาสที่จะมาอยู่ด้วยกันหายากมาก

รายจ่าย : งานที่รับผิดชอบอยู่ต้องรีบทำให้เสร็จเพื่อที่จะส่งไปให้เพื่อนในกลุ่มนำไปรวมเล่ม

สินทรัพย์ : ได้รับความสุขและเวลาที่ได้อยู่กับครอบครัวและญาติพี่น้องมากขึ้น

หนี้สิน : งานที่รับผิดชอบที่ค้างอยู่ต้องรีบจัดทำงานเพื่อที่จะรวมเล่มรายงานเพื่อที่จะส่งอาจารย์ให้ทันเวลา

ปวีณา มากเกตุ รหัส 5140110952 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ปี 2

เรื่อง การเรียน

ในครอบครัวของดิฉันมีพี่น้องอยู่2คน ดิฉันเป็นน้องคนสุดท้องซึ่งมีหลายครั่งที่ทำให้พ่อเเม่เป็นห่วงเเละไม่สบายใจเนื่องจากดิฉันเป็นคนที่เรียนหนังสือไม่เก่งโดยเฉพาะตอนม.ปลายจะมีปัญหาเรื่องการเรียน จนทำให้พ่อเเม่เป้นห่วงอย่างมากเเละกลุ่มใจดิฉันก็รู้สึกไม่ดีที่ทำให้พ่อเเม่ไม่สบายใจ เเละเมื่อมาอยู่มหาวิทยาลัยดิฉันก็ตั้งใจว่าจะไม่ทำให้พ่อเเม่ผิดหวังเรื่องการเรียนอีกโดยตั้งใจเรียน เเละขยันมากขึ้น เเละดิฉันก้พยายามจนสำเร็จถึงเเม้ว่าผลการเรียนจะออกมาไม่มากเท่าไรเเต่ดิฉันก็พยายามเเล้วเเละไม่มีปัญหาเหมือนช๋วงม.ปลายอีก

วิเคราะห์

รายรับ : รายรับที่สำคัญของการปฏิบัติตัวสำคัญคือบทเรียนที่นำมาปรับปรุงเเก้ไขตนเอง

รายจ่าย: รายจ่ายคือการเสียใจในสิ่งที่เคยทำมาเเละออกมาไม่ดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน หรือเรื่องต่างๆ

สินทรัพย์:ความพยายามเเละความอดทนของตัวเองที่ปฏิบัติอยู่เเละจะติดตัวเป็นนิสัยไปตลอด

หนี้สิน: ความผิดหวังของพ่อเเม่ที่ดิฉันยังติดค้างท่านในสิ่งต่างๆที่ได้ทำให้พ่อเเม่ผิดหวัง

น.ส.สุดารัตน์ อนุมาศ รหัส 5140111424

ชื่อเรือง : Malaysiaที่รัก

เนื้อเรื่อง :

ช่วงต้นเดือนมกราคม ดิฉันได้ไปลงชื่อเข้าร่วม โครงการ English Camp ที่ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 22-24 ม.ค. 53 กับเพื่อนอีก 3 คน เตรียมจะไปทำpassport กันแล้ว แต่มีอุปสรรคทำให้ต้องหยุดการดำเนินการ เนื่องจากวันที่ 25 ม.ค. 53 ต้องนำเสนองาน และวันที่ 26 ม.ค. 53 อาจารย์นัดสอบ ทำให้ดิฉันไปโครงการครั้งนี้ไม่ได้

ดิฉันเคยสมัครมาแล้วตอนปี 1 ไปมาเลย์เหมือนกัน แต่ก็ติดเรียนทำให้ไม่สามารถไปได้ คิดว่าตอนปี 3 ก็คงไม่ได้ไป เพราะต้องดำเนินการเรื่องฝึกงาน จึงไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมกับทางมหาวิทยาลัยในโครงการ English Camp ที่Malaysia และไม่รู้ว่าจะมีอุปสรรคอะไรอีกหรือเปล่า.

วิเคราะห์ :

รายรับ : การเป็นคนรับผิดชอบหน้าที่ด้วยการเลือกที่จะทำการบ้านและอ่านหนังสือสอบก่อน เพราะไปมาเลย์เรายังไปได้อีกในวันข้างหน้า แต่การสอบและงานที่ต้องส่ง เราย้อนกลับไปไม่ได้แล้ว

รายจ่าย : โอกาสที่ได้ไปทำกิจกรรมและไปเที่ยวกับเพื่อน กับมหาวิทยาลัยที่ Malaysia

สินทรัพย์ : ข้อคิดที่ว่า การจะทำสิ่งใดต้องรู้จักหน้าที่ของตน และรู้ว่าสิ่งใดสำคัญที่สุด ในที่นี้นั่นคือการเรียน

หนี้สิน : รู้สึกน้อยใจเล็กน้อย ว่าทำไมถึงมีอุปสรรคทุกครั้งที่จะไป English Camp ที่มาเลย์ ทำให้เกิดความรู้สึกไม่กล้าที่จะชวนเพื่อนอีกเพราะเราชวนเพื่อน แต่เราไม่ได้ไป อาจทำให้เพื่อนเสียความรู้สึกได้

นางสาววนิดา กัณหากรณ์

นางสาววนิดา  กัณหากรณ์  รหัสนักศึกษา 5140111401 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นปีที่ 2

 

ชื่อเรื่อง  :  วันหยุดที่แสนจะสบายใจ

 

เนื้อเรื่อง 

  • ณ วันหยุดใกล้ปีใหม่ซึ่งเป็นวันหยุดที่แสนจะดีใจ และตื้นตันใจอย่างบอกไม่ถูก เนื่องจากสมาชิกในครอบครัวของข้าพเจ้าได้กลับมาพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว ซึ่งเวลาแบบนี้มีโอกาสน้อยมา เพราะพี่สาวและพี่ชายของข้าพเจ้าจะต้องทำงานอยู่ต่างถิ่น ใกล้จากบ้าน จึงไม่ค่อยจะมีเวลากลับบ้าน และในบางครั้งก็อาจจะมีเวลาว่างที่ไม่ตรงกันจึงไม่ได้เจอกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากัน  แต่วันนี้เป็นวันที่เหมาะสมแล้วที่ได้มาเจอกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ทางครอบครัวจึงได้มีการจัดกิจกรรมร่วมกันทั้งครอบครัว และได้มีการนั่งคุยกันอย่างมีความสุข  จึงทำให้ทุกคนในครอบครัวเต็มไปด้วยความสุขและความสบายใจในการทำกิจกรรมร่วมกัน 

     สุดท้ายนี้ข้าพเจ้าอยากจะบอกว่า “ข้าพเจ้ารักพ่อแม่ พี่สาวและพี่ชาย มากมายจนไม่สามารถบรรยายเป็นคำพูดได้ และข้าพเจ้าสัญญาว่าจะไม่ทำให้ครอบครัวของข้าพเจ้าผิดหวัง”

 

วิเคราะห์  

  • รายรับ 
    • โอกาสที่ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว ซึ่งประกอบไปด้วย คุณพ่อ คุณแม่ พี่สาว พี่ชาย และตัวข้าพเจ้าเอง 
    • ความรักที่ได้รับจากครอบครัว  โดยเป็นความรักที่ไม่หวังอะไรตอบแทนจากตัวข้าพเจ้า

 

  •  รายจ่าย  
    • พี่ทั้งสองคนต้องเสียเวลาในการทำงาน เพื่อที่จะกลับมาหาครอบครัว
    • คุณแม่ต้องเสียเวลาในการหารายได้ เนื่องจากที่บ้านของข้าพเจ้าขายของด้วย (แต่ท่านก็เต็มใจที่จะทำเพื่อลูกที่ท่านรัก)

 

  • สินทรัพย์ 
    • ความสุขจากครอบครัว
    • ความประทับใจ และความทรงจำที่ดีที่ไม่สามารถหาจากไหนได้อีกแล้ว
    • ความรักจากพ่อแม่ที่มีให้แก่ตัวข้าพเจ้าและพี่ทั้งสองคน

 

  • หนี้สิน  
    • ความหวังที่ทางครอบครัวหวังไว้ โดยการที่ให้ตัวข้าพเจ้ามีอาชีพที่ดีและมีชีวิตที่ดีเหมือนกับพี่ทั้งสองคน ดังนั้นแล้วข้าพเจ้าจะทำให้ถึงวันนั้นให้ได้
    • ความหวังของข้าพเจ้าที่จะต้องทำให้ได้ เพื่อให้คนที่เรารักและคนที่รักเราภาคภูมิใจกับตัวของข้าพเจ้าและไม่ผิดหวังในตัวข้าพเจ้า 

 

นางสาวอังคณา คงสุวรรณ์ รหัส 5140111441สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี 2

1.) ชื่อเรื่อง บทเรียนตอน ม.ต้น

2.) เนื้อหา (โดยสรุป)

ตอนที่ฉันอยู่ ม.ต้น ฉันเคยคิดที่จะซอยผม ฉันเห็นเพื่อนๆคนอื่นเขาทำกันเยอะ อาจารย์ก็ไม่เห็นจะว่ากล่าวอะไรเลยทั้งๆที่เห็นหน้ากันอยู่ทุกวัน ฉันเลยคิดว่าลองไปทำดูบ้างดีกว่า มันคงไม่มีผลอะไรกับตัวฉันหรอก แต่พอฉันไปซอยผมขึ้นมาจริงๆ ปัญหาก็เริ่มเกิดขึ้น ปกติฉันเป็นคนพูดน้อยอยู่แล้วและไม่ค่อยจะต่อปากต่อคำกับอาจารย์ วันนั้นอาจารย์ได้เข้ามาเรียกตัวฉันกับเพื่อนอีกคนหนึ่งและบอกว่าในตอนเที่ยงของวันนี้ให้ฉันเข้าไปรับใบพักการเรียน โดยระยะเวลาการพักการเรียน 1 สัปดาห์ ฉันเสียมาก แม่ของฉันทราบถึงกับร้องไห้แม่เคยเตือนฉันแล้ว แต่ฉันก็ไม่ฟัง ในที่สุดฉันก็เข้าไปพบผู้อำนวยการและบอกให้ทราบถึงเหตุผลว่าที่ฉันทำไปก็เพราะว่าผมของฉันมันไม่ตรง เลยไปแต่งแค่นิดหน่อยเอง ผู้อำนวยการเลยตักเตือนฉันว่าอย่าทำแบบนี้อีก เพราะเรายังอยู่ในวัยเรียนผมไม่ตรงก็ไม่เป็นไรหรอก และฉันก็ไม่ถูกกพักการเรียน ในเมื่อฉันทราบถึงผลกระทบขนาดนี้แล้ว ฉันก็ไม่คิดที่จะทำอีก

3.) การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของงบดุล

- รายรับ = เป็นบทเรียนในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต ทำให้รู้ว่าไม่ควรซอยผม เพราะมันผิดกฎระเบียบที่สำคัญยังอยู่ในวัยเรียน

- รายจ่าย = ฉันเกือบถูกพักการเรียน ทำให้แม่น้ำตาตกเพราะการกระทำของฉันเอง

- สินทรัพย์ = การเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงตนเอง โดยการปฏิบัติตนตามกฎระเบียบของโรงเรียนตลอดมา

- หนี้สิน = ความรู้สึกผิดของตัวฉัน และทำให้แม่ต้องเสียใจไปกับฉันด้วย เป็นเหตุการณ์หนึ่งในชีวิตที่ฉันยังจำได้อยู่ตลอดจนถึงวันนี้ก็ตาม

ชื่อเรื่อง.....เทลาะกับหลาน

เหอๆๆๆคิดแล้วยังขำ ตอนนั้นฉันเรียนอยู่ประมาณป.4เห็นจะได้ มีอยู่วันหนึ่งฉันไปเที่ยวบ้านคุณยาย(ใกล้ๆบ้านนี่ละ) ไปนั่งคุยนั่งดูทีวีอยู่บ้านยายโดยที่ฉันก็ไม่รู้ว่าหลานฉัน(เค้าเป็นลูกของอา ชื่อใหม่)เขาอยู่ที่นั่นด้วย..ถึงว่าละทำไม่ทีวีถึงเปิดทิ้งอยู่ ฉันก็เลยบ่นซะเสียงดังเลย สักครู่ยัยใหม่ก็เดินออกมา กดเปลี่ยนช่องทีวีเฉยเลย ฉันก็โกรธซิ ไม่ถามกันสักคำ(ก็ฉันนั่งอยู่หนิ) ไม่นิ่งเฉยฉันก็กดเปลี่ยนช่องกลับทันที ก็เกิดเรื่องละคะ ยัยใหม่โวยวายใหญ่เลย แล้วเราก็เทลาะกันเรื่องว่าจะดูทีวีคนละช่องกันละคะ ในที่สุดยายก็เครียปัญหาให้ โดยปิดวี แล้วเราก็ต่างแยกย้ายกลับบ้าน(กลายเป็นว่าไม่ได้ดูทีวีกันทั้ง2คนเลย) ฉันรู้สึกหงุดหงิดสุดๆๆ กลับถึงบ้านพี่ชายใช้งานก็พาลใส่พี่อีก แล้วก็โดนด่าอีก ตอนเย็นฉันเล่าเรื่องที่เกิดให้แม่ฟัง แม่ก็สอนให้ฉันเป็นคนมีเหตุผลมากกว่านี้ ฉันนั่งหน้าละห้อยด้วยความสำนึก....บอกกับตัวเองว่าเราจะเป็นเด็กดีกว่านี้ให้ได้ เพื่อแม่และพ่อคะ.....สาธุ

วิเคราะห์

รายรับ...1)การที่เราได้ใช้เวลาว่างหาความรู้เพิ่มเติมจากภายนอก(ด้วยการดูทีวี)

2)ไม่เปลืองค่าไฟ เพราะไปดูทีวีบ้านยาย

3)ความสุขจากการดูทีวี

4)ความรักจากแม่

รายจ่าย...1)อารมณ์เสีย หงุดหงิด

2) เสียเพื่อน(ก็เทลาะกับเขาซะนี่)

3)โดนพี่ชายด่า ...เศร้ากว่าเดิมอีก

สินทรัพย์...1)ปรับเปลี่ยนความคิดตัวเองได้

2)เรียนรู้ว่าถ้าต่อไป ไปบ้านยายแล้วมีคนอยู่ด้วย จะต้องทำตัวยังไง

3)การโดนด่าจะทำให้เรา ปรับปรุงตัวเองได้ดีขึ้น

หนึ้สิน....1)ความระหองระแหงในใจระหว่างฉันกับหลาน

2)ถูกมองว่าเป็นเด็กก้าวร้าว

3)ความรู้สึกผิด ..คิดว่าไม่น่าเลย

...................................................................................................................................................................

โดยนางสาว ผกาวลี กาญจนพรหม รหัส 5140111375

สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นปีที่ 2

นางสาวจาริณี จงกิจ รหัสนักศึกษา5140110915

ชื่อเรื่อง ดีใจที่มีวันนี้

เนื้อเรื่อง

ดีใจมากสำหรับวันดีๆที่มี เช่นวันเกิด และการเกิดมาเป็นลูกแม่ การมีเพื่อนที่ดี เป็นต้น

ดิฉันประทับใจที่อยากจะบอกก็คือ การมีเพื่อนที่ดีจากการมาเรียนมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานีจากการที่มาเรียนที่นี่ดิฉันมีเพื่อนคนหนึ่งที่ดีกับดิฉันมาก ช่วยเหลือป็นอย่างดี ค่อยให้คำปรึกษาทุกอย่าง ดิฉันประทับใจมากๆเลย

การวิเคราะห์

รายรับ : การมีเพื่อนที่ดีเพื่อช่วยเหลือเวลาดิฉันมีปัญหา

เกิดความภาคภมิใจที่มีต่อเพื่อน

รายจ่าย: ถ้าเจอเพื่อนที่ไม่ดีก็ทำให้เราเจอกับปัญหาได้

ทำให้เราเจอคนไม่จริงใจ

สินทรัพย์:ทำให้พ่อแม่ภูมิใจที่ได้เจอเพื่อนดีจากการมาเรียนต่างจังหวัด

ทำให้ตัวเองมีมิตรแท้ที่เรียนอยู่ด้วยกัน

หนี้สิน: การเจอเพื่อนไม่จริงใจทำให้เกิดทุกข์

ไม่มีเพื่อนค่อยให้คำปรึกษา

น.ส.อนงค์นาถ ทองพัฒน์

นส อนงค์นาถ ทองพัฒน์  รหัส 5140111434 สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี 2

1.)        ชื่อเรื่อง   ท่าแท้ของเพื่อนเรา

2.)        เนื้อหา (โดยสรุป)

ตอนที่ข้าพเจ้าเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย ข้าพเจ้ามีเพื่อนอยู่ในกลุ่มทั้งหมด 4 คน คือ ออน หว้า ช๊ะ และข้าพเจ้า ออนกับข้าพเจ้าตกลงกันว่าจะไปเรียนต่อด้วยกัน ช๊ะกับหว้าก็ไปเรียนต่อด้วยกัน ตอนนั้นเป็นช่วงยื่นคะแนนแอดมิทชั่นซึ่งข้าพเจ้าเองก็อยากจะเอาคะแนนนั้นไปยื่นดู ที่ที่ยืนคือ ที่นี่ มอ. สุราษฏร์ธานี จึงได้ปรึกษากับออนและได้ชวนออนไปยืนคะแนนด้วยกัน แต่ออนไม่ยื่น ข้าพเจ้าก็เลยยืนคนเดียว เมื่อประกาศผลปรากฏว่าข้าพเจ้าติด และพ่อแม่ก็อยากให้ข้าพเจ้าเรียนที่นี่ ซึ่งข้าพเจ้าเองก็ไม่อยากฝืนใจพ่อแม่จึงมาเรียนที่นี่ แต่ออนกลับเอาเรื่องนี้ไปบอกกับเพื่อนคนอื่นว่าข้าพเจ้าทิ้งเค้าไปเรียนที่อื่น จึงทำให้คนอื่นมองข้าพเจ้าผิดไป จึงทำให้รู้ว่าเพื่อนคนนี้เป็นคนยังไง และในบางครั้งข้าพเจ้าเองก็ยังรู้สึกไม่ดีกับเรื่องนี้อยู่บ้างในบางครั้ง

3.)        วิเคราะห์

รายรับ :      -   ได้รู้ว่าเพื่อนคนนี้เป็นคนยังไง เค้าเป็นเพื่อนแท้ของเราหรือไม่

                  -  ไม่ควรไว้ใจเพื่อนมากจนเกินไป

รายจ่าย :    -  เสียเพื่อนคนสนิทไป

สินทรัพย์ :  - ได้รู้ว่าเค้าเป็นคนแบบนี้ ซึ่งเราคิดว่า เพื่อนที่เค้าเป็นเพื่อนแท้ของเราจริงต้องยินดีกับความสำเร็จของ    เพื่อน ไม่ใช่เหยียบย่ำเพื่อน

                 - ก่อนคบใครต้องดูให้ดีอย่าไปไว้ใจใครให้มากนัก

หนี้สิน :      - ความผิดที่มันยังค้างคาในใจข้าพเจ้าตลอดเวลา

        

นางสาวพรชนก แซ่ชี

นางสาวพรชนก      แซ่ชี   รหัสนักศึกษา   5140111380

สาขา  ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ   ITB ปี 2

                                                  

ชื่อเรื่อง การเลี้ยงลูกสุนัข…. อันเป็นที่รัก

เนื้อหา (โดยสรุป)

         วันหนึ่งมีเพื่อนของแม่มาที่บ้านเค้าเห็นว่าดิฉันชอบสุนัขมากเค้าก็เลยนำลูกสุนัขมาให้  ดิฉันดีใจและชอบมันมากเพราะมันน่ารักและก็อ้วน  ดิฉันก็เลยขออนุญาตพ่อกับแม่ขอเลี้ยงมัน และพ่อกับแม่ก็ให้อนุญาตเลี้ยงมัน  ซึ่งมันมีชื่อว่า  “จิ้งหรีด”   ทุกวันดิฉันก็จะให้ข้าวและเล่นกับมัน และเมื่อมันขี้และฉี่ดิฉันก็ไม่ได้ทำความสะอาด จนแม่ต้องมาทำให้ เมื่อดิฉันไปโรงเรียนก็จะฝากให้แม่ช่วยดู และเมื่อกลับจากโรงเรียนดิฉันก็พามันไปเดินเล่น เมื่อเลี้ยงไปเรื่อยๆ มันก็เริ่มโตขึ้น และมันก็เป็นที่รักของดิฉันมาก ซึ่งบางครั้งมันทำผิดจนทำให้พ่อของดิฉันโกรธจนต้องตีมันทำให้ดิฉันโกรธพ่อมาก เลยเกิดการทะเลาะกัน ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่ดี

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

นางสาวจิรารัตน์ ส่งศรีจันทร์

นางสาวจิรารัตน์ ส่งศรีัจันทร์

รหัสนักศึกษา 5140111318 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1. ชื่อเรื่อง : วันเลี้ยงรุ่นที่แสนสนุก

2. เนื้อเรื่อง ณ วันสุดท้ายของการเรียนชั้นมัธยมปลาย( ม. 6) คุณครูที่ปรึกษาก็ได้จัดงานเลี้ยงรุ่นซึ่งข้าพเจ้าและเพื่อนๆและผู้ปกครองก็ต่างมาสรรสันกันโดยมีเพื่อนๆทุกๆคนในชั้นเรียนและผู้ปกครองมาร่วมสนุกพูดคุยอำลากันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ซึ่งทั้งคุณครูผู้ปกครอง และข้าพเจ้ากับเพื่อนๆ ทุกๆคนต่างก็มากล่าวคำอำลากันเล็กๆน้อย ซึ่งในวันนั้นทุกคนต่างซึ้งกันมากถึงกับน้ำตาไหลเลย ซึ่งมีน้อยมากที่เพื่อนๆ คุณครูและผู้ปกครองจะอยู่พร้อมๆกัน เพราะปกติก็มีหน้าที่การงานอยู่แล้ว ในวันเลี้ยงรุ่นถือว่าเป็นวันที่เหมาะสมที่สุดที่เป็นวันสุดท้ายของการเรียนที่เราได้มีความสุขร่วมกัน วันนั้นทั้งคุณครู คุณพ่อคุณแม่และข้าพเจ้ากับเพื่อนๆ ต่างก็มีความสุขร่วมกันมากที่สุดในวันนั้น

3. วิเคราะห์

รายรับ

1. ความรักที่ได้จากเพื่อนๆ จากคุณครูและจากพ่อแม่ผู้ปกครอง ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นความรักที่แท้จริง ไม่หวังผลตอบแทนอะไร

2. ได้มีโอกาสที่ได้พบปะพูดคุยกัน เมื่ออยู่พร้อมๆกัน ซึ่งเป็นเวลาที่หาได้น้อยมาก

3. มีโอกาสได้ร่วมสนุกทำกิจกรรมร่วมกัน ทั้งคุณครู พ่อแม่ ข้าพเจ้า และเพื่อนๆ

รายจ่าย

1. คุณครูต้องสละเวลาจากครอบครัวมาทำกิจกรรมร่วมกัน

2. พ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องสละเวลาจากการทำงานหารายได้มาร่วมกิจกรรมกัน

สินทรัพย์

1. ความสุขที่ทุกคนได้ร่วมทำกิจกรรมกันในงานวันเลี้ยงรุ่น

2. ความรักที่มีให้ต่อกันทั้งข้าพเจ้ามอบให้เพื่อน ให้พ่อแม่ผู้ปกครอง คุณครูและความรักของทุกๆคนที่มอบให้ต่อกัน

หนี้สิน

ทุกคนทั้งคุณครู พ่อแม่ก็ต้องแยกย้ายกลับไปทำงาน ตามหน้าที่ของตนเอง ข้าพเจ้า และเพื่อนๆ ต่างก็ต้องมีหน้าที่ที่กลับไปรับผิดชอบของตนเองทั้งเรื่องงานบ้านและเรื่องเรียน

นางสาวนพรัตน์ หุ้ยหลี

นางสาว นพรัตน์ หุ้ยหลี

รหัสนักศึกษา 5140111350

สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

ชั้นปีที่ 2

1)ชื่อเรื่อง : “สายใยรักในครอบครัว”

2)เนื้อหา (โดยสรุป)

เมื่อปีที่แล้วในสาขาของข้าพเจ้ามีการพบปะ สังสรรค์กัน ในงาน “Meeting”ของสาขาในตอนที่ข้าพเจ้าเรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 ในตอนเย็นก็มีการรับประทานอาหารกันเป็นโต๊ะจีน และมีการเล่นดนตรีหลากหลายแนวเพลงข้าพเจ้าก็สนุก สังสรรค์ กับเพื่อนๆจนลืมตัว เต้นกันกระจาย เมื่อกลับไปที่หอตอนเที่ยงคืนข้าพเจ้านอนหลับได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ตอนตี 1ข้าพเจ้ารู้สึกปวดหัวใจ แน่นหน้าอก รู้สึกไม่ดี ในตอนนั้นข้าพเจ้าคิดออกอย่างเดียวว่าต้องโทไปหา พ่อ กับ แม่ ข้าพเจ้าก็เลยโทไปหาแม่ แล้วบอกอาการว่าเป็นอย่าไรแล้วก็ร้องไห้ ต่อมาแม่ก็คุยโทรศัพท์กับข้าพเจ้าตลอด ชั่วโมงต่อมา พ่อ กับ แม่ก็มาหาข้าพเจ้าที่หอ แล้วก็พาข้าพเจ้าไปโรงพยาบาลทักษิณ

ข้าพเจ้ารัก พ่อ กับ แม่ มาก เพราะ เมื่อข้าพเจ้าโทไปบอกท่านก็รีบมาหาข้าพเจ้า และในวันนั้นข้าพเจ้าก็ได้รู้ว่า พ่อกับแม่รักข้าพเจ้ามากเพียงใด มาหาข้าพเจ้าไม่ว่าจะดึกดื่น

วิเคราะห์

-รายรับ : ความรัก ความผูกพัน ความเป็นห่วงเป็นใยกันภายในครอบครัว

-รายจ่าย : พ่อแม่ต้องเสียเวลา มาพาข้าพเจ้าไปโรงพยาบาล

-สินทรัพย์ : ความรักที่พ่อแม่มีต่อลูกไม่ว่าลูกจะอยู่ไกลหรือใกล้

-หนี้สิน : เป็นภาระพ่อ แม่ เพราะ ในวันนั้นข้าพเจ้าสามารถบอกให้เจ้าหน้าที่หอพักพาไปก็ได้

นางสาว นันทพร หวังสุข รหัสนักศึกษา 5140111357

สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นปีที่ 2

1)ชื่อเรื่อง : “จะดีกว่ามั้ย ถ้าได้วางแผนก่อน”

2)เนื้อหา (โดยสรุป):

ช่วงก่อนวันปีใหม่ในช่วงประมาณวันที่ 30ธันวาคม 2551 ครอบครัวของข้าพเจ้า และญาติๆได้ไปเที่ยวกันที่น้ำตกสุนันทาซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขานันและเราต้องเดินทางขึ้นไปข้างบนระยะทางร่วม 7 กิโลเมตรเพื่อจะได้ขึ้นไปยังบริเวณที่สวยที่สุดของน้ำตกแห่งนี้ โดยทางเดินนั้นเป็นป่าดิบชื้นระหว่างทางเดินพวกเราต้องคอยระวังทากด้วย ซึ่งในตอนแรกดิฉันก็ไม่ได้เป็นกังวลกับระยะทาง 7 กิโลเมตรเท่าไหร่แต่พอถึงเวลาเดินทางจริงๆ ด้วยสาเหตุที่เป็นทางเดินแบบการเดินขึ้นแนวราบสลับกับแนวชัน ทำให้ดิฉันเริ่มท้อและเริ่มคิดว่าเรามาที่นี่เพื่ออะไรกันแน่ เราไม่ได้มาเพื่อแช่น้ำตกสบายๆเหรอ เพราะจากสถานการณ์มันเหมือนกับการเดินทางไกลบนภูเขามากกว่า เเละพวกเราใช้เวลาในการเดินทางมากกว่าระยะเวลาในการอาบน้ำตกเสียอีก และเมื่อข้าพเจ้าเดินทางมาถึงข้าพเจ้าก็ไม่สามารถลงไปเล่นน้ำตกได้ สาเหตุก็เพราะเรื่องเดิมเรื่องที่จะต้องเดินทางกลับเนื่องจากทางที่เราเดินทางมานั้น มีทั้งทางลาดและทางชันข้าพเจ้าจึงคิดต่อไปว่า ขนาดตอนเดินมาตัวแห้งๆยังลำบากขนาดนี้ แล้วตอนกลับถ้าตัวเปียกๆรองเท้าลื่นๆล่ะจะลำบากขนาดไหน ข้าพเจ้าเลยตัดสินใจไม่ลงเล่นน้ำ และมันทำให้ข้าพเจ้าย้อนนึกกลับไปว่าถ้าเราได้ศึกษาลักษณะของสถานที่ที่เราจะไปก่อน ก็คงจะดี จากเหตุการณ์นี้มันทำให้ข้าพเจ้าเซ็งไปเลย และข้าพเจ้าคิดว่าถ้าเราเลือกที่จะนอนอยู่ที่บ้านก็คงไม่ต้องเหนื่อยขนาดนี้

3)การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4ช่องของงบดุลชีวิต :

รายรับ--- ประสบการณ์ที่ทำให้รู้ว่าก่อนที่เราจะทำอะไรเราควรมีการศึกษากับสิ่งนั้นให้ดีเสียก่อน น้ำหนักลดลง

รายจ่าย--- ความเหนื่อยล้า ความย่อท้อ แรงงานที่ต้องเสียไปในการเดินทาง

สินทรัพย์--- ทำให้เราทราบถึงลักษณะของน้ำตกแห่งนั้นทำให้ทราบว่าไม่หมาะกับเรา เพราะนักท่องเที่ยวที่คิดจะไปต้องเป็นคนที่รักการผจญภัย ชอบการเดินทาง มี่ความแข็งแรง มีความอดทน

หนี้สิน--- เกิดความทรงจำไม่ดีต่อการไปเที่ยวที่ต้องมีการเดินทางด้วยเท้า

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

นางสาวจรีรัตน์ ชัยพัฒน์ รหัส 5140110911 ECON

นางสาว จรีรัตน์ ชัยพัฒน์ รหัส 5140110911

สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 2

1.) ชื่อเรื่อง : ปีใหม่ที่HAPPYสุดๆ

2.) เนื้อหา (โดยสรุป):

ในวันปีใหม่ปี 2549 ดิฉัน ครอบครัว และญาติๆได้ไปเที่ยวเกาะ โดยได้พาเรือไปเอง ตอนแรกไป เกาะกระดาน ได้ไปทำอาหารกินกันบนชายหาด ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงาม เป็นการรับประทานอาหารมื้อที่พิเศษสุด ได้ลงเล่นน้ำ ได้เดินเที่ยวตามชายหาด ธรรมชาติที่นั่นสวยมาก สนุกที่เกาะกระดานเสร็จ จากนั้นก็ได้นั่งเรือไปเกาะมุกต่อ ได้ลงไปเดินชมหมู่บ้านที่อยู่บนเกาะมุก และสุดท้ายก็ไปถ้ำมรกต มันเป็นอะไรที่สวยงามมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ บริเวณรอบๆเรือมีปลาตัวเล็กตัวน้อยว่ายน้ำไปมาน่ารักมาก แล้วยิ่งได้ว่ายน้ำเข้าไปในถ้ำได้เห็นน้ำเป็นสีเขียวมรกตช่างเป็นธรรมชาติที่สุดยอดจริงๆ เมื่อชมธรรมชาติที่ถ้ำมรกตเสร็จในเวลานั้นก็ตกเย็นแล้ว ก็ได้นั่งเรือกลับฝั่งบรรยากาศในการนั่งเรือช่วงเย็นๆจนพลบค่ำเป็นบรรยากาศที่ดิฉันชอบมาก ได้เห็นพระอาทิตย์ลาขอบฟ้ามันสวยสุดยอด ท่ามกลางสายลมที่เย็น และตัวเปียกชุ่มด้วยน้ำ ใส่เสื้อกันหนาว ห่มผ้าขนหนูก็ยังไม่หายหนาว แต่ทุกๆคนก็มีความสุข สนุก และประทับใจมากกับการได้ไปเที่ยวในครั้งนั้น

3.) วิเคราะห์ :

- รายรับ : ได้ไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวและญาติๆ ที่นานๆจะได้มาพบปะกัน

- รายจ่าย : นั่งเรือกว่าจะถึงที่เกาะ และนั่งเรือกลับบ้านนานมาก

- สินทรัพย์ : ความสุข ความอบอุ่นที่ได้อยู่กับครอบครัวและญาติๆ ความสนุกสนาน ความประทับใจที่ได้ไปพบกับธรรมชาติที่สวยงาม

- หนี้สิน : อากาศร้อนในตอนกลางวัน เที่ยวจนตัวดำ ตอนค่ำเจอกับสายลมที่หนาว ทำให้

สุกัญญา แก้วเสน รหัส 5140110992 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

1.ชื่อเรื่อง ความรักของแม่

2.เนื้อหา (โดยสรุป) ตั้งแต่ดิฉันลืมตาขึ้นมาดูโลก ข้างๆกายของฉันก็มีแม่ผู้ให้กำดนิดคอยดูแลฉันตลอดมา แม่ของฉันได้อบรมสั่งสอนฉันให้ทุกๆเรื่อง แม่พร้อมที่จะอยู่ข้างฉันเสมอ ไม่ว่าฉันจะสุข หรือทุกข์ หรือว่าฉันจะร้องไห้ เสียใจแค่ไหนก็ตาม แม่คอยว่ากล่าวตักเตือนในทุกๆเรื่อง และเมื่อฉันทำผิดแม่ก็พร้อมที่จะให้อภัยฉันเสมอมา ทำให้ฉันได้รู้ว่าในโลกนี้ไม่มีใครรักและหวังดีที่สุดกับฉันได้เท่ากับแม่ของฉันคนนี้แล้ว

3.วิเคาระห์

รายรับ ความรักของแม่ที่มีให้ฉัน

รายจ่าย บางครั้งฉันก็เกิดอาการน้อยใจบ้าง

สินทรัพย์ ความสุขและความรักของแม่

หนี้สิน ฉันจะต้องทำให้แม่ภูมิใจให้ได้

น.ส.สุพัตรา คำจันทร์ 5140111427 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

ให้นักศึกษาค้นหา เรื่องประทับใจในชีวิตประจำวันของตนเองนำมาวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ 4 ช่องของงบดุลชีวิต

1.ชื่อเรื่อง “อาจารย์ชื่นชมฉันชื่นใจ”

2.เนื้อหา วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553 คาบเรียนวิชา สุขภาวะกายและจิต อาจารย์ผู้สอนและได้ชื่นชมนักศึกษาที่ไปแข่งกีฬาเชื่อมสายสัมพันธ์ที่มหาวิทยาลัยราชพัชสุราษฎร์ธานี แล้วคว้าชัยชนะในเรื่องของเชียร์รีดเดอร์ และ สแตนเชียร์มา การได้มาซึ่งชัยชนะก็เพราะนักศึกษาร่วมมือกันช่วยเหลือกัน มีความสามัคคีกัน จึงสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยของเรา

3. การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของงบดุลชีวิต

• รายรับ

- การปลูกฝังจากอาจารย์และรุ่นพี่ในเรื่องความรักสามัคคี

- คำสอนของพระราชบิดาที่ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง

- คำสอนของพ่อแม่ให้รัก ครูอาจารย์ รักสถาบัน รักพี่รักน้อง รักเพื่อน

• รายจ่าย

- ไม่รักไม่สามัคคีแตกแยก งานไม่สำเร็จทุกอย่างล้มเหลว

- เห็นแก่ตัว ส่วนรวมสังคมก็ถอยหลัง

- อ่อนแอ ท้อถอย ไม่กล้าสู้เพื่อสถาบันอันเป็นที่รัก

• สินทรัพย์

- ความรักสามัคคี มหาวิทยาลัยเป็นบึกแผ่น

- ช่วยเหลือส่วนรวมไม่ละเลยที่จะช่วยเหลือคนอื่น

- ความสำเร็จของงาน

- สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัย

• หนี้สิน

- มหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียง

- ทำงานอะไรไม่สำเร็จ

- สังคมและประเทศชาติล่มจมถ้ามัวแต่เห็นแก่ตัว

นางสาววิไลวรรณ ชูพูล

นางสาววิไลวรรณ ชูพูล

 รหัสนักศึกษา 5140110978

 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 2

 1.ชื่อเรื่อง:จัดกิจกรรมให้กับน้องๆ สนุกสุดๆ

 2.เนื้อหา (โดยสรุป) วันที่ 8มกราคม 2553 ดิฉันและเพื่อนได้ไปเข้าร่วมการจัดกิจกรรมวันเด็กให้กับน้องๆ ในอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฏร์ธานี ใช้เวลาในการเดินทางค่อยข้างนานพอสมควร โดยมีการเข้าร่วมหลายๆโรงเรียนในอำเภอพุนพิน ดิฉันและเพื่อนๆได้มีการจักกิจกรรมและให้ความรู้แก่น้องๆสามารสร้างความสนุกและเสียงหัวเราะให้กับน้องๆ พร้อมทั้งมีของรางวัลให้กับน้องๆโดยการเล่นเกม และตอบคำถาม จากการที่ดิฉันและเพื่อนๆได้เข้าร่วมจัดงานวันเด็กทำให้มีความสุขมากๆและเป็นโอกาสที่จะได้รู้จักกับพวกเด็กๆด้วย แต่การที่ดิฉันไปเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ฉันต้องเสียเวลาในการรายงานไป หลังจากกลับมาจากงานวันเด็ก ดิฉันก็ต้องกลับมาทำรายงานโดยด่วน

3.วิเคราะห์

 รายรับ: ได้ไปจัดกิจรรมวันเด็กให้กับน้องๆ กับเพื่อนๆๆ ได้รู้จักกับน้องๆ

รายจ่าย: ต้องเสียเวลาในการเดินทางไป-กลับ และเสียเวลาในการรายงาน

 สินทรัพย์:ได้รับความสุข สนุกสนาน ในการจัดกิจกรรม ทำให้ได้รู้จักเพื่อนมากเพิ่มมากขึ้น

หนี้สิน: หลังจากกลับจากการจัดกิจกรรมก็ต้องกลับมาทำรายงานที่ค้างไว้

น.ส. สาลินี ขจรทุกทิศ รหัส 5140111452 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.ชื่อเรื่อง เพื่อนที่ดีสำหรับฉัน

2.เนื้อหา(โดยสรุป)

ในบางครั้งฉันได้รับมอบหมายงานจากอาจารย์ พร้อมๆๆกันในหลายงาน ส่งผลให้ฉันเครียด รู้สึกหน่อยกับการทำงาน และมีความกลัวว่าจะทำงานไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนดส่ง เพราะในบางงานถึงจะให้เวลาในการทำงานแล้วก็จริง แต่เป็นงานที่ยากและต้องใช้เวลาในการทำงานมาก ดิฉันได้ปรึกษากับเพื่อน และบอกเพื่อนว่างานเยอะมากเลย ไม่รู้จะทำทันเหรอป่าว ถ้าทำงานจนดึกแล้วตื่นไม่ไหวก็คงขาดเรียนในคาบนั้น ก็เลยขอให้เพื่อนช่วยงาน เพื่อนก็ช่วยงานดิฉันจนเสร็จทันกำหนดส่ง ดิฉันรู้สึกว่าเพื่อนคนนี้เป็นเพื่อนที่ดีมาก เมื่อเห็นเพื่อนลำบากก็ไม่ทอดทิ้ง ทำให้ฉันรู้สึกมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น

3.วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่วง ของงบดุลชีวิต

- รายรับ งานเสร็จตามกำหนดส่ง, ได้เพื่อนที่ดีไม่ทิ้งกันในยามลำบาก

- รายจ่าย งานที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์ ไม่สามารถเข้าใจ

ได้อย่างลึกซึ้ง เพราะให้คนอื่นช่วยทำให้

- สินทรัพย์ รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้นในการทำงาน, ,ทำให้ความเครียดลดน้อยลง

- หนี้สิน ต้องกลับไปอ่านงานที่ได้รับมอบหมายให้เข้าใจในรายวิชานั้นอย่าง

ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

นางสาวรัชนี สุขศรีเพ็ง

นางสาวรัชนี สุขศรีเพ็ง

รหัสนักศึกษา 5140110968

สาขาเศษฐศาสตร์ธุรกิจ

1.ชื่อเรื่อง : ออกกำลังกายระบายทุกข์

2.เนื้อหา(โดยสรุป):

หกโมงเย็นของวันที่ 13 มกราคม ดิฉันไปออกกำลังกายในมหาวิทยาลัยกับเพื่่อนๆ ขณะที่ดิฉันเดินไป ดิฉันได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนได้ระบายความทุกข์ที่อยู่ในใจและดิฉันก็ได้รับฟังความทุก์และความไม่สบายใจของเพื่อนด้วยทำให้ดิฉันมีความคิดออกว่าคนเราย่อมมีความทุกข์และความลำบากใจกันทุกข์คน บางคนมีมาก บางคนมีน้อย แต่ทีมีต่างกันก็คือ วิธีที่จะแก้ไขให้มันจบไปดิฉันคิดว่าคนที่ลำบากมากกว่าเรามีเยอะทำให้มีกำลังใจและกล้าที่จะเดินผ่านความทุกข์ให้ได้และพูดให้กำลังใจกับเพื่อนว่าเราต้องกล้าที่จะเผชิญกับปัญหาที่เข้ามาด้วยกำลังใจที่มีและตราบใดที่เรายังมีชีวิตอยู่เราก็มีความหวังที่จะชนะกับปัญหาแต่ที่ขาดไม่ได้คือกำลังใจ

3.วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่วง ของงบดุลชีวิต

รายรับ

- ออกกำลักายสุขภาพแข็งแรง

-ความคิดใหม่ที่จะต่อสู้กับอุปสรรค์

-กำลังใจที่จะสู้ต่อ

รายจ่าย

-ระบายความไม่สบายใจออกไป

สินทรัพย์

-มีจิตใจและกำลังใจที่เข้มแข็งขึ้น

-สร้างความคิดใหม่ๆที่จะสู้กับปัญหา

-สร้างมิตรภาพกับเพื่อนที่ดีขึ้น

หนี้สิน

-ความทุกข์และความไม่สบายใจที่ไม่สามารถระบายออกไปได้

นางสาวรุ่งกานต์ ไพศรีรัตน์

ชื่อเรื่อง ซุ่มซามเป็นเหตุ

เนื้อเรื่อง (โดยสรุป) คือว่าดิฉันมีนิสัยซุ่มซ่าม ไม่ค่อยมีความระมัดระวัง สิ่งของวันนั้นแม่ดิฉันใช้ดิฉันให้ไปหยิบของให้มันคือ สาดที่ใช้ตำครก แม่คงรู้ฉันจึงพูดว่าถือให้ดีเดี๋ยวมันจะตกแตกฉันก็ไม่ได้ฟังคำพูดของแม่เลยดิฉันก็ถือตามประสาของฉันไม่ทันใดนั้นมันก็ตกลงบนพื้นตกแตกเป็นสองท่อนจนถึงทุกวันนี้ แม่จึงพูดว่าพูดแล้วไม่ฟังเห็นผลงานของการเตือนแล้วฟังมั๊ยเพราะแม่คงจะรู้นิสัยฉันนะสิจนบัดนี้พอดิฉันจะหยิบจับอะไรจะมีเสียงดังมาทันทีว่าอยางให้ตกอีกล่ะ แต่เดี๋ยวนี้ดิฉันโตแล้วจึงมีความระมัดระวังมากขึ้นเพราะหากไม่ระมัดระวังสิ่งของก็จะเสียหายได้การเชื่อฟังผู้ใหญ่จึงถือว่าเป็นการดีเหมือนเป็นการเตือนสติตัวเองไปด้วย

รายรับ

_ คำพูดของผู้ใหญ่ที่ว่ากล่าวตักเตือนต้องเชื่อฟัง

_ การช่วยเหลือพ่อแม่ทำงาน

_ ความเป็นห่วงของพ่อแม่

รายจ่าย

_ สิ่งของเสียหาย

สินทรัพย์

_ คำสั่งสอนของพ่อแม่ที่ติดตัวเรา ความระมัดระวังในการทำสิ่งต่าง ๆ

หนี้สิน

_ ของเสียหานมีตำหนิยอมต่อกลับมาเป็นเหมือนเดิมไม่ได้

นางสาวอรพรรณ ตันติมณี

ชื่อเรื่อง อุบัติเหตุเกิดขึ้นไดเสมอ

เนื้อเรื่อง นานมาแล้วดิฉันได้ไปเที่ยวกํบพี่แต่ดิฉันขอแม่แต่แม่ไม่ให้ไปดิฉันจึงหนึไปเหตุการณ์ที่ม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อมีรถมาชนรถที่ดิฉันนั่งอยู่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยพี่จึงโทรไปให้แม่มารับที่โรงพยาบาลแม่จึงทราบแม่จึงว่าฉันด่าว่าดิฉันฉันจึงถกเถียงกับแม่แม่จึงทำโทษดิฉัน

รายรับ

คำสอนของพ่อแม่พูดแล้วต้องเชื่อฟัง และต้องยอมรับความจริง

รายจ่าย

สิ่งที่เกิดขึ้นกับดิฉันนั้นมันคือการไม่เชื่อฟังแม่หนี้ไปเทียว

สินทรัพย์

ได้รู้ว่าเราไม่ควรถกเถียงพ่อแม่และควรเชื่อฟังพ่อแม่เพราะถ้านั้นจะเกิดความผิดพลาดได้

หนี้สิน

การที่ตัวดิฉันนั้นไม่ฟังเหตุผลของแม่จึงทำให้ดิฉันเกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บและโดนแม่ทำโทษ

นางสาว รัศมี จันทรมณี รหัส 5140110969 สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ปี 2

นางสาว รัศมี จันทรมณี 5140110969 สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

ชื่อเรื่อง........ ความประทับใจที่ได้เที่ยว กระบี่ ภูเก็ต และพังงากับเพื่อนที่สนิท

เนื้อหา......... ก่อนจบชั้นมัธยมปลายกลุ่มของดิฉันได้มีการจัดไปเที่ยวที่ 3 จังหวัดตามที่กล่าวมาข้างต้นโดยไปกัน 17 คนไปกัน 7 วัน ซึ่ง 7 วันนี้ทำให้ฉันมีความสุขมากเพราะได้พูดคุยกับเพื่อน และเปิดใจพูดคุยกัน บางคนได้เรียนที่ไกลๆกันทั้งนั้น บางก็ขึ้นกรุงเทพฯ เราแยกกันไปคนละทิศละทางกันและในการไปเที่ยวกันครั้งนี้ทำให้เราได้หลายอย่างจนบางครั้งเราไม่อาจที่จะหาซื้อที่ไหนได้และไม่อาจหาได้ในมหาวิทยาลัย เราไปเที่ยวกันหลายแห่ง เช่น น้ำตกร้อน สระมรกต สุสานหอย อ่าวนาง หาดนพรัตน์ และที่อื่นอีกมากมายที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของ 3 จังหวัดข้างต้น

รายรับ..........การที่ได้รู้กกับเพื่อนที่ดี

- ความเป็นมิตรไมตรี

- ความเป็นกันเอง

- ความเข้าใจกัน

รายจ่าย........เวลาที่เสียไปกับการเที่ยว

- เงิน

สินทรัพย์.........มิตรไมตรีของเพื่อนที่จะอยู่กับเราไปตลอดเว้นแต่เราจะเป็นคนทำลายมันเอง

- ควมรู้สึกที่ดีที่มีให้เพื่อนตลอดไป

หนี้สิน.........คำพูดบางคำที่เราพูดแล้วเพื่อนเสียใจ คำพูดที่ทำลายน้ำใจเพื่อน บางครั้งก็ความรู้สึกที่ทำใหต่างฝ่ายรู้สึกเสียใจ

นางสาวปัทมาวดี พิสุทธิพันธุ์

นางสาวปัทมาวดี พิสุทธิพันธุ์

รหัส 5140110953

สาขา เศรษฐศาสตร์ธุริกิจ

1.ชื่อเรื่อง......ไปเที่ยวที่ทะเล

2.เนื่อหา(โดยสรุป)

วันนั้นเป็นวันสงกรานตร์ พ่อกับแม่บอกว่าจะพาฉันกับน้องสาวไปเที่ยวทะเล และเมี่อไปถึงก็มีผู้คนมากมายอยู่ที่นั้น นับหน้า

หลายตา แม่ฉันคิดว่าเราคงต้องระมัดระวังในการเที่ยวทะเล แม่บอกให้ฉันระวังกระเป๋าเงินและโทรศัพท์มือถือให้ดี เพราะมีคนเยอะ

มาก แต่แล้วฉันก็ไม่ค่อยสนใจอะไรมากนักเพราะสิ่งที่ฉันสนใจก็คือฉันจะต้องไปเล่นน้ำทะเลอย่างสนุกสนานกับน้อง เมื่อเวลาผ่าน

ไปได้ไม่นานนัก เมื่อฉันเล่นน้ำเสร็จฉันก็พบว่ามือถือได้หายไปแล้ว ฉันเสียใจและเสียดายมากที่สุดที่ไม่เชื่อฟังในสิ่งที่แม่พูดเตือน

ให้ฉันระวังทรัพย์สินหรือของมีค่าหาย ฉันบอกกับแม่ว่าฉันจะพยายามเชื่อฟังในสิ่งที่แม่บอกเสมอและระมัดระวังในเรื่องของการ

รักษาสิ่งที่มีค่าไว้ให้ได้ แม่ได้สอนว่าให้ฉันจำไว้เป็นบทเรียนในเรื่องนี้

3.การวิเคราะห์

รายรับ

-คำพูดของแม่ที่ได้บอกเตือนฉันว่าให้ระมัดระวังของมีค่าจะหาย

-การได้มาเที่ยวทะเล

-ความสนุกสนานจากการเล่นน้ำทะเล

-มีความสุขของครอบครัวฉัน

รายจ่าย

-เสียใจและเสียดายมือถือที่หายไป

สินทรัพย์

-เป็นบทเรียนที่ฉันจะไม่มีวันลืม

-สอนให้ฉันระมัดระวังตัวมากขึ้น

หนี้สิน

-เสียเงินในการซื้อมือถือใหม่

-เสียเวลา

-ขาดความสุขทันที

นางสาวเสาวลักษณ์ สงย้อย

ชื่อเรื่อง ความเอาแต่ใจของวัยเด็ก

เนื้อเรื่องย่อ เวลาผ่านมาหลายปีแล้วในตอนนี้ตอนที่ดิฉันเป็นเด็กอยู่ซึ่งปกติแล้วดิฉันนั้นเป็นลูกคนเดียวในตอนนั้น ดิฉันนั้นเป็ฯคนที่ชอบเอาแต่ใจ โกรธง่าย อารมณืร้อน แต่ทุกคน ๆก็ตามใจดิฉันจนในวันหนึ่งดิฉันนั้นน้อยใจคุณแม่ซึ่งทำให้เกิดความขัดใจกัน ดิฉันโกรธมากดิฉํนจึง ปิกประตูห้องนอนดังมากๆ และจากนั้นก็นั่งร้องไห้และทำลายข้าวของตีตู้กระจกแตกโดยไม่ตั้งใจเพราะความโมโห ทำให้มือโดนกระจกบาดเลือดไหลทำให้ดิฉันเจ็บมาก แม่มาเห็นแม่เลยทำแผลและพูดให้เหตุผลกับดิฉันจนฉันเข้าใจและทำให้ฉันเลิกอารมณ์เสีย

รายรับ

คำที่แม่สอน ความรัก ความห่วงใย จากแม่ที่แม่ให้ดิฉัน

รายจ่าย

การที่ดิฉันโกรธ โมโหโดยไม่มีเหตุผลโดยที่ปิดประตูดัง ๆ และทำลายเข้าของโดยที่กระจกจนแตก

สินทรัพย์

แม่พูดให้เหตุผลจนทำให้ดิฉันเข้าใจและเลิกอารมณ์เสีย เลิกใจร้อน มีความเข้าใจคนอื่นมากขึ้น

หนี้สิน

การเอาแต่ใจไม่ฟังเหต่ผลทำให้โดนกระจกบาดมือ การไม่มีเหตุผลและเอาแต่ใจ

นางสาวหนึ่งฤทัย ศรีสุวรรณ

ชื่อเรื่อง โอกาสครั้งใหญ่ในวัยเรียน

เนื่อเรื่อง ในครั้งหนึ่งของชีวิตดิฉัน ตอนช่วงที่ดิฉันเล่าเรียนชั้นมัธยมที่6ไดมีการสอบวิชาเฉพาะเป็นการวัดความสามารถเฉพาะ แต่ดิฉันลืมหรือจะจำวันสอบผิดก็เลยไม่ได้ไปสอบ ดิฉันเสียใจมากที่พลาดโอกาสสำคัญไป แต่มันเป็นเพราะตัวของดิฉัน ที่ไม่เอาใจใส่รับผิดชอบเท่าที่ควรขี้ลืม และป็นคนนิสัยเสียไม่คิดที่จดสิ่งที่สำคัญเอาไว้สิ่งที่ได้รับก็พลากโอกาสที่สำคัญยิ่ง

รายรับ

ทำให้ดิฉันมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้นเพราะเกิดการผิดพลาดมาก่อน

รายจ่าย

ไม่ได้ไปสอบทำให้พลาดโอกาสที่สำคัญทำให้ดิฉันเสียใจ

สินทรัพย์

สอนให้ดิฉันจดจำไปตลอดชีวิต ว่าการไม่มีความรับผิดทำให้เสียโอกาสสิ่งบางอย่างที่สำคัญ

หนี้สิน

ดิฉันไม่ได้ไปสอบจึงโดนตัดสิทธิในรายวิชาซึ่งป็นวิชาที่ดิฉันชอบ

นาย ธิติสรณ์ ส่องเมืองสุข รหัส 5140111449

นาย ธิติสรณ์ ส่องเมืองสุข รหัส 5140111449 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี 2

1.ชื่อเรื่อง...เที่ยวข้างบ้าน

2.เนื่อหา(โดยสรุป)

ในช่วงหนึ่งขอชีวิตที่ดูเหมือนจะไม่ไกลจากบ้าน แต่ไกลแทบจะไม่เคยมาก่อนในชีวิต เหตุการณ์คือบ้านผมติดทะเล เราพากันออกทะเลไปประมาณ 30 กิโลเมตรจากฝั่ง ดูเป็นพื้นน้ำเหมือนกับแต่ในน้ำมีอะไรเปลี่ยนใหม่มาเราพากับดำน้ำดูสิ่งต่างๆ และจับสัตว์โดยวิธีราวเบ็ดและทอดแหเป็นอาหารเที่ยงและเย็น ทุกคนสนุกมากเล่นบางกินบาง ได้เห็นฝูงปลาที่อยู่ในน้ำ และกระโดดขึ้นในอากาศ เป็นอะทีเห็นมาหลายครั้งแต่ก็ประทับใจทุกครั้งมีมาจากคลื่นแรงผิวน้ำเปลี่ยปลาปรับตัวออกแรงมากไปจึงเหมือนกระโดดลอยขึ้นมาบนอากาศยิ่งเป็นฝูงปลาที่มีสีสันเป็นอะไรมีประทับใจมา และมีฝูงนกอพยพ มีสิ่งหนึ่งที่ไม่เคยคดว่ามีคือยุง ทั้งๆที่ห่างจากฝั่งเป็นสิบๆกิโลเมตร เราว่ามันกินเลือดปลาหรือเลือดนก แต่คิดว่าคงมากับรือที่ไป

3.การวิเคราะห์

รายรับ

-สนุกมีกับคนที่มีมันแล้ว

-การกินอาหารร่วมกัน

-ความสามัคคี

-ความรู้ที่ช่วยกันอธิบาย

รายจ่าย

-ความน้ำมัน

-ความเสียเวลา (ทุกต้องพยายามให้ว่างพร้อมกันเป็นเวลา1วัน 2คืน)

สินทรัพย์

-ความสัมพันธ์ในครอบครัว

-ความประทับของการเที่ยว

หนี้สิน

-การเสียเวลาในการทำสิ่งอื่น

-คามพยายามที่จะทำอีกคร้ง

น.ส.ณัฐมน พันธ์ทอง

1.ชื่อเรื่อง : สวัสดีปีใหม่ ปี 2010 ณ ประเทศเวียดนาม

2.เนื้อหา (โดยสรุป) : วันที่ 28 ธันวาคม 2009 ดิฉันได้เดินทางถึงประเทศเวียดนาม เวลา 21.00 น. ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่ดิฉันฉลองปีใหม่ที่ประเทศเวียดนาม ในการเดินทางครั้งนี้ทำให้ดิฉันได้พบเจอประสบการณ์ใหม่ๆ ได้รู้ถึงวิถีการดำเนินชีวิตของชาวเวียดนาม และได้ใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อนร่วมทีมที่ไปด้วยกัน การใช้ชีวิตอยู่ในประเทศเวียดนามทำให้เราสามารถฝึกใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี นี้ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เราได้เรียนรู้ถึงระบบการปกครอง ศาสนาและวัฒนธรรมของประเทศเวียดนามว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรกับประเทศไทย ชาวเวียดนามจะมีรูปร่างเล็กไม่อ้วนและมีเสรีภาพในเรื่องความรัก ประเทศเวียดนามเป็นประเทศหนึ่งที่น่าสนใจและน่าท่องเที่ยว เพราะประเทศเวียดนามมีสถานที่โบราณหลายแห่งที่น่าสนใจและน่าศึกษา ถ้าใครสนใจศึกษาโบราณสถานก็อยากให้ไปเที่ยวประเทศเวียดนามสักครั้งนะค่ะ แล้วคุณจะประทับใจในโบราณสถานค่ะ

3.การวิเคราะห์ :

รายรับ : 1.ได้รู้วิถีการดำเนินชีวิตของชาวเวียดนาม

2.ได้มีโอกาสใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อนร่วมทีม

3.ได้ฝึกภาษาอังกฤษ

4.ได้กินอาหารที่แปลกใหม่

5.ได้เรียนรู้ถึงระบบการปกครอง ศาสนาและวัฒนธรรมของประเทศเวียดนาม

6.ได้เที่ยวสถานที่สำคัญของประเทศเวียดนาม

7.ได้รับความสุขในการไปเที่ยวครั้งนี้

8.ได้ฝึกให้เรามีความกล้าในการที่จะพูดกับชาวต่างชาติ

9.ได้เปิดโลกใหม่ๆให้กับตัวเอง

รายจ่าย : 1. ค่าอาหาร ที่พัก ค่ารถ

2.ไม่ได้อยู่กับครอบครัว

3. ต้องหยุดเรียน 1 วัน

4. ทำให้คิดถึงครอบครัว

5. เหงาบางช่วง เพราะไม่ได้อยู่กับครอบครัวช่วงปีใหม่

สินทรัพย์ : 1.ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วนทีม

2.เป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

3.สร้างมิตรภาพระหว่างเพื่อน

4.สร้างความรู้ใหม่ๆให้กับเรา

5.ได้รับความสุข ความสนุก ในการเที่ยวครั้งนี้

หนี้สิน : 1.กลับมาเตรียมตัวในการสอบเกือบจะไม่ทัน

2.ต้องรีบทำการบ้านส่ง

3.ต้องขาดเรียน 1 ครั้ง

4.เรียนไม่ทันเพื่อนๆ

5.ไม่ได้ไปงานเลี้ยงที่หาดใหญ่

นางสาว สาวิตตรี หลีเหม๊าะ รหัส 5040111381

1.เรื่อง ดูงานที่มาเลเชีย

2.เนื้อเรื่อง เมื่อวันที่ 19-23 ตุลาคม 2552 เมื่อดิฉันไปถึงประเทศมาเลเชียและพร้อมกับอาหารมื้อแรกที่ได้รับประทานที่มาเลเชียทำให้ความรู้สึกของดิฉันเริ่มเปลี่ยนไปจากครั้งแรกที่ดิฉันคิดว่าดิฉันอยากอยู่ประเทศมาเลเชียมากแต่พอได้รับประทานอาหารมื้อแรกไปทำให้ดิฉันไม่อยากอยู่เพราะว่าอาหารที่มาเลเชียดิฉันรับประทานไม่ได้เลย แต่ดิฉันก็มีความสุขที่ได้ไปมาเลเชียกับเพื่อนๆและอาจารย์ได้ไปเที่ยวสถานที่ๆดิฉันไม่เคยได้ไปและการไปดูงานที่บริษัท Dall ด้วยทำให้ดิฉันมีความรู้เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรือการใช้งานต่างๆและได้ไปดูมหาวิทยาลัยของมาเลเชียด้วย และได้ไปเดินเที่ยวที่ตึกฝาแฝดด้วยและได้เข้าชมปีดตนัด ในปีโตนัดเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้แก่ดิฉันหลายเรื่องมาก และการที่ได้พูดภาษาอังกฤษและภาษาอาหรับ แต่ดิฉันก็เสียดายที่ดิฉันพูดไม่ค่อยได้จึงสื่อสารกับคนที่มาเลเชียลำบาก เมือต้องการซื้อของหรือต้องการถามอะไรแก่คนที่นั้น และเมื่อถึงวันกลับก็แวะซื้อของฝากมากมายแต่ดิฉันเสียดายที่ไม่สามารถซื้อของมาฝากทุกคนได้เพราะเงินที่ดิฉันมีอยู่มันไม่พอ แต่การไปเที่ยวประเทศมาเลเชียทำให้ดิฉันได้เก็บเกียวสิ่งต่างๆกับมากับตัวเองมากพอสมควร ถ้ามีโอกาสดิฉันก็อยากไปประเทศมาเลเชียอีก

3. วิเคราะห์

รายรับ

- ได้ไปเที่ยวกับเพื่อนและอาจารย์

- ได้ฝึกพูดภาษา

- ได้ศึกษาดูงาน - ได้เที่ยวสถานที่ต่างๆที่ไม่เคยได้ไป

- ได้ศึกษาการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยที่มาเลเชีย

รายจ่าย

- รับประทานอาหารที่มาเลเชียไม่ได้เลย

- มีค่าใช้จ่ายเยอะ

สินทรัพย์

- เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ -ได้ประสบการณ์ชีวิต

- มีความทรงจำดีๆ

หนีสิน

- ไม่สามารถซื้อของมาฝากทุกคนได้

 - เครียดบ้างเป็นบางเวลา (เพราะไม่สบาย)

นางสาว นันทวรรณ แป้นกลม

ชื่อเรื่อง : โครงการศรีตรังแบ่งปันรอยยิ้ม

 เนื้อหา  :  ในภาควิชา 935-229 co-curricular activities อาจารย์ได้มีการสั่งให้นักศึกษาจัดทำโครงการกลุ่มละ1โครงการ ที่เกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งต่างๆ กลุ่มของดิฉันจึงเลือกทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยตั้งชื่อโครงการว่าโครงการศรีตรังแบ่งปันรอยยิ้ม ณ ศูนย์พัฒนาเละฟื้นฟูเด็กจังหวัดสุราษฎร์ ในวันที่10 ธันวาคม 2552

     เมื่อไปถึงเห็นเด็กผู้หญิงจำนวน 27คน อายุประมาณ 15-18ปี เมื่อได้มีการพูดคุยกับน้องๆจึงได้ทราบว่าน้องๆเกือบทุกคนต่างผ่านมรสุมอันเลวร้ายในชีวิตแตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็นด้านครอบครัวหรือสิ่งแวดล้อม ตัวดิฉันและเพื่อนๆเมื่อได้ฟังรู้สึกสงสาร พวกเราทุกคนมิอาจย้อนเวลากลับไปแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับน้องๆได้แต่ ณ เวลานั้นสิ่งที่พวกเราสามารถทำให้น้องๆได้คือ รวมพลังกันสร้างความสุขและรอยยิ้มให้น้องๆทุกคน โดยการจัดกิจกรรมที่สรรค์สร้างแต่เสียงหัวเราะและรอยยิ้ม ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมส์ต่างๆ หรือ ให้น้องๆทุกคนออกมาแสดงความสามารถอย่างเต็มที่

     เมื่อถึงเวลาที่พวกเราต้องกลับ   น้องๆทุกคนต่างเสียใจ บางคนถึงกับร้องไห้  และน้องๆขอให้พี่ๆมาจัดกิจกรรมอีก ทุกคนจึงรับปากและให้คำสัญญาว่าจะต้องมาอีกให้ได้  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ดิฉันรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นน้องๆหรือความร่วมมือของเพื่อนๆทุกคน

 

รายรับ: สิ่งที่ได้รับคือ ความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความร่วมมือของทุกๆคน ที่น้องๆและเพื่อนๆได้มอบให้กับดิฉันซึ่งเปรียบเหมือนรายรับที่ยิ่งใหญ่กว่า แก้ว แหวน เงิน ทอง

รายจ่าย: การใช้พลังและความสามารถภายในของตัวเอง ในการสร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับคนอื่น จนตนเองรู้สึกเหนื่อยและล้าในการจัดกิจกรรมทั้งวัน

 สินทรัพย์ : ในการไปโครงการครั้งนี้ ดิฉันคิดว่าเป็นโอกาสอย่างมหาศาลในการสร้างบุญที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต มิอาจหาค่าใดเปรียบได้ คือการทำบุญให้กับเพื่อนมนุษย์ที่ขาดโอกาสดีๆอย่างเด็กคนอื่น

ซึ่งเปรียบเหมือนกับสินทรัพย์ติดตัวที่ดิฉันได้รับคือ ความสบายใจ ความแจ่มใส เบิกบาน  จิตใจสดใส และความเมตตากรุณาต่อเพื่อนมนุษย์

หนี้สิน: สิ่งที่ดิฉันรับปากและสัญญากับน้องๆ ว่าจะต้องกลับไปทำกิจกรรมให้น้องๆอีก

จุฑาลักษณ์ สุวรรณรัศมี

นางสาว จุฑาลักษณ์ สุวรรณรัศมี รหัส 5140110917

สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 2

1.) ชื่อเรื่อง : เพื่อนๆที่ให้กำลังใจฉัน

2.) เนื้อหา (โดยสรุป):

ครั้งหนึ่งตอนใกล้สอบ พร้อมกันนั้นยังมีปัญหาครอบครัวเล็กๆน้อยๆเข้ามาด้วย ทำให้ฉันคิดมากและเครียด เมื่อตอนที่ฉันอ่านหนังสือสอบ ก็ไม่มีสมาธิในการอ่านเลย มัวแต่คิดเรื่องต่างๆที่เข้ามา ทำให้ฉันสุขภาพไม่ดี เจ็บป่วย ปวดหัว ปวดท้อง และอื่นๆ บ่อยครั้ง เพื่อนๆต่างพากันบอกว่าฉันหน้าตาไม่แจ่มใสเลย ร่างกายก็ทรุดโทรม พวกเขาก็ถามว่าฉันเป็นอะไร ฉันดีใจมากที่พวกเขาเป็นห่วงฉัน ฉันก็บอกว่าฉันเครียดเรื่องสอบ เรื่องในครอบครัวบ้าง พวกเขาก็ต่างแนะนำให้ฉันออกกำลังกาย ดูหนัง ฟังเพลง และอื่นๆอีกมากมาย อย่าไปเครียดเลย เดียวมันก็ผ่านไปได้ด้วยดีเอง และพวกเขาก็ยังพาฉันไปเที่ยวด้วย ทุกคนคอยช่วยเหลือฉันตลอด จนทำให้ฉันเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อนๆก็เป็นกำลังใจให้ฉันตลอด อยู่ข้างๆฉัน ทุกวันนี้เมื่อฉันเครียด ฉันก็ทำตามที่พวกเขาบอก ทำให้ฉันกลับมาเป็นคนใหม่ที่สดใสขึ้น เริ่มยิ้มกับผู้คนมากขึ้น ฉันประทับใจมากที่เมื่อเรามีปัญหา เพื่อนๆก็ไม่เดินหนีเรา แถมยังเป็นคนให้กำลังใจเรามาตลอด

3.) วิเคราะห์ :

- รายรับ : ฉันเป็นคนคิดมาก และมีนิสัยเครียดง่าย เครียดได้ทุกเรื่องและตลอดเวลา เพื่อนๆแนะนำวิธีการคลายเครียดต่างๆให้

- รายจ่าย : ทำให้ฉันสุขภาพไม่ดี เจ็บป่วย ปวดหัว ปวดท้อง และอื่นๆ บ่อยครั้ง

- สินทรัพย์ : ฉันปรับเปลี่ยนนิสัยที่เครียดได้ ปรับปรุงให้อย่าคิดมากกับเรื่องเล็กๆน้อยๆ สุขภาพดี แข็งแรงขึ้น เพื่อนๆต่างมีความสุขที่ฉันทำได้

- หนี้สิน : ร่างการเกิดปัญหาบ่อยๆ เกิดโรคต่างๆง่าย ส่งผลทำให้หน้าตาไม่แจ่มใส ยิ้มไม่เป็น ส่งผลต่อเพื่อนๆด้วย

จุฑาลักษณ์ สุวรรณรัศมี

นางสาว จุฑาลักษณ์ สุวรรณรัศมี รหัส 5140110917

สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 2

1.) ชื่อเรื่อง : เพื่อนๆที่ให้กำลังใจฉัน

2.) เนื้อหา (โดยสรุป):

ครั้งหนึ่งตอนใกล้สอบ พร้อมกันนั้นยังมีปัญหาครอบครัวเล็กๆน้อยๆเข้ามาด้วย ทำให้ฉันคิดมากและเครียด เมื่อตอนที่ฉันอ่านหนังสือสอบ ก็ไม่มีสมาธิในการอ่านเลย มัวแต่คิดเรื่องต่างๆที่เข้ามา ทำให้ฉันสุขภาพไม่ดี เจ็บป่วย ปวดหัว ปวดท้อง และอื่นๆ บ่อยครั้ง เพื่อนๆต่างพากันบอกว่าฉันหน้าตาไม่แจ่มใสเลย ร่างกายก็ทรุดโทรม พวกเขาก็ถามว่าฉันเป็นอะไร ฉันดีใจมากที่พวกเขาเป็นห่วงฉัน ฉันก็บอกว่าฉันเครียดเรื่องสอบ เรื่องในครอบครัวบ้าง พวกเขาก็ต่างแนะนำให้ฉันออกกำลังกาย ดูหนัง ฟังเพลง และอื่นๆอีกมากมาย อย่าไปเครียดเลย เดียวมันก็ผ่านไปได้ด้วยดีเอง และพวกเขาก็ยังพาฉันไปเที่ยวด้วย ทุกคนคอยช่วยเหลือฉันตลอด จนทำให้ฉันเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อนๆก็เป็นกำลังใจให้ฉันตลอด อยู่ข้างๆฉัน ทุกวันนี้เมื่อฉันเครียด ฉันก็ทำตามที่พวกเขาบอก ทำให้ฉันกลับมาเป็นคนใหม่ที่สดใสขึ้น เริ่มยิ้มกับผู้คนมากขึ้น ฉันประทับใจมากที่เมื่อเรามีปัญหา เพื่อนๆก็ไม่เดินหนีเรา แถมยังเป็นคนให้กำลังใจเรามาตลอด

3.) วิเคราะห์ :

- รายรับ : ฉันเป็นคนคิดมาก และมีนิสัยเครียดง่าย เครียดได้ทุกเรื่องและตลอดเวลา เพื่อนๆแนะนำวิธีการคลายเครียดต่างๆให้

- รายจ่าย : ทำให้ฉันสุขภาพไม่ดี เจ็บป่วย ปวดหัว ปวดท้อง และอื่นๆ บ่อยครั้ง

- สินทรัพย์ : ฉันปรับเปลี่ยนนิสัยที่เครียดได้ ปรับปรุงให้อย่าคิดมากกับเรื่องเล็กๆน้อยๆ สุขภาพดี แข็งแรงขึ้น เพื่อนๆต่างมีความสุขที่ฉันทำได้

- หนี้สิน : ร่างการเกิดปัญหาบ่อยๆ เกิดโรคต่างๆง่าย ส่งผลทำให้หน้าตาไม่แจ่มใส ยิ้มไม่เป็น ส่งผลต่อเพื่อนๆด้วย

น.ส.ปารมิตตา ขวัญทอง

น.ส.ปารมิตตา ขวัญทอง รหัส 5140111371 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.) ชื่อเรื่อง เที่ยวแบบไร้แผน *--*

2.) เนื้อเรื่อง ในวันหนึ่งข้าพจ้าได้ทำโครงการกับเพื่อนๆใน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อการทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อย ซึ่งเป็นเวลาบ่ายที่แดดร้อนมาก กลุ่มเพื่อนจึงลงความเห็นว่ารอให้แดดอ่อนๆ จึงค่อยเดินทางกลับ จึงไปนั่งเล่นที่ชายหาดแห่งหนึ่ง ระหว่างที่นั่งเล่นอยู่เพื่อนคนหนึ่งเกิดความคิดที่จะชวนเพื่อนทังกลุ่มไปเที่ยวเกาะสมุย เมื่อมีการเสนอ ก็ต้องมีการสนอง บวกกับเพื่อนๆไม่เคยได้ไปเที่ยวที่เกาะสมุย เลยมีใจตรงกันที่จะไปเที่ยว โดยที่แต่ละคนไม่ได้มีการเตรียมตัว สัมภาระเลย แม้แต่ชิ้นเดียว ส่วนใหญ่ก็จะมีแค่เสื้อผ้าที่สวมใส่อยู๋กับเสื้อแจ๊คเก็ต และกระเป๋าเงิยเพียงแค่นี้ และแล้วพวกเราก็ได้ข้ามไปยังเกาะสมุยด้วยความสะดวกสบาย ขับรถเล่นภายในเกาะ และการหาที่พักแม้จะมีความวุ่นวายอยู่บ้าง รวมทั้งการหาเครื่องใช้ต่างๆและเสื้อผ้าที่ซื้อใหม่ด้วยกันทั้งหมด เพราะเพิ่งจะมาเป็นครั้งแรก จึงได้ประสบการณ์ใหม่ๆไปพร้อมกับเพื่อนๆในกลุ่ม ที่นานๆจะมีโอกาสได้ไปเที่ยวด้วยกัน

3.) วิเคราะห์ :

รายรับ : ความสุข ความสนุกสนานที่ได้ไปเที่ยวกับเพื่อน , ประสบการณ์ใหม่ , ความเข้าใจ , สติ ,

รายจ่าย : เวลาที่ใช้ไปกับการไม่รู้จักสถานที่ , เงิน , ค่าน้ำมัน , ค่าที่พัก , ค่าซื้อของเครื่องใช้ ฯลฯ

สินทรัพย์ : เกิดมิตรภาพระหว่างกัน , มีความเข้าใจในตัวของแต่ละบุคคล , มีความสุข

หนี้สิน : เสียดายเงินเก็บที่เอามาใช้ในการไปเที่ยว , อากาศที่ร้อน , ไม่มีการวางแผน , ขาดความรอบคอบ

นางสาว เจริญฝัน เทียนทุมพันธ์

นางสาว เจริญฝัน เทียนทุมพันธ์

รหัส 5140111322

สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี 2

1. ชื่อเรื่อง : เด็กติดเกมส์

2. เนื้อเรื่อง : เมื่อสมัยตอนเด็กๆฉันเป็นเด็กที่ติดเกมส์เอามากๆๆ เวลาว่างทุกนาทีฉันก็จะต้องนำเอาเวลาทั้งหมดไปให้เกมส์ แม้กระทั่งเวลานอน เวลากินข้าว หรือแม้ต่อเวลาที่ต้องอ่านหนังสือหรือเวลาเรียนพิเศษ ฉันก็จะต้องแอบไปเล่นเกมอยู่เสมอๆๆ จนผลการเรียนที่ค่อนข้างจะดีจึงต้องตกต่ำลงในเกณฑ์ที่ไม่น่าพอใจ ทางครอบครัวของฉัน พ่อได้ตักเตือนฉันอยู่หลายๆครั้งถึงเรื่องนี้ แต่ฉันก็ฟังมั้งหรือไม่ก็ไม่ได้สนใจ จนกระทั้งพ่อของฉันทนไม่ไหวจึงได้เรียกฉันไปคุยถึงผลการเรียนและต่อรองหากผลการเรียนฉันดีขึ้นจะซื้อของซึ่งตามใจฉันได้ชิ้นหนึ่ง ฉันสนใจในข้อเสนอนี้จึงลองตั้งใจกลับมาเรียนอีกครั้งแต่อีกใจหนึ่งก็ยากจะเล่นเกม แต่ฉันก็อดทนไว้ เมื่อเวลาผ่านไปฉันจึงได้เลิกกลายเป็นเด็กติดเกมส์และยังได้ของที่ต้องการมาอีก พ่อกับแม่ก็ไม่ต้องหนักใจเรื่องที่ฉันติดเกมส์อีก ฉันจึงมาคิดว่าหากฉันไม่เล่นเกมส์ก็ไม่ได้ทำให้ความสุขของฉันน้อยลงไปจากการไม่ได้เล่นเกมส์เลย จนปัจจุบันนี้ฉันก็ไม่ได้ติดเกมส์อีกเลย แต่ก็มีบ้างที่ต้องการเล่นเพื่อผ่อนคลายสมอง ^ ^~

3. วิเคราะห์ :

รายรับ : เป็นคำสั่งสอนของพ่อที่ได้บอกกับฉัน ความเป็นห่วงความเอาใจใส่ของครอบครัวที่อบอุ่นของฉัน

รายจ่าย : ผลการเรียนที่ตกต่ำลง สุขภาพร่างกาย(สายตาเสียจากการนั่งจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ)

สินทรัพย์ : ฉันสามารถเลิกการติดเกมส์ได้ พ่อแม่ภูมิใจในผลการเรียนที่ดีขึ้น สุขภาพร่างกายแข็งแรง อิ อิ ^ ^~

หนี้สิน : คำสัญญาของพ่อและฉัน ที่หากฉันเป็นเด็กดีเลิกติดเกมส์พ่อจะซื้อของขวัญให้

น.ส. นันทิกาญจน์ ฤทธิมา สาขา เศษฐศาสตร์ธุรกิจ

1.ชื่อเรื่อง... ความรักที่ยิ่งใหญ่

2.เนื้อหาโดยสรุป ;

เช้าวันพฤหัสซึ่งเป็นวันหยุดของดิฉันฉัน ดิฉันตื่นตั้งแต่ 4.30 น.นั่งทำการบ้านจนถึง 7 .00 น.จากนั้นก็เก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเพื่อที่จะเดินทางกลับบ้านในเวลา 8.00 น. เมื่อไปถึงคิวรถดิฉันก็ต้องนั่งรออีกประมาณ 1 ชั่วโมงกว่ารถจะออกและใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงในการเดินทางจากสุราษร์ธานีไปจังหวัดตรัง ซึ่งความรู้สึกของดิฉันตอนนั้นรู้สึกเหนื่อยมากกับการเดินทาง รู้สึกเครียดมากๆเพราะมีการบ้านและรายงานอีกหลายวิชาที่ยังไม่เสร็ด และรู้สึกอ่อนเพลียเนื่องจากใน 2ถึงสามวันที่ผ่านมาดิฉันต้องทำงานส่งอาจารย์กว่าจะได้นอนก็ประมาณตี 4 ทุกวัน จากนั้นเมื่อดิฉันกลับมาถึงบ้านดิฉันก็นั่งรับประทานอาหารกับคุณพ่อคุณแม่เมื่อรับประทานอาหารเสร็ดดิฉันก็นั่งคุยกับคุณพ่อคุณแม่ด้วยความสนุกสนาน สถานการณ์ที่ดิฉันนั่งรับประทนอาหารและนั่งคุยกับคุณพ่อคุณแม่ทำให้ความรู้ของฉันที่เหนื่อย เครียด และอ่อนเพลีย หายไปโดยไม่รู้ตัวจนทำให้ดิฉันมีความเข้มแข็งและกลับมานั่งทำการบ้านและรายงานต่างๆอย่างตั้งใจและสามารถประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นสำหรับดิฉันคิดว่าความรักความอบอุ่นที่พ่อแม่มีให้ลูกเป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ไม่มีใครที่รักและมีบุญคุณกับลูกเท่ากับความรักของคุณพ่อคุณแม่

3. การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของงบดุลชีวิต

รายรับ ; ความรักและความอบอุ่นของคุณพ่อคุณแม่

รายจ่าย ; บางครั้งดิฉันอาจจะทำให้คุณพ่อคุณแม่ไม่พ่อใจ

สินทรัพย์ ; ความสุขในความรักและความอบอุ่น

หนี้สิน ; ดิฉันจะทำให้คุณพ่อคุณแม่ภูมิใจ และจะเป็นลูกที่ดีของคุณพ่อคุณแม่โดยการตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด

นางสาว อรชุมา มากมณี

นางสาว  อรชุมา  มากมณี  5140111437   สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.  ชื่อเรื่อง:  ชีวิตในรั้วมหาลัย

2.  เนื้อหา(โดยสรุป)

ชีวิตเมื่อเริ่มเข้าสู่รั้วมหาลัยซึ่งแตกต่างไปจากเดิมมากจากการอยู่ระดับมัธยมซึ่งการเข้ามาอยู่ในรั้วมหาลัยเริ่มจากการออกจากบ้านใช้ชีวิตอยู่หอและอยู่ร่วมกับเพื่อนๆซึ่งก็ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างทั้งการเรียนรู้จากอาจารย์และการเรียนรู้ด้วยตนเองไม่ว่าจะเป็นการดำเนินชีวิตที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้นและช่วยเหลือตัวเองมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นการดำเนินชีวิต  การปรับตัว  การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเพื่อนๆ  มีทั้งสุขและทุกข์ร่วมกันไป มีบ้างทั้งหัวเราะและร้องไห้เมื่อเจอกับปัญหา ความผิดหวังหรือ ความขัดแย้งต่างๆ และก็มีบ้างทั้งหัวเราะสนุกสนานกันในกลุ่มเพื่อนซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นทั้งประสบการณ์และความทรงจำดีๆในรั้วมหาลัย

3. วิเคราะห์

 รายรับ : 1.  รู้จักการปรับตัวการใช้ชีวิตในสังคมส่วนรวม

             2. ความผูกพันธุ์ในกลุ่มเพื่อน               

             3.  การช่วยเหลือตนเองและการพึ่งพาอาศัยกันในกลุ่มเพื่อนและสังคม

             4.  รู้จักการเอาใจเขามาใส่ใจเรา

             5. รู้จักการให้อภัยและการพี่งพาอาศัยกัน

  รายจ่าย : - การปรับตัวในการใช้ชีวิตในส่วนรวมการอดทนต่อสู้กับอุปสรรคและยอมรับกับปัญหาพร้อมทั้งเผชิญและแก้ไขปัญหาให้ได้ด้วยตนเองทั้งด้วยความทุกข์น้ำตาและความเครียดในบางครั้ง

 สินทรัพย์ : 1. ทำให้กล้าคิดกล้าทำกล้าตัดสินใจในการเรียนรู้และการใช้ชีวิตอย่างมี

เหตุและผลมากขึ้น

                 2. ความรักความสามัคคี ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในสังคมส่วนรวมและกลุ่มเพื่อน

                 3.  ความเข้มแข็งต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆได้ด้วยตนเอง

                 4.  สายใยสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน

หนี้สิน  :   -  การเผชิญกับปัญหาบ่อยครั้งที่เกิดขึ้นทั้งความผิดหวังหรือขัดแย้งอาจเกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันได้

             -  การไม่เข้าใจกันนำมาซึ่งการแตกหักระหว่างเพื่อน

 

นางสาวนัทธมน เย็นใจ

นางสาว นัทธมน เย็นใจ

รหัส 5140111355

สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี 2

1. ชื่อเรื่อง : บทเรียนราคาแพง

2. เนื้อเรื่อง : เมื่อสมัยที่ดิฉันกำลังศึกษาอยู่มัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งทำให้ดิฉันได้รับบทเรียนอันมีค่า ที่เกิดจากการกระทำของตัวเอง ในตอนนั้นเป็นช่วงที่อยู่ที่ดิฉันและเพื่อนๆในกลุ่ม กำลังสนุกสนานกับการได้ลองและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่สร้างประโยชน์กับตัวเองมากนัก เช่น หนีเรียน ไม่ส่งงาน ไม่เอาใจใส่ในด้านการเรียน เอาเวลาที่มีประโยชน์ไปทำในสิ่งที่ไร้สาระ

โดยเฉพาะ วิชา คณิตศาสตร์ ซึ่งจัดว่าเป็นวิชาที่ค่อนข้างยากบวกกับครูผู้สอนค่อนข้างดุ จึงเป็นแรงผลักดันให้ตัวดิฉันและเพื่อนๆในกลุ่มไม่สนใจที่จะเรียนมากยิ่งขึ้น - -* พวกเราจึงพากันโดดเรียนในคาบคณิตศาสตร์บ่อยครั้ง ทำให้ไม่มีการบ้านส่ง

เมื่อเวลาผ่านไป ช่วงสอบปลายภาคก็มาถึง 0.0) ทำให้ดิฉันทำข้อสอบไม่ได้ ทำให้ผลการเรียนออกมาค่อนข้างย่ำแย่ หลังจากนั้นดิฉันและเพื่อนๆจึงคิดใหม่ทำใหม่ หันมาตั้งใจเรียน ปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นเพราะไม่อยากได้ เกรดที่ไม่พึงพอใจเพราะต้องสอบแก้ ทำงานแก้ ซึ่งเป็นเรื่องที่หนักมากเพราะต้องใช้เวลาเรียนรู้ใหม่ทุกๆอย่าง เมื่อดิฉันและเพื่อนๆปรับตัวมาเอาใจใส่ด้านการเรียนทำให้พวกเราทุกคนมีผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และวิชาอื่นๆที่น่าพึงพอใจมาก เมื่อได้รับผลการเรียนที่ดีจึงส่งผลให้ดิฉันมีกำลังใจที่จะเรียนต่อในครั้งต่อๆไป

3. วิเคราะห์ :

รายรับ : คือบทเรียนที่ฉันได้เป็นผู้ก่อขึ้นมา ซึ่งทำให้ฉันได้เปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ถูกต้อง

รายจ่าย : สิ่งที่ไร้สาระที่ดิฉันได้กระทำลงไปคือการไม่เอาใจใส่ด้านการเรียน

สินทรัพย์ : ดิฉันสามารถคิดได้ และเริ่มเปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ถูกต้อง ทำให้ได้ผลการเรียนที่น่าพึงพอใจ

หนี้สิน : พฤติกรรมที่ย่ำแย่ที่เกิดได้ปฏิบัติและผลการเรียนที่ตกต่ำ

นางสาวกรวิภา มาชู รหัส 5140110904

นางสาวกรวิภา มาชู

รหัส 5140110904

สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ปี 2

ชื่อเรื่อง : ไปเที่ยวกับครอบครัว

เนื้อหา : ในทุกปีดิฉันมีโอกาสได้เที่ยวในจังหวัดต่างๆพร้อมสมาชิกทุกคนในครอบครัวปีละครั้งในช่วงปิดเทอม ที่เป็นเช่นนั้นเพราะ แต่ละคนก็มีหน้าที่ทำงานของตัวเอง ไม่มีเวลาไปเที่ยวพร้อมกัน ทางครอบครัวจึงหาโอกาสในช่วงปิดเทอมซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะที่สุดที่เราจะได้ไปเที่ยวด้วยกัน ซึ่งทางครอบครัวจะไปเที่ยวในแต่ละภาค อย่างปีที่ผ่านมานี้ วันที่ 9 เมษายน 2552 ดิฉันได้มีโอกาสไปเที่ยวภาคอีสาน ซึ่งในภาคอีสานนี้จะเป็นพื้นที่ที่แห้งแล้งพอสมควร มีสถานที่ที่เป็นโบราณสถานมากมาย และสถานที่ที่ข้าพเจ้าประทับใจมากที่สุดคือ เขาพระวิหาร ที่ จ.ศรีษะเกศ ซึ่งเป็นโบราณสถานที่สวยงามมาก เป็นสถานที่ที่ดิฉันอยากไปมานานแล้ว ซึ่งคนที่จะขึ้นไปถึงข้างบนนั้นต้องขึ้นโดยบันไดหลายขั้นกว่าจะถึง ซึ่งเหนื่อยมากๆแต่เมื่อขึ้นไปถึงแล้วจะเห็นวิว ทิวทัศน์ของประเทศกัมพูชาที่สวยงามมาก และยังได้ไปเที่ยวอีกหลายที่ที่ไม่เคยได้ไป..ซึ่งดิฉันและครอบครัวก็เที่ยวอยู่ในภาคอีสานเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก็ถึงเวลากลับ ดิฉันมีความสุขที่สุดกับการได้มาเที่ยวในครั้งนี้

รายรับ:

- ความอบอุ่นที่ได้ไปเที่ยวด้วยกันในครอบครัว

- ได้ไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆที่ไม่เคยไป และได้เรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆของคนต่างพื้นที่

รายจ่าย:

- ต้องนั่งรถเป็นเวลานานกว่าจะถึงแต่ละที่

- ขึ้นชมเขาพระวิหาร ที่มีบันไดหลายขั้นๆมากๆ

- ค่าอาหาร ค่าน้ำมัน ค่าที่พัก

สินทรัพย์ :

- ได้เห็นความสวยงามของเขาพระวิหาร

- มีความสุขและสนุกกับการเที่ยวครั้งนี้

หนี้สิน:

- เมื่อถึงเวลากลับไม่อยากกลับเลย อยากกลับมาเที่ยวที่นี่อีก

- เปิดเทอมก็มาทำงาน ส่วนดิฉันก็ตั้งใจเรียนต่อไป

- ไม่ได้ร่วมสงกรานต์ที่บ้าน

นางสาวกิ่งกาญจน์ ชาญณรงค์ รหัส 5140110905 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

1 ) ชื่อเรื่อง เริ่มต้นใหม่ยังไม่สาย

2 ) เนื้อหา ( โดยสรุป )

เมื่อตอนวันปีใหม่ ดิฉันได้กลับบ้านไปเที่ยวปีใหม่กับครอบครัว เมื่อดิฉันไปถึงบ้าน แม่ก็พูดกับดิฉันว่า ช่วงนี้ดิฉันใช้จ่ายเงินเยอะมาก ดิฉันก็ยอมรับ เพราะมีปัจจัยหลายอย่าง ดิฉันถึงบอกแม่ว่า ดิฉันจะเปลี่ยนแปลงตัวเป็นคนใหม่จะใช้จ่ายน้อยลงจะไม่เที่ยวเหมื่อนเมื่อก่อน และจะกลับมาตั้งใจเรียนเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เพื่อเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้กับครอบครัว

3 ) การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของงบดุลชีวิต

- รายรับ = คำสัญญาที่สัญญาไว้กับแม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง

- รายจ่าย = การปฏิบัติตนเป็นคนดี ไม่ใช้จ่ายเงินมากเกินไป ตั้งใจเรียนหนังสือ

- สินทรัพย์ = การเปลี่ยแปลงตนเป็นคนดี ย่อมจะทำให้ครอบครัว พ่อแม่ ภูมิใจในตัวของเรา และเราก็จะประสบความสำเร็จในชีวิต

- หนี้สิน = เงินที่เราเสียไปอย่างไร้เหตุผล

ความรู้สึกของพ่อแม่ที่เสียไปแล้ว

นางสาววราลักษณ์ นวนแก้ว

นางสาววราลักษณ์ นวนแก้ว

รหัส 5140110973

สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ปี2

1.ชื่อเรื่อง:ไปปฎิบัติธรรมที่วัดทุ่งไผ่ จังหวัดชุมพร

2.เนื้อหา (โดยสรุป) เมื่อไม่นานมานี้ดิฉันได้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดทุ่งไผ่ เดินทางจากมหาวิทยาลัยประมาณตอนบ่าย ไปถึงที่พักก็ตกเย็นไปแล้ว การเดินทางใช้เวลาเดินทางนานพอสมควร แต่ดิฉันและเพื่อนๆก็ไปกันด้วยความสนุกสนาน เมื่อถึงที่พักแล้วก็พากันไปกราบพระอาจารย์แล้วเก็บของไว้ที่พักเรียบร้อยแล้วทำกิจกรรมกันจนดึกแล้วก็กลับไปนอน พอวันรุ่งขึ้นดิฉันและเพื่อนๆต้องตื่นนอนตั้งแต่ตี 4 เพื่อทำธุระของตัวเองให้เสร็จเรียบร้อย แล้วไปนั่งสมาธิซึ่งเป็นเวลาที่น่าทรมารมากเพราะง่วงนอนแต่ก็ต้องทำ ส่วนตอนกลางวันก็ทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนานกันเหมือนเดิม พอถึงเวลาเดินทางกลับก็พากันไปกราบลาพระอาจารย์ และพระอาจารย์ก็ให้พรแล้วเดินทางไปดูงานที่ คาบาน่า ตอนเที่ยงรับประทานอาหารที่ชายหาดของ คาบานา ระหว่างเดินทางกลับมหาวิทยาลัยก็แวะชม แวะเที่ยวหลายๆที่เช่น สวนส้มนายดำ เป็นต้น ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ได้รัปทั้งความสนุกสนาน ประสบการณ์ในการดูงาน ที่หลากหลาย

3.วิเคราะห์

รายรับ: ได้รับความสนุกสนาน ประสบการณ์ ความรู้ต่างๆมากมาย ได้เที่ยว

รายจ่าย: ต้องเสียเวลาในการเดินทางไป-กลับ ต้องตื่นนอนแต่ตี 4

สินทรัพย์: สนุกสนาน ในการทำกิจกรรมที่วัดทุ่งไผ่ และความสามัคคีจากเพื่อนๆ

หนี้สิน: กลับถึงมหาวิทยาลัยตอนเย็น เหนื่อย อ่อนเพลีย ต้องกลับไปทำการบ้านแล้วต้องตื่นนอนแต่เช้าเพื่อไปเรียน

นางสาวธิวาลี กันแก้ว รหัส 5140111346

ชื่อเรื่อง...... บทเรียนจากเพื่อน

เนื้อหา(โดยสรุป)..... สำหรับเรื่องที่ฉันจะกล่าวนี้เป็นเรื่องที่ไม่ระทับใจแต่สอนให้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างได้ กล่าวคือ ในการเรียนของชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ดิฉันอยู่กับเพื่อน 5 คน โดยในการทำรายงานในแต่ละครั้ง ส่วนใหญ่แล้วเราทั้งห้าคนจะอยู่กลุ่มเดียวกัน ในช่วงแรกๆของภาคเรียนทุกคนในกลุ่มจะช่วยกันทำงาน พอเพื่อนของดิฉันคนหนึ่งเริ่มมีความรักเขาก็เปลี่ยนไป คือไม่ค่อยสนใจในเรื่องของรายงานหรือการเรียน จนทำให้ฉันกับเพื่อนเสียใจที่เพื่อนคนนั้นไม่สนใจในการเรียน ทำให้ต้องเหลือช่วยกันทำงานจนดึกทุกวัน จนป่วยเข้าโรงพยาบาล และพอเปิดเทอมใหม่เพื่อนคนนี้เขาก็ย้ายออกจากกลุ่มไปหากลุ่มใหม่ที่เขาคิดว่าดีกว่า

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของงบดุลชีวิต

• รายรับ : ได้รับรู้เกี่ยวกับการทำงานลุ่ม เข้าใจความรู้สึกของเพื่อน เข้าใจพฤติกรรมลักษณะของเพื่อน รวมทั้งลักษณะนิสัยใจคอของเพื่อนเพิ่มมากขึ้น และยังได้รู้ว่าเพื่อนคนไหนที่เป็นมิตรแท้ต่อเรา

• รายจ่าย : สำหรับรายจ่ายในครั้งนี้ คือ ความเสียใจที่เพื่อนสามารถทำร้ายกันได้ เสียดายเวลาที่ช่วยกันมาตลอด และเสียดายที่สุดคือ ความเป็นเพื่อนที่มีให้กัน

• สินทรัพย์ : ได้รับรู้อะไรหลายๆอย่างไว้เป็นบทเรียน คือ การคบเพื่อนต้องใช้เวลา การคบเพื่อนต้องให้ความสำคัญกับเพื่อน การคบเพื่อนต้องเอาใจใส่เพื่อน คอยช่วยเหลือเพื่อน และสิ่งสำคัญที่สุดที่เป็นตัวคอยเตือนใจคือ การมีความจริงใจต่อกันไม่ว่าเป็นเรื่องใดๆ

• หนี้สิน : ทำให้เกิดความรู้สึกที่แย่กับเพื่อนคนนั้น ทำให้ความเป็นเพื่อนหมดไป ทำให้เสียเพื่อนไป และทำให้ความรู้สึกดีๆหมดไปดวย

ปรารถนา แซลิ้ม รหัส 5140111368

ชื่อเรื่อง...... เที่ยว..เที่ยว

เนื้อหา(โดยสรุป).....เกือบทุกวัน ตอนเวลา 2ทุ่ม ดิฉันและเพื่อน (บางครั้งพี่ชายจะไปเที่ยวด้วย) จะนัดไป ศาลเจ้า ถนนคนเดิน บ้าง

บางวันก้ออกไปดูหนังตอน 3-4ทุ่ม บ้าง ไปเที่ยวแต่ครั้ง หมดตังค์ วันละเกือบ 1000 บาท ไปกับ การกินบ้าง ซื้อเสื้อผ้า รองเท้า ของที่ไร้ประโยน์ทั้งนั้น

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของงบดุลชีวิต

• รายรับ : ความสุข ความสนุกสนานที่ได้ไปเที่ยวกับเพื่อน ของที่ได้จากการซื้อในแต่ละวัน

• รายจ่าย : เงิน ค่าน้ำมัน ความเสียเวลา ผลการเรียนที่ตกต่ำลง สุขภาพร่างกาย (การพักผ่อนไม่เพียงพอ)

• สินทรัพย์ : ดิฉันไม่เที่ยวหลังจาก 3ทุ่ม ผลการเรียนที่ดีขึ้น สุขภาพร่างกายแข็งแรง

• หนี้สิน : เป็นโรคกระเพาะ (พักผ่อนไม่เพียงพอ ตื่นสาย ทำให้กินข้าวไม่ตรงเวลา)

น.ส.อรอุมา ยะปา รหัส 5140111440

นางสาวอรอุมา ยะปา รหัส 5140111440 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.ชื่อเรื่อง: ไปเที่ยวเชียงใหม่กับชมรมภาพถ่าย

2.เนื้อหา (โดยสรุป)

เราเดินทางไปเชียงใหม่โดยรถบัสของมหาวิทยาลัยเราไปกันทั้งหมด 30 คน นั่งรถกันอย่างสนุกสนานมีความสุขมากๆ และตัวดิฉันเองยังไม่เคยไปเที่ยวเชียงใหม่เลยแต่ก็เคยฝันไว้พอได้ไปจริงๆระหว่างนั่งรถก็ลุ่นไปด้วยว่าที่นั้นจะเป็นอย่างไรเราไปถึงเชียงใหม่ก็ดึงมากแล้วแต่ตอนนั้นตื่นเต้นมากและดีใจสุดๆมาถึงแล้ว และที่เรามานั้นไม่ใช่ว่าเราจะมาเพียงแค่เที่ยวอย่างเดียวแต่เรามาสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง มอ.สุราษฏร์กับ ม.เชียงใหม่ พี่ๆเขาให้ความตอนรับที่ดีๆมากๆ และในวันรุ่งขึ้นก็พาไปรู้จักตามสถานที่ต่างๆแต่ที่ชอบก็คือตอนที่พี่ๆเขาพาเราขึ้นดอยปายทำฟายกั้นน้ำกันระหว่างขึ้นดอยนั้นอากาศก็ค่อยๆหนาวขึ้นๆและระหว่างทางก็เห็นวิวที่สวยงามและพวกเราก็สนุกสานานกันโดยการร้องเพลงต่างๆในขณะนั่งอยู่บนรถก่อนจะถึงจุดหมายที่พวกเราจะไปทำฟายกั้นน้ำให้กับแม้วกันแม้ว่าจะดูท้าทายแต่ก็สนุกมากๆได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำแม้ว่าจะเหนื่อยแต่ก็สุขใจที่สุด

3.การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของงบดุลชีวิต

• รายรับ : - มีความสุขสนุกสนาน

- ได้ความสัมพันธ์และความเป็นมิตรภาพจากพี่ๆที่ ม.เชียงใหม่

- ความผูกพันธ์ในกลุ่มเพื่อนและพี่ทุกคน

- รู้ถึงวิถีชีวิตต่างๆของคนที่นั้น

- เรียนรู้และได้ความรู้ต่างๆที่ได้ไปเชียงใหม่

- ได้ประสบการณ์ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำ

• รายจ่าย : - ค่าอาหาร

- ค่าน้ำ

- ค่าขนม

• สินทรัพย์ : - มีความเป็นมิตรภาพกันมากขึ้น

- ได้เห็นสิ่งที่สวยงามของธรรมชาติคือหมอกสีขาวตื่นขึ้นมาตอนเช้าเห็นหมอกเยอะมากๆที่ภูเขาตามที่ต่างๆปกคลุมจนมองไม่ค่อยเห็นและได้สัมผัสกับอากาศที่หนาวที่สุด

- มีประสบการณ์ติดตัวกลับมา

- มีความสุขและสุขใจที่ได้ทำความดีให้กับชาวแม้วบนดอย

• หนี้สิน : - เรียนไม่ทันเพื่อน

- ต้องรีบทำการบ้านส่ง

- ขาดเรียนไป 2วัน

นางสาวภาวิตา ศรีนาค

นางสาวภาวิตา ศรีนาค

รหัส 5140110965

สาขาเศรษศาสตร์ธุรกิจ

ชื่อเรื่อง : ครั้งหนึ่งที่ปาย ( PAI )

เนื้อเรื่อง : วันที่ 28 ธันวาคม 2550 ดิฉันและครอบครัวได้ไปเที่ยวพักผ่อนกันที่ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนต์เรื่อง รักจัง และได้ไปเที่ยวที่ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน บ้านสันติชล

สะพานประวัติศาสตร์ (สงครามโลกครั้งที่ 2) และไปศักการะพระอุ่นเมือง ที่วัดน้ำฮู และในตอนกลับได้แวะดื่มกาแฟกันที่ร้านกาแฟที่ขึ้นชื่อที่สุดในอำเภอปาย ได้สัมผัสกับรสชาติของกาแฟที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ และอิ่มเอมกับบรรยากาศอันแสนโรแมนติก ท่ามกลางขุนเขาและธรรมชาติ ตากบรรยาศโอโซน และเป็นจุดชมวิวถ่ายรูปกับป้ายที่เป็นเอกลักษณ์ไว้เป็นที่ระลึก คนส่วนใหญ่จะเชื่อกันว่าถ้าใครไปปายแล้วไม่ได้มาถ่ายภาพที่นี้ถือว่ายังไปไม่ถึง อำเภอปาย ซึ่งในช่วงวันหยุดพักผ่อนนี้เป็นช่วงเวลาที่สนุกและมีความสุขมากถึงแม้ว่าดิฉันจะกังวลเรื่อง การอ่านหนังสือสอบ เพราะหลังจากวันปีใหม่ดิฉันจะมีสอบกลางภาคทันที

วิเคราะห์

รายรับ : มีโอกาสที่ได้ไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัว และไปชมสถานที่ถ่ายทำละครและภาพยนต์หลายเรื่อง

รายจ่าย : เวลาที่เสียไปในการอ่านหนังสือ

สินทรัพย์ : ความสุขและเวลาที่ได้อยู่กับครอบครัวมากขึ้น และการที่ได้ไปชมสถานที่ที่สวยงามที่ไม่เคยไปมาก่อน

หนี้สิน : ความกังวลเมื่อไม่ได้อ่านหนังสือสอบ

น.ส วันวิสา หมวดสังข์

ชื่อเรื่อง : ปีขาล แสนสนุก

เนื้อเรื่อง : วันที่1 มกราคม2553 เป็นวันที่ญาติๆๆมาพบเจอกันและเลี้ยงฉลองปีใหม่กัน อย่าสนุกสนานเป็นวันที่ทำให้ดิฉันได้เจอญาติๆๆอีกครั้งเพราะต่างคนต่างทำงานอยู่ต่างจังหวัดไม่เคยได้เจอกันนานๆๆครั้ง ถึงจะได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา และรับประทานอาหารกันอย่างสนุก ร้องเพลงคาราโอเกะกัน ทำอาหารด้วยกัน อร่อยมากๆๆๆจนทำให้ดิฉันอิ่มจนท้องตึงไปหมด และสนุกกันทั้งคืนจนสว่างพอรุ่งเช้าก็ต่างคนต่างกับไปทำงานกัน จนทำให้ดิฉันมีความสุขที่ได้เจอพี่ๆ น้า อาและหลานๆๆทุกคน เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ happyสุดๆๆๆ

วิเคราะห์

รายรับ: มีอกาสได้พบเจอ กับญาติๆทุกคน

รายจ่าย: เงินในการซื้อของกิน เสียเวลา ไม่ได้พักผ่อน

สินทรัพย์: ได้เจอกับพี่น้อง ทำให้มีความสุข อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้ง

หนี้สิน: เงินที่เราเสสียไป และเวลาที่หายไป

น.ส.ปัทมาภรณ์ มากมณี

น.ส. ปัทมาภรณ์ มากมณี รหัส 5140111370

 สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITB)

1. ชื่อเรื่อง ชายน้อย (บุคคลตัวอย่าง)

2. เนื้อเรื่อง รายการคนค้นคนเป็นรายการโปรดของดิฉัน ซึ่งนำเสนอชีวิตผู้ชายคนหนึ่งซึ่งเป็นที่รักของคนในสังคม เขาถูกเรียกว่า"ชาย น้อย" ชายน้อยมีมือและเท้าที่หยิกงอด้วยความพิการเขาจึงมีการทรงตัวที่ไม่ค่อยดีนัก พ่อแม่ของเขาเคยพูดไว้ว่า"เป็นเวรกรรมของครอบครัวที่ยากจนและต้องมีลูกที่พิการต่อไปคงเป็นภาระที่ต้องเลี้ยงดูในยามที่ตนแก่เฒ่า"เเต่เมื่อชายน้อยโตขึ้นเขากลับเป็นหัวหน้าหลักของครอบครัว เขาพยายามเข้าสวนไปปลูกผักทำไร่ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องอาศัยแรงของพ่อแม่ จนมีผักที่สวยงอกงามไปขายทุกเย็นสร้างราย ได้ให้แก่ครอบครัว เขาพุดกับตัวเองเสมอว่า "ผมพยายามได้"และทุกวันนี้เขาเป็นที่รักของคนรอบข้างและเป็นที่ปราบปลื้มใจของพ่อแม่.

3. วิเคราะห์ งบดุลชีวิต

 - รายรับ ชีวิตที่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคไม่น้อยใจต่อโชคตาดิ้นรนต่อสู้เพื่อใช้ชิวิตในสังคมให้เหมือนคนปกติทั่วๆไป ไม่เป็นภาระของคนอื่น

- รายจ่าย หยาดเหงื่อแรงใจแรงกายความมุ่งมั่นที่ทุ่มเทให้กับการปลูกผักเพื่อนำไปขาย

- สินทรัพย์ ความพยายามความอดทนที่มีใจนักสู้ของชายน้อยสร้างอาชืพหารายได้จนเลี้ยงครอบครัวให้มีความสุขให้พอมีพอกินและ เป็นที่ปราบปลื้มใจของพ่อแม่และคนรอบข้าง เป็นผู้มีความสามารถที่ควรเอาแบบอย่างและน่าชื่อชมของคนในสังคม

 - หนี้สิน ชิวิตที่ทำให้พ่อแม่ คิดว่า เป็นเวรกรรมที่ต้องมีลูกพิการต่อไปคงเป็นภาระที่ต้องเลี้ยงดูในยามที่ท่านแก่เฒ่าคงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้.

นางสาวสาลูมา โตะหัด รหัส 5040111380

1.ชื่อเรื่อง

คำสั่งสอนของพี่ชาย

2.เนื้อหา

ฉันคนนึงที่เชื่อว่าคำสั่งสอนของคนหลายๆคนเป็นบทเรียนที่ดีที่สุดสำหรับการใช้วิตประจำวัน เพราะบางครั้งความรู้สึกของคนเรามันไม่สม่ำเสมอ ไม่ว่าจะทุกข์จะสุขมันก็อยู่ในความประพฤติปฏิบัติตัวของเราเอง ฉันเคยท้อแท้กับชีวิตเพราะบางครั้งชีวิตของฉันมันมีบางอย่างที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ ฉันเป็งคนที่ชอบคิดฟุ้งซ้านมาก ชอบคิดมากถ้าเกิดอะไรขึ้นฉันก้อชอบคิดไปไกลกว่าที่เรื่องมันจะเกิด คิดว่ามันคงแก้ไขไม่ได้หรอก ฉันเป็นคนจำพวกขี้กลัวกลัวที่จะใช้ความคิดของตัวเองตัดสินใจในการกระทำ แต่ฉันดีใจที่สามารถคิดได้และกล้าที่จะตัดสินใจเป็นเพราะคำสอนของพี่สาวที่ว่า

โลกกลมๆ ใบนี้ไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ

ของฟรีไม่เคยมี ของดีไม่เคยถูก

อยู่ให้ไว้ใจ ไปให้คิดถึง

คนเราต้องเดินหน้า เวลายังเดินหน้าเลย

ไม่ต้องสนใจว่าแมวจะสีขาวหรือดำ ขอให้จับหนูได้ก็พอ

ยิ่งมีใจศรัทธา ยิ่งต้องมีสายตาที่เยือกเย็น

ในโลกกลม ๆ ใบนี้ ไม่มีคำว่า }แน่นอน~

คนเราเมื่อ ตัวตายก็ต้องลงดิน

ท้อแท้ได้ แต่อย่าท้อถอย อิจฉาได้ แต่อย่าริษยา พักได้ แต่อย่าหยุด

เหตุผลของคน ๆ หนึ่ง อาจไม่ใช่ของคน อีกคนหนึ่ง

ถ้าไม่ลองก้าว จะไม่มีวันรู้ได้เลยว่า ข้างหน้าเป็นอย่างไร

หนทางอันยาวไกลนับหมื่นลี้ ต้องเริ่มต้นด้วยก้าวแรกก่อนเสมอ

ปัญหาทุกอย่าง อยู่ที่ตัวเราทั้งสิ้น

จะเห็นค่าของความอบอุ่น เมื่อผ่านความเหน็บหนาวมาแล้ว

อันตรายที่สุดคือ การคาดหวัง

เริ่มต้นดีแล้ว ลงท้ายก็ต้องดีด้วย

อย่ายอมแพ้ ถ้ายังไม่ได้พยายามอย่างเต็มที่

จงใช้สติ อย่าใช้อารมณ์

เบื้องหลังความเข้มแข็ง สมควรมีความอ่อนโยน

ไม่มีคำว่า บังเอิญ ในเรื่องของความรัก มีแต่คำว่า ตั้งใจ

ยินดีกับสิ่งที่ได้มา และยอมรับกับสิ่งที่เสียไป

หลังพายุผ่านไป ฟ้าย่อมสดใสเสมอ

หลังผ่านปัญหา จะรู้ว่าปัญหานั้นเล็กนิดเดียว

ไม่เป็นขุนนางนะ ได้ แต่ไม่เป็นคนไม่ได้

มีแต่วันนี้ที่มีค่า ไม่มีวันหน้า วันหลัง

เมื่อวานก็สายเกินแล้วพรุ่งนี้ ก็สายเกินไป

อย่าหวังว่าจะได้รับความรัก จากคนที่คุณรัก

เพราะคนที่คุณรัก ไม่ได้รักคุณ หมดทุกคน

เพื่อนทั่วไป ไม่เห็นคุณร้องไห้

เพื่อนแท้ มีหัวไหล่ไว้คอยซับน้ำตาให้

เพื่อนทั่วไป ถือขวดไวน์ติดมือมางานปาร์ตี้ของคุณ

เพื่อนแท้ จะมาแต่หัววันเพื่อช่วยเตรียมงาน

เพื่อนทั่วไป คาดหวังให้คุณเคียงข้างเขาเสมอ

เพื่อนแท้ คาดหวังที่จะอยู่เคียงข้างคุณตลอดไป

เพื่อนทั่วไป เข้าหาผลประโยชน์ ที่ได้รับจากเรา

นี้แหละเป็นคำสอนที่ฉันชอบที่สุดเวลาคิดอะไรฉันก็จะใช้เหตุเป็นการตัดสินใจและบทเรียนบทนี้จะเป็นบทเรียนที่ฉันจะใช้เพื่อความเข้มแข็งของตัวเอง

3.วิเคราะห์งบดุล

- รายรับ

ความคิด ความรู้สึก การใช้เหตุ ผลประโยชน์ บทเรียนและคุณค่าที่นำมาใช้

- รายจ่าย

คำสั่งสอนที่สามารถนำมาปฏิบัติกับความรู้สุกที่เกิดขึ้นจริง การถ่ายทอดความรู้ให้กันและกัน

- สินทรัพย์

คุณค่าที่ได้มาจะไม่ปล่อยให้หลุดมือไป เพราะมีค่ามหาศาลสามารถใช้ความคิดตริตรองคุณภาพชีวิต

- หนี้สิน

บางอย่างที่ไม่กล้าที่จะคิด ไม่กล้าที่จะทำ ไม่กล้าที่จะตัดสินใจ กลัวปัญหาที่จะเกิดขึ้น

น.ส.พัชรา ทินขำล้อม รหัส 5140110959 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

ชื่อเรื่อง แม่

เนื้อหา

มีแม่ ผู้แก่เฒ่า เดินไม่ได้คนหนึ่ง เป็นที่น่ารำคาญใจแก่ลูกชายเป็นอย่างมาก

สมัยนั้นยังไม่มีสถานสงเคราะห์คนชรา จึงไม่รู้จะเอาแม่ไปฝากใครเลี้ยงแทน

ชายหนุ่มจึงตัดสินใจแบกแม่ขึ้นบ่า เพื่อจะเอาไปปล่อยไว้ในป่าตามยถากรรม

ระหว่างทาง แม่ไม่วอนขอ .. ไม่ทวง .. ไม่ถาม.. เอาแต่หักกิ่งไม้ตามทางไป

เงียบๆ ลูกชายแบกแม่เดินลึกเข้าไปในป่ามากแล้ว มากจนแน่ใจว่า จะไม่มี

ผู้ใดมาพบ จึงวางแม่ลงบนโขดหิน แล้วหันหลังเดินกลับโดยไม่พูดอะไร

แม่จึงได้ตะโกนบอกลูกชายว่า "ลูกเอ๋ย เดินตามรอยกิ่งไม้ที่แม่หักไว้ให้นะ

ลูกจะได้.... ไม่หลงทาง"

วิเคราะห์งบดุล

-รายรับ

ความรักจากแม่ที่มีให้ลูกชาย โดยการหักกิ่งไม้ตลอดทางเพื่อไม่ให้ลูกหลงทาง

-รายจ่าย

แรงกายแรงใจที่ดูแลลูกมาตั้งแต่เด็กจนโต

-สินทรัพย์

ความรักอันมหาศาลของแม่ที่รู้ว่าลูกเอามาทิ้ง แต่ก็ไม่บ่น ไม่ว่าอะไรลูกสักคำ

-หนี้สิน

เวรกรรมที่จะตามมา เมื่อเนรคุณต่อบิดามารดาของตนเอง

นางสาวอรอนงค์ สุขไกรทัย 5140111439

1. ชื่อเรื่อง : meeting แสนสนุก

2. เนื้อหา(โดยสรุป)

ในวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา สาขาธรุกิจเทคโนโลยีสารสนเทศได้มีการจัดงานเลี้ยงของสาขาขึ่นมา ซึ่งดิฉันเป็นนักศึกษาสาขานี้เช่นกันจึงได้ไปร่วมงาน ซึ่งนอกจากงานนี้จะเป็นงานเลี้ยงของสาขาแล้วยังเป็นการเลี้ยงส่งอาจารย์ประจำสาขาคนนึง คืออาจารย์ภัทราพร ซึ่งอาจารย์ท่านกำลังจะไปเรียนต่อ ในงานมีการรับประทานอาหารร่วมกันของนักศึกษาทุกชั้นปี และอาจารย์ และมีการแสดงของนักศึกษาแต่ละชั้นปี รวมทั้งมีการแสดงของอาจารย์ด้วย และมีการแสดงของวงดนตรของ มอ . ด้วย โดยงานครั้งนี้มีการแต่งตัวแบบชุดสีฉูดฉาด ซึ่งนักศึกษาให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ละคนสวยงามไปตามๆกัน และสิ่งที่ประทับใจที่สำคัญ คือ การที่รุ่นพี่มีการจัดบายศรีสู่ขวัญ เพื่อต้อนรับน้องๆปีหนึ่งซึ่งเป็นกิจกรรมที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ทำให้คืนนั้นมีความสุขและสนุกสนานกันเป็นอย่างมาก

3. การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

รายรับ การที่นักศึกษาและอาจารย์สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันทุกชั้นปี

รายจ่าย ทำให้เสียเวลาในการจัดงาน เสียค่าใช้จ่าย

สินทรัพย์ ได้รับความสนุกสนานร่วมกัน

ได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง

หนี้สิน หลังจากเลิกงานทำให้เกิดความเหนื่อยล้า และทำให้เสียการเรียนในวันถัดไป

นางสาวพวงพิศ  ทิพย์รัตน์แก้ว

รหัส 5140110957

สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

 

ชื่อเรื่อง : ขายผักอย่างสุขใจ

 

เนื้อเรื่อง :ทุกวันที่ฉันอยู่บ้าน ฉันจะไปช่วยขายผักพ่อกับแม่เพราะที่บ้านมีอาชีพขายผักในตลาดนัด ทำให้ฉันทราบถึงการหาเงินของพ่อแม่กว่าจะได้ซึ่งทุนและกำไรจากการขายผักแต่ล่ะบาท มันช่างลำบากต้องตื่นตั้งแต่ ตีสาม บางวันก็ตื่นตีหนึ่งจะต้องใช้แรงและสมองในการดับร้าน เพื่อขายของและใช้กลยุทธ์ในการขายของให้แก่ลูกค้า แม้ว่าจะขายเหนื่อยสักเพียงใด แต่แม่กับพ่อก็ไม่เคยบ่นดังเช่นนี้ ฉันก็คำนึงถึง ค่าของเงินใช้จ่ายอย่างอดออม และตั้งใจเรียนหนังสือ

วิเคราะห์

รายรับ = ได้รู้จักการทำงานที่แท้จริง และ ได้ช่วยเหลือพ่อแม่ในการทำงาน

รายจ่าย = เมื่อขายผักทำให้ร่ายกายเหนื่อยล้า ซื้อผักเข้าร้าน

สินทรัพย์ = ภูมิใจที่ได้ช่วยพ่อแม่ รู้จักอดออมเงิน และตั้งใจเรียน

หนี้สิน = ร่างกายของพ่อแม่อ่อนแอลงทำให้ เกิดโรคภัยไข้เจ็บ

นางสาวสุพัตรา แกล้วทนงค์ รหัส 5140111426

นางสาวสุพัตรา แกล้วทนงค์

รหัสนักศึกษา 5140111426

สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศปี 2

ชื่อเรื่อง กีฬาหรรษา

เนื้อเรื่อง

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2553 ข้าพเจ้าได้มีโอกาสกลับไปต่อยอดโครงการของกลุ่มของข้าพเจ้าที่ได้ไปจัดโครงการเพื่อน้องๆที่โรงเรียนบ้านท่าเพชร เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา โดยกิจกรรมเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2553 ทางโรงเรียนบ้านท่าเพชร ได้จัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬา ชื่อว่าท่าเพชรเกมส์ โดยทางคณะคุณครูได้ขอความข่วยเหลือมายังกลุ่มที่ไปจัดโครงการเพื่อน้องๆ โดยวันนั้น ทางกลุ่มของข้าพเจ้าได้แบ่งงออกเป็นสองกลุ่มตามสีของน้อง และอีกส่วนก็เป็นคณะกรรมการ โดยข้าพเจ้าและกลุ่มเพื่อนก็ได้ร่วมเล่นกีฬาและสนุกกับน้องๆ และผู้ปกครอง โดยวันนั้นเป็นวันที่ร้อนมาก พวกเราทุกคนต้องร่วมกิจกรรมกันกลางแดด แต่ทุกคนก็สนุกสนานกันมาก เวลาล่วงเลยผ่านไปอย่างรวดเร็วมาก ตกเย็นก่อนพิธีมอบของรางวัลให้แก่น้องๆ ก็ได้มีการเปิดพลงให้น้องๆได้เต้นกันโดยมีข้าพเจ้าและเพื่อนๆร่วมเต้นด้วย พวกเราทุกคนสนุกกันมาก เมื่อเสร็จงาน ท่าน ผ.อ ของโรงเรียนท่าเพชรได้ให้ แม่ครัวทำอาหารเลี้ยงขอบคุณพวกเราเป็นการตอบแทน โดยอาหารก็จะประกอบด้วย แกงส้มกุ้งกับมะละกอ ไก่ต้มหน่อไม้ ลาบ ปลาแห้งทอด ส้ม น้ำอัดลมจากการสนับสนุนของบริษัทหาดทิพย์ และทางโรงเรียนยังได้มีการร่วมร้องคาราโอเกะกับกลุ่มของข้าพเจ้าจนดึก แต่วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายในการส่งใบสมัครเข้าร่วมโครงการ อบรมภาวะความเป็นผู้นำ ของบริษัท ซีพี รอบแรกซึ่งจะจัดขึ้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ในเดือน มีนาคม 2553 ซึ่งวันนั้นฝนตกทำให้ข้าพเจ้าไม่สามารถมาส่งใบสมัครทันตามเวลาได้ แต่ก็ยังมีอีก 3รอบ ก็ถือว่ายังมีโอกาส แต่ถึงยังงัยวันนั้ก็เป็นวันที่สนุกมากๆๆๆๆอีกวันหนึ่งที่ได้ที่ได้ร่วมทำกิจกรรมกับน้องๆโรงเรียนบ้านท่าเพชร ท่าน ผ.อ ยังบอกอีกว่าถ้ามีโอกาสพวกเราคงได้ร่วมงานกันอีก ในครั้งต่อไป

วิเคราะห์

รายรับ ได้รู้จักการร่วมทำงานกับผู้อื่น ความสุข สนุก รอยยิ้มของทุกคน

รายจ่าย หยาดเหงื่อ แรงกาย เวลา โอกาสที่พลาดไปในการเข้าร่วมอบรมที่ เชียงใหม่

สินทรัพย์ ความสนุก รอยยิ้ม ท้องก็อิ่ม

หนี้สิน ความเหนื่อยล่า จากการทำกิจกรรม

นางสาวจรีรัตน์ มลิแก้ว

นางสาวจรีรัตน์ มลิแก้ว

รหัสนักศึกษา 5140110912

สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจปี 2

เรื่อง: วันเด็กแห่งชาติ

เนื้อเรื่อง: ในวันเด็กแห่งชาติปีนี้หรือวันที่ 9 มกราคม 2553 ซึ่งในวันนี้เป็นวันที่โชคดีของข้าพเจ้าอีกวันหนึ่ง เนื่องจากตรงกับวันเกิดของข้าพเจ้าเอง

ในวันนั้นข้าพเจ้าได้ไปทำกิจกรรมร่วมกับน้องๆที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ได้มาร่วมทำกิจกรรมที่นี้ ก็รุ้สึกดีใจมาก ทางคณะของพวกเราได้มีการเตรียมการไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว จึงทำให้การทำกิจกรรมในวันนั้นเป็นไปอย่างเรียบร้อย ทางการไฟฟ้าให้ส่งรถมารับพวกเราตั้งแต่ 7 โมงเช้า มันเป็นอะไรที่พวกเราลำบากใจมาก เนื่องจากการตื่นเช้าเป็นสิ่งที่พวกเราถนัดมาก แต่พวกเราก็ต้องตื่นเพื่อทำเพื่อน้องๆ ไปถึงทางผู้จัดก็ได้เตรียมข้าวต้มไก่ไว้ให้พวกเรา ก็อิ่มกัลเลยทีเดียว งานได้เริ่มขึ้นในเวลา 9 โมงเช้า พวกเราก็ได้นำเกมส์สนุกๆไปให้น้องๆได้ร่วมเล่นกัน ก็สนุกกันไปทั้งพี่ทั้งน้องเลย แล้วก็พักทานข้าวเที่ยง พวกเราเหนื่อยและอ่อนเพลียมาก มีบางคนแอบหลับกลางสนามด้วย ตกบ่ายก็ลุยกันต่อทั้งร้อน ทั้งเหนื่อยมาก แต่เมื่อทำกิจกรรมเสร็จพวกเราก็ได้รับคำชมและคำขอบคุณจากพี่ๆทีมงานด้วย รวมไปถึงได้รับของขวัญและเงินค่าร่วมทำกิจกรรมด้วย พวกเราเป็นปลื้มละดีใจมาก ไม่คิดว่าจะได้รับเงินและไม่คิดว่าเงินที่ได้มาจะต้องแลกกับคงามเหนื่อยยากลำบากของพวกเรา แต่ก็สนุกสนานมากค่ะ

วิเคราะห์

รายรับ: ความสุกสนาน ความประทับใจ การทำงานเป็นทีมและการทำงานร่วมกับบุคคลภายนอก

รายจ่าย เสียเหงื่อ เกิดอาการอ่อนเพลีย เมื่อยล้า

สินทรัพย์: ได้รับคำชื่นชมจากพี่ๆทีมงาน รับการรอบรับที่ดีจากน้องๆทุกคน ได้รับความร่วมมือจากทุกคนในงานนี้ ได้รับรางวัลตอบแทนจากการไฟฟ้า

หนื้สิน: เมื่อกลับมารู้สึกไม่สบายและไม่มีเสียงเนื่องจากตอนทำกิจกรรมใช้เสียงมากเกินไป

นายตัณติกร หนูเมือง 5140111341

1. ชื่อเรื่อง byenior 51

2. เนื้อเรื่อง

เมื่องาน byenior ของพี่ปี 4 เมื่อปี 2551 กระผมได้เป็นตัวแทนนักศึกษาของสาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

ชั้นปีที่ 1 ไปทำการแสดงมอบให้แก่รุ่นพี่ ปี 4 โดยมีเพื่อนๆไปด้วยกัน 1 คันรถเทา ซึ่งงานนี้ได้จัดขึ้นที่โรงแรมไดมอนพลาซ่า ในงานก็จะมีรุ่นพี่ปี 4 ของทุกสาขารวมอยู่ รวมทั้งรุ่นพี่แต่ละชั้นปีที่มีความประสงค์จะไปด้วย ซึ่งในงานก็มีกิจกรรมต่างๆให้ทำมากมาย เช่นการเล่นเกมส์เป็นสายรหัส เพื่อสร้างความสัมพันธ์กัน และในงานก็มีการเลี้ยงอาหารมากมายซึ่งเป็นบุฟเฟ่ต์ นอกจากนี้ก็ยังมีการแสดงของตัวแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของแต่ละสาขาด้วย และสิ่งที่สำคัญในงานเลี้ยงคืนนั้นก็คือ มีพิธีการบายศรีสู่ขวัญให้แก่รุ่นพี่ปีสี่ ที่จบการศึกษาโดยมีอาจารย์เข้าร่วมพิธีการด้วย ทำให้บรรยากาศเป็นที่น่าประทับใจ จึงทำให้กระผมมีความประทับใจกับกิจกรรมในงานเลี้ยงครั้งนั้นเป็นอย่างมาก

3. การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

รายรับ ได้มีการรวมตัวกันของนักศึกษาทุกชั้นของทุกสาขาทุกคณะซึ่งเป็นไปได้ยากที่จะมีการรวมตัวกัน

รายจ่าย ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และในการแต่งตัวเกี่ยวกับการแสดง

สินทรัพย์ ได้ความสนุกสนาน ความประทับใจ และได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง

หนี้สิน ทำให้เหนื่อยล้าจากการแสดง

นางสาวพรพิตรา ขุนจันทร์

นางสาว พรพิตรา ขุนจันทร์ รหัส 5140110956

สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 2

1.) ชื่อเรื่อง : ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2010

2.) เนื้อหา (โดยสรุป): ปีใหม่ปีนี้มันแตกต่างจากทุกๆปีที่ผ่านมาบ้านของดิฉัน ได้คิดวิธีการหาเงินได้อยู่วิธีหนึ่ง คือ ขายอาหารที่ริมชายทะเล เพราะบ้านของดิฉันอยู่ใกล้ชายทะเล คือว่าทุกๆปีครอบครัวของดิฉันทุกๆปีจะเน้นไปเที่ยวนอกสถานที่กันถึงแม้ว่าบ้านของดิฉันจะมีสถานที่ใกล้บ้านมากมายก็ตาม ถึงปีนี้บ้านของดิฉันจะไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนกันเหมือนกับครอบครัวคนอื่นแต่ดิฉันก็มีความสุข เพราะเราทุกคนในบ้านได้ช่วยกันทำงานก็เหมือนว่าเราได้เที่ยวกันไปในตัวด้วย เพราะว่าเวลาที่ว่างจากการขายอาหารเราก็ได้มานั่งกินอาหารกัน พูดคุยกัน และเรายังได้ค่าใช้จ่ายไปใช้ในบ้านอีกด้วย จากที่ทุกๆปีเราได้แต่เสียเงินจากการเที่ยวปีใหม่เพียงอย่างเดียว จึงทำให้ฉันรู้สึกประทับใจเป็นอันมาก

3.) วิเคราะห์ :

- รายรับ : -ควาสุขที่ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน

-รายได้ที่ได้จากการขายของ

- รายจ่าย :หยาดเหงื่อ แรงกาย ความเหนื่อย ความอ่อนล้า ที่เสียไปจากการทำงาน

- สินทรัพย์ : ความสุข ความพร้อมหน้าพร้อมตากัน ความอบอุ่น ความรู้สึกดีๆทีได้รับจากปีใหม่นี้

- หนี้สิน : -น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากการกิน

-สีผิวที่คล้ำขึ้นจากแสงแดดจากทะเล

-ความอ่อนล้าจากการทำงาน

นางสาวทัศนีย์ วิชัยดิษฐ รหัส 5140110930 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

นางสาวทัศนีย์ วิชัยดิษฐ รหัส 5140110930

สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 2

ชื่อเรื่อง : เที่ยวนครอิ่มใจพร้อมอิ่มบุญ

2.) เนื้อหา (โดยสรุป): เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2553 ที่ผ่านมาดิฉันกับเพื่อนได้ขับรถยนต์ไปเที่ยวที่นคร ณ วัดพระธาติฯ นั่นก็ถือเป็น

โอกาสที่ดีที่ได้ไปทำบุญปีใหม่ที่นั่น พอดิฉันไปถึงทางวัดกำลังทำพิธีแห่งผ้าเหลืองที่นำขึ้นไปพันพระธาติ

ดิฉันจึงได้เข้าไปร่วมในพิธีนั้นด้วย ก็รู้สึกดีมากค่ะอิ่มบุญดี

3.) วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

- รายรับ : ได้รับบุญที่ได้ทำ ความสนุกสนาน ความประทับใจ

- รายจ่าย : ค่าน้ำมันรถ ความร้อนจากแดดในวัด

- สินทรัพย์ : ความสุขจากการทำบุญ ความสุขจากการที่ได้เที่ยวในเมืองที่ไม่เคยไป

- หนี้สิน : ความเหนื่อยจากการขับรถ เมื่อกลับมาถึงบ้านก็รุ็สึกไม่ค่อยสบายตัว

นางสาวจรรทมาตร กุญชรินทร์

นางสาว จรรทมาตร กุญชรินทร์

รหัสนักศึกษา 5140110910

สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจปี2

เรื่อง : เพื่อน

เนื่อเรื่อง : ข้าพเจ้ามีเพื่อนที่เป็นกลุ่มที่สนิทกันมากไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรก็จะคอยช่วยเหลือกันตลอดเวลาจะไปไหนมาไหนด้วยกันเสมอมีปัญหาอะไรก็จะคอยปรึกษากันอยู่เสมอ เช่น การทำงานกลุ่มในตอนที่ข้าพเจ้าไม่สบายเพื่อนๆทุกคนในกลุ่มก็ทำงานทุกอย่างแทนข้าพเจ้าและในตอนที่ข้าพเจ้ากลับจากโรงพยาบาลเพื่อนๆก็คอยดูแลเอาใจใสข้าพเจ้าคอยถามถึงอาการว่าเป็นยังไงบ้างข้าพเจ้ารู้สึกดีมากและประทับใจมากไม่ว่าเราจะทะเลาะกันบ้างเป็นบางครั้งแต่เราก็ยังรักและคอยดูแลกันอยู่เสมอ

วิเคราะห์

รายรับ : ข้าพเจ้าได้รับรู้ถึงความรักความหวงใยเอาใจใสของเพื่อน

รายจ่าย : ความรู้สึกที่ไม่ดีในบางครั้งที่ทะเลาะกับเพื่อน

สิ้นทรัพย์ : ความรู้สึกที่ดี มิตรภาพ ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนๆ

หนี้สิ้น : ความรู้สึกที่ไม่ดีในบางครั้งที่มีการทะเลาะกันทำให้เกิดความสัมพันธ์ทางที่ไม่ดีเกิดขึ้น

นางสาวพรพรรณ รามแก้ว รหัส 5140111382 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

นางสาวพรพรรณ รามแก้ว รหัส 5140111382

สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นปีที่ 2

1.) ชื่อเรื่อง : เขาชนไก่สุดแสนทรมาร

2.) เนื้อหา (โดยสรุป): ดิฉันได้มีโอกาสไปภาคสนามที่เขาชนไก่ 5 วันแต่ความรู้สึกของดิฉันเหมือนกับ 5 ปี เพราะการใช่ชีวิตของดิฉันขณะที่อยู่เขาชนไก่ มันเหนี่อยมันร้อนและก็ยังทรมารอีกด้วย เพระดิฉันต้องตื่นตั้งตี 5 ไปออกกำลังการแล้วก็กินอาหารเช่า เสร็จแล้าก็เข้าป่าไปเรียนวิชาทหาร เรียนการยิงปืน เรียนวิชาการรบการสุ่มโรมตีแบบทหาร การใช่ชิวิตในป่า กว่าจะได้กลับมายังที่พักก็เกืยบค่ำ เป็นอย่างนี้ทั้ง 5 วัน การใช่ชีวิตที่นั้นเป็นการใช่ชีวิตที่คุ่มค่ามาก เพราทุกนาทีที่นั้นมีค่ามากจะทำอะไรก็ต้องแข่งกับเวลาอาบน้ำก็อาบช่าๆไม่ได้ กินข้าวก็ต้องรีบกิน เข้าห้องน้ำก็ยังต้องรีบ เมื่อดิฉันกลับจากเขาชนไก่ดิฉันก็ได้ประสบการณ์หลายสิ่งหลายอย่างที่คนอื่์นหลายๆคนไม่มัโอกาส

3.) วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ ร4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

- รายรับ : ได้เรียรู้การใช่ชีวิตในป่า การฝึกความอดทน การใช่ชีวิตแข่งกับเวลา

- รายจ่าย : ความเหนื่อย เงื่อที่ไหลออกมา

- สินทรัพย์ : ประสบการณ์ที่อยู่ติตตัวดิฉันตลอดไป

- หนี้สิน : ความทรมารของร่างการ ความเจ็ยป่วดของร่างกาย

นายอัฑฒกร นวลนิรันดร์ รหัส 5140110984 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจปี2

นาย อัฑฒกร นวลนิรันดร์ ID 5140110984

สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจปี2

1.) ชื่อเรื่อง โครงการบวชป่าเฉลิมพระเกีรติ

2.)เนื้อหา(โดยสรุป) เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2553 ที่ผ่านมาผมและเพื่อนๆชาวมอ.ได้จัดโครงการบวชป่าเฉลิมพระเกีรติ ณ เข่าท่าเพชร ซึ่งชมรมอนุรักษ์ทรัพยาการธรรมชาติและส่งแวดล้วมได้จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนตระหนักและร่วมกันอนุรักษ์ป่าไม้และต้นน้ำลำธารบนเทือกเขาท่าเพชร กิจกรรมที่จัดขึ้นสนุกสนานและมีความสุขมากๆๆคับที่ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ธรรมชาติซึ่งนับวันจะเชื่อมโทรมลงทุกทีคับ ถึงแม้ว่าทุกคนจะเหน็ดเหนื่อยกับการต้องเดินบุกป่าเข้าไปผูกผ้าเพื่อบวชป่า และโดนแมลงกัดต่อยกันแต่ทุกคนก็เต็มใจทำด้ายความรักป่า ซึ่งในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้ทั้งความสนุกสนาน รอยยิ้ม และมิตรภาพจากเพื่อนๆทุกคนคับ

3.)วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

-รายรับ :ความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ป่าไม้

-รายจ่าย :ความเหน็ดเหนื่อยกับการเดินบุกป่าเพื่อผูกผ้า

-สินทรัพย์ :ความสนุกสนาน รอยยิ้ม และมิตรภาพจากเพื่อนๆชาว มอ.

-หนี้สิน :ความเจ็บปวดและทรมานที่แมลงกันต่อย

นางสาวนันทพร จรเปลี่ยว

นางสาวนันทพร จรเปลี่ยว รหัส 5140110937 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 2

1.) ชื่อเรื่อง : วันว่างของครอบครัว

2.) เนื้อหา (โดยสรุป): ช่วงปิดภาคเรียนที่ผ่านมาดิฉันได้กลับไปบ้าน แม่จึงบอกว่าตอนนี้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาเราน่าจะหาวันไปเที่ยวพักผ่อนกัน ครอบครัวฉันจึงตัดสินใจไปเที่ยวเกาะกระดาน เพราะไม่ได้ไปนานแล้ว ขณะที่นั่งเรือไปฉันมีความสุขมากแต่ฉันก็เกิดอาการเมาเรือ แต่โชคดีที่ไม่มากนัก เมื่อไปถึงเกาะกระดานครอบครัวของฉันก็เที่ยวกันอย่างสนุกสนานและนอนที่เกาะนั่น 1 คืน วันต่อมาเราก็เดินทางกลับบ้านพร้อมกับรอยยิ้มและความสุขรวมถึงความทรงจำดีๆที่เกิดขึ้นจากการไปเที่ยวครั้งนี้ แต่ก็เกิดอาการเหนื่อยล้าบ้างจากการเดินทาง

3.) วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

- รายรับ : ความสนุกสนาน ความสุขที่ได้ไปเที่ยวกับครอบครัว และการได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันภายในครอบครัว

- รายจ่าย : ค่าใช้จ่ายในขณะเที่ยวและเดินทาง ความร้อนจากแดด การเมาเรือ

- สินทรัพย์ : ทุกคนมีความทรงจำดีๆกับครอบครัวที่ได้ไปเที่ยวและพักผ่อนในครั้งนี้ เพราะทำให้ทุกคนพักร่างกายและสมองจากการทำงานและการเรียนในวันที่ผ่านๆมา รวมถึงภาพประทับใจจากการไปเที่ยวพักผ่อน

- หนี้สิน : ความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง

น.ส ลัดดา นามสุข 5140111399 ธุรกิจเทคดนโลยีสารสนเทศ ปี2

นางสาว ลัดดา นามสุข 5140111399 ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศปี2

1. ชื่อเรื่อง เพื่อนสนิทแต่ไม่สนิทใจ

2. เนื้อเรื่อง ดามีเพื่อนที่มาเรียนด้วยกัน2คนซึ่งทั้ง3จะกลับบ้านด้วยกันตลอดและเวลาอยู่ที่หมาวิทยาลัยก็จะสนิทที่สุดถึงแม้ว่าจะไม่ได้มาจากห้องเดียวกันแล้ววันนั้นก็มาถึงเมื่อเพื่อนที่ดาคิดว่าจะเป็เพื่อนที่รักกันมาทำให้ดาต้องเสียหน้าต่อหน้าเพื่อนในคณะโดยการทวงขอที่ดาได้ยืมไปคืนจนทำให้ดาเยใจมากที่เพื่อนที่สนิททำกับดาแบบนี้เมื่อดานำของมาคืนเพื่อนแล้วดาจึงทวงของดาคืนบ้างทำให้เพื่อนคนนั้นโกรธดามากและไม่มองหน้ากันเลยหรื่อพูดคุยอีกเลยแล้วเพื่ออีกคนก็ไม่ใช่ว่าจะดีอะไรค่อยใส่ร้ายดาทำให้เพื่อนที่คณะเกลียดดาจนดาต้องเดินคนเดียวไปไหนมาไหนก็ไปคนเดียวทำให้ดาได้รู้ถึงสัจธรรมอะไรบ้างอย่างจนทำให้ดาปรงกับสิ่งที่เข้ามา

3. การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

รายรับ 1ดาได้เรียนรู้อะไรมากมายเกียวกับโลกกลมๆๆใบนี้ว่ามันไม่ได้สดใสเสมอไป

2สิ่งที่ดาได้รับคือกำลังใจจากพ่อแม่ที่ดารักและให้กำลังใจเสมอมาไม่ว่าดาจะท้อซักเพียงใด

3ทำให้ดารู้ว่าไม่มีใครจะจริงใจเท่าพ่อแม่ได้อีกแล้ว

4ดาได้บทเรียนสอนตัวเองรู้จักเอาตัวรอดจากการเรียนที่ไกลๆได้ด้วยการตัดสินใจของตัวเอง

รายจ่าย

1ดาเสียใจจนไม่เป็นอันเรียนทำให้การเรียนตกต่ำ

2ดาเสียความรู้สึกดีๆๆที่มีต่อเพื่อนคนนั้นจนบางที่ดาคิดว่าไม่อย่ากมีเพื่อนอีกแล้ว

3ทำให้โลกที่สดใสของดาหมองลงทุกที่ที่คิดเรื่องนั้น

สินทรัพย์ การคิดได้ว่าตัวเองมาที่นี้เพื่อใครและเพราะอะไรถึงมาที่นี้

ได้เรียนรู้โลกกว้างมากขึ้นว่ามีอะไรที่เราไม่ได้เรียนรู้อีกมากและวันนี้ได้เรียนรู้ถึงเข้าใจ

จนทำให้ดาคิดได้ว่าเพื่อนไม่ได้มีเพื่องคนเดียวในโลกและเปิดใจรับเพื่อนไหม่เข้า

หนี้สิน ความรู้สึกที่เสีบกับกับเหตุการณืที่เกิกขึ้นทำให้ดาไม่กล้าที่จะเปิดใจรับใครเป็นเพื่อได้อีก

และดาไม่เคนยิ้มให้ใครเลยตั้งแต่เจอเรื่องคราวนั้น

นายภาณุ ศิริรักษ์ รหัสนักศึกษา 5140111390 สาขาธุกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.) ชื่อเรื่อง : วันครู ช่างลึกซึ้ง

2.) เนื้อหา (โดยสรุป): ในวันที่ ๑๖ ม.ค. เป็นวันที่น่าจะมีความสุขมากสำหรับศิษย์เก่าโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก เพราะเป็นวันที่โทรไปคุยกับอาจารย์แม่ ที่โรงเรียนเก่า แล้วผมกับครูก็คุยกันในหลายๆเรื่อง ช่างเป็นเวลาที่ได้ลำรึกถึงวันเก่าๆที่เรียนที่นั่น และผมก็ได้ส่งกลอน ไปให้อาจารย์ และ อวยพรให้ด้วย ว่า

วันสิบหก มกรา ข้าเคารพ

ขอน้อมนบ แด่ครู ผู้สั่งสอน

คอยอบรม บ่มวินัย ให้รู้นอน

กับคำสอน ล้ำค่า แสนสำคัญ

ศิษย์น้อมกราบ ขอบพระคุณ คุณครูเหลือ

ที่คอยเกื้อ เจือจุน หนุนใจฉัน

ทุกสิ่งดี ที่บัดนี้ มีทุกวัน

ก็เพราะครู ผู้เลอสรรค์ บันดาลมา

มีเพียงคำ กล่าวเอ่ย เผยให้รู้

แด่คุณครู ผู้ชี้ทาง การศึกษา

ศิษย์วันนี้ ดีได้นั้น ด้วยปัญญา

ที่คุณครู ผู้ชี้ฟ้า นำข้าไป

ขอให้มีความสุขนะครับ แม่ อิอิ

3.) วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

- รายรับ : ความสุขที่ได้คุย กับอาจารย์แม่

- รายจ่าย :ค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าโทรศัพท์ เคลื่อนโทรศัพท์ที่่มีอันตรายต่อสมอง

- สินทรัพย์ : ทำให้ความสัมพันธ์ครู กับ ศิษย์ มีความสัมพันธ์กันมากขึ้น

- หนี้สิน : มีความทุกข์ ติดตัวไปที่ไม่ได้โทรหาอาจารย์ที่ปรึกษา

นางสาวพิมลพรรณ วงศ์จันทร์ตุลา รหัสนักศึกษา 5140111389 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.) ชื่อเรื่อง : วันแสนสุดประทับใจ

2.) เนื้อหา (โดยสรุป): ในวันที่ ๒ มกราคมที่ผ่านมา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6/2 (ปีการศึกษา 2550) ได้มีการจัดเลี้ยงรุ่น เพื่อพบปะสังสรรค์เพื่อนเก่า โดยมีการพบปะพูดคุยกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในด้านการเรียนและการปรับตัวให้เข้ากับชีวิตในมหาวิทยาลัย รวมถึงการร่วมสนุกสนานย้อนอดีตกัน ทุกคนต่างล้วนมีความสุขและความสนุกสนาน รวมทั้งบรรยากาศในงานมีความอบอุ่น นึกถึงอดีตที่เคยนั่งเรียนกันมาจนเรียนจบ และต่างคนต่างศึกษาต่อในสถานศึกษาต่างๆซึ่งไม่ได้พบปะกัน งานนี้ถือได้ว่าทำให้เพื่อนที่ไม่ค่อยได้เจอกันกลับมาเจอกันอีกคร้ัง และงานนี้ทำให้เกิดความประทับใจเป็นอย่างมาก และเพื่อนๆทุกคนก็จะมีการนัดจัดงานเลี้ยงรุ่นแบบนี้อีก

3.) วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

- รายรับ : ความสุข ความสนุกสนาน

- รายจ่าย :ค่าใช้จ่ายในการจัดงานเลี้ยงรุ่น

- สินทรัพย์ : ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนแน่นแฟ้นมากขึ้น มีความประทับใจ มีความทรงจำดีๆระหว่างเพื่อน

- หนี้สิน : ความเหนื่อยล้าจากการจัดงาน รวมถึงความเหนื่อยล้าการสนุกกันกับเพื่อนๆ(เต้น)

ธารทิพย์ โสดาหวัง รหัส 5140110933

นางสาวธารทิพย์ โสดาหวัง

รหัส 5140110933

สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

1.) ชื่อเรื่อง : เพื่อนที่ชอบแกล้ง

2.) เนื้อหา (โดยสรุป):

ตอนเด็กๆ ข้าพเจ้าเป็นคนที่ขี้อาย ขี้โมโห อารมณ์แปรปรวนอยู่ตลอดเวลา เป็นคนที่โกรธง่าย หายเร็ว และเป็นคนที่เพื่อนๆ ชอบแกล้ง ชอบล้อ เพราะข้าพเจ้าไม่ชอบที่จะทะเลาะกับเพื่อน แต่ข้าพเจ้าจะร้องไห้ทุกครั้งที่เพื่อนๆแกล้ง ทำให้ข้าพเจ้าเกลียดเพื่อนที่ชอบแกล้งมากเลย ไม่ชอบที่จะไปพูดคุยด้วย มีอยู่วันหนึ่งข้าพเจ้าโกรธมากที่เพื่อนๆแกล้ง ข้าพเจ้าได้เล่าเหตุการณ์ที่เพื่อนๆ แกล้ง ให้กับแม่ฟัง แม่ของข้าพเจ้าบอกให้ข้าพเจ้าอดทน มีความเข้มแข็ง ไม่ต้องไปสนใจเสียงของเพื่อนที่ชอบล้อ และอย่าร้องไห้เมื่อเพื่อนล้อ ข้าพเจ้าได้นำคำแนะนำของแม่มาปฏิบัติ ปรากฎว่าได้ผล วันแรกๆ ก็เกิดความอีดอัดใจมาก แต่วันต่อๆมาเพื่อนก็เริ่มที่จะไม่แกล้งข้าพเจ้าอีก เพราะเพื่อนเห็นว่าข้าพเจ้าไม่ร้องเหมือนทุกครั้งที่โดนแกล้ง โดนล้อ ทำให้ข้าพเจ้าเป็นคนเข้มแข็ง อดทน อารมณ์ดีขึ้น และไม่มีอารมณ์แปรปรวนอีกต่อไป ส่งผลให้ข้าพเจ้ามีสุขภาพจิตที่ดี และมีสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนมากด้วย

3.) วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

- รายรับ : ได้รับคำแนะนำจากแม่ ให้เป็นคนที่มีความเข้มแข็ง ให้อดทนกับปัญหาต่างๆ

- รายจ่าย : โดนเพื่อนแกล้ง เพื่อนล้ออยู่บ่อยๆ ทำให้เป็นคนที่อารมณ์แปรปรวน ไม่ชอบที่จะเข้าสังคม นั่งพูดคุยกับเพื่อนๆ เพราะ กลัวเพื่อนจะแกล้ง และล้อให้ข้าพเจ้าร้อง

- สินทรัพย์ : ทำให้ข้าพเจ้าเป็นคนที่มีความเข้มแข็ง ส่งผลให้ข้าพเจ้ามีสุขภาพจิตที่ดี และมีสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนมากขึ้น

- หนี้สิน : ทำให้เกิดความบาดหมางกับเพื่อนที่ชอบแกล้ง และทำให้เป็นคนที่มองโลกในแง่ลบกับเพื่อนๆ

นางสาวพิชนันท์ อินคีรี

นางสาวพิชนันท์ อินคีรี รหัส 5140110962 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 2

1.) ชื่อเรื่อง : ความทรงจำในอดีต

2.) เนื้อหา (โดยสรุป):

เมื่อตอนเด็กๆดิฉันเป็นคนที่ติดแม่มาก ไม่ว่าแม่ไปไหนดิฉันจะตามไปด้วยทุกครั้ง จนวันหนึ่งแม่ได้ไปเที่ยวต่างจังหวัดกับเพื่อนๆ โดยไม่ยอมบอกดิฉัน พอแม่กลับมาดิฉันก็ร้องไห้โวยวาย หาว่าแม่ไม่รัก และแม่ก็ได้บอกกับดิฉันว่าดิฉันโตแล้วให้รู้จักอยู่ตัวคนเดียวโดยไม่ต้องมีแม่ ไม่ว่าจะทำอะไรให้ทำคนเดียวและแม่จะเป็นที่ปรึกษาให้ หลังจากนั้นมาดิฉันก็จะเรียนรู้โดยตนเองมาตลอดแม้แต่เรื่องตัดสินใจที่จะเรียน หาที่เรียนแม่ก็จะไม่เข้ามาวุ่นวาย เมื่อดิฉันทำอะไรด้วยตัวคนเดียวดิฉันก็จะนึกถึงแม่ตลอดเวลา

3.) วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

- รายรับ : ชอบร้องไห้โวยวาย เอาแต่ใจ ไม่ฟังใคร คำสั่งสอนของแม่

- รายจ่าย : โดนแม่ตำหนิ

- สินทรัพย์ : รู้จักพึ่งพาตัวเองมากขึ้น รู้จักช่วยเหลือตนเอง

- หนี้สิน : เกิดความอึดอัดใจภายในใจของตนเอง

นางสาวสุภัคณา ยงเกียรติกานต์ รหัส 5140111428

1. ชื่อเรื่อง : สุขสันต์วันปีใหม่

2. เนื้อหา(โดยสรุป) : ในวันที่ 31 ธันวาคม 2552 เป็นวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่และเป็นวันที่ครอบครัวของเืราได้อยู่กันพร้อมหน้าเพราะนานๆซะครั้งที่จะอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาเนื่องจากแต่ละคนก้อไม่ค่อยได้กลับบ้านเรียนอยู่คนละที่ส่วนพี่ก้อทำงานอีกที่นึงก็ไม่ได้กลับบ้านอีกเช่นกันแล้ววันนี้มีอาหารกันเลี้ยงทุกคนช่วยกันทำ และก็ช่วยกันจัดของทำบุญตักบาตร พอเช้าวันใหม่ก็ไปตักบาตรตอนเช้าคนเยอะมากแต่ก้อสุขใจมีความสุข

3. วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทาง :

- รายรับ : ความสุขที่ได้จากครอบครัวและอิ่มใจที่ได้ทำบุญ

- รายจ่าย : ค่าใช้จ่ายจากการทำอาหารกินกันและซื้อของทำบุญ

- สินทรัพย์ : ความรัก ความสัมพันธ์ในครอบครัว

- หนี้สิน : งานที่ค้างยังทำไม่เสร็จ ความเหนื่อยที่พักผ่อนไม่เพียงพอ

น.ส.วิภาวี ฉิมพลี รหัส5140111410

น.ส.วิภาวี ฉิมพลี รหัส5140111410 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.) ชื่อเรื่อง : ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กับครอบครัวที่ทะเล

2.) เนื้อหา (โดยสรุป):

เช้าในวันที่ 31 ธันวาคม 2553 ทุกคนในบ้านตื่นเช้ากันพิเศษเพื่อที่ไปทำบุญตักบาตรที่วัด หลังจากทำบุญตักบาตรเสร็จแล้วครอบครัวของเราก็เดินทางต่อไปห้างสรรพสินค้าเพื่อไปซื้อของเพื่อเตรียมรับปีใหม่ในคืนนี้ และก็ไปตลาดต่อเพื่อไปซื้อกับข้าวเตรียมทำอาหารสำหรับเย็นนี้ และครอบครัวของดิฉันก็เดินทางกลับบ้าน ดิฉันดีใจมากๆที่ทุกคนมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน และทุกคนในบ้านมีความสุขมาก หลังจากที่เตรียมของเสร็จแล้วครอบครัวเราได้เดินทางไปทะเลกันเพื่อเตรียมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และก็ใกล้เวลาที่จะส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ครอบครัวของดิฉันก็เตรียมนับถอยหลังเพื่อเตรียมรับวันใหม่ และเราก็ได้ปล่อยโคมลอยกัน ดิฉันประทับใจมากที่สุดเป็นเวลาที่สนุกสนานและมีความสุขที่สุด

3.) วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

- รายรับ :

- มีความสุขที่อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา

- ความสนุกสนาน

- ความประทับใจ

- สุขใจและอิ่มบุญ

- รายจ่าย :

- ค่าใช้จ่ายต่างๆที่ไปห้างสรรพสินค้าและตลาด

- ค่าน้ำมันรถ

- ค่าโคมลอย

- สินทรัพย์ :

- ความรักที่มีให้ภายในครอบครัว

- ความผูกพันธ์ที่มีให้กัน

- ความสัมพันธ์ในครอบครัว

- หนี้สิน :

- การบ้านที่อาจารย์สั่ง

นางสาวอัจจิมา ชูชุมชื่น 5140111443

1. ชื่อเรื่อง freshynight party 51

2. เนื้อหา(โดยสรุป)

เมื่อตอนปี 2551 ตอนดิฉันเข้าปีหนึ่ง ทางมหาวิทยาลัยมีการจัดงานเลี้ยงให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คืองานfreshynight party โดยนักศึกษาปีที่หนึ่งทุกคนต้องเข้าร่วมงาน โดยในงานจะมีการนั่งกันเป็นโต๊ะจีนเพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน ในงานก็จะมีการแสดงของนักศึกษาชั้นปีที่หนึ่งแต่ละสาขา มีการประกวดดาวเดือนของมหาวิทยาลัย มีการแสดงดนตรีของนักดนตรีมหาวิทยาลัย มีการจับฉลากรางวัลเพื่อมอบรางวัลให้นักศึกษาชั้นปี่ที่หนึ่ง ซึ่งดิฉันก็ได้รับของขวัญนั้นด้วย หลังจากรับรางวัลดิฉันก็กลับมานั่งที่โต๊ะ ได้ไม่นาน ก็มีพี่วินัยมาว๊ากให้นักศึกษารีบวิ่งไปเข้าแถวให้เป็นระเบียบเพื่อไปทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ ซึ่งในตอนนั้นก็ดึกมากแล้วและมืดมาก ดิฉันรีบวิ่งด้วยความตกใจจึงทำให้ดิฉันวิ่งตกหลุมและลืมของรางวัลที่ได้รับ จึงทำให้เพื่อนของดิฉันต้องไปเก็บมาให้ดิฉันเอง ซึ่งทำให้ดิฉันจดจำมาจนถึงวันนี้

3. วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

รายรับ ได้อยู่ร่วมกันกับนักศึกษาชั้นปีที่หนึ่งทุกคนซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ยาก

รายจ่าย ไม่มีสติ ควบคุมตัวเองไม่ได้ ตกใจเกินไป

สินทรัพย์ ได้รับความสนุกสนานครื้นเครง มีความประทับใจในงานเลี้ยง

หนี้สิน เจ็บตัวเนื่องจากหกล้ม และเหนื่อยล้าจากการวิ่งและร่วมงาน

นางสาวพัชราภรณ์ แก้วสลับนิล

ชื่อ นางสาวพัชราภรณ์ แก้วสลับนิล รหัส 5140111386

สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

ชื่อเรื่อง เข้าค่าย ณ หว้ากอ

เนื้อเรื่อง ตอนช่วง ม.4 มีการไปเข้าค่ายที่อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ซึ่งได้ไปกันโดยรถไฟ ไปกันทั้งหมด 3 ห้องที่เรียนสายวิทย์ พร้อมคณะครู อาจารย์ พอไปถึงก็เห็นความสวยงามของอุทยานแห่งนี้เพราะอุทยานแห่งนี้อยู่ติดกับทะเล ซึ่งที่แห่งนี้นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ และแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการไปในตัว เป็นสถานที่ที่น่าสนใจ มีการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่สนุก น่าตื่นเต้น มีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำให้ได้ชม มีการดูส่องกล้องดูนก ชมผีเสื้อที่มีมาก ได้รับความรู้เกี่ยวกับดาราศาสตร์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการเล่นเกมร่วมกัน มีการแสดงจากเพื่อนๆ จากเพื่อนที่ไม่รู้จักก็ได้รู้จักกันทั้งหมด การเข้าค่ายครั้งนี้ได้รับทั้งความรู้และความสนุก พักผ่อนหย่อนใจ ไม่เสียทีที่ครั้งนึงได้มาเยืยน ณ ที่แห่งนี้

วิเคราะห์งบดุลชีวิต

•รายรับ ได้รู้จักเพื่อนใหม่

           การที่ได้ไปเปิดหูเปิดตา

           ได้เรียนรู้สิ่งใหม่

•รายจ่าย ค่าใช้จ่ายในการไปเข้าค่าย ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่ารถ การซื้อของต่างๆ

•สินทรัพย์ ได้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

   ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น เช่น นกชนิดต่างๆ สัตว์น้ำ ผีเสื้อ ดวงดาวต่างๆ           

   ได้ความสนุกสนาน

   ได้สัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนระหว่างห้อง

    ได้รู้จักเพื่อนใหม่ มีเพื่อนเพิ่มขึ้น

•หนี้สิน เกิดความเหนื่อยล้า ร่างกายปวดเมื่อย อ่อนเพลีย

    เสียเวลาในการเรียน

    เสียเวลาในการอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบ

นางสาวผุษชา สาริพันธ์ 5140111376

1. ชื่อเรื่อง ปิดเทอมใหญ่ในภูเก็ต

2. เนื้อหา (โดยสรุป)

เมื่อตอนที่ดิฉันเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ช่วงปิดเทอมใหญ่ดิฉันได้มีโอกาสได้ไปเรียนพิเศษเพิ่มเติมที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งตั้งแต่ที่ดิฉันจำความได้ดิฉันไปภูเก็ตครั้งแรกเมื่อตอนที่ดิฉันยังเล็กอยู่ ซึ่งไนการไปครั้งนี้ดิฉันตื่นเต้นมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่ดิฉันไปภูเก็ตคนเดียวไม่มีใครพาไป เมื่อดิฉันเริ่มเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตก็รู้สึกได้ว่าที่นี้เหมาะสมแล้วที่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในประเทศไทยเพราะมองไปทางไหนดิฉันก็เจอแต่ทะเล ทะเล แล้วก็ทะเล ดิฉันได้พักอยู๋กับป้าที่ อ. ถลาง เมื่อมาถึงภูเก็ตแล้วช่วงตอนเย็นป้าก็พาดิฉันไปสมัครเรียนในตัวเมือง เมื่อเข้าสู่ตัวเมืองดิฉันรู้สึกว่าเมืองนี้เป็นเมืองไทยหรือเมืองนอกเพราะมีแต่ชาวต่างชาติ ดิฉันไปเรียนพิเศษเพิ่มเติมวิชาภาษาอังกฤษกับอาจารย์ต่างชาติ อาจารย์เป็นคนใจดีมาก ดิฉันอยู๋ที่ภูเก็ตเป็นเวลาสามเดือนเต็มๆ รู้สึกคุ้นเคยกับที่นั้นมากนี้เป็นการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตอย่างหนึ่งของดิฉัน เป็นเหตุการณ์ที่ดิฉันประทับใจมาก

3. วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

รายรับ

-ได้รับความประทับใจจากการไปเที่ยวสถานที่ต่างๆในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ที่สวยงามมาก

-ประสบการณ์ในการเดินทาง

-ความรู้ที่ได้จากการเรียน

รายจ่าย

-ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปกลับ และค่าใช้จ่ายในการเรียนพิเศษ

สินทรัพย์

-ความท้าทายในการเดินทาง

-ความกล้าที่จะเผชิญหน้ากับสิ่งต่างๆ

หนี้สิน

-ความเหนื่อยล้าจากการเรียนและการท่องเที่ยว

นาย สรรเพชญ ธนบัตร รหัส 5140110987 สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

นาย สรรเพชญ ธนบัตร รหัส 5140110987 สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

1. ชื่อเรื่อง ช่วยน้องๆโรงเรียนบ้านไสขาม

2.เนื้อหา (โดยสรุป)

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2553 ทางด้านกลุ่มรายวิชา กิจกรรมเสริมหลักสูตร ได้ทำโครงการช่วยน้องๆที่อาศัยห่างไกลจากเมือง ทำให้พวกเขาขาดแคลนอุปกรณ์การศึกษา สื่อการเรียนรู้ ฯลฯ ถึงแม้ว่าทางด้านกลุ่มของพวกเรานั้นจะมีทุนทรัพย์ที่ไม่มากนัก แต้ก็สามารถทำให้น้องๆมีความสุข มาจากน้ำพัก น้ำแรง ที่ตั้งใจกระทำกัน ถึงแม้ว่าต้องลงทุนไปหาน้องๆที่อ.กาญจนดิษฐ์ แต่เมื่อเจอน้องๆ เหล่าคุณครูที่มาคอยต้อนรับขับสู้ ให้อำนวยความสะดวกให้ ทำให้ผมมีความสุขตามๆกันไปด้วยทั้งกลุ่มเลย

3. วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

รายรับ : ได้เรียนรู้ที่ดีว่าการให้เป็นสิ่งที่มีความสุขมากกว่าการรับ แต่ในที่สุดเมื่อมีการให้ก็จะเกิดการรับจรได้

รายจ่าย : ยอมเสียสละ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน

สินทรัพย์ : การให้เป็นสิ่งที่มีคุณค่าภายในจิตใจมากกว่าภายนอกที่สามารถเห็นได้ง่าย

หนี้สิน : ความเหน็ดเหนื่อ เนื่องจากการทุ่มเท เพื่อบุคคลอื่นๆ ขาดการดูแลตนเอง

นางสาวกรชนกช์ ผลยาม รหัส 5140111304 สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี 2

ชื่อเรื่อง : แฟนเก่า

เนื้อหา : แฟนเก่า เป็นชื่อที่ไม่อยากได้ยินสำหรับฉัน จากที่ผ่านมาฉันและเธอได้คบหาดูใจกัน เอาใจใส่กันดี ดูแลเทคแคร์ เป็นห่วงเป็นใยในทุก ๆ เรื่องของกันและกัน อาจจะมีบ้าง คอยหึงห่วงแล้วเกิด งอล กัน แต่มันก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่ทำให้เราเลิกกัน เราสองคนตลอดเวลาที่ใช้ชื่อว่าแฟน เรารักกันมาก ซึ่งดูจากการเอาใจใส่ การไว้ใจการเสียสละ ความเข้าใจ และต่างคนต่างก็ยอม ยอมทำทุกอย่างเพื่ออีกคนได้ เช่น ตอนเที่ยงถึงเวลากินข้าวแล้วแต่ฉันก็ไม่กินก่อนเพราะรอเค้า ให้เค้าทำงานให้เสร็จก่อนแล้วค่อยกินพร้อมกัน และก็มีคนอิจฉามากมาย แต่แล้วเรื่องมันก็มาจบลงแค่เรื่องนิดเดียว เพียงแค่ว่าช่วงปิดเทมอต่างคนต่างกลับบ้าน แล้วไม่มีเวลาได้คุยโทรศัพท์กัน ทำให้เกิดความน้อยใจซึ่งกันและกัน ว่าไม่มีเวลาให้กัน(เพราะจริงๆแล้วปกติเราสองคนมีเวลาให้กันและกันตลอด ไม่เคยไม่นึกถึง)แต่ด้วยพอกลับบ้านต่างคนก็ต้องมีภาระช่วยพ่อแม่ทำงาน บ้างอะไรบ้าง ซึ่งเหตุผลที่เลิกกันเกิดจากเรื่องแค่นี้เอง เป็นเรื่องเล็ก ๆ ที่หลายๆ คนคิดไม่ถึงว่าทำไมถึงเลิกกัน เพราะเรื่องแค่นี้ หรอ! [จริง ๆ แล้วปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ อยู่ที่ว่าคนสองคนจะแก้ปัญหาตรงนั้นด้วยกันรึป่าว อีกอย่างปัญหาเล็ก ๆ ถ้าเราไม่ใส่ใจมันบ้างก็จะทำให้ปัญหาเล็ก ๆ นั้นกลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นก็ได้ ฉะนั้น อย่าใส่ใจแต่ปัญหาใหญ่ ๆ ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เอามาใส่ใจก็น่าจะดี ]

วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต :

รายรับ : จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาฉันได้รับการดูแลจากแฟนฉันอย่างดี ไม่ว่าจะไม่สบาย ปวดท้องหรือฉันมีอาการแปลก ๆ เธอก็คอยดูแลฉัน ใส่ใจฉัน ให้ความรักฉัน และที่สำคัญให้คำปรึกษา รับฟังทุก ๆ เรื่อง เปรียบเธอได้ทั้ง พ่อ แม่ พี่น้อง เพื่อน รวมไปถึงคนรักที่ดีที่สุด เธอมอบสิ่ง ๆ ดี ๆ ที่สุดให้ฉัน ฉันเชื่ออย่างนั้น ไม่ว่าจะทำอะไรเธอดูแลเทคแคร์ฉันเป็นอย่างดี ฉันรักเธอมากๆ และเิกิดจากเป็นเพราะเราก็ดูแลเอาใจใส่เค้าในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องกิน เรื่องเวลาในการพักผ่อนของเธอ ต่าง ๆ นานาฉันเลยได้รับผลตอบกลับมาจากการดูแลที่พิเศษที่สุด

รายจ่าย : ในตอนนี้วันนี้ฉันเสียเธอไปด้วยเรื่องไม่ไปเรื่อง ในวันนี้ไม่มีคำว่าเรา ไม่มีเธอกะฉัน ไม่มีกันและกัน ไม่มีเธอที่อยู่เคียงข้างฉัน T_T ก็เสียใจมาก มากถึงมากที่สุด ฉันต้องร้องไห้เป็นเดือนๆ กว่าจะทำใจได้ ฉันเสียอะไรดีีดีไปหลายอย่าง บางทีฉันคิดว่าฉันอยากทำอะไรเพื่อเธอบ้างให้เท่ากับที่เธอทำให้ฉันแต่แล้วมานก็สายไป เมื่อวันที่ 16-01 ที่ผ่านมาเป็นวันเกิด ฉันไม่ได้ทำอะไรให้เธอเลย รู้สึกเสียใจนะ เพราะทำไปก็เหมือนไม่มีความหมายแล้วในตอนนี้ จะทำไปให้นึกถึงวันเก่าๆ อีกทำไหม จบลงแค่นี้ดีกว่า ในเมื่อต่าง ๆ คนต่าง ก้าวหันหลังให้กันและกัน ทำใจได้แล้ว ก็อย่าไปรื้อฟื้นอดีตเลย สิ่งที่เสียไปสุด ๆ คือ ความรักที่ดีที่มีให้กัน + น้ำตาที่ไหลจนไม่รู้จะเอาน้ำที่ไหนให้ไหลแล้ว

สินทรัย์ :  ในกรณีที่เลิกกันแล้ว ฉันรู้สึกว่าฉันได้ฝึกความอดทน ความพยายาม ความคิดใหม่ที่คิดว่าเราต้องลุกขึ้นเดินต่อให้ได้หากไม่มีเธอคนนั้น เราต้องสู้ยื่นอยู่ได้โดยไม่มีเะอเข้ามาดูแลอีกแล้ว มันทำให้ฉันคิดว่าชีวิตข้างหน้ายังมีอีกยาวไกล อีกหลายปัญหาที่ต้องเผชิย อาจจะเป็นปัญหาใหญ่กว่านี้ก๊ได้ ฉะนั้นเราต้องพร้อมที่จะยื่นหยัด และเชื่อมั่นในตัวเองและเชื่อว่าตัวเราเองทำได้ และต้องรักตัวเองให้มากที่สุด

หนี้สิน : เป็นบทเรียนบทพิเศษที่ฉันจะจำไปจนตาย (แค่ปัญหานิดเดียวทำไมถึงแก้ปัญหาไม่ได้ หากคนสองไม่รวมที่จะแก้ปัญหานั้นไปพร้อม ๆ กัน ) จะจำไว้ว่าปัญหาเล็ก ๆ ก็มีส่วนสำคัญในชีวิตความรัักอย่าคิดมองข้ามปัญหาเล็ก ๆ อย่ามองแต่ปัญหาใหญ่ ๆ ฉะนั้น ก่อนที่จะทำอะไรหรือคิด พูด อะไรก็ต้องคิดก่อนทุกครั้งเพราะจะส่งผลให้เกิดปัญหาที่หลัง และเป็นบทเรียนในใจเสมอว่าความรักไม่ได้มีอยู่แค่นี้ ยังมีความรักที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ให้เราต้องเผชิญ อาจจะเจ็บมากกว่านี้ก็ได้ ต้องอยู่ได้เพื่อตัวเราเอง

นาย ธนวัฒน์ นาวารัตน์ รหัส 5140110987 สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

นาย ธนวัฒน์ นาวารัตน์ รหัส 5140110987 สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

1. ชื่อเรื่อง เวียร์ลีดเดอร์ B.B.A.

2.เนื้อหา (โดยสรุป)

เมื่อราวประมาณปีที่แล้ว ตัวผมเองโดยคัดเลือกให้เป็นเชียร์ลีดเดอร์จากรุ่นพี่ ซึ่งตอนนั้นผมยังอยู่ปีที่1 ตัวผมเองแท้จริงก็ไม่อยากเป็นเท่าไหร่ที่จะต้องไปเต้นให้คนดูมากๆ ซึ่งเป็นอะไรที่น่าเขินมากสำหรับผม การฝึกฝนก็ยากไม่ใช่น้อยสำหรับการเป็นเชียร์ลีดเดอร์ ซึ่งซ้อมกันป็นเดือนๆ โดยเฉพะผมที่ไม่มีพื้นฐานสำหรับการเต้นมาก่อนเลย ซึ่งตอนแรกก็เต้นงูๆปลาๆไปก่อน แต่ละวันที่จะต้องซ้อมนั้นใช้เวลาซ้อมนานมาก ทำให้ผมท้อใจเป็นที่สุด ในแต่ละวันใช้เวลาซ้อมราว เกือบๆ5ชั่วโมง ใช้เวลาปรัมาณเกือบ3เดือน เมื่อถึงวันแข่งขันจริงที่มีผูคนเข้ามาร่วมชมร่วมรุ่นกับสาขาของตนเอง ผลการแข่งออก B.B.A. ได้ที่2 ซึ่งเป็นอะไรที่น่าภูมิใจยิ่ง ไม่เสียแรงเปล่าที่ลงทุนไป อะไรล้วนแต่มีการลงทุนทั้งสิ้น

3. วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

รายรับ : ได้ฝึกฝนความอดทนกับการฝึกที่ไม่ชอบและถนัด

รายจ่าย : หยาดเหนื่อย แรงกาย แรงใจ เพื่อสาขา

สินทรัพย์ : ได้เรียนการมีสปีริตในการแข่งขัน เพื่อสาขา เพื่อทุกๆคน

หนี้สิน : เมื่อซ้อมลีดดดยตลอด ทำให้การเรียนช้ากว่าเพื่อน เพราะเวลาพักผ่อนน้อย จึงเป็นเหตุให้เรียนไม่ทัน

นางสาวนีรนุช บุตรโดย รหัส 5140111361 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

นางสาวนีรนุช บุตรโดย รหัส 5140111361

สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

ชื่อเรื่อง : ความทรงจำก่อนจากกัน

เนื้อเรื่อง : วันที่ 24 มีนาคม 2550 เป็นวันจบการศึกษาอย่างเป็นทางการของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนเมืองกระบี่ และในวันที่ 25 มีนาคม 2550 เป็นวันที่นักเรียนห้องม.6/1 นัดกันไปเที่ยวส่งท้ายก่อนที่จะแยกย้ายกันไปศึกษาต่อ ซึ่งวันนั้นพวกเรา6/1 ก็ได้ไปเที่ยวที่สระมรกต พวกเราเล่นน้ำด้วยกันสนุกมาก ถ่ายรูปรวมกัน แล้วพวกเราก็มานั่งคุยกันเกี่ยวกับทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันมากมาย ซึ่งก็ทำให้พวกเรารู้สึกได้ถึงความรักความผูกพันธ์ที่พวกเรามีให้กัน ได้รู้จักคำว่าเพื่อน พวกเราทุกคนร้องไห้เมื่อคิดถึงเวลาที่เราต้องแยกย้ายกันไปเรียนต่อ และกิจกรรมที่สำคัญที่พวกเราได้ทำวันนั้นก็คือ การเปิดใจ เป็นกิจกรรมที่ทำให้เราได้พูดถึงความรู้สึก เคลียร์ทุกปัญหาที่ค้างคา ทำให้พวกเราจากกันอย่างมีความสุข

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ : ความสุขที่เราได้อยู่กับเพื่อนๆที่เรารัก ทำกิจกรรมสนุกๆร่วมกัน

รายจ่าย : อาจจะมีน้ำตาของความเสียใจที่เราต้องสูญเสียมันออกมาบ้าง

สินทรัพย์ : ความรัก ความผูกพันธ์ ความสุข และความทรงจำที่ดีที่เราได้อยู่กับเพื่อนๆ

หนี้สิน : ความเสียใจที่พวกเราต้องจากกัน เพื่อแยกย้ายไปตามความฝันของเรา ซึ่งเราเองก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ อีกนานแค่ไหนที่เราจะได้เจอกัน และมาทำกิจกรรมแบบนี้ร่วมกันอีก

นายปฐมพงค์ ไชยฉิม ID 5140110947 สาขา เศรษฐศาสตร์ ปี2

1. ชื่อเรื่อง : เขาพลายดำ ตอนวันหยุดสัปดาห์

2. เนื้อหา(โดยสรุป) : ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวที่เขาพลายดำ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช กับเพื่อนๆ ประมาณ 15 คนในตอนวันหยุดสัปดาห์ของปีที่แล้วเราไปกับรถกระบะ เรานั่งหลังกระบะกัน แดดร้อนมากๆ(แต่เราก็ยังหลับลงได้)พวกเราซื้อของไปกินกันเยอะเลย ระหว่างทางไปมันเป็นถนนที่ชันมากเป็นทางขึ้นภูเขา มันรู้สึกตื่นเต้นและน่ากลัวเล็กน้อย แต่พอได้เห็นบรรยากาศแล้วก็รู้สึกดีมากๆ เมื่อไปถึงทะเลก็รู้สึกดีมากผมและเพื่อน ๆ นอนที่ทะเลกัน 1 คืนและก็ได้จองห้องพักไว้ด้วย คืนนั้นพวกเรานั่งคุยกันร้องเพลงกันสนุกมาก นั่งดูดาวกัน ซึ่งมันเป็นอะไรที่ดีมาก และตอนเช้าเราก็ได้ตื่นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นตั้งแต่เช้าตรู่ มันสวยมาก และเราก็ได้ลงเล่นน้ำทะเลกันครื่นแรงมากเลย ก็สนุกดี จากนั้นเราก็เดินทางกลับอย่างเหนื่อยล้า มันเป็นความทรงจำที่ดีมากคับสำหรับผม

3. วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทาง :

- รายรับ : ความสุขที่ได้จากการไปเที่ยว มิตรภาพระหว่างเพื่อน ความสนุกสนานที่เกิดขึ้น รวมถึงประสบการณ์ต่าง ๆ

- รายจ่าย : ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง อาหาร ที่พัก

- สินทรัพย์ : มิตรภาพที่พื่อนมีให้กัน ความสุข ประสบการณ์

- หนี้สิน : ความอ่อนล้าที่เกิดขึ้น แผลที่เกิดขึ้นจากความสนุกในการเล่นน้ำ

นายศุภฤกษ์ รัตนบุรี สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ รหัส 5140110982

1. ชื่อเรื่อง : ไปเที่ยวที่เขาพลายดำ

เนื้อเรื่อง : เมื่อช่วงต้นเดือนผมและเพื่อนๆ ได้มีโอกาสไปเที่ยวที่เขาพลายดำ โดยเป็นวันเกิดของเพื่อนสนิทของผมเอง ไปกันประมาณซัก 10 คน มันเป็นช่วงที่สนุกสนานมาก ตอนกลางคืนก็ล้อมวงกันเล่าถึงเรื่องต่างๆ ต่างพูดถึงเรื่องที่มีอยู่ในใจของกันและกัน และบรรยากาศที่นั่นก็ดีมาก นับว่าการไปเที่ยวครั้งนี้เป็นช่วงที่มีความสนุกสนานมากในชีวิตผมครั้งนึงเลย

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ : ความสุข,ความไว้วางใจ

รายจ่าย : สิ่งที่ปลดปล่อยที่พูดออกไป,ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

สินทรัพย์ : มิตรภาพ,ความสบายใจ

หนี้สิน : สิ่งที่เรายังค้างคาใจแต่ยังไม่ได้ปลดปล่อยออกไป

นางสาวจิราพร ภาคภูมิ รหัส 5140111316

สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสรเทศ

1. ชื่อเรื่อง : มิสติ่ง ที่สนุกสุดๆ

2. เนื้อหา (โดยสรุป)

ในวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา สาขาธรุกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ[I.T.B]ได้มีการจัดงานเลี้ยงของสาขาขึ้น ซึ่งดิฉันเป็นนักศึกษาสาขานี้จึงได้มีสิทธิที่จะเข้ารวมงานในครั้งนี้ ซึ่งนอกจากงานนี้จะเป็นงานเลี้ยงของสาขาแล้วยังเป็นการเลี้ยงส่งอาจารย์ประจำสาขาอีกด้วย ซึ่งอาจารย์ท่านกำลังจะไปเรียนต่อ ในงานมีการรับประทานอาหารร่วมกันของนักศึกษาทุกชั้นปี และอาจารย์ และมีการแสดงต่างๆของนักศึกษาแต่ละชั้นปี และมีการแสดงของวงดนตรีของนักศึกษาของวงต่างๆ ด้วย โดยงานครั้งนี้ก๊มีการตั้งประเด็นในแต่งตัวไว้ว่าทุกคนจะต้องเเต่งตัวให้มีสีสันให้ให้มากที่สุด ซึ่งนักศึกษาก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ละคนสวยงามไปตามๆกันเเละทุกคนก็เเต่งตัวด้วยสีของเสื้อผ้าที่สดๆกันทั้งนั้นโดยเฉพาะนักศึกษาชั้นปีที่สอง ทุกคนใส่เสื้อผ้าสีสดกันจริงๆจนชั้นปีอื่นต้องยอมรับ เเละตะลึ่งในการเเต่งตัวของนักศึกษาชั้นปีที่สองกันทุกคน เพราะพวกเีราชั้นปีที่สองนั้น ต่างคนก็ต่างไม่ยอมกัน และสิ่งที่ประทับใจที่สำคัญ คือ การที่รุ่นพี่มีการจัดบายศรีสู่ขวัญ เป็นพิธีการที่ดูว่าเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์มากซึ่งกิจกรรมที่รุ่นพี่ต้องมาผูกสายข้อมือเเละรับขวัญให้กับน้องๆปีหนึ่งซึ่งเป็นกิจกรรมที่น่าประทับใจเป็นมาก ทำให้คืนนั้นพวกเราชาว ITB มีความสุขและสนุกสนานกันอย่างถ้วนหน้า และเมื่องานเลิกพวกเราก็ช่วยกันเก็บสถานที่กัลทุกคนทั้งๆที่พวกเรานั้นเหนื่อยจากการเต้น เพราะเพลงที่เเต่ละวงร้องมันมาก แต่พวกเราเก็บช่วยกันทำความสะอาด ถึงทำให้เห็นความร่วมมือร่วมใจกันงานทุกคนในสาขาเเละในทุกชั้นปี

3. การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

-รายรับ การที่นักศึกษาและอาจารย์สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ[I.T.B]ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันทุกชั้นปี

-รายจ่าย ทำให้ทุกคนเสียเวลากับการทำสิ่งอื่นๆที่ควรที่จะเป็นเวลาส่วนตัว เสียค่าใช้จ่าย

-สินทรัพย์ ได้รับความสนุก ความเฮอ่า ความมัน เเละความอบอุ่นภายในสาขา

ได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง ได้ใช้เวลาเเละคุ้ยกันมากยิ่งขึ้น

-หนี้สิน เกิดความเหนื่อยล้า เพราะเหนื่อยจากการทำกิจกรรม และไม่มีเเรงในการทำงานในวันต่อๆไป เพราะความเมื่อยล่าจากกิจกรรมในคืนนั้น,,

นางสาวพิชญ์ชานันท์ ทรัพย์สมบูรณ์ สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ รหัส 5140110961

1. ชื่อเรื่อง : ไปเที่ยวน้ำตกดาดฟ้า

2.เนื้อเรื่อง : ช่่วงภาคเรียนที่ผ่านมาหนูได้ไปเที่ยวน้ำตกกับเพื่อนๆ ในกลุ่มซึ่งเป็นน้ำตกที่มีความสมบูรณ์มากน้ำตกนึง น้ำที่ไหลลงมามีความเย็นมากๆ แม้ว่าตอนไปจะถึงตอนเที่ยงก็ตาม แต่ระยะทางในการที่จะขึ้นๆไปนั้น มีความลำบากเล็กน้อย เพราะต้องเดินเท้าเข้าไปกว่า 1 กิโลเมตรเห็นจะได้ แต่พอไปถึงก็คุ้มกับความเหนื่อย เพราะที่นี้มีธรรมชาติที่สวยงามมาก ซึ่งหนูประทับใจกับสิ่งที่หนูไปสัมผัสในครั้งนี้เป็นอย่างมาก

3.การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ : ความสนุกสนาน,มิตรภาพจากเพื่อนๆ

รายจ่าย : ความเหนื่อยความอ่อนล้า

สินทรัพย์ : เพื่อนๆ,มิตรภาพ

หนี้สิน : ค่าใช้จ่าย,ความอ่อนล้า

น.ส.ปิยนุช คีรีสุทธิ์ รหัส5140111373

นางสาวปิยนุช  คีรีสุทธิ์  รหัส5140111373

สาขา  ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.ชื่อเรื่อง.........งานวันเด็ก

2.เนื้อหา

                เมื่อตอนฉันเล็กๆครอบครัวของฉันได้พาฉันไปเที่ยวงานวันเด็กที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี   เมื่อถึงพิธีเปิดงานเขาได้ยิงปืนเพื่อที่จะเปิดงานแต่เสียงปืนที่เสียงดังมากทำให้ฉันกลัวเสียงปืนมา  ในงานวันเด็กวันนั้นมีคนไปร่วมงานมากมายและเป็นวันที่อากาศร้อนมาก  ทำให้ฉันอารมณ์เสีย  หงุดหงิดมาก    แต่วันนั้นก็เป็นวันที่ฉันมีความสุขมากและสนุกมาก  เพราะในงานมีของเล่นให้เล่นมากมายและยังมีการนำเครื่องบิน  รถถัง  และรถปืนใหญ่ของทหารมาโชว์อีกด้วย  และวันนั้นฉันก็ได้ขึ้นไปบนเครื่องบินที่เขานำมาโชว์ด้วย  ทำให้ฉันประทับใจงานวันนั้นมาก

3. การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

                - รายรับ   ความรู้สึกดีใจที่ได้ไปเที่ยวงานวันเด็ก

                - รายจ่าย   อารมณ์เสีย  หงุดหงิด

                - สินทรัพย์   ความประทับใจที่ได้ขึ้นบนเครื่องบิน

                - หนี้สิน    กลัวเสียงปืน

นางสาวจินดารัตน์ มาสง รหัส 5140110916 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ปี 2

1. ชื่อเรื่อง : เริ่มต้นด้วยสิ่งดีๆ ในวันขึ้นปีใหม่

2. เนื้อหา (โดยสรุป) : เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2553 ข้าพเจ้าได้มีโอกาสกลับไปอยู่ที่บ้านกับครอบครัว ก็เลยถือโอกาสนี้เริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยสิ่งที่ดีๆ คือ การตักบาตร เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต ข้าพเจ้าก็ตื่นไปวัดกับแม่ตั้งแต่ตอนเช้า ซึ่งทำให้รู้สึกว่าขี้เกียจตื่นตอนเช้าแต่ด้วยความศรัทธา อยากที่จะทำบุญให้กับชีวิตเพื่อเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยสิ่งดีๆ หลังจากตักบาตรเสร็จแล้วพ่อก็พาครอบครัวไปเยี่ยมปู่ ย่า และยาย ถือว่าเป็นภาพที่ประทับใจมากที่เราได้เห็นรอยยิ้มคนแก่ โดยยิ้มอย่างมีความสุขที่ได้พบลูกๆหลานๆ พร้อมหน้ากัน มีการเลี้ยงสังสรรค์กันเล็กน้อย ไม่ใหญ่โตมาก เลี้ยงกันภายในญาติพี่น้อง แต่เต็มไปด้วยความสุขและความอบอุ่นที่หาจากไหนไม่ได้เลย

3. วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทาง :

- รายรับ : ความสุข ความอบอุ่นและความอิ่มบุญ ที่ได้รับจากการทำบุญ

- รายจ่าย : ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าอาหารสำหรับตักบาตรและจัดงานเลี้ยง

- สินทรัพย์ : ความรักและความอบอุ่นที่ครอบครัวและญาติพี่น้องมีให้

- หนี้สิน : ความอ่อนเพลียและความเมื่อยล้าจากการจัดงานเลี้ยง

วรรณิศา ยอดทอง 5140111403 ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1)ชื่อเรื่อง : ภาพนี้ไม่เคยลืม

2)เนื้อหา (โดยสรุป): ช่วงก่อนสอบกลางภาคปี 2 เทอม 1 ชั้น และเพื่อนๆๆอีก ประมาน 21 คน ไปทำงานกันที่ดอนสักจากนั้นหลังทำงานเสร็จก็ได้นั่งรวมตัวกันเพื่อรอให้แดดร่มเพื่อที่จะขับรถกลับหอพัก แต่มีความคิดนึงเกิดขึ้นมาว่าเราไปเที่ยวเกาะสมุยกันดีกว่าเพื่อนๆๆต่างลังเลใจเพราะแต่ละคนก็ไม่มีเสื้อผ้า ไม่ได้เตรียมพร้อม และที่สำคัญคือไม่มีเงิน แต่ทุกคนก็สมัครใจที่จะไปได้เที่ยวกันที่เกาะสมุย พอเราไปถึงที่่นั้นเราก็พากันไป หาที่กินข้าว ไปเดินตลาดเพื่อซื้อเสื้อผ้า หลังจากนั้นก็หาที่พักกัน เมื่อเราเข้าพักต่างคนก็ต่างดีใจกับโปรแกรมที่เราได้ตั้งไว้จะไปเที่ยวใึนวันพรุ่งนี้ เมื่อเริ่มดึกบางคนก็นอน บางคนก็นั่งคุยกัน แต่ฉันรู้สึกตัวอีกทีก็รุ่งเช้าแล้วเมื่อลุกขึ้นจากที่นอนต่างคนก็ต่างอาบน้ำแต่งตัวจัดของเพื่อที่จะไปเที่ยวทะเล ขับรถรอบเมือง ดูหินตาหินยาย และก็ขึ้นเรือกลับดอนสัก และขับรถกลับที่พัก

การไปเที่ยวใครั้งนี้พวกเราทุกคนต่างได้รับรับความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน ถึงแม้จะมีปัญหาเรื่องเงินบ้างแต่ก็มันเป็นเรื่องเล็ก ถ้าแรกกับการได้มีความสุขกับเพื่อนอันเป็นที่รักเนี่ย คุ้ม ...... แต่ก็เล่นเอาเหนื่อยเลยที่เดียวกับการเดินทาง >> จะเก็บภาพความทรงจำ ภาพที่พวกเราทุกคนได้มีความสุขกัน หัวเราะด้วยกัน ยิ้ม ร้องไห้ ไว้ตลอดไป

3)การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4ช่องของงบดุลชีวิต :

-รายรับ :ความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน กับการได้มีความสุขกับเพื่อนอันเป็นที่รัก

-รายจ่าย :เหนื่อยกับการเดินทาง

-สินทรัพย์ :เพื่อนๆ , ภาพความประทับใจจากเพื่อนทั้ง21คน

-หนี้สิน : ยืมนเงินเพื่อนในการเที่ยวทำให้มีภาระหลังจากการเที่ยวในครั้งนี้

นาย นันทวุฒิ หมะโดด รหัส 5140110940 สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

1.ชื่อเรื่อง ไปเที่ยวทะเลสงขลา

2.เนื้อเรื่อง เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาผมและญาติพี่น้อง ลุง น้า ตาและพวกหลานๆ เราได้ไปเที่ยวทะเลที่สงขลากัน ขาไปฝนตกมากผมได้นั่งท้ายรถกระบะกับหลานๆ พวกเราเปียกกันหมดเลย ส่วนคนที่นั่งในรถกระบะโดยไม่โดนฝนพวกเขานั่งสบายมากซึ่งต่างกับพวกเราที่หนาวและเย็นอย่างมาก เมื่อถึงทะเลสงขลาฝนก็หยุดตก พวกเราก็วิ่งลงทะเลกันอย่างสนุกมากเล่นกันอย่างมีความสุข หลังจากเล่นเสร็จแล้วผมและหลานๆได้ไปอาบน้ำ แต่งตัว หลังจากนั่นก็เดินทางกลับ

3.การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

รายรับ : ความสนุกสนาน

รายจ่าย : เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

สินทรัพย์ : ได้พบปะญาติพี่น้อง สร้างสัมพันธภาพภายในครอบครัว

หนี้สิน : เหนื่อย อ่อนเพลีย

มาริสา ตาเเก้ว รหัส5140111394

สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1. ชื่อเรื่อง : ประสบการณ์ที่เเสนพิเศษ

2. เนื้อหา(โดยสรุป)

ในช่วง ปี 1เทอม 2 ที่ผ่านมา ฉันมีโอกาสได้ไปเที่ยว จังหวัด เชียงใหม่ มันเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับพวกเราเพราะอยู่ๆพวกเราก็ได้ไปเที่ยวเชียงใหม่กัยเเบบไม่ได้ตั้งตัว เพราะพวกเราได้มีโอกาสได้ไปต้อนรับพวกพี่เขาที่มาจาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พวกพี่เขามาเที่ยวที่ มหาวิทยาลัยของเราโดยมาในนามของโครงการ ปลูกฝันปันน้ำใจ เป็นโครงการต่อเนื่องที่ระหว่างสอง มหาลัยต้องทำงานร่วมกัน ตอนที่พวกพี่เขามานั้น เราได้พาพวกพี่เขาเดินเที่ยวภายในมหาวิทยาลัย เเละได้พาพวกพี่เขาไปปลูกป่า เเละหลังจากนั้นไม่นานพวกเราก็ได้รับข่าวดี ว่าจะได้ปัยเที่ยวเชียงใหม่กัน พวกเราตื่นเต้นกัลมากเรยรีบเก็บกระเป๋ากันทันทีตั้งเเต่ที่ได้รับข่าว เเละในการไปในครั้งนี้พวกเรานั้นไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งนั้น นอกเเเหนือจากที่พวกเราจะซื้อของฝากหรือของกินต่างๆที่เราอยากได้ ที่พวกเราไม่ได้จ่ายตังค์นั้นเพราะพวกเราไปในนามของชมรม พอถึงเชียงใหม่นั้นพวกเรานั้นยิ่งตื่นเต้นมากถึงมากที่สุดเเละเชียงใหม่นั้นสวยมาก อากาศก็ดีมากๆ หนาวมาก จึงทำให้พวกเราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในครั้งนั้นไว้เป็นอย่างดี และพวกเราก็จะเก็บความประทับใจในครั้งนี้ให้เป็นความประทับใจตลอดไป ทั้งสถานที่ที่เราได้ไป เเละการต้อนรับเป็นอย่างดีของพวกพี่ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอบคุณโอกาสดีๆที่ทำให้เราได้ไปเที่ยวเชียงใหม่ในครั้งนี้ด้วย

3. การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

-รายรับ การที่ได้เจออะไรใหม่ๆ บรรยากาศที่เราหาไม่ได้ที่ภาคใต้ เเละความอบอุ่นระหว่าง มช.กะ มอ.

-รายจ่าย ทำให้เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย

-สินทรัพย์ ได้รับความสนุกสนานร่วมกัน ได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง

-หนี้สิน เกิดความเหนื่อยล้า และทำให้เสียการเรียนในช่วงที่เราไปเที่ยวกัน

สสร้อยสุดา แก้วกูล

1. ชื่อเรื่อง : การแข่งขันกีฬาวิทยุการบินฯ มินิวอลเล่ย์บอล ครั้งที่ 1 ระดับประเทศ ณ กรุงเทพมหานคาร

2. เนื้อหา(โดยสรุป) : เป็นการแข่งขันกีฬาวอลเล่ย์บอล รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี จัดโดยพี่ๆที่ทำงานเกี่ยวกับท่าอากาศยานของจังหวัดต่างๆ ได้มีการจัดที่พักให้พักที่ ค่ายทหารกองทหารราบฯ ซึ่งในการจัดการแข่งขันได้มีการจัดนิทัศการให้แก่นักกีฬาของแต่ละภูมภาค โดยมีการนำไปศึกษาที่ กองทหารอากาศ มีการให้ควมรู้เกี่ยวกับเครื่องบิน หน้าที่รับผิดชอบ และมีการโชว์การบินของเครื่องบินF16 ให้ดู มีการให้ตัวแทนของทีมไปนั่งในเครื่องด้วยและพาไปเวียนดูพัทยา และพวกที่เหลื่อก็พาไปขึ้นเครื่องบินของทหารที่สามารถบรรจุคนได้150-200 คนได้นำไปเวียนดูกรุงเทพฯ จากด้านบน มีการให้เข้าไปดูการทำงานของเครื่องและการขับของพี่ๆ จากนั้นเมมื่อลงจอด พี่ๆก็ได้พาไปยังศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อเรียนรู้ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ จากนั้ก็กลับยังที่พัก

ในวันสุดท้ายได้มีการให้ความรู้และเทคนิกการเล่นวอลเล่ย์บอลจากพี่ๆทีมชาติ ไดแก่ พี่ปริม พี่แอนนา พี่ไก่ พี่หมวย เป็นต้น และมีการเล่นทีมร่วมกัน ในช่วงเย็นมีการจัดงงานเลี้ยงและมีการแจกของขวัญจากพี่ผู้จัดและพี่นักกีฬาทีมชาติทุกคน ทำให้การแข่งครั้งนี้ได้ทั้งความสนุกสนานและประสบการณ์มากมาย

3. วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทาง :

- รายรับ : การได้พบเพื่อนใหม่ ประสบการณ์ต่างๆ และได้รับความรู้และเทคนิคในการเล่นเพื่อให้ปลอดภัย

- รายจ่าย : เวลาในการเรียน เนื่องจากใช้เวลา 2 สัปดาห์ และการเก็บตัวเพื่อฝึกซ้อม

- สินทรัพย์ : ได้ครวามรักความผูกพันธ์และมิตรภาพจากเพื่อนๆในแต่ละจังหวัด ได้ความสามัคคีกันในทีม

- หนี้สิน : ความอ่อนล้า เสียเวลาเรียน

วรรณิศา ยอดทอง 5140111403 ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1)ชื่อเรื่อง : ภาพนี้ไม่เคยลืม

2)เนื้อหา (โดยสรุป):

ช่วงก่อนสอบกลางภาคปี 2 เทอม 1 ชั้น และเพื่อนๆๆอีก ประมาน 21 คน ไปทำงานกันที่ดอนสักจากนั้นหลังทำงานเสร็จก็ได้นั่งรวมตัวกันเพื่อรอให้แดด ร่มเพื่อที่จะขับรถกลับหอพัก แต่มีความคิดนึงเกิดขึ้นมาว่าเราไปเที่ยวเกาะสมุยกันดีกว่าเพื่อนๆๆต่าง ลังเลใจเพราะแต่ละคนก็ไม่มีเสื้อผ้า ไม่ได้เตรียมพร้อม และที่สำคัญคือไม่มีเงิน แต่ทุกคนก็สมัครใจที่จะไปได้เที่ยวกันที่เกาะสมุย พอเราไปถึงที่นั้นเราก็พากันไป หาที่กินข้าว ไปเดินตลาดเพื่อซื้อเสื้อผ้า หลังจากนั้นก็หาที่พักกัน เมื่อเราเข้าพักต่างคนก็ต่างดีใจกับโปรแกรมที่เราได้ตั้งไว้จะไปเที่ยวใน วันพรุ่งนี้ เมื่อเริ่มดึกบางคนก็นอน บางคนก็นั่งคุยกัน แต่ฉันรู้สึกตัวอีกทีก็รุ่งเช้าแล้วเมื่อลุกขึ้นจากที่นอนต่างคนก็ต่างอาบ น้ำแต่งตัวจัดของเพื่อที่จะไปเที่ยวทะเล ขับรถรอบเมือง ดูหินตาหินยาย และก็ขึ้นเรือกลับดอนสัก และขับรถกลับที่พัก การไปเที่ยวครั้งนี้พวก เราทุกคนต่างได้รับรับความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน ถึงแม้จะมีปัญหาเรื่องเงินบ้างแต่ก็มันเป็นเรื่องเล็ก ถ้าแรกกับการได้มีความสุขกับเพื่อนอันเป็นที่รักเนี่ย คุ้ม ...... แต่ก็เล่นเอาเหนื่อยเลยที่เดียวกับการเดินทาง >> จะเก็บภาพความทรงจำ ภาพที่พวกเราทุกคนได้มีความสุขกัน หัวเราะด้วยกัน ยิ้ม ร้องไห้ ไว้ตลอดไป 3)การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4ช่องของงบดุลชีวิต : -รายรับ :ความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน กับการได้มีความสุขกับเพื่อนอันเป็นที่รัก -รายจ่าย :เหนื่อยกับการเดินทาง -สินทรัพย์ :เพื่อนๆ , ภาพความประทับใจจากเพื่อนทั้ง21คน -หนี้สิน : ยืมนเงินเพื่อนในการเที่ยวทำให้มีภาระหลังจากการเที่ยวในครั้งนี้

1)ชื่อเรื่อง : ภาพนี้ไม่เคยลืม

 

2)เนื้อหา (โดยสรุป): ช่วงก่อนสอบกลางภาคปี 2 เทอม 1 ชั้น และเพื่อนๆๆอีก ประมาน 21 คน ไปทำงานกันที่ดอนสักจากนั้นหลังทำงานเสร็จก็ได้นั่งรวมตัวกันเพื่อรอให้แดด ร่มเพื่อที่จะขับรถกลับหอพัก แต่มีความคิดนึงเกิดขึ้นมาว่าเราไปเที่ยวเกาะสมุยกันดีกว่าเพื่อนๆๆต่าง ลังเลใจเพราะแต่ละคนก็ไม่มีเสื้อผ้า ไม่ได้เตรียมพร้อม และที่สำคัญคือไม่มีเงิน แต่ทุกคนก็สมัครใจที่จะไปได้เที่ยวกันที่เกาะสมุย พอเราไปถึงที่นั้นเราก็พากันไป หาที่กินข้าว ไปเดินตลาดเพื่อซื้อเสื้อผ้า หลังจากนั้นก็หาที่พักกัน เมื่อเราเข้าพักต่างคนก็ต่างดีใจกับโปรแกรมที่เราได้ตั้งไว้จะไปเที่ยวใน วันพรุ่งนี้ เมื่อเริ่มดึกบางคนก็นอน บางคนก็นั่งคุยกัน แต่ฉันรู้สึกตัวอีกทีก็รุ่งเช้าแล้วเมื่อลุกขึ้นจากที่นอนต่างคนก็ต่างอาบ น้ำแต่งตัวจัดของเพื่อที่จะไปเที่ยวทะเล ขับรถรอบเมือง ดูหินตาหินยาย และก็ขึ้นเรือกลับดอนสัก และขับรถกลับที่พัก

 

การไปเที่ยวครั้งนี้พวก เราทุกคนต่างได้รับรับความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน ถึงแม้จะมีปัญหาเรื่องเงินบ้างแต่ก็มันเป็นเรื่องเล็ก ถ้าแรกกับการได้มีความสุขกับเพื่อนอันเป็นที่รักเนี่ย คุ้ม ...... แต่ก็เล่นเอาเหนื่อยเลยที่เดียวกับการเดินทาง >> จะเก็บภาพความทรงจำ ภาพที่พวกเราทุกคนได้มีความสุขกัน หัวเราะด้วยกัน ยิ้ม ร้องไห้ ไว้ตลอดไป

 

3)การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4ช่องของงบดุลชีวิต :

 

-รายรับ :ความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน กับการได้มีความสุขกับเพื่อนอันเป็นที่รัก

 

-รายจ่าย :เหนื่อยกับการเดินทาง

 

-สินทรัพย์ :เพื่อนๆ , ภาพความประทับใจจากเพื่อนทั้ง21คน

 

-หนี้สิน : ยืมนเงินเพื่อนในการเที่ยวทำให้มีภาระหลังจากการเที่ยวในครั้งนี้

 

ภาพนี้จะไม่ลืม

นาย จตุรงค์ บุญเกื้อ รหัส 5140110909 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

นาย จตุรงค์ บุญเกื้อ รหัส 5140110909 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

ชื่อเรื่อง โครงการวันเด็ก

เนื้อเรื่อง เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2553 กลุ่มของผม ประกอบด้วยนักศึกษาเศรษฐศาตร์ธุรกิจและธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศจำนวน 30 คน ได้ไปทำโครงการร่วมกับ อบต.ลิเลต อ.พุนพิน โดยจัดกิจกรรมวันเด็กให้กับน้องๆนักเรียนแถวนั้น โดยจะมีกิจกรรมการแสดงของน้องๆแต่ละโรงเรียน มีการแจกของรางวัลมากมายจากหน่วยงานต่างๆ ในการจัดโครงการครั้งนี้พวกเราก็มีเกมส์ให้น้องๆเล่นกันมากมาย สุดท้ายก่อนปิดเวทีการแสดง ทางอบต.ได้ยกเวทีให้กับนักศึกษามอ.ขึ้นไปทำกิจกรรมร่วมกับน้องๆ พวกเราตื่นเต้นมากเพราะเราไม่ได้เตรียมการแสดงอะไรไปเลย เราขึ้นไปร้องเพลงและเต้น โดยให้น้องๆมีส่วนร่วมเต้นด้วย น้องๆให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พวกเรากับน้องๆสนุกสนานกันมาก ถึงแม้เราจะเหน็ดเหนื่อยกัน แต่เราก็สนุกกันสุดๆไปเลย

รายรับ

ความสนุกสนาน ความผูกพันธ์ระหว่างพี่กับน้อง

รายจ่าย

กำลังแรงงานที่แสนจะเหน็ดเหนื่อย

สินทรัพย์

ความสบายที่เห็นเด็กๆมีความสุข ความสนุกสนาน รอยยิ้มของผู้ปกครอง คำชื่นชมจากหลายๆฝ่าย

หนี้สิน

ความเหนื่อยล้าจากการทำกิจกรรม

นาย จตุรงค์ บุญเกื้อ รหัส 5140110909 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

นาย จตุรงค์ บุญเกื้อ รหัส 5140110909 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

ชื่อเรื่อง โครงการวันเด็ก

เนื้อเรื่อง เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2553 กลุ่มของผม ประกอบด้วยนักศึกษาเศรษฐศาตร์ธุรกิจและธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศจำนวน 30 คน ได้ไปทำโครงการร่วมกับ อบต.ลิเลต อ.พุนพิน โดยจัดกิจกรรมวันเด็กให้กับน้องๆนักเรียนแถวนั้น โดยจะมีกิจกรรมการแสดงของน้องๆแต่ละโรงเรียน มีการแจกของรางวัลมากมายจากหน่วยงานต่างๆ ในการจัดโครงการครั้งนี้พวกเราก็มีเกมส์ให้น้องๆเล่นกันมากมาย สุดท้ายก่อนปิดเวทีการแสดง ทางอบต.ได้ยกเวทีให้กับนักศึกษามอ.ขึ้นไปทำกิจกรรมร่วมกับน้องๆ พวกเราตื่นเต้นมากเพราะเราไม่ได้เตรียมการแสดงอะไรไปเลย เราขึ้นไปร้องเพลงและเต้น โดยให้น้องๆมีส่วนร่วมเต้นด้วย น้องๆให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พวกเรากับน้องๆสนุกสนานกันมาก ถึงแม้เราจะเหน็ดเหนื่อยกัน แต่เราก็สนุกกันสุดๆไปเลย

รายรับ

ความสนุกสนาน ความผูกพันธ์ระหว่างพี่กับน้อง

รายจ่าย

กำลังแรงงานที่แสนจะเหน็ดเหนื่อย

สินทรัพย์

ความสบายที่เห็นเด็กๆมีความสุข ความสนุกสนาน รอยยิ้มของผู้ปกครอง คำชื่นชมจากหลายๆฝ่าย

หนี้สิน

ความเหนื่อยล้าจากการทำกิจกรรม

นาย จตุรงค์ บุญเกื้อ รหัส 5140110909 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

นาย จตุรงค์ บุญเกื้อ รหัส 5140110909 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

ชื่อเรื่อง โครงการวันเด็ก

เนื้อเรื่อง เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2553 กลุ่มของผม ประกอบด้วยนักศึกษาเศรษฐศาตร์ธุรกิจและธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศจำนวน 30 คน ได้ไปทำโครงการร่วมกับ อบต.ลิเลต อ.พุนพิน โดยจัดกิจกรรมวันเด็กให้กับน้องๆนักเรียนแถวนั้น โดยจะมีกิจกรรมการแสดงของน้องๆแต่ละโรงเรียน มีการแจกของรางวัลมากมายจากหน่วยงานต่างๆ ในการจัดโครงการครั้งนี้พวกเราก็มีเกมส์ให้น้องๆเล่นกันมากมาย สุดท้ายก่อนปิดเวทีการแสดง ทางอบต.ได้ยกเวทีให้กับนักศึกษามอ.ขึ้นไปทำกิจกรรมร่วมกับน้องๆ พวกเราตื่นเต้นมากเพราะเราไม่ได้เตรียมการแสดงอะไรไปเลย เราขึ้นไปร้องเพลงและเต้น โดยให้น้องๆมีส่วนร่วมเต้นด้วย น้องๆให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พวกเรากับน้องๆสนุกสนานกันมาก ถึงแม้เราจะเหน็ดเหนื่อยกัน แต่เราก็สนุกกันสุดๆไปเลย

รายรับ

ความสนุกสนาน ความผูกพันธ์ระหว่างพี่กับน้อง

รายจ่าย

กำลังแรงงานที่แสนจะเหน็ดเหนื่อย

สินทรัพย์

ความสบายที่เห็นเด็กๆมีความสุข ความสนุกสนาน รอยยิ้มของผู้ปกครอง คำชื่นชมจากหลายๆฝ่าย

หนี้สิน

ความเหนื่อยล้าจากการทำกิจกรรม

นาย วสันต์ ทองรอด รหัสนักศึกษา 5140110974 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 2

ชื่อเรื่อง กิจกรรมบ้านเด็กกำพร้าที่นครศรีธรรมราช

เรื่องย่อ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผมได้ไปทำกิจกรรมที่บ้านเด็กกำพร้าที่ จ.นครศีธรรมราช ผมได้ทำกิจกรรมกับน้องๆที่เป็นเด็กกำพร้าทั้งกิจกรรมร้องทั้งเต้นเล่นเกมส์มากมายเป็นเวลาครึ่งวัน ผมตื่นตั้งแต่ตีสี่เพื่อไปขึ้นอรถจากมหาวิทยาลัยตอนประมาณตีห้า พอไปถึงที่รถมีคนไปประมาณ 80 คน แต่รถจุคนได้แค่ 40 คนทำให้ผมและเพื่อนต้องยืนจากสุราษฏร์ธานีไปถึงนครศรีธรรมราชเป็นเวลาประมาณ 3 ชั่วโมงผมเมื่อยมากแต่พอไปถึงกิจกรรมก็ดีมากผมได้เห็นเด็กต้องการความช่วยเหลือ ผมซื้อของขวัญไปให้น้องสองคนที่บ้านเด็กกำพร้า น้องดูมีความสุขกับของขวัญที่ผมซื้อให้ทำให้ผมรู้สึกว่าเงินที่จ่ายไปสำหรับการซื้อของขวัญให้น้องและเก็บภาพประทับใจกลับมาเต็มเปี่ยม

วิเคราะห์ 4 งบดุลชีวิต

รายรับ ความสนุก ความอบอุ่น ความสุขและความประทับใจที่ไดรับจากการทำเพื่อคนอื่น

รายจ่าย เวลาที่สามารถไปทำกิจกรรมของตัวเอง ค่าใช้จ่ายในการซื้อของขวัญให้กับน้อง

สินทรัพย์ ความประทับใจที่ติดอยู่ในใจของผมจะไม่มีวันเลือนหายจากความรู้สึก

หนี้สิน ผมซื้อของขวัญไปแค่สองชิ้นยังมีน้องอีกหลายคนที่ผมได้ซื้ออะไไว้ให้น้อง และน้องทีเป็นบัดดีผมก็ยังไม่ได้ซื้ออะไรให้น้องบัดดี้ เวลาที่ผมเสียไปไม่สามารถไปทำกิจกรรมที่ผมวางไว้

นาย นันทวัฒน์ ช่วยดู

นาย นันทวัฒน์ ช่วยดู รหัสนักศึกษา 5140110939 สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

1.ชื่อเรื่อง: เกาะพีพี จ.กระบี่

2.เนื้อหา : ผมกับเพื่อนๆตอนมัธยมศึกษาปี่ที่ 6 ไปเที่ยวเกาะพีพีช่วงปิดเทอม บรรยากาศดีมากทั้งสีน้ำทะเลเเละเเนวปะการัง ผมกับเพื่อนก็ชวนกันไปเล่นน้ำทะเลสนุกมาก พอตอนเย็นก็นั่งร้องเพลงเล่นกีตาร์กัน พอตกค่ำก็ไปซื้อเหล้าเบียร์มานั่งกินที่ห้องพักเเละมีการพูดความรู้สึกที่ดีต่อกันเช่น ใครชอบเพื่อนคนไหนก็ให้บอกกันบางคนก็ไม่กล้าบอกเเต่เพื่อนๆก็รู้อยู่ดี หลังจากนั้นก็มานั่งที่ริมหาดตอนดึกก็คุยเรื่องที่ทุกคนอยากไปเรียนที่ไหนพอจบ ม.6 เเล้ว สิ่งต่างเหล่านี้เป็นความรู้สึกที่ไม่มีคำบรรยายล้วนมาจากใจทั้งสิ้น ผมประทับใจมากครับ

3.การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4ช่องของงบดุลชีวิต

รายรับ:ความสุข ความจริงใจต่อกัน ความเป็นมิตรภาพ

รายจ่าย: สิ่งที่ไปซื้อมานั่งกินกัน(สุรา) เเละค่าเสียเวลา

สินทรัพย์:ได้รับความผูกพันเเละความรู้สึกที่ดี

หนี้สิน:ความเสียสุขภาพจากการเที่ยวกินเหล้าเเละความอ่อนล้า

นาย นิรุตติ์ คงหอม

นาย นิรุตติ์ คงหอม รหัสนักศึกษา 5140110944 สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

1.ชื่อเรื่อง นมัสการพระธาตุเมืองคอน

2.เนื้อเรื่อง ในวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมได้ไปจังหวัดครศรีธรรมราชโดยไปกับรถเมย์ที่ชมรมอาสาไปจัดกิจกรรมที่สถานสงเคราะห์บ้านศร๊ธรรมราช ซึ่งมีนักศึกษาประมาณ 80 คน แต่รถนั้นบรรจุได้ประมาณ 40 คน ทำให้ผมและเพื่อนๆๆๆอีกหลายๆคนต้องยืนจาก มอ.สุราษฎร์ฯไปถึงเมืองนครศรีฯ เป็นเวลา 3 ชัั่วโมง ซึ่งรู้สึกว่าเหนื่อยมาก ไปถึงผมก็ได้ลงรถหน้าสถานสงเคราะห์และให้น้องมารับ จากนั้นก็ได้ไปซื้อของที่ร้านเครื่องถมซึ่งเป็นที่เลื่องลือประเภทเครื่ิงเงินของจังหวัด และจากนั้นไปกราบนมัสการพระบรมธาตุเมืองนคร

ทำให้รู้สึกว่าสบายใจเป็นอย่างมาก

3.การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4ช่องของงบดุลชีวิต

รายรับ:ความสบายอก สบายใจ เมื่อได้ไปทำบุญ

รายจ่าย: ค่าใช่จ่ายในการซื้อของ

สินทรัพย์:ความรู้สึกดีๆ เมื่อไดเข้าวัดทำบุญ

หนี้สิน:ความเหนื่อยล้าในการเดินทาง

นางสาวพิมพ์จิต กัลญาณี รหัส 5140111388 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี 2

ชื่อเรื่อง ปีใหม่ที่แสนสุข

เนื้อเรื่อง ในวันที่ 31 ธันวาคม 2552 ที่บ้านของดิฉันได้มีงานเลี้ยงสังสรรค์ระหว่างญาติพี่น้องที่ไม่ค่อยที่จะได้พบเจอกันโดยที่ดิฉันยังคงมีงานที่ต้องทำส่งภายในวันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2553 และเป็นการทำงานกลุ่มแล้วแบ่งงานไปให้เพื่อนร่วมกลุ่มเรียบร้อยแล้ว ดิฉันคิดว่าเพื่อนๆในกลุ่มคงจะยังไม่รีบทำคงจะทำหลังจากวันปีใหม่ไปแล้วจึงทิ้งงานที่รับผิดชอบด้วยเหตุผลที่ว่าวันปีใหม่ หนึ่งปีมีหนึ่งครั้งและด้วยความคิดที่ว่าเดียวงานเลิกก็ค่อยทำงานคงเสร็จจึงละทิ้งหน้าที่ของตนเองไปร่วมสังสรรค์กับญาติ พอวันรุ่งขึ้นเพื่อนร่วมกลุ่มโทรศัพท์มาถามว่างานเที่มอบหมายให้เสร็จหรือไม่พร้อมทั้งบอกว่างานที่พวกเขาทำนั้นเสร็จแล้วและส่งให้ทาง mail ให้แล้ว และให้ดิฉันจึงได้ไปตรวจสอบว่างานที่ส่งมาเนื้อหาใช้ได้หรือไม่ ถ้าได้ให้ส่งส่วนของดิฉันกลับมาด้วยเพื่อที่จะได้เอาไปรวมเล่มรายงาน ดิฉันจึงต้องรีบทำงานที่รับผิดชอบและตรวจงานของเพื่อนร่วมกลุ่มที่ส่งมาให้ในวันรุ่งขึ้นเพื่อที่จะรวมเล่มและส่งให้ทันเวลาที่อาจารย์ได้กำหนดเวลาส่งงาน แต่พอเสร็จทุกอย่างกลับเป็นการเข้าใจผิดทั้งกลุ่มงานไม่ได้ส่งวันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2553 แต่เป็นวันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2553

วิเคราะห์

รายรับ: โอกาสที่จะได้อยู่พร้อมหน้ากับญาติพี่น้องซึ่งหาโอกาสที่จะมาอยู่รวมกันยากมาก เพราะต่างคนก็ต่างมีหน้าทีการงานและอยู่คนละจังหวัดจึงไม่ค่อยมีโอกาสได้พบเจอกัน

รายจ่าย : งานที่รับผิดชอบต้องรีบทำให้เสร็จเพื่อที่จะส่งไปให้เพื่อนนำไปรวมเล่ม

สินทรัพย์ : ได้รับความสุขและเวลาที่ได้อยู่กับครอบครัวและญาติพี่น้องที่นานทีได้มาเจอกัน

หนี้สิน : งานที่ค้างอยู่ต้องรีบทำให้เสร็จเพื่อที่จะรวมเล่มรายงานเพื่อที่จะส่งอาจารย์ให้ทันเวลา

นายประพงษ์ เจริญฤทธิ์

นายประพงษ์ เจริญฤทธิ์ รหัสนักศึกษา 5140110949 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 2

ชื่อเรื่อง ค่ายแห่งมิตรภาพ (นศท.ปี3)

เรื่องย่อ ตอนม.3ผมได้ไปเข้าค่ายนศท.ที่อำเภอนาสารและก็มีหลายโรงเรียนที่ไปพร้อมกับชุดที่ผมไปพอไปถึงทหารก็ให้แบ่งกันเป็นกลุ่มเพื่อให้ง่ายต่อการฝึกโดยในการฝึกก็ต้องอาศัยความสามัคคีของทุกคนและตอนที่สำคัญคือเวลากินข้าว นศท.จะต้องหุงข้าวกินกันเองโดยทุกคนก็ช่วยกันโดยไม่ต้องรอให้เพื่อนคอยสั่งว่าควรทำอะไร มันทำให้ผมรู้สึกประทับใจมากมาจนถึงปัจจุบันและไม่เคยลืมเหตุการณ์นั้นเลย

วิเคราะห์ 4 งบดุลชีวิต

รายรับ ความสนุก ความอดทน ความสามัคคี

รายจ่าย เวลาที่เสียไปกับการวัดใจในการได้มาซึ่งมิตรภาพใหม่

ทรัพย์สิน มิตรภาพใหม่และความไว้วางใจระหว่างเพื่อนต่างโรงเรียน

หนี้สิน ความเหนื่อยล้า อ่อนแรงจากการฝึก

นางสาว กาญจนา หาญณรงค์ 5140111311 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.ชื่อเรื่อง ส่งท้ายปีเก่า

2.เนื้อหา ในวันที่30ธันวาคมได้กลับบ้านไปฉลองปีใหม่ที่บ้านกับญาติๆ สนุกมากๆเพราะว่าได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาแต่ช่วงปีใหม่ไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนเพราะว่าต้องช่วยที่บ้านขายของแต่ก็สนุกดีเพราะได้อยู่กับที่บ้านและที่สนุกกว่านั้นคือได้ไปฉลองพร้อมหน้ากับน้องๆที่บ้าน ถึงปีใหม่ที่บ้านไม่ได้ไปไหนแต่ก็มีความสุขเพราะว่าได้อยู่กับครอบครัว

3.การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ4 ช่องของงบดุลชีวิต

รายรับ: ความสุขที่ได้อยู่กับครอบครัว

รายจ่าย: เบื่อนิดหน่อยไม่ได้ไปเที่ยวไหน

สินทรัพย์: ความสุข ความอิ่มใจที่ได้อยู่กับครอบครัว

หนี้สิน: ความเบื่อ

นางสาวอุไรวรรณ สมหวัง รหัสนักศึกษา 5140111447

ชื่อเรื่อง เบบี้…ที่รัก

เนื้อหา (โดยสรุป)

        เบบี้เป็นชื่อของกระต่ายของข้าพเจ้าเอง ข้าพเจ้าซื้อเบบี้มาจากเทศกาลงานเงาะนาสารเพื่อเป็นของขวัญวันเกิด ตอนแรกๆที่เลี้ยงก็กลัวว่าเบบี้จะตายเพราะไม่เคยเลี้ยงกระต่ายมาก่อน และเบบี้ทั้งขี้และฉี่ไม่เป็นที่ ข้าพเจ้าต้องสอนให้มันขี้และฉี่ในห้องน้ำ ข้าพเจ้าชอบเล่นและพูดคุยกับเบบี้ เบบี้กินอาหารเยอะมาก กินทุกอย่างแม้กระทั้งน้ำอัดลม อาหารที่เบบี้ชอบที่สุด คือ ช็อกโกแล็ต ข้าพเจ้าเลี้ยงเบบี้ด้วยความรัก ความเอาใจใส่ ทะนุถนอมทุกอย่าง เพราะเบบี้เป็นที่รักของข้าพเจ้า

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ

        การที่ข้าพเจ้าได้เลี้ยงเบบี้ ข้าพเจ้ามีความสุขมาก ได้ทำอะไรบางอย่างที่ข้าพเจ้าไม่เคยทำ เช่น ตอนแรกๆข้าพเจ้าต้องเช็ดขี้และฉี่ให้เบบี้ทุกวันเลย ฯลฯ ข้าพเจ้าสบายใจมากที่ได้อยู่กับเบบี้ ได้เล่นกับมันทุกวัน

รายจ่าย

         ข้าพเจ้าต้องซื้ออาหารกระต่ายทุกสัปดาห์ เบบี้กินอาหารเยอะ รวมทั้ง ซื้อช็อกโกแล็ตทุกวัน และบางครั้งก็เสียดายเวลาที่ไม่ได้ไปเที่ยวไหนเพราะต้องดูแลเบบี้ตลอดเวลาแต่ข้าพเจ้าก็เต็มใจที่ได้ดูแลเบบี้

สินทรัพย์

           ความประทับใจ และความทรงจำที่ดีต่อเบบี้ เวลาที่เบบี้มีความสุข เศร้า น้อยใจ ขี้อ้อน ทำให้ข้าพเจ้ามีความสุขที่ได้อยู่กับเบบี้

หนี้สิน

        ความหวังของข้าพเจ้าที่จะให้เบบี้มีชีวิตที่ยาวนาน มีชีวิตอยู่กับข้าพเจ้านาน เพราะเบบี้เป็นที่รักของข้าพเจ้า

น.ส.ชุติมา ประไพวรรณ ID 5140111326 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1. ชื่อเรื่อง: ต้อนรับปีใหม่ ณ เขาพลายดำ

2. เนื้อหา(โดยสรุป) : เช้าวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553 ทุกคนในบ้านร่วมทั้งญาติพี่น้องในละแวกใกล้เคี้ยงก็ไปตักบาตรทำบุญที่หน้าว่าการอำเภอกาญจนดิษฐ์ หลังจากตักบาตรเสร็จ แล้วครอบครัวและญาติๆก็เตรียมตัวออกเดินทางโดยรถยนตร์7ที่นั่งจำนวน2คัน ดิฉันได้ไปถึงเขาพลายดำก็ประมาณเวลาช่วงบ่ายๆ และก็ได้รับประทานอาหารร่วมกันกับพ่อแม่ ย่า อา พี่ๆน้องๆ หลังจากนั้นก็เล่นน้ำทะเลจนเย็นเลย จนใกล้จะค่ำก็เริ่มออกจากชายทะเล และก็นั่งรถไปตามทายทะเลซึ่งเป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจเป็นที่สุดสถานที่โรงแรมหรือร้านอาหารตกแต่งอย่างสวยงาม ทริปครั้งนี้สนุกสุดๆที่ได้เจอญาติๆพี่น้อง เพราะแต่ละคนก็เรียนอยู่กรุงเทพฯ ทำงานบ้าง ซึ่งอยู่ไกลๆกันทั้งนั้นเลย นานๆจะว่างสักครั้ง ช่วงเทศกาลแบบนี้แหละที่ได้พบเจอกันเป็นโอกาสอันดีที่ได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาได้เล่าเรื่องต่างๆเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องการเรียน

3.) วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องทางของงบดุลชีวิต

- รายรับ : มีความสุขที่อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ความสนุกสนาน ความประทับใจ สุขใจและอิ่มบุญ

- รายจ่าย : ค่าใช้จ่ายต่างๆที่ไปทะเล ค่าขนม ค่าอาหาร ค่าน้ำมันรถ

- สินทรัพย์ : ความรักที่มีให้ภายในครอบครัว ความผูกพันธ์ที่มีให้กัน ความสัมพันธ์ในครอบครัว

- หนี้สิน : เกิดความเหนื่อยล้า ร่างกายปวดเมื่อย อ่อนเพลีย

นายศักดิ์ชัย จันทร์สุด รหัส5140110979 สาขา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

ชื่อเรื่อง สายน้ำที่ไหลกลับ

เนื้อเรื่อง เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมากระผมได้มีโอกาสกลับบ้าน ได้ไปนั่งกับเพื่อนเก่าๆ สมัยเรียนมัธยมมาด้วยกันได้นั่งพูดคุยถามถึงสาระทุกข์สุขดิบกันและนั่งพูดถึงเรื่องราวอันน่าจดจำสมัยเรียนมาด้วยกันนั่งนึกถึงวันเก่าๆด้วยกันซึ่งมีความสุขมาก

วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ ความสุขที่ได้นั่งกับเพื่อน

รายจ่าย ต้องอดหลับอดนอนและเงินซื้อเครื่องดื่ม

สินทรัพย์ ความทรงจำดีๆที่มีต่อเพื่อนๆ

หนี้สิน ต้องปวดหัวเมื่อตื่นตอนเช้า

นางสาวดลฤดี ณ พัทลุง รหัสนักศึกษา 5140111338

นางสาวดลฤดี ณ พัทลุง รหัสนักศึกษา 5140111338 สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

ชื่อเรื่อง วัยเด็กที่แสนจะบ้านนอก

เนื้อหา (โดยสรุป)

เรื่องมันมีอยู่ว่า ข้าพเจ้าเป็นเด็กสองเมือง แม่ของข้าพเจ้าเป็นคนสุราษฎร์ธานี พ่อของข้าพเจ้าเป็นคนพัทลุง ครอบครัวของข้าพเจ้ามาเยี่ยมปู่กับย่าที่พัทลุง บ้านปู่กับย่าของข้าพเจ้ามีอาชีพทำนา ช่วงนั้นเป็นช่วงฤดูทำนา ข้าพเจ้ากับพี่ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกันก็ไปช่วยย่าดำนา แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ช่วยหรอก ทำไม่เป็น เลยชวนกันไปจับปลาช่อนเล่นปูนามากกว่า ในวันนั้นข้าพเจ้ากับพี่ๆอยู่ในท้องนากันทั้งวัน เสื้อผ้าที่เคยเป็นสีสันกลับกลายเป็นสีขี้โคลน เต็มตัวไปหมด เส้นผมที่ยาวถึงเอวเต็มไปด้วยก้อนโคลน ข้าพเจ้าสนุกมากกับการเป็นเด็กในท้องนา ไม่ต้องมีตุ๊กตาหมี ไม่ต้องมีของเล่นราคาแพงไ แต่เป็นของเล่นชิ้นใหญ่ราคาถูกในท้องนาที่ข้าพเจ้าไม่เคยลืม

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ

ความสุขที่ไม่ต้องใช้เงินซื้อ ความสุขที่ไม่จำเป็นต้องมีชุดสวยๆใส่ แต่เป็นความสุขที่เด็กในเมืองไม่เคยได้สัมผัส ข้าพเจ้าภูมิใจที่ได้เกิดเป็นลูกหลานชาวนาอยู่ในท้องไร่ท้องนากับครอบครัวที่อบอุ่นของข้าพเจ้า

รายจ่าย

อดีตคือสิ่งที่ข้าพเจ้าจดจำไม่เคยลืม ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้จะไม่มีท้องไร่ท้องนา พื้นที่ทั้งหมดเต็มไปด้วยสวนยางพาราก็ตาม

สินทรัพย์

ถึงแม้ปัจจุบันนี้ข้าพเจ้าจะกลับมาอยู่บ้านที่สุราษฏร์ธานีเรียนหนังสือ อยู่ในเมืองที่เต็มไปด้วยรถและตึกสูงมากมาย ความทรงจำในวัยเด็กที่คอยเตือนไม่ให้ข้าพเจ้าลืมบ้านเกิดตัวเองก็จะอยู่ติดตัวข้าพเจ้าไปตลอดไม่เคยลืม

หนี้สิน

ถึงแม้ว่าเราจะย้อนเวลาไม่ได้ แต่เราก็อยู่กับปัจจุบันได้

นางสาวอุไรวรรณ สมหวัง รหัสนักศึกษา 5140111447

นางสาวอุไรวรรณ สมหวัง รหัสนักศึกษา 5140111447 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

ชื่อเรื่อง เบบี้…ที่รัก

เนื้อหา (โดยสรุป)

เบบี้เป็นชื่อของกระต่ายของข้าพเจ้าเอง ข้าพเจ้าซื้อเบบี้มาจากเทศกาลงานเงาะนาสารเพื่อเป็นของขวัญวันเกิด ตอนแรกๆที่เลี้ยงก็กลัวว่าเบบี้จะตายเพราะไม่เคยเลี้ยงกระต่ายมาก่อน และเบบี้ทั้งขี้และฉี่ไม่เป็นที่ ข้าพเจ้าต้องสอนให้มันขี้และฉี่ในห้องน้ำ ข้าพเจ้าชอบเล่นและพูดคุยกับเบบี้ เบบี้กินอาหารเยอะมาก กินทุกอย่างแม้กระทั้งน้ำอัดลม อาหารที่เบบี้ชอบที่สุด คือ ช็อกโกแล็ต ข้าพเจ้าเลี้ยงเบบี้ด้วยความรัก ความเอาใจใส่ ทะนุถนอมทุกอย่าง เพราะเบบี้เป็นที่รักของข้าพเจ้า

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ

การที่ข้าพเจ้าได้เลี้ยงเบบี้ ข้าพเจ้ามีความสุขมาก ได้ทำอะไรบางอย่างที่ข้าพเจ้าไม่เคยทำ เช่น ตอนแรกๆข้าพเจ้าต้องเช็ดขี้และฉี่ให้เบบี้ทุกวันเลย ฯลฯ ข้าพเจ้าสบายใจมากที่ได้อยู่กับเบบี้ ได้เล่นกับมันทุกวัน

รายจ่าย

ข้าพเจ้าต้องซื้ออาหารกระต่ายทุกสัปดาห์ เบบี้กินอาหารเยอะ รวมทั้ง ซื้อช็อกโกแล็ตทุกวัน และบางครั้งก็เสียดายเวลาที่ไม่ได้ไปเที่ยวไหนเพราะต้องดูแลเบบี้ตลอดเวลา แต่ข้าพเจ้าก็เต็มใจที่ได้ดูแลเบบี้

สินทรัพย์

ความประทับใจ และความทรงจำที่ดีต่อเบบี้ เวลาที่เบบี้มีความสุข เศร้า น้อยใจ ขี้อ้อน ทำให้ข้าพเจ้ามีความสุขที่ได้อยู่กับเบบี้

หนี้สิน

ความหวังของข้าพเจ้าที่จะให้เบบี้มีชีวิตที่ยาวนาน มีชีวิตอยู่กับข้าพเจ้านาน เพราะเบบี้เป็นที่รักของข้าพเจ้า

นส. นาฎยา ชัยประพันธ์ รหัสนักศึกษา 5140110941 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

ชื่อเรื่อง: ชอบแก้ปัญหาด้วยการเดินทาง

เนื่อเรื่อง: เวลาที่ฉันมีปัญหาหรือไม่สบายใจอะไร ฉันไม่ค่อยชอบปรึกษาใครหรือระบายให้ใครฟัง ดังนั้นฉันจึงแก้ปัญหาด้วยการอ

อกเดินทางไปใหนซักแห่ง เพราะโดยส่วนตัวแล้วดิฉันก็ชอบการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว อย่างเช่น ครั้งหนึ่งฉันทะเลาะกับพ่อจึง

เดินทางไปหาพี่สาวที่กรุงเทพ (บ้านฉันอยู่จ.นครศรีธรรมราช) เดินทางไปแล้วจึงจะโทบอกทางบ้าน ที่บ้านเป็นห่วงมาก ในขณะที่ฉัน

สบายใจอยู่คนเดียว

วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ : ได้เดินทาง ได้ใช่เวลาขณะเดินทางคิดทบทวนสิ่งที่ทำลงไป ได้ไตร่ตรอง ได้รู้จักสถานที่ใหม่ๆที่ไม่เคยไป

รายจ่าย : สิ้นเปลืองเงิน คนที่รักเราเป็นห่วง ความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุขณะเดินทาง

สินทรัพย์ : ประสบการณ์ คติเตือนใจ ความอดทนมีมากขึ้น สามารถเป็นคนแนะนำสถานที่และเส้นทางนั้นได้ ได้เรียนรู้ว่ามีคนที่รัก

และหวังดีกับเรา พ่อแม่รักเรามากเสมอไม่ว่าเราจะเป็นยังไง ฉันจึงเป็นคนที่เกรงใจทุกคนในครอบครัวจะไปใหนทำอะไรก็ต้องนึกถึง

ทุกคนที่บ้านก่อน

หนี้สิน : พ่อแม่ไม่ค่อยไว้วางใจ โดนคุมความประพฤติเหมือนตอนเด็กๆ ต่างจากพื่อนๆรุ่นเดียวกัน

นายสิทธิรักษ์ มีเสน รหัส 5140110991 สาขาเศรษฐศาสตรธุรกิจ

ชื่อเรื่อง : กำไรล้วนๆ

เนื้อหา (สรุป) :

เมื่อประมาณสองปีที่แล้ว ผมเป็นคนที่สูบบุรี่จัด สูบบุหรีทุกวันเลย หมดเงินไปกับการสูบบรี่ประมาณสับดาห์ละ200บาท อีกทั้งต่อมาใกล้สิ้นเดือนเงินเริ่มไม่พอใช้ ต้องใชเงินกับการจ่ายค่าเช้าหอพัก ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าอินเตอร์เนท รวมแล้วจ่ายประมาณ 3,000 บาท ผมจึงต้องเลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคใหม่จากการรับประทานอาหารตามสั่งเป็นรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแทน ตอนนั้นผมรู้สึกเดือดร้อนมาก ต่อมาผมกลับมาคิดหาวิธีแก้ไข โดยการเลิกบุหรี่ เริ่มจากการลดลงทีละนิดก่อน จากนั้นผมก็นำเงินที่จะไปซื้อบุหรีไปเก็บไว้ในกระปุกออมสินได้เงินประมาณ 10,000 บาท เวลาผ่านไปผมก็มีใช้จ่ายตลอดทั้งเดือน เลิกบุหรี่ และก็มีเงินเก็บ หลังจากนั้นผมก็รู้สึกได้ว่าผมมีความสุข และภูมิใจกับการเลิกบุหรี่ได้

วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ : สูบบุหรี่ ไม่มีเงินใช้ เสียสุขภาพ

รายจ่าย : สิ้นเปลืองเงิน เสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอด

สินทรัพย์ : ประสบการณ์ เลิกบุหรี มีเงินเก็บ มีความสุข สุขภาพดี

หนี้สิน : ปอดมีรอยสารก่อมะเร็งในควันบุหรี่ ฟอร์มาลดีไฮด์

นางสาววิมลรัตน์ สระแก้ว รหัส 5140111411 สาขาธุกิจเทคฝดนฝดลยีสารสนเทศ

ชื่อเรื่อง : ลั้ลล้าที่ภูเก็ต

เนื้อเรื่อง : เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาดิฉันและเพื่อนๆ ได้มีโอกาสไปเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต ในช่วงเทศกาลวันปีใหม่ ไปกันประมาณซัก 10 คน มันเป็นช่วงที่สนุกสนานมาก ตอนกลางคืนก็ล้อมวงกันเล่าถึงเรื่องต่างๆ ต่างพูดถึงเรื่องที่มีอยู่ในใจของกันและกัน และบรรยากาศที่นั่นก็ดีมาก ตอนกลางวันพวกเราก็ได้ไปเช่ารถมอไซเพื่อขับรถไปเที่ยวรอบๆเมืองภูเก็ต ไปเที่ยวที่วัดป่าฉลอง แหลมพรหมเทพ และหาดป่าตอง ความสุขความสนุกครั้งนี้จะอยู่ในใจฉันตลอดไปมิลืมเลือน มันทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายสิ่งหลายอย่างจากการไปเที่ยวครั้งนี้ด้วย ทำให้เรารู้จักวัฒนธรรมของชาวภูเก็ตว่ามีวิถีในการดำเนินชีวิตอย่างไร

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ : ความสุข,ความสนุกสนาน,ภาพความประทับใจและรอยยิ้มที่มีให้กัน

รายจ่าย : ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง,ความรู้สึกและการกระทำที่แสดงออกมา

สินทรัพย์ : มิตรภาพ,ความสบายใจ,ความรู้สึกดีดีที่เราต่างคนมีให้กัน

หนี้สิน : สิ่งที่เรายังค้างคาใจแต่ยังไม่ได้พูดออกไป

นางสาวปองฤทัย เทพชนะ รหัส 5140111369 สาขา ITB

ชื่อเรื่อง : รอยยิ้มบนความทรงจำ

เนื้อเรื่อง : ช่วงก่อนปีใหม่ ดิฉันได้มีโอกาสไปทำโครงงาน ที่เกาะปู จ.กระบี่ ซึ่ง เปนเกาะที่มีความน่าสนใจมาก เพราะเป็นเกาะที่อยู่กลางทะเล การเดินทางต้องเดินทางโดยทางเรือเท่านั้้น โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 45 นาที เป็นเกาะเล็กๆ ที่มีจำนวนประชาชนไม่มากนัก เราจะเห็นวิถีชีวิตของพวกเขาในการดำรงชีวิต เมื่อพวกเรามาถึง ชาวบ้านต่างมาต้อนรับพวกเราอย่างดีมาก เป็นกันเอง และมีอัธยาศัยดี การใช้ชีวิตที่นั่นแบบพอมี พอกิน ถือได้ว่าเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ได้อย่างดีทีเดียว เพราะทางเกาะเพิ่งได้มีการพัฒนาไฟฟ้าเพิ่งเข้าถึงในหมู่บ้าน และในตอนสี่ทุ่มจะปิดไฟหมดทั้งเกาะ ที่เกาะปูนั้นยังมีแท็กซี่อีกด้วย ทำให้พวกเราตกใจกันมาก เฮ้ยย !! มีด้วยหรอ เพราะสิ่งที่เราเห็น บนถนนแทบจะไม่มีรถยนต์เลย ส่วนมากจะเป็นมอเตอร์ไซด์ แล้วแท็กซี่ที่ชาวบ้านเรียกกัน นั่นก็คือ รถซาเล้งนี่เองหรือบ้านเราอาจจะเรียกว่า รถพ่วงข้าง ถือเป็นครั้งแรกที่พวกเราได้นั่งรถซาเล้งเที่ยวทะเลรอบเกาะปู ถนนที่เดินทางล้วนแต่เป็นลูกรังตลอดสาย แต่ก็ทำให้พวกเราสนุก และได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ทำให้พวกเราได้เรียนรู้อะไรด้วยตนเอง

วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ : สิ่งใหม่ๆ ที่ทำให้พวกเราได้เรียนรู้ วิถีชีวิตที่แตกต่างกันไปภายในสังคมปัจจุบัน เพื่อความอยู่รอดของคน การดำเนินงาน การทำกิจกรรมกลุ่ม

รายจ่าย : เป็นการเดินทางที่มีปัญหา เพราะต้องเดินทางหลายต่อ ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง กว่าจะไปถึงเกาะปู ก็ต้องใช้เวลานาน

สินทรัพย์ : เป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ของเหล่านักศึกษาที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และวิถีชีวิตที่เกิดขึ้นจริง พวกเราก็ได้มิตรภาพระหว่างเพื่อนเพิ่มมากขึ้น รู้สึกประทับใจมาก และยังไม่ลืมภาพแห่งรอยยิ้ม ความเป็นกันเอง ความรู้สึกดีใจที่พวกเราได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือนที่นั่น

หนี้สิน : งบที่ตั้งไว้ไม่เพียงพอ เป็นการเดินทางที่แสนลำบาก หลายต่อ ทำให้เสียเวลา เกิดความเหนื่อยล้า บางคนถึงกับท้อแท้ จนต้องบ่นออกมา

เหตุการณ์ครั้งนี้ก็ได้สอนให้ดิฉันได้เรียนรู้อีกว่า การทำอะไรก็ตาม ย่อมเกิดปัญหา อยู่ที่เราเรียนรู้และแก้ไขปัญหาเหล่านั้นไปได้อย่างไร เกิดพลังผลักดันให้เราทำในสิ่งที่ดี ทางที่ถูก ที่ควรกระทำ เพื่อการใช้ชีวิตของแต่ละคน

นาย สรวิศ ดรุณเดช รหัส 5140110988 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

ชื่อเรื่อง : พอมีพอใช้

เนื้อหา (สรุป) :

เมื่อประมาณสองสามปีที่ผ่านมา ผมเป็นคนที่ใช้จ่ายเงินมาก เห็นของอะไรที่ถูกใจก็ซื้อ เช่น รองเท้า เครื่องใช้ส่วนตัว เป็นต้น หมดเงินไปกับการซื้อของประมาณสับดาห์ละ2000 บาท ต่อมาใกล้ถึงสิ้นเดือนเงินไม่พอใช้ ต้องใช้เงินกับการจ่ายค่าเช้าหอพัก ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เนท ค่านำมันรถ รวมแล้วจ่ายประมาณ 3,500 บาท ผมจึงต้องยืมเพื่อนๆหลายบาท ผมเลยเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายใหม่จากการซื้อของใช้ส่วนตัวเป็นไม่ใช้จ่ายเลย เพราะมีมากอยู่แล้ว ทำให้มีเงินเก็บ นำไปใช้หนี้ที่ยืมเพื่อนมาและใช้จ่ายสิ่งของที่จำเป็น เมื่อหนี้หมดก็สบายใจ เงินเก็บก็มีพอที่จะใช้จ่ายทั้งเดือนโดยไม่ต้องยืมอีกแล้ว

วิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ : ของใช้ส่วนตัว เงินไม่พอใช้

รายจ่าย : เงิน

สินทรัพย์ : มีเงินออม มีความสุข สบายใจ

หนี้สิน : ยืมเงินเพื่อน

นางสาวชไมพร ภิรมย์

นางสาวชไมพร ภิรมย์ รหัส 5140110921

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้ 4 งบดุลชีวิต

ชื่อเรื่อง ม.ปลาย

เรื่องย่อ

สมัยดิฉันเรียน ม.ปลาย ดิฉันไม่ค่อยสนใจเรียน มักทำผิดกฎระเบียบของโรงเรียนเสมอ มีหลายครั้งที่ทางโรงเรียนต้องเชิญผู้ปกครองเพื่อแจ้งให้ทราบพฤติกรรม อีกทั้งในตอนนั้นดิฉันชอบเที่ยวเตร่ ทำให้มีปัญหากับแม่บ่อยครั้ง ดิฉันกับแม่ทะเลาะกันบ่อยขึ้น ดิฉันรู้สึกว่าแม่ไม่เข้าใจดิฉันเลย ทำไม่แม่ต้องบังคับให้ดิฉันทำตามที่แม่ต้องการ ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างชั้นกับแม่ขึ้นมา เมื่อถึงช่วงสอบเข้ามหาวิทยาลัยดิฉันต้องอ่านหนังสืออย่างหนัก เพราะเวลาที่ผ่านมาดิฉันไม่เคยสนใจเลย ดิฉันอ่านหนังสือถึงตี 2 ทุกคืน ทุกๆคืนจะมีแม่นั่งอยู่ข้างๆชั้นเสมอ แม่หวังเป็นอย่างมากทีจะให้ดิฉันเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งนั้น แต่ด้วยความไม่พร้อมของดิฉันทำให้ไม่สามารถสอบเข้าเรียนที่นั้นได้ ดิฉันรู้สึกเสียใจมาก แต่เมื่อกลับมาบอกแม่ แม่กลับบอกดิฉันว่ายังมีมหาวิทยาลัยอีกมากที่ดิฉันจะเข้าไป ขอให้ดิฉันพยายามต่อ จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ดิฉันรู้ว่าไม้ว่าดิฉันจะเป็นอย่างไร แม่ก็ยังคงรักและห่วงใยดิฉันเหมือนเดิม

รายรับ

-เกิดการทะเลาะกับแม่

-เกิดช่องว่างระหว่างดิฉันกับแม่

รายจ่าย

-สอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการไม่ได้

-ความรู้สึกดีๆของแม่ที่ต้องสูญเสียไป

-เสียใจที่ทำความฝันไม่สำเร็จ

สินทรัพย์

- เป็นบทเรียนให้กับตัวเอง

- รับรู้ถึงความรัก ความห่วงใยที่แม่มีให้

- เปลี่ยนแลงตัวเอง สนใจเรียนมากขึ้น เชื่อฟังแม่

หนี้สิน

-ไม่สามารถเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่หวังไว้ได้

-ความทรงจำที่ครั้งหนึ่งเคยทำให้แม่เสียใจ

ชนกนันท์ บุญสวัสดิ์

นางสาวชนกนันท์ บุญสวัสดิ์ รหัสนักศึกษา 5140111324 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

ชื่อเรื่อง : ครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์แบบ

เนื้อเรื่อง : ครอบครัวฉันเป็นครอบครัวที่แตกแยก คุณพ่อกับคุณแม่เลิกกันตั้งแต่เด็ก เด็กมากฉันอายุแค่ 3 ขวบเอง คือจำความได้ก็อยู่กับพ่อและย่า แม่ก็มาหาบ้าง เมื่อตอนฉันเด็ก ๆ ฉันยังจำได้เรยว่าทุกปีที่เป็นวันเกิดพี่กับฉันแม่จะเอาเค๊กมาให้ทุกปี แล้วก็ร้องให้ทุกปีเลย พอโตแม่ก็พาฉันมาอยู่กับแม่ซึ่งแม่ก็มีพ่อเลี้ยง พี่ก็อยุ่กับพ่อซึ่งก็มีแม่เลี้ยง แต่ว่าพ่อกับแม่ก็รักเรามาก และเรา 2 คนก็คิดว่าตัวเองเป็นคนดีและก็ตั้งใจเรียนมากพอที่จะทำให้พ่อแม่ภูมิใจได้ ถึงครอบครัวจะมีปัญหาแต่เราก็ไม่ได้เป็นเด็กมีปัญหา นี้เป็นความทรงจำที่ดีที่สุดในชีวิตของฉันเลย

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของดุลชีวิต

รายรับ : มันทำให้ฉันอยู่ได้ด้วยตัวเอง และก็ยังฝึกความอดทนต่อสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี และมันทำให้ฉันได้รู้ถึงความรักที่พ่อแม่มีให้ ซึ่งท่านต้องเอาใจใส่และดูแลเด็กที่มีปัญหาอย่างฉันเป็นพิเศษ

รายจ่าย : บางทีมันก็รู้สึกว่าทำไมถึงไม่มีเหมือนคนอื่น รู้สึกว่าขาดความอบอุ่นแล้วก็รู้สึกว่ามีคนที่ไม่ใช่ครอบครัวมาอยู่ที่บ้าน บางทีมันทำให้เราไม่ค่อยกล้าคุยปัญหาต่าง ๆ กับพ่อแม่ บางทีเราก็ไม่กล้าปรึกษาปัญหาต่าง ๆ

สินทรัพย์ : มันจะดีต่ออนาคตมาก มันทำให้เราใช้ชีวิตครอบครัวให้ระวังมากยิ่งขึ้น ทำให้เราได้รู้จักการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น ทนต่ออุปสรรคที่จะเกิดขึ้นได้ดีมากขึ้น และก็สอนลูกของเราให้เป็นเด็กที่ดีได้

หนี้สิน : ถ้าพูดถึงคนอื่นที่ไม่ใช่ดิฉัน ปัญหาครอบครัวก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กมีปัญหาได้ และเมื่อเด็กมีปัญหามันก็จะส่งผลต่อส่วนรวม เพราะเด็กคืออนาคตของประเทศชาติ เมื่อเด็กไม่ได้รับการเลี้ยงดูที่ดี ก็อาจจะเป็นคนไม่ดี และก่อปัญหาให้เกิดกับประเทศชาติได้

นางสาวสุกัญญา เหร่บุตร สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ รหัส.5140110993

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้4งบดุลชีวิต

ชื่อเรื่อง อุบัติเหตุรถชน

เรื่องย่อ : ช่วงก่อนสอบ finalที่ผ่านมาดิฉันกับเพื่อนประสบอุบัติเหตุรถชน คือเรากำลังจะเลี้ยวเข้าไปเรียนแต่อยู่ดีๆก็มีรถเข้ามาพุ่งชนจากด้านหลัง ทำให้พวกเราล้มลง ขาของดิฉันที่ข้อตาตุ่มฉีกขาด โดนเย็บ 5เข็ม บริเวณหน้าแข้งโดนท่อซึ่งตอนนี้เกิดแผลเป็นและกำลังรักษาอยู่ ส่วนรถเกิดรอยต่างๆเยอะมาก หลังจากกลับจากโรงพยาบาลดิฉันกับเพื่อนๆก็ไปที่สถานีตำรวจเพื่อไปเจรจากับคู่กรณี โดยมีพี่สาขาตามไปด้วยหนึ่งคน ตอนแรกคู่กรณีก็ไม่ยอมรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น ซึ่งดิฉันรู้สึกโกรธมาก แต่โชคดีที่พี่สาขาช่วยเจรจาให้ เขาจึงรับผิดชอบให้ดิฉันแค่3000บาท แต่เงินจำนวนดังกล่าวก็ไม่ได้ช่วยอะไรดิฉันได้นักเพราะตอนนี้เฉพาะค่าแผลเป็นที่ดิฉันจ่ายไปเอง คิดเป็นเงิน10000บาทต้นๆแล้ว ซึ่งมันไม่คุ้มกับที่เราเจ็บเลย แถมคู่กรณีก็พูดจาไม่สุภาพกับเราอีกทั้งๆที่เขาก็เป็นฝ่ายผิด

และสำหรับการโดนรถชนครั้งนี้ก็ทำให้ดิฉันได้รู้ถึงความห่วงใยที่เพื่อนและพี่สาขามีให้กับเรา ได้เห็นถึงความเเล้งน้ำใจของคู่กรณีอีกด้วย

รายรับ

- เกิดการโต้เเย้งกับคู่กรณี

-ตอนโดนชนรู้สึกตกใจมาก

รายจ่าย

- รถจักรยานยนต์เกิดรอยต่างๆเยอะมาก

- รู้สึกเจ็บใจทีคู่กรณีไม่ค่อยเต็มใจที่จะรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นแถมยังพูดจาไม่สุภาพใส่พวกเราอีก

-รู้สึกเจ็บมากตอนโดนทำแผล

-เสียเวลาในการรักษาตัวทำให้ได้เรียนไม่ค่อยเต็มที่

สินทรัพย์

- ทำให้ได้รู้ถึงความห่วงใยที่เพื่อนและพี่สาขามีให้กับเรา

- ทำให้ดิฉันมีความระมัดรังวังในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น

หนี้สิน

- สูญเสียทรัพย์สินในรูปของเงิน

- รอยถลอกที่รถก็ยังคงมีอยู่

-รอยแผลเป็นยังไม่หายสนิท

นายสาธิต ประทีปจิตร รหัสนักศึกษา 5140111422

1.ชื่อเรื่อง สวัสดีปีใหม่

2.เนื้อหา ในวันที่28ธันวาคม2552 ข้าพเจ้าได้กลับบ้านไปฉลองปีใหม่ที่บ้านกับเพื่อนเก่าที่สนิทสนุกมากๆเพราะว่าอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตากันทุกคนหลังจากที่ทุกคนต่างคนต่างแยกย้ายไปเรียนกันคนละที่ ตามแต่ที่แต่ล่ะคนถนัดและชื่นชอบในคณะหรือสาขาที่เรียน แต่ช่วงปีใหม่ไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนเลยเพราะว่าต้องช่วยงานที่บ้านแต่ก็สนุกดีเพราะได้อยู่กับที่บ้านและที่สนุกกว่านั้นคือได้ไปฉลองพร้อมหน้ากับเพื่อนๆที่บ้าน ถึงปีใหม่ที่บ้านไม่ได้ไปไหนแต่ก็มีความสุขเพราะว่าได้อยู่กับครอบครัว

3.การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ4 ช่องของงบดุลชีวิต

รายรับ: ความสุขที่ได้อยู่กับครอบครัวและได้ฉลองกับเพื่อนๆ

รายจ่าย: เบื่อนิดหน่อยไม่ได้ไปเที่ยวไหน

สินทรัพย์: ความสุข ความอิ่มใจที่ได้อยู่กับครอบครัวและเพื่อนๆ

หนี้สิน: ความเบื่อ

นางสาวบุศรากร คุ้มสว่าง รหัส 5140110945

นางสาวบุศรากร คุ้มสว่าง รหัสนักศึกษา 5140110945

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้4งบดุลชีวิต

ชื่อเรื่อง : ไปเที่ยวเกาะตะรุเตากับครอบครัว

เรื่องย่อ : เมื่อปีใหม่ที่ผ่านมาตรงกับวันที่31 ธันวาคม ครอบครัวของดิฉันและญาติได้ไปเที่ยวเกาะตะรุเตากัน บรรยากาศที่นั้นดีมากๆและก็สวยมากๆ แต่ในขนาดที่ฉันก้าวเท้าลงจากเรือนั้นโทรศัพท์ที่ถืออยู่ในมือนั้นเกิดหลุดมือและพลัดตกลงไปในทะเล ฉันตกใจมากไม่กล้าบอกพ่อกับแม่ กลัวโดนท่านทั้งสองดุ แต่ในที่สุดฉันก็ตัดสินใจบอกพ่อกับแม่ ตอนแรกคิดว่าท่านจะดุ แต่ที่ไหนได้ท่านก็ไม่ได้ดุอะไร แต่กลับสอนว่า คนเราจะทำอะไรต้องระมัดระวังให้มากๆ ดีกว่ามานั่งเสียใจทีหลัง ฉันร้องออกมาด้วยความเสียใจและตื้นตันที่ท่านไม่ได้ดุด่าว่าอะไรฉันเลย

การวิเคราะห์ด้วย4ช่วงงบดุลชีวิต

รายรับ

- คำสอนและคำติเตือนของคุณพ่อกับคุณแม่

- สูญเสียของที่ทำตก (โทรศัพท์มือถือ)

รายจ่าย

- การกลัวคุณพ่อกับคุณแม่ดุด่า

- การไม่กล้าที่จะบอกความจริง

สินทรัพย์

- เป็นบทเรียนให้กับตัวเอง

- เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

หนี้สิน

- สูญเสียทรัพย์สิน (โทรศัพท์มือถือ)

- ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

นางสาวพุทธชาติ เพชรรัตน์ รหัสนักศึกษา 5140110963

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้ 4 งบดุลชีวิต

ชื่อเรื่อง : โครงการด้วยใจอาสาพัฒนาสร้างรอยยิ้ม

เรื่องย่อ : ในภาคเรียนนี้ข้าพเจ้าได้จัดโครงการร่วมกับเพื่อนๆ โดยเป็นกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ ที่ข้าพเจ้าและเพื่อนช่วยกันคิด โดยเริ่มจากช่วยกันเข้าไปพัฒนาโรงเรียนให้มีภูมิทัศน์ที่ดีขึ้น ได้บริจาคหนังสือให้กับน้องๆ ในโรงเรียน และล่าสุดเมื่อวันเด็กที่ผ่านมา ข้าพเจ้าและเพื่อนๆ ได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมวันเด็กกับทางโรงเรียนและองค์การบริหารส่วนตำบลลีเล็ด ซึ่งในการเตรียมงานวันเด็กมีอุปสรรคเกิดขึ้น คือฝนตกตลอดทั้งวัน เพราะในการเดินทางค่อนข้างไกลและต้องเดินทางด้วยจักรยานยนต์ส่วนตัว แต่ในการจัดงานวันเด็กก็สามารถผ่านไปได้ด้วยดี ได้จัดกิจกรรมให้น้องๆได้ร่วมสนุก และแจกของรางวัลมากมายให้กับน้องๆ ทำให้วันเด็กปีนี้ข้าพเจ้าและเพื่อนได้ร่วมกันสร้างความสุขเล็กๆน้อยๆ สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับน้องๆ น้องๆเองก็มีความสุขกับการจัดกิจกรรมของพวกเรา

การวิเคราะห์ด้วย 4 ช่วงงบดุลชีวิต

รายรับ :

- ได้รับประสบการณ์ในการจัดกิจกรรม

- ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินใจ

- ได้รับความอิ่มเอมใจ และสบายใจที่ได้ให้ความสุขกับน้องๆ

รายจ่าย :

- เหน็ดเหนื่อยจากการเตรียมงาน และการจัดกิจกรรม

- เสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมทุกอย่าง

สินทรัพย์ :

- ได้รับความสุขใจ

- ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม

หนี้สิน :

- เสียค่าใช้จ่าย

- เสียสละเวลาส่วนตัว

นางสาวอมรรัตน์ มูลเมือง รหัสนนนักศึกษา 5140111007 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้ 4 งบดุลชีวิต

ชื่อเรื่อง : โครงการเก็บขยะที่ทุ่งทะเล

เรื่องย่อ : ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ข้าพเจ้าร่วมจัดโครงการร่วมกับเพื่อนๆ โดยเป็นกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ ที่ข้าพเจ้าและเพื่อนช่วยกันคิด โดยเริ่มจากช่วยกันเก็บขยะที่ทุ่งทะเล จังหวัดกระบี่เพื่อให้มีภูมิทัศน์ที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีการเขียนป้ายรณรงค์เพื่อให้มีการทิ้งขยะให้ถูกที่ ซึ่งสถานที่ๆข้าพเจ้าและเพื่อนๆไปนั้นเคยได้รับผลกระทบจากการเกิดคลื่นซึนามิ โดยในกิจกรรมข้าพเจ้าและเพื่อนๆยังได้ช่วยกันปลูกต้นไม้ ซึ่งกิจกรรมที่เกิดขึ้นนี้ถึงแม้จะเหน็ดเหนื่อยด้วยการเดินทางค่อนข้างไกล บวกกับอากาศที่ร้อน แต่ข้าพเจ้าและเพื่อนๆต่างมีความสุขและสนุกกับกิจกรรมที่เกิดขึ้น

การวิเคราะห์ด้วย 4 ช่วงงบดุลชีวิต

รายรับ :

- ได้รับประสบการณ์ในการจัดกิจกรรม

- ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินใจ

- ได้รับความอิ่มเอมใจ และสบายใจ

รายจ่าย :

- เหน็ดเหนื่อยจากการจัดกิจกรรม

- เสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมทุกอย่าง

สินทรัพย์ :

- ได้รับความสุขใจ

- ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม

หนี้สิน :

- เสียค่าใช้จ่าย

- เสียสละเวลาส่วนตัว

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้ 4 งบดุลชีวิต

ชื่อเรื่อง : ทำงานหาเงินใช้เเอง

เรื่องย่อ : ในช่วงปิดภาคเรียนผมไดมีโอกาสไปทำงานเพื่อหาเงินมาซื้อของที่อยากำด้โดยไม่ต้องขอที่บ้านมันเป้นประสบการณ์ที่มีค่ามาก การที่ผมทำงานมันสอนอะไรหลายอย่าง ทำงานตั้งแต่เช้าจนค่ำทุกวัน สอนให้ผมรู้ว่ากว่าจะได้เงินมาสักบาทมันลำบากแค่ไหน ทำให้ผมได้รู้จักผู้คนมากขึ้น มันเป็นประสบการณ์ที่ผมได้บทเรียนเพื่อที่ผมจะออกไปนำประสบการณ์นี้มาใช้ในการดำเนินชิวิต การทำงานสอนทำให้ผมได้ประสบการณ์ดี มันเป็นการเตียมตัวก่อนที่ผมจะออกไปเป็นมนุยษ์เงินเดือน ก่อนที่ผมจะจบออกไปอยู่ในวัยเเห่งการทำงาน

การวิเคราะห์ด้วย 4 ช่วงงบดุลชีวิต

รายรับ : 1.ได้ประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากตำรา

2.สอนให้ผมรู้ค่าของเงิน

รายจ่าย : 1. ความลำบาก

2. เหนือย

สินทรัพย์ : 1. ประสบการณ์ดีที่ติดตัวผมตลอดไป

2. ความรู้ที่ได้จากการทำงาน

3. ใช้เงินประหยัดมากขึ้น

หนี้สิน : ไม่มี

สุธา โอมณี 5040111112 ปี 3 ธ.ก

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้ 4 งบดุลชีวิต

ชื่อเรื่อง : ทำงานหาเงินใช้เเอง

เรื่องย่อ : ในช่วงปิดภาคเรียนผมไดมีโอกาสไปทำงานเพื่อหาเงินมาซื้อของที่อยากำด้โดยไม่ต้องขอที่บ้านมันเป้นประสบการณ์ที่มีค่ามาก การที่ผมทำงานมันสอนอะไรหลายอย่าง ทำงานตั้งแต่เช้าจนค่ำทุกวัน สอนให้ผมรู้ว่ากว่าจะได้เงินมาสักบาทมันลำบากแค่ไหน ทำให้ผมได้รู้จักผู้คนมากขึ้น มันเป็นประสบการณ์ที่ผมได้บทเรียนเพื่อที่ผมจะออกไปนำประสบการณ์นี้มาใช้ในการดำเนินชิวิต การทำงานสอนทำให้ผมได้ประสบการณ์ดี มันเป็นการเตียมตัวก่อนที่ผมจะออกไปเป็นมนุยษ์เงินเดือน ก่อนที่ผมจะจบออกไปอยู่ในวัยเเห่งการทำงาน

การวิเคราะห์ด้วย 4 ช่วงงบดุลชีวิต

รายรับ : 1.ได้ประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากตำรา

2.สอนให้ผมรู้ค่าของเงิน

รายจ่าย : 1. ความลำบาก

2. เหนือย

สินทรัพย์ : 1. ประสบการณ์ดีที่ติดตัวผมตลอดไป

2. ความรู้ที่ได้จากการทำงาน

3. ใช้เงินประหยัดมากขึ้น

หนี้สิน : ไม่มี

นายอัครพล พ้นภัย รหัส 5140111013

สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ปี 2

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้ 4 งบดุลชีวิต

เรื่อง การเดินทางที่เดิมๆ

เนื่อเรื่อง(สรุป)

ปัจจุบันผมพักที่หอพักใกล้กับมหาวิทยาลัยผมก็อยู่ที่หอพักกับเพื่อนๆไดสังสรรค์กับเพื่อนและไปเรียนตามปกติ แต่มาวันหนึ่งแม่บอกว่าจะต้องไปทำงานที่อื่น ซึ่งไม่รู้จะได้กลับมาเมื่อไหร่แม่จึงให้ผมกลับไปอยู่ที่บ้านเพื่อดูแลทำงานที่บ้านหาเงินใช้เองในการเรียนเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวและค่าใช้จ่ายของน้องรวมทั้งที่บ้านด้วยและดูแลน้องที่ยังเด็กอยู่มาก ผมจึงต้องเดินทางกลับไปกลับบ้านทุกวันเพื่อไปกรีดยางเป็นประจำทุกวัน ซึ่งบ้านและมหาวิทยาลัยห่างกันประมาณ 25กิโลกรัมหรื่อมากกว่านั้น ต้องเดินทางไปกลับเช้าเย็นทุกวันด้วยรถจักรยานยนต์ผมจึงต้องมีหน้าที่จะต้องดูครอบครัวและค่าใช้จ่ายทุกอย่างด้วยตัวเอง

รายรับ

การได้เงินใช้จ่ายในชิวิตประจำวัน

ได้ค่าใช่จ่ายในการเรียน

ได้รับหน้าที่ในการดูแลครอบครัว

ได้เรียนรู้การอดทนในการทำงาน

รายจ่าย

ค่าใช้จ่ายในการเดินทางทุกวัน(น้ำมันรถ)

เวลาที่ใช้ในการทำงานและการเดินทาง

ความอ่อนล้าที่ต้องขับจักรยานยนต์ทุกวัน

สินทรัพย์

การมีความรับผิดชอบในการทำงาน

ความเรียนร้อยที่บ้าน

ความสบายใจ

หนี้สิน

ค่าใช่จ่ายที่บ้าน

หนี้สินที่ต้องใช้แทนแม่ทุกอยู่

เวลาทบทวนบทเรียน

การได้ไปสนุกกับเพื่อนๆ

นาย ณัฐวุฒิ ศรีภักดี รหัสนักศึกษา 5140111448 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

นาย ณัฐวุฒิ ศรีภักดี รหัสนักศึกษา 5140111448 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

ชื่อเรื่อง เที่ยวปีใหม่ที่ต่างจังหวัดกับเพื่อนๆ

2.เนื้อหา ข้าพเจ้าได้ออกเดินทางในการเที่ยวปีใหม่หลังจากสอบมิดเทอมเสร็จ โดยในวันที่ 27 ธันมาคม 2552 ได้ออกเดินทางจากหอพักโดยเดินทางไปบ้านเพื่อนสนิทที่จังหวัดกระบี่ได้ไปนอนพักที่บ้านเพื่อนเป็นเวลา 2 คืน โดยขณะที่ไปอยู่จังหวัดกระบี่ทั้ง 2 คืน ได้ไปเที่ยวในตอนกลางคืนของจังหวัดกระบี่ ได้ไปที่อ่าวพระนาง ซึ่งผมประทับใจเป็นสถานที่ที่สบายมากเป็นครั้งแรกของผมด้วยที่ได้ไปเที่ยวจังหวัดกระบี่ในครั้งนี้ หลังจากนั้นผมกับเพื่อนก็ได้เดินทางต่อไปที่จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นบ้านเพื่อนอีกคน ผมก็ได้ไปนอนพักที่บ้านเพื่อนอีกคนในจังหวัดตรัง เพื่อนผมก็ได้พาผมไปสถานที่ที่สำคัญของจังหวัดตรังมากมายและก็ได้พาผมไปผับในจังหวัดตรังด้วย ซึ่งทำให้ผมประทับใจมากเพราะเป็นครั้งแรกของผมที่ได้มาเที่ยวที่จังหวัดตรัง หลังจากนั้นผมก็ได้เดินทางกลับบ้านที่จังหวัดปัตตานี

3.การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ4 ช่องของงบดุลชีวิต

รายรับ: ความสุขที่ได้ฉลองกับเพื่อนๆในต่างจังหวัด และการไปเที่ยวบ้านเพื่อนโดยให้ความต้อนรับอย่างอบอุ่นเหมือนกับครอบครัวของผมเอง

รายจ่าย: ใช้เวลาในการเดินทางนานมากทำให้เบื่อการนั่งรถ

สินทรัพย์: ความสุข ความอิ่มใจที่ได้อยู่เพื่อนๆ และการประทับใจในการเที่ยวจังหวัดที่ไม่เคยไปมาก่อน

หนี้สิน: ความเบื่อ การใช้เวลาในการเดินทางมากเกินไป

นาย ธนวัฏ ด้วงเอียด สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัส 5140111344

1.ชื่อเรื่อง:"ประสบการณ์จากครอบครัว"

2.เนื้อหา :ผมนั้นเกิดมาในครอบครัวที่มีสมาชิกสี่คน พ่อ แม่ พี่สาว และผม ซึ่งครอบครัวผมก็มีความรู้สึกว่าเป็นครอบครัวที่อบอุ่นตั้งแต่เด็กผมเห็นพ่อ แม่ ทำงานหนักมากและครอบครัวของเราก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆตามลำดับจากการทำงานของพ่อแม่ โดยพ่อผมมีอาชีพรับราชการครูโรงเรียนสตรีพัทลุ'ส่วนแม่สมัยก่อนเป็นครูอนุบาลโรงเรียนแถวบ้าน ซึ่งมีลูกสองคนไม่พอกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในครอบครัวพ่อและแม่จึงหาอาชีพเสริม โดยการศึกษาอาชีพมาหลายๆอย่างเพื่อทำให้ครอบครัวเรามีความสุข ส่วนแม่ก็ออกจากงานมาเลี้ยงผมและพี่ พ่อเริ่มจากการรับส่งเด็กนักเรียนที่อยู่แถวบ้านเพราะปกติก็ต้องไปทำงานที่โรงเรียนในเมืองอยู่แล้วโดยเริ่มจากคนสองคนและเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจนต้องขยับจากรถกระบะเป็นรถหกล้อและต่อมาเป็นรถบัสเมื่อเด็กเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆและรถหกก็ว่างงานพ่อเลยหางานให้รถหกล้อโดยทำเกี่ยวกับให้เช่า เต้นโต๊ะเก้าอีเครื่องเสียงและใช้บรรทุกในการทำงานต่างๆครอบครัวเราก็มีงานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆต่อมาเมื่อผมเริ่มโตขึ้นพ่อแม่ก็สอนทุกอย่างเกี่ยวกับงานที่ผมทำและนั้นทำให้ผมไม่ชอบเลยเพราะผมคิดว่ารบกวนเวลาในการใช้ชีวิตผมมากเช่น เสาอาทิตย์ รถบัสมีรายการเช่า แม่ก็มอบหน้าที่ให้ไปดูแลรถ เปิดเครื่องเสียง คือลูกน้องรถนั้นเอง ซึ่งต้องไปทุกเสาร์และอาทิตย์เลย และไปทั้งวันเลยและหลังเลิกเรียนยังต้องมาช่วยพ่อ แม่ ในการนำเต้นโต๊ะเก้าอี้ไปให้ตามงานผมรู้สึกว่าเวลาของผมในช่วงวัยรุ่นหายไปเพราะเวลาที่เพื่อนช่วนไปไหนก็ไปไม่ได้ไป แต่ก็ไม่ได้สนใจไรมาก

ทำไปโดยไม่ได้คิดอะไร จนผมโตขึ้นเป็นหนุ่ม ปัจจุบันนี้ผมทำงานทุกงานที่บ้านผมทำได้ ผมสามารถขับรถได้ เช่นรถบัส หกล้อ

และที่สำคัญผมเริ่มมีความรู้สึกว่า ครอบครัวของผมนั้นได้สอนผมโดยที่ท่านไม่ได้พูดมากมายเกี่ยวกับเรื่องการใช้จ่ายของผม แต่สอนโดยการให้ทำงานช่วยเหลือทางบ้านทำให้ผมเป็นคนเห็นคุณค่าเงินเวลาใช้จ่ายอะไรก็ดูถึงความจำเป็นเพราะเราได้เห็นว่าเงินที่พ่อแม่จะได้มานั้นค่อนข้างลำบาก และสอนถึงความอดทนในการทำงานด้วย จากเหตุการที่ผ่านมาทำให้ผมมีความรู้สึกประทับใจละภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาในครอบครัวนี้เพราะทำให้ผมได้ประสบการณ์ดีๆมากมายจากการใช้ชีวิตในครอบครัว

3.การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4ช่องของงบดุลชีวิต

• รายรับ:ความรู้สึกที่ได้จากประสบการณ์ที่มากมายในครอบครัวตัวเอง ทำให้ช่วยระมัดระวังตัวเองในการใช้ชีวิต

ของตนเอง ทำให้เราได้รู้สึกฝึกความอดทน ทำให้เราได้เห็นโลกความเป็นจิงโดยที่หาไม่ได้จากไหน

• รายจ่าย: เหน็ดเหนื่อยกับการทำงาน ต้องอนทนทำงาน และเความหนื่อยใจ

• สินทรัพย์:ความภาคภูมิใจต่อตัวเอง การที่ได้ช่วยเหลือครอบครัว ทำให้ผมมีความสุขในปัจุบัน

• หนี้สิน:เวลาที่ผมขาดไปไม่มีเวลาเหมื่อนคนอื่นในการทำกิจกรรม ในช่วงวันรุ่นในการช่วยพ่อแม่ทำงาน

แต่ก็สามารถมีเวลาตอนนี้ที่มีความสุข

น.ส.ธันยกานต์ ทองสม

นาย ธันยกานต์ ทองสม รหัส 5140111345 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

ชื่อเรื่อง ไปเที่ยวทะเลตรัง

เนื้อเรื่อง เมื่อวันที่31ธันวาคมเป็นวันสิ้นปีได้ไปเที่ยวทะเลกับครอบครัวและญาติ เมื่อไปถึงข้าพเจ้ากับครอบครัวก็ได้นำอาหารที่นำมานั่งรับประทานกับครอบครัวเสร็จแล้วเด็กๆก็พากันไปเล่นน้ำทะเลอย่างสนุกสนานการที่ครอบครัวจะได้มาอยู่รวมกันอย่างนี้เป็นบรรยากาศที่หายากมากเพราะแต่ละคนก็อยู่คนละที่กันจึงรู้ว่าวันนั้นเป็นวันที่มีความสุขมาก

รายรับ

ความรัก ความอบอุ่นที่ได้จากครอบครัว

รายจ่าย

เสียเวลาและค่าใช้จ่าย

สินทรัพย์

ความประทับใจที่ได้จากครอบครัว

หนี้สิน

ความร้อนและความเหนื่อยล้าจากการไปเที่ยว

นายณรงค์ฤทธิ์ สำลี 5140111332 ITB

ชื่อเรื่อง 30 ธันวา

เนื้อเรื่อง วันที่ 30 ธันวา 2552 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยาได้มีการจัดงานต้อนรับปีใหม่ 53 ขึ้น โดยงานวันปีใหม่ศิษย์เก่าจะกลับไปที่โรงเรียนเพื่อไปสวัดดีอาจารย์และกลับไปหาน้องๆที่ยังศึกษาอยู่ ตัวผมซึ่งเป็นศิษย์เก่าก็ไม่พลาดที่จะกลับไปเช่นกัน โดยในงานมีการจัดประกวดวงดนตรีที่ค่อนข้างสนุกแต่แดดร้อนมากจึงไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ ได้แต่เดินไปเดินมาให้น้องๆเข้ามาทักทายกันอย่างทั่วถึง(อย่างกับดารา) หลังจากงานเลิกก็ได้ไปกินเลี้ยงกับที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งได้นั่งพูดคุยกับเพื่อนเก่าๆรู้สึกมีความสุขมากๆ เมื่อกินเลี้ยงกันเสร็จก็แยกย้ายกันกลับบ้าน อย่างมีความสุขกันทุกคน

วิเคราะห์

รายรับ โอกาสได้กลับไปเจอบรรยากาศเก่าๆกับเพื่อนเก่าๆ ได้พบอาจารย์ที่เคารพและน้องๆที่น่ารัก(มากๆ)

รายจ่าย สีผิวที่คล้ำขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สินทรัพย์ ความสุขและความรู้สึกเก่าๆสมัยมัธยม

หนี้สิน เพื่อนใหม่ที่มหาลัยยังไม่ได้เลี้ยงกันเลย

นาย สันติกร เปลี่ยวปลอด รหัส 5140111421 สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

เรื่องประทับใจในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบ 4 ช่องของงบดุลชีวิต

1).ชื่อเรื่อง: ไปเยี่ยมคุณตาและคุณยายและเที่ยวน้ำตกอ้ายเขียว

2).เนื้อหา: เมื่อช่วงปีใหม่คือวันที่1 มกราคมที่ผ่านมาข้าพเจ้าได้ไปเยี่ยมคุณตาและคุณยายที่ อ.ปากพนัง

จ.นครศรีธรรมราช และได้ไปเที่ยวน้ำตกอ้ายเขียวที่อยู่ที่ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราชกับพี่สาว น้อง และพี่ๆอีกหลายคนโดยต้องขับรถจักรยานยนต์ไปกันเองแม้จะเหนื่อยแต่ก็สนุกมากและได้ทำอาหารไปทานด้วยกันที่น้ำตก ได้เล่นน้ำ ถ่ายภาพน้ำตกและชมทิวทัศน์ที่สวยงามมากมายหลังจากนั้นตอนเย็นก็ต้องนั่งรถกลับมายังบ้านที่สุราษฎร์ธานี

3).การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของงบดุลชีวิต

- รายรับ = ความสบายใจที่ได้ไปเยี่ยมคุณตาและคุณยายได้ไปกราบไหว้ขอพร, ความสนุกสนาน, ความ เพลิดเพลินจากการได้ดูธรรมชาติที่สวยงาม, มิตรภาพ, อิ่ม

- รายจ่าย = ค่ารถ, เวลาที่ใช้ในการเดินทาง, ความเหน็ดเหนื่อยจากการที่ต้องเดินทางไกล,

- สินทรัพย์ = ประสบการณ์, ความสนุกสนาน, มิตรภาพ, ภาพถ่ายจากน้ำตก

- หนี้สิน = เวลาที่ใช้ในการเดินทางที่สามารถใช้ทำกิจกรรมอื่นๆได้, ความเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง

นางสาวนลินรัตน์ ภาณุพัฒน์ธนโชติ,,,ID 5140111353,,,สาขา ITB

" นางสาวนลินรัตน์ ภาณุพัฒน์ธนโชติ , , , ID 5140111353 , , , สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ "

ชื่อเรื่อง , , , เล่นน้ำสงกรานต์

เนื้อเรื่อง , , , เมื่อวันสงกรานที่ผ่านมาดิฉันและเพื่อนได้ไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่ลีการ์เดนท์ เราต่างก็เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ทุกคนที่นั้นต่างก็มีมารยาทที่ดี เวลาที่จะปะแป้งก็จะขออนุญาติก่อน แต่ก็มีบ้างบางคนที่ไม่ขอ ,,, เราไปกัน 5 คน โดยมีเพื่อนที่เป็นกระเทย 2 คนคอยระวังตัวให้ จึงทำให้การเล่นน้ำสงกรานต์นั้น ไม่เกิดอุบัติเหตุหรือเกิดเรื่องใดๆ เราเล่นน้ำกันจนตัวซีดกันหมด เสียเงินซื้อแป้งไปก็เยอะ เราเริ่มเล่นน้ำกันตอนเย็นๆ กลับก็ตอนตี 1 เราทุกคนมีความสุขมากในวันนั้น

การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4ช่องของงบดุลชีวิต , , ,

• รายรับ

- ได้ความสุขที่ได้รับในวันสงกรานต์

• รายจ่าย

- สูญเสียเงินในการซื้อของในการเล่นน้ำ ปะแป้ง

• สินทรัพย์

- ความสุขและความประทับใจในวันสงกรานต์

• หนี้สิน

- อาจก่อให้เกิอันตรายได้ หากไม่ระมัดระวังตัวให้ดี

5140110950

ชื่อเรื่อง รับคนกลางฝน

เนื้อหา

คืนหนึ่งเวลา 23.30 น.สตรีสูงอายุเชื้อสายแอฟริกันคนหนึ่ง ยืนอยู่ริมทางหลวงสาย บามา ต้านฝนที่ตกหนักอยู่ รถของเธอเสียและเธอต้องการเดินทางต่อไปอย่างมากแม้จะเปียกโชก เธอตัดสินใจโบกรถที่วิ่งผ่านมาชายหนุ่มผิวขาวหยุดรถเพื่อช่วยเหลือเธอซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ในยุคที่มีความขัดแย้งเรื่องการเหยีดผิวขาว ชายหนุ่มช่วยเหลือให้เธอได้รับความปลอดภัยและส่งเธขึ้นรถแท๊กซี่แม้ว่าเธอจะเร่งรีบมากแต่ก็จดที่อยู่ของเขาและขอบคุณเขา เจ็ดวันหลังจากนั้น โทรทัศน์สีจอยักษ์เครื่องหนึ่งถูกนำมาส่งที่บ้านของเขาและมีข้อความแนบมาว่า ขอบพระคุณมากที่ให้ความช่วยเหลือบนทางหลวงในคืนนั้นฉันจึงสามารถไปทันดูใจสามีที่กำลังจะเสียชีวิตทันเวลา

รายรับ การช่วยเหลือจากหนุ่มผิวขาวที่เป็นการช่วยเหลือผู้อื่นแบบไม่เห็นแก่ตัว

รายจ่าย ฝนที่ชะล้างเสื้อผ้าพร้อมกับกำลังใจ

สินทรัพย์ เพื่อนใหม่หรือหนุ่มผิวขาวคนนั้น

หนี้สิน บญคุณของหนุ่มผิวขาวที่ให้ความช่วยเหลือ

นายเด่นภูมิ หอมสุวรรณ รหัส 5140111340 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.) ชื่อเรื่อง งานบวช(ไม่ไช่บวชคน)

2.) เนื้อหา วันที่ 16 มกราคม 2553 ผมได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมของชมรมอนุรักษ์ ชื่อกิจกรรมว่าบวชป่าเฉลิมพระเกียรติ

ผมและเพื่อนอีกสองคนได้เข้าไปร่วมกิจกรรม ถึงแม้จะไปช้าบ้างแต่ก็ยังได้ร่วมกิจกรรม กิจกรรมจัดบริเวณบนเขาท่าเพชร

เมื่อผมขึ้นไปถึงเค้าก็เริ่มจะทำพิธีเสร็จแล้วแต่ก็ยังทันกรวดน้ำตอนท้ายๆพิธี เมื่อกรวดน้ำเสร็จพวกผมก็จะนำผ้าที่ทำพิธีบวช

ไปผูกต้นไม้ต่างๆในป่าเขาท่าเพชร ซึ่งในระหว่างนั้นแหละที่สนุก พวกผมและเพื่อนๆไข่รถมอเตอร์ไซร์ตามเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไป

ตามบริเวณโดยรอบเขาท่าเพชรแล้วก็หยุดรถเพื่อนำผ้าไปผูกต้นไม้ทีละต้น ผมได้ขี่รถในทางที่ไม่รู้จักตามรถเจ้าหน้าที่ป่าไม้

และเพื่อนๆ พี่ๆ ใหม่ที่ไม่รู้จัก แต่ก็ยังสนุกแม้จะเหนื่อยบ้างเล็กน้อย พอเสร็จก็แยกย้ายกันกลับบ้าน

3.) การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่องของงบดุลชีวิต

- รายรับ ได้รับความสนุกสนาน ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ได้เดินทางไปในที่ใหม่ๆที่ไม่รู้จัก ได้เที่ยว และที่สำคัญได้อนุรักษ์ป่าไม่ด้วย

- รายจ่าย ค่าน้ำมัน เวลาที่ใช่ในการเดินทาง ความเหนื่อยล้าในการขับรถ(ขับบนทางรถในป่าทางม้ายดีเรยคับ)

- สินทรัพย์ ได้ประสบการณ์ต่างๆในชีวีต ได้เที่ยว ได้สนุก ได้มิตรภาพใหม่ และอาจจะได้บุญ

- หนี้สิน ความเหนื่อยล้าจาการขับรถ ต้องล้างรถด้วยเนื่องจากเข้าป่าเป็นทางที่รถพอวิ่งได้จึงมีหญ้า ใบไม้ และขี้ฝุ้นมากมาย

ติดรถมาด้วยทำให้รถสกปรก

5140110903

เรื่อง สิ่งที่กีดขวางทางของเรา ( พระราชา )

เนื้อหา มีหินผาตกลงมาขวางทางเส้นหนึ่งเมื่พระราชามาพบเข้าจึงซ่อนพรองค์อยู่เพื่อคอยดูว่าจะมีใครเอาหินใหญ่ก้อนนั้นออกไปจากทางเมื่อเสนาบดีในราชสำนักของพระองค์และพ่อค้าผู้ร่ำรวยผ่านมาก็อ้อมหินก้อนนั้นไป พวกเขาตำหนิพระราชาต่างๆนานา ที่พระองค์ไม่ใส่พระทัยที่จะดูแลทางนั้้นให้ดีแต่ก็ไม่มีใครเอาหินนั้นออกไป จนกระทั่งชาวบ้านคนหนึ่งแบกผักกองใหญ่มาเมื่อเขาเดินมาถึงหินผานั้นเขาก็พยายามขยับก้อนหินนั้นให้พ้นทางในที่สุดเขาก็ทำสำเร็จเมื่อเขาหยิบสัมภาระเขาก็เห็นถุงเงินและจดหมายของพระราชา

รายรับ ได้เห็นน้ำใจของชาวบ้านที่แบกผักมาแล้วขยับก้อนหิน

รายจ่าย ถุงเงินที่มอบให้เป็นรางวัลแก่ชาวบ้าน

ทรัพย์สิน มีประชาชนที่มีน้ำใจไม่เห็นแก่ตัว

หนี้สิน เสนาบดีที่กินเงินเดือน โดยที่ทำงานไม่คุ้ม

นายศรัณย์ อบอุ่น 5040111374 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

เรื่อง การสอบ[หลง]

เนื้อหา การสอบกลางภาคที่ผ่านมานี้ ผลคะแนนที่ผ่านมาถือว่าออกมาได้ด้วยดีสำหรับผม ก็เพราะผมตั้งใจอ่านหนังสือ แต่มีอยูหนึ่งวิชาที่ผมทำได้ไม่ดีเลย ซึ่งวิชานี้ผมไม่ค่อยได่อ่านนนังสือ เหมือนกับไม่ได้อ่านเลย แค่อ่านผ่านๆคงนึกว่าจะจดจำมันได้ หรือทำมันได้ แต่ผลการสอบวิชาที่ออกมาทำให้ผมรู้สึกผิดไปเลย ก้เพราะผมไม่ได้ให้ความสำคัญกับวิชานี้ หรือหลงคิดว่าตัวเองจะทำได้

แต่หลังจากนี้คงจะปรับตัวไปมากกว่านี้ เพราะว่าถ้าเราอ่านหนังสือ ถึงจะไม่เข้าใจเข้าไปเข้าชั้นเรียนถ้าหากได้อ่านก็จะทำให้เราสามารถทำได้บ้าง มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับตัวเราจริงๆ

รายรับ การได้อ่านหนังสือ,มีความสุขกับการทำข้อสอบไม่เครียด

รายจ่าย ไม่อ่านหนังสือ.สูญเสียความสุข มีความเครียด

ทรัพย์สิน ผลคะแนนที่ออกมาด้วยดี,ความประทับใจกับคะแนนสอบที่ออกมาด้วยดี

หนี้สิน ผลคะแนนที่ออกมาไม่ดี,การหลงตัวเอง,ไม่อ่านหนังสือ,เสียใจกับผลคะแนนที่ไม่ดี

นายกิตติศักดิ์ เพ็งเกต รหัส 5140110907

***ขออภัยผมได้ส่งงานชิ้นนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ครั้งแรกผมส่งงานผิดไปที่บล็อกการบ้านเดียวกับงานชิ้นที่หนึ่ง***

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้ 4 งบดุลชีวิต

ชื่อเรื่อง : วันแห่งความสุข

เรื่องย่อ : ในวันหยุดช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ผมและครอบครัว พ่อ แม่ พี่ ได้ไปเยี่ยมตากับยายที่บ้านของท่าน ผมได้ไปเจอกับญาติพี่น้องมากมาย ได้มีโอกาสนั่งพูดคุยกัน และมีการจัดงานเลี้ยงเล็กๆในโอกาสที่ได้เจอกันในช่วงเทศกาล เพราะต่างคน ต่างก็อยู่กันคนละที่ บางคนก็เดินทางมาจากต่างจังหวัด ทำให้งานนี้เต็มไปด้วยความอบอุ่นของญาติพี่น้อง และที่เห็นว่าจะมีความสุขมากกว่าผมก็คือ ตากับยาย ที่ได้เห็นลูกหลานมาเยี่ยมเยียนและอยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา อย่างมีความสุข

การวิเคราะห์ด้วย 4 ช่วง งบดุลชีวิต

รายรับ

-การได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ของญาติพี่น้อง

-มีการแสดงความรักความผูกพันกันระหว่างญาติๆ

-มีการพูดคุยเรื่องราวต่างๆที่น่าประทับใจในสิ่งที่ผ่านมา

-รู้สึกดีใจที่เห็นตากับยายมีความสุข

รายจ่าย

-มีความรู้สึกเสียใจที่ญาติพี่น้องต้องเดินทางกลับบ้านของตัวเอง

-เป็นช่วงเวลาที่ยาวนานกว่าที่จะได้อยู่กันอย่างพร้องหน้าพร้อมตากัน

สินทรัพย์

-ความรัก ความอบอุ่น

-ของฝากที่ญาติพี่น้องนำมาฝาก

หนี้สิน

-คำสัญญาที่ได้สัญญากันว่าจะมาเจอกันอีกไม่ว่าในโอกาสใด

-มีญาติบางคนที่ไม่สามารถเดินทางมาได้ตามที่ได้ตกลงกันไว้

นายกิตติศักดิ์ เพ็งเกต รหัสนักศึกษา 5140110907 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ชั้นปี 2

นส.มัณฑนา โยธาจุล รหัส 5140111393 สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

***ขออภัยดิฉันได้ส่งงานชิ้นนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ครั้งแรกดิฉันส่งงานผิดไปที่บล็อกการบ้านเดียวกับงานชิ้นที่หนึ่ง***

นส.มัณฑณา โยธาจุล รหัส 5140111393 สาขา ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ [IP: 112.142.27.78]

เมื่อ อา. 17 ม.ค. 2553 @ 14:09

#1805774 [ ลบ ]

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้4งบดุลชีวิต

ชื่อเรื่อง แบ่งปันรักสู่น้อง

เมื่อวันศุกร์ที่ 15 ที่ผ่านมา ดิฉันและเพื่อนได้ไปร่วมทำกิจกรรมเสริมหลักสูตร ที่โรงเรียนบ้านไสขาม อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี

ระดับชั้นอนุบาล 1-ป.6 ดิฉันและเพื่อนๆได้ร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆ โดยมีการเล่นเกมและแจกของรางวัลให้น้องแล้วเดินทางกลับตอนเที่ยง

รายรับ

- ได้รับประสบการณ์ชีวิตในการทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆ

- ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน

- ความสบายใจ

รายจ่าย

- ความเหนื่อยจากการนั่งรถ

- ค่าน้ำมันรถ

สินทรัพย์

-ได้ความสุข

-ได้รับความทรงจำที่ดีๆ

- ความรักความสามัคคีในหมู่คณะ

หนี้สิน

- เสียเวลาจากการขับรถไปเอง

นายสรายุทธ หนูสุก รหัส 5140110990 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

***ขออภัยผมได้ส่งงานชิ้นนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ครั้งแรกผมส่งงานผิดไปที่บล็อกการบ้านเดียวกับงานชิ้นที่หนึ่ง***

นายสรายุทธ หนูสุก รหัส 5140110990 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ [IP: 112.142.27.78]

เมื่อ อา. 17 ม.ค. 2553 @ 14:28

#1805828 [ ลบ ]

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้4งบดุลชีวิต

ชื่อเรื่อง เสียอารมณ์

เมื่อวันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ.2553 ผมได้ขี่รถมอเตอร์ไซด์เขาไปในเมืองเพื่อไปทำธุระที่ธนาคาร ตอนกลับเจอตำรวจตั้งด่านที่สี่แยกบางใหญ่ ตำรวจตรวจ พรบ. และใบขับขี่ โดยพรบ.ของผมขาดทำให้ตำรวจเขียนใบสั่ง

รายรับ

-ได้รับบทเรียน

- เกิดความเครียดและความกังวล

รายจ่าย

-ต้องเสียค่าใช้จ่าย

-เสียความรู้สึก

สินทรัพย์

- เกิดความรอบคอบมากขึ้น

- ได้รับรู้ถึงความห่วงใยจากญาตพี่น้อง

หนี้สิน

- เสียเวลา

- เสียทรัพย์

นายอนิวัฒน์ เทียนเต้ง

***ขออภัยผมได้ส่งงานชิ้นนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ครั้งแรกผมส่งงานผิดไปที่บล็อกการบ้านเดียวกับงานชิ้นที่หนึ่ง***

นายอนิวัฒน์ เทียนเต้ง สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ รหัส 5140111005 [IP: 202.12.73.3]

เมื่อ อา. 17 ม.ค. 2553 @ 13:46

#1805709 [ ลบ ]

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้ 4 งบดุลชีวิต

ชื่อเรื่อง ลืม

เรื่องย่อ

เมื่อประมาณกลางเดือนที่แล้ว กระผมได้ขี่รถจักรยานยนตร์ไปกับเพื่อน บังเอิญวันนั้นตำรวจตั้งด่านพอดี ผมเลยถูกตำรวจจับเพราะลืมใส่หมวกกันน๊อค ด้านหนึ่งผมถือว่าเป็นความซวยของผมที่บังเอิญมาเจอตำรวจ แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นการตระหนักให้ผมเห็นความสำคัญของการใส่หมวกกันน๊อค

รายรับ

- เกิดความระมัดระวังที่จะสวมหมวกกันน๊อคก่อนขับขี่รถทุกครั้ง

รายจ่าย

- การที่ต้องเสียค่าปรับ

สินทรัพย์

- ความไม่ประมาท ความรู้ตัวเองอยู่เสมอ

หนี้สิน

- ทำให้รบกวนพ่อแม่เพิ่มขึ้น

- ทำให้พ่อแม่เป็นกังวล

นายสมเกียรติ หลีเจริญ รหัส5140110983 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

***ขออภัยผมได้ส่งงานชิ้นนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ครั้งแรกผมส่งงานผิดไปที่บล็อกการบ้านเดียวกับงานชิ้นที่หนึ่ง***

นายสมเกียรติ หลีเจริญ สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ รหัส 5140110983 [IP: 202.12.73.3]

เมื่อ อา. 17 ม.ค. 2553 @ 13:23

#1805663 [ ลบ ]

วันที 16 มกราคม 2553 ที่ผ่านมาชมรมอนุรักษ์ฯ ซึ่งผมเป็นคณะกรรมการในการจัดอยู่ได้จัดกิจกรรมบวชป่าเฉลิมพระเกียรติ ที่เขาท่าเพชร วัตถุประสงค์ในการจัดเพื่อ

1.เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเเด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

2.เพื่อตระหนักให้รักและหวงแหนป่าไม้ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่ถูกทำลายลงทุกวัน

3.เพื่อสร้างจิตสำนึกให้เกิดความผูกพันกับป่าไม้

รายรับ

- เห็นความสำคัญของป่าไม้

- ได้รับการตอบรับจากผู้ที่มาร่วมค่าย

- ได้รับความสบายกายสบายใจ

รายจ่าย

- ต้องเตรียมแรงกายแรงใจให้พร้อมเพื่อมาจัดค่าย

- เสียสละเวลาผักผ่อนเพื่อเตรียมความพร้อมค่าย

สินทรัพย์

- การที่ต้นไม้ยังคงอยู่ ไม่ถูกตัดทำลาย

- การที่สามารถสร้างความตระหนักให้เกิดความรักและหวงแหนป่า

หนี้สิน

- ความรู้สึกทางจิตใจว่าทำไมคนเราถึงได้ทำลายป่าไม้ได้มากเช่นนี้

นายกิตติศักดิ์ เพ็งเกต รหัส 5140110907

***ขออภัยผมได้ส่งงานชิ้นนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ครั้งแรกผมส่งงานผิดไปที่บล็อกการบ้านเดียวกับงานชิ้นที่หนึ่ง***

นายกิตติศักดิ์ เพ็งเกต รหัส 5140110907 [IP: 115.67.13.55]

เมื่อ อา. 17 ม.ค. 2553 @ 00:21

#1804834 [ ลบ ]

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้ 4 งบดุลชีวิต

ชื่อเรื่อง : วันแห่งความสุข

เรื่องย่อ : ในวันหยุดช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ผมและครอบครัว พ่อ แม่ พี่ ได้ไปเยี่ยมตากับยายที่บ้านของท่าน ผมได้ไปเจอกับญาติพี่น้องมากมาย ได้มีโอกาสนั่งพูดคุยกัน และมีการจัดงานเลี้ยงเล็กๆในโอกาสที่ได้เจอกันในช่วงเทศกาล เพราะต่างคน ต่างก็อยู่กันคนละที่ บางคนก็เดินทางมาจากต่างจังหวัด ทำให้งานนี้เต็มไปด้วยความอบอุ่นของญาติพี่น้อง และที่เห็นว่าจะมีความสุขมากกว่าผมก็คือ ตากับยาย ที่ได้เห็นลูกหลานมาเยี่ยมเยียนและอยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา อย่างมีความสุข

การวิเคราะห์ด้วย 4 ช่วง งบดุลชีวิต

รายรับ

-การได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ของญาติพี่น้อง

-มีการแสดงความรักความผูกพันกันระหว่างญาติๆ

-มีการพูดคุยเรื่องราวต่างๆที่น่าประทับใจในสิ่งที่ผ่านมา

-รู้สึกดีใจที่เห็นตากับยายมีความสุข

รายจ่าย

-มีความรู้สึกเสียใจที่ญาติพี่น้องต้องเดินทางกลับบ้านของตัวเอง

-เป็นช่วงเวลาที่ยาวนานกว่าที่จะได้อยู่กันอย่างพร้องหน้าพร้อมตากัน

สินทรัพย์

-ความรัก ความอบอุ่น

-ของฝากที่ญาติพี่น้องนำมาฝาก

หนี้สิน

-คำสัญญาที่ได้สัญญากันว่าจะมาเจอกันอีกไม่ว่าในโอกาสใด

-มีญาติบางคนที่ไม่สามารถเดินทางมาได้ตามที่ได้ตกลงกันไว้

นายกิตติศักดิ์ เพ็งเกต รหัสนักศึกษา 5140110907 สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ชั้นปี 2

นางสาวพรทิพย์ คงแก้ว สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสนักศึกษา 5140111381

เรื่องที่ประทับใจในชีวิตประจำวัน

1. ชื่อเรื่อง ได้กลับบ้านแล้ว...ดีใจจัง

2. เนื้อหาโดยสรุป ตั้งแต่ข้าพเจ้ามาเรียนที่ มอ. สุราษฎร์ เป็นเวลาปีกว่า ก็ไม่ค่อยได้กลับบ้านเลย เนื่องจากมีทั้งการบ้าน งานต่าง ๆ ที่ต้องทำ รวมไปถึงกิจกรรมที่จะต้องเข้าร่วมอีกมากมาย ทำให้ข้าพเจ้าได้กลับในช่วงเวลาที่มีการหยุดยาว เช่น ปีใหม่ อาจาร์ยงดการสอนในบ้างรายวิชาทำให้มีวันว่างมากขึ้น ก็จะกลับบ้าน ซึ่งจะมีนานๆ ครั้งเท่านั้น เมื่อได้กลับบ้านครอบครัวของข้าพเจ้าก็จะดีใจ ข้าพเจ้าก็ดีใจและมีความสุขมากที่ได้กลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว

3. การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ 4 ช่วงของงบดุล

• รายรับ : ความรู้สึกดีๆ ที่ได้จากครอบครัวและตัวเอง

• รายจ่าย : เสียโอกาสไปเที่ยวกับเพื่อนๆในวันหยุด

• สินทรัพย์ : ครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้ากันและมีความสุข

• หนี้สิน : ความเหนื่อยล้าในการเดินทาง

นายรณชัย สงรักษ์ 5140111397

นายรณชัย สงรักษ์ 5140111397 สาขาธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของตนเอง นำมาวิเคราะห์โดยใช้ 4 งบดุลชีวิต

ชื่อเรื่อง สังสรรค์ปีใหม่

เนื้อเรื่อง : บ้านของข้าพเจ้าได้เริ่ม การเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่ ตั้งแต่ วันที่ 31 ธันวาคม 2552 ที่บ้านของย่า ของข้าพเจ้า ระหว่างญาติพี่น้องฝั่งของพ่อ ซึ่งนานๆ อาจได้เจอครั้งนึง ส่วนวันรุ่งขึ้นก็เป็นการเลี้ยงที่บ้านของตัวข้าพเจ้าเองกันในระหว่างภายในครอบครัว แล้วในวันที่ 2 มกราคม 2553 เป็นการเลี้ยงที่บ้านของข้าพเจ้าอีกเช่นเคย แต่ว่าเป็นการสังสรรค์ทางญาติฝ่ายแม่ แต่ปีใหม่ครั้งนี้ ข้าพเจ้า แม้ว่าจะมีความสุขก็จริง แต่ก็ต้อง กระวนกระวายกับงาน รายวิชา OB ที่กำหนดส่ง ในวันที่ 4 ข้าพเจ้าต้อง รีบทำงานส่ง ทั้งๆ ที่มันเป็นช่วงปีใหม่ แต่แล้ว อ. ก็กลับเลื่อนกำหนดส่ง

วิเคราะห์

รายรับ: โอกาสที่จะได้อยู่พร้อมหน้ากับญาติพี่น้อง ที่นานๆ จะหาได้ซักครั้ง

รายจ่าย : ภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งใน ฐานะ สมาชิกในครอบครัว และลูกศิษย์ที่ต้องส่งงาน อ.

สินทรัพย์ : ความสุขการการสังสรรค์กับพี่น้อง และความทุกข์จากภาวะงานที่เร่งรัดเข้ามา

หนี้สิน : งานที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ที่กำหนดส่งรออยู่แล้ว

น.ส.เสาวนิตย์ สุวรรณ

ชื่อเรื่อง สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต

ในการก้าวมาสู่รั้วมหาวิทยาลัยทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ใหม่เกิดขึนและสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกๆวันของฉันนั้นก็คือการหาเงินส่งตัวเองเรียนเพื่อลดภาระทางบ้านและกิจวัตรประจำวันก็คือตอนกลางวันมีเรียนก็ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยพอเวลาตกเย็ญเวลาแห่งการทำงานก็เริ่มขึ้นฉันไปทำงานโดยงานที่ฉันทำก็คือการขายโรตีเป็นงานที่สนุกมากๆและไม่เคยคิดว่าตัวเองจะทำเป็นกับเขาด้วย?และขานโรตีหมดก็ประมาน 5 ทุ่มกลับบ้านมาอาบนำ อ่านหนังสือและก็นอนเป็นอย่างนี้ทุกวัน

-รายรับ

การได้ความรู้การทำโรตีที่สามารถเลี้ยงตัวเองในอนาคตวันข้างหน้า

การมีความอดทน

การรู้จักค่าของเงิน

ลดภาระทางบ้าน

-รายจ่าย

บ้างครั้งไม่ได้ช่วยงานของสาขาในตอนค่ำ

ไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหน

-สินทรัพย์

ความรู้ในการทำโรตี

หนี้สิน

ความเหนื่อยล้าจากการทำงาน

น.ส.สุธาสินี แก้วสองศรี

ชื่อเรื่อง ความประมาณ

ในเย็นวันที่ 12 ธันว่คม 2552 ที่ผ่านมาหลังจากเลิกเรียนแล้วดิฉันได้ขี่รถจักรยานยนตร์กลับหอพักที่อยู่นอกมหาวิทยาลัยและก็เกิดความคิดมาว่าจะต้องไปกดเงินมากินข้าวเพราะว่าเงินหมดพอดีและเมื่อกดเงินเสร็จและด้วยความมักง่านความประมาณของแนจึงขับรถย้อนศรไปอย่างช้าๆและเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นรถป้ากับรถของแนก็ประสานงากันความเสียหายการบาดเจ็บเกิดขึ้น

- รายรับ

ได้รับบทเรียนที่ไม่อาจลืมได้

มีความตระหนักจะไม่ขี่รถย้อนศรอีกแล้ว

- รายจ่าย

รถเกิดความเสียหาย

การได้รับบาดเจ็บ

จะต้องจ่ายเงินให้กับป้าไปหาหมอ

-สินทรัพย์

ความตระหนักถึงความไม่ประมาท

-หนี้สิน

รอยแผลเป็นที่ขา

รอยถลอกของรถ

ความเจ็บใจที่ทำไม่ที่มักง่ายอย่างนี้

นายสุชาติ ศรีไหม 5040111116 สาขาธุรกิจเกษตร ปี.3

1.ชื่อเรื่อง :ไปเรียนดำนำที่เกาะเต่า

ตอนที่ไปเรียนดำนำเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งของผมเพราะผมอยากไปเรียนดำนำตั้งแต่เด็กๆแต่ไม่รู้ที่จะเรียน พอมาอยู่มหาลัยก็มีเพื่อนแนะนำให้ไปเรียนที่เกาะเต่าใช้ช่วงเวลาเสาร์อาทิตย์ไปเรียนตอนแรกก็เรียนกับอาจายร์ไทยจนจบคอร์ทแรก แต่พอต่อคอร์ทที่ 2 ต้องเรียนกับอาจารย์ฝรั่ง ตอนแรกก็รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างก็เรียนจนจบคอร์ท พอเรียนไปเรื่อยๆจนดำนำชำนาญ ก็สบายเห็นในสิ่งที่ไม่ใช้ว่าทุกคนจะเห็นเหมือนเรา

โลกใต้ทะเลในฝันผมก็เป็นจริง พอเรียนจบผมจะไปเป็นอาจารย์สอนดำนำ ตามที่ตนเองฝัน

2.รายรับ : - ความรู้ในเรื่องดำนำ

- ภาษา Einglish

- เพื่อนต่างชาติ

- ประสบการณ์ใหม่ๆ

-ความสุขทางใจ

3.รายจ่าย : -ค่าเรียนดำน้ำ

- ค่าเรือ

- ค่าที่ผัก

- ค่าข้าว,ค่าขนม

- การได้รับบาดเจ็บจากการดาน้ำ

4.สินทรัพย์.: ความรู้ที่มีมากว่าในห้องเรียนที่มากกว่าคนอื่นๆ

5..หนี้สิน : ยังไม่ได้ใช้ความรู้ที่ได้เรียนมาไปเผยแพร่ให้กับคนอื่นๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท